Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Tìm hiểu bệnh viêm khớp dạng thấp là gì

Cập nhật: 09/03/2019 09:39
Người đăng: Nguyễn Trang | 1998 lượt xem

Viêm khớp dạng thấp hay còn được gọi với cái tên khác là thấp khớp, đây là một tự miễn và gây phá hủy nhiều khớp tạo nên cảm giác đau nhức trong khi hoạt động. Vì vậy, khi mắc phải bệnh lý này mọi người cần phải tìm hiểu để lựa chọn được phương pháp điều trị dứt điểm.

Bệnh viêm khớp dạng thấp là gì?

Viêm khớp dạng thấp hay còn được gọi là bệnh viêm đa khớp dạng thấp. Khi mắc bệnh sẽ gây nên tình trạng sưng đỏ dẫn đến tình trạng đau, sưng khớp, xơ cứng. Bệnh viêm thấp khớp thường xuất hiện ở những khớp tay, khớp lưng hay khớp gối. Bệnh xuất hiện do tình trạng rối loạn tự miễn của cơ thể gây nên. Tình trạng viêm cũng có thể xuất hiện ở một số bộ phận khác cơ cơ thể như: ở da, mắt, tim, mạch máu hay các dây thần kinh,...

Tìm hiểu bệnh viêm khớp dạng thấp là gì 1
Bệnh viêm khớp dạng thấp là gì?

Khi mắc bệnh sẽ ảnh hưởng đến quá trình sinh hoạt như: quá trình mặc áo quần, mở vật dụng hay khi mang vác đồ. Bên cạnh đó, khi bị viêm khớp mắt cá, các khớp gối/ khớp bàn chân sẽ gây khó khăn cho mọi người khi cúi người hay những lúc đi đứng.

Tìm hiểu về những triệu chứng nhận biết bệnh

Theo các bác sĩ chuyên khoa cho biết về những triệu chứng phổ biến nhất để nhận biết được bệnh viêm khớp dạng thấp chính là tình trạng xơ cứng khớp, đau nhức khớp, bệnh sẽ nặng nhất vào những buổi sáng sớm sau khi thức dậy/sau khi bất động trong một thời gian dài. Những người bị xơ cứng khớp thường đỡ hơn trong khi cử động. Triệu chứng thường xuất hiện bất thường và nhanh hết.

Những triệu chứng khác đi kèm bao gồm: cơ thể mệt mỏi, bỏng/ngứa mắt, bị nổi nhọt ở chân, nhịp thở ngắn, yếu và sốt cao. Khi đó các khớp sẽ bị sưng tấy, nóng, mềm và bị biến dạng.

Tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người sẽ có những triệu chứng nhận biết bệnh khác nhau. Vì vậy, tốt nhất khi có những triệu chứng mắc bệnh hay bất thường về tình trạng sức khỏe mọi người nên đến những trung tâm Y tế/bệnh viện gần nhất để được các bác sĩ thăm khám cụ thể.

Bên cạnh đó, nếu có bất kỳ dấu hiệu và triệu chứng nào được đề cập trên hay có những câu hỏi liên quan đến bệnh lý này hãy tham khảo ý kiến bác. Tình trạng bệnh lý và cơ địa của mỗi người là không giống nhau, nên hãy hỏi ý kiến bác sĩ về phương pháp điều trị và hướng xử lý tốt nhất.

Nguyên nhân nào gây bệnh viêm khớp dạng thấp

Bệnh lý viêm khớp dạng thấp thường xảy ra khi hệ thống miễn dịch của bạn sẽ tấn công các bao hoạt dịch - các màng bao quanh khớp. Vì vậy, dẫn đến tình trạng viêm nhiễm và gây nên tình trạng phá hủy những sụn và xương bên trong các khớp. Bên cạnh đó, các dây chằng, gân giữa các khớp với nhau cũng bị giãn và dần suy yếu nên khớp sẽ bị biến dạng và mất tính liên kết.

Tìm hiểu bệnh viêm khớp dạng thấp là gì 2
Nguyên nhân nào gây bệnh viêm khớp dạng thấp

Các nhà khoa học vẫn chưa tìm được những nhiều điều gây nên tình trạng rối loạn miễn dịch. Một số yếu tố di truyền có thể liên quan vì một số gen mặc dù không trực tiếp gây bệnh nhưng cũng sẽ khiến mọi người nhạy cảm hơn với những yếu tố môi trường như: một số loại virus/vi khuẩn, từ đó sẽ gây khởi phát bệnh.

* Những người dễ mắc bệnh viêm khớp dạng thấp

Thống kê cho thấy cứ 100 người trưởng thành lại có 1 - 5 người mắc bệnh viêm khớp dạng thấp và bệnh thường gặp ở người ở độ tuổi từ 20 - 40 tuổi. Trong đó, phụ nữ trong thời kỳ mang thai nhiều gấp 2 - 3 lần bệnh nhân nam. Theo đó, mọi người có thể hạn chế được khả năng mắc bệnh bằng những yếu tố nguy cơ gây bệnh. Đồng thời, tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ để biết thêm những thông tin liên quan đến bệnh lý.

Những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm khớp dạng thấp bao gồm:

+ Giới tính: phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh viêm khớp dạng thấp cao hơn so với nam giới.

+ Yếu tố di truyền: nếu một thành viên trong gia đình bị mắc bệnh viêm khớp dạng thấp, khi đó nguy cơ mắc bệnh đối với bạn là rất cao.

+ Tuổi tác: bệnh lý viêm khớp dạng thấp có thể xảy ra đối với mọi lứa tuổi khác nhau. Tuy nhiên, thống kê cho thấy bệnh này thường gặp ở những người có độ tuổi từ 40 - 60 tuổi.

Giải pháp giảm thiểu bệnh lý viêm khớp dạng thấp

Để giảm thiểu được nguy cơ mắc bệnh viêm khớp dạng thấp sau đây một số giảng viên Khoa Cao đẳng Dược TP Hồ Chí Minh chia sẻ đến mọi người những giải pháp cụ thể như sau:

+ Duy trì cân nặng phù hợp.

+ Sử dụng thuốc điều trị theo đúng chỉ định của các bác sĩ.

+ Nghe nhạc, đọc sách, Yoga để giảm stress.

+ Luyện tập thể dục thể thao mỗi ngày. Tham khảo các bác sĩ về những bài tập thể dục với cường độ luyện tập phù hợp.

+ Thăm khám sức khỏe định kỳ/cấp cứu khi bị sốt cao, các khớp bị nóng và sưng tấy đỏ.

+ Nói không với bia rượu và thuốc lá.

+ Khi có bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến bệnh lý này các bạn cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ cũng như về phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Trên đây là những thông tin liên quan đến bệnh viêm khớp dạng thấp. Theo đó, mọi người cần phải tìm hiểu kỹ về những thông tin liên quan đến bệnh cũng như phương pháp điều trị kịp thời, tránh để lại những biến chứng xấu về sau.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898