Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Ticarcillin - Liều lượng & Cách dùng thuốc an toàn

Cập nhật: 28/08/2019 11:09
Người đăng: Nguyễn Trang | 1577 lượt xem

Thuốc Ticarcillin có tác dụng gì? Liều dùng thuốc được chỉ định điều trị bệnh như thế nào? Mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để biết được cách dùng thuốc an toàn.

Ticarcillin có tác dụng gì?

Thuốc Ticarcillin được biết đến là một kháng sinh thuộc nhóm Penicillin và có tác dụng trong việc diệt khuẩn trong cơ thể.

thuoc-Ticarcillin-1
Ticarcillin có tác dụng gì?

Việc kết hợp với Ticarcillin nhằm điều trị bệnh nhiễm trùng khác nhau gây nên bởi vi khuẩn như nhiễm trùng đường tiết niệu, xương và nhiễm trùng khớp, nhiễm trùng dạ dày, nhiễm trùng âm đạo ở mức độ nặng hay những trường hợp bị nhiễm trùng da.

Bên cạnh đó, loại thuốc này còn được chỉ định điều trị một số bệnh lý khác. Tuy nhiên, mọi người sẽ được các bác sĩ thăm khám để chỉ định được liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Hướng dẫn cách dùng thuốc Ticarcillin an toàn

Mọi người hãy dùng thuốc Ticarcillin theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Lưu ý, không được dùng thuốc với liều dùng lớn hơn, hay kéo dài về thời gian dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phép. Đồng thời, tham khảo rõ về cách dùng thuốc an toàn ở trên nhãn thuốc.

Thuốc Ticarcillin được chỉ định dùng theo đường truyền tĩnh mạch. Các bác sĩ/ Điều dưỡng/ nhân viên Y tế sẽ thực hiện quá trình tiêm thuốc cho bệnh nhân. Bệnh nhân sẽ nhận được những thông báo cụ thể về cách sử dụng thuốc an toàn nếu sử dụng tại nhà. Không được tự ý sử dụng nếu như bạn chưa được hướng dẫn cụ thể về cách tiêm thuốc dùng tại nhà. Đồng thời, không được tự ý sử dụng nếu như không hiểu rõ về cách tiêm thuốc đúng cách, cần phải vứt bỏ kim tiêm và những vật dụng hợp lý.

Thuốc Ticarcillin sẽ được pha trộn với những chất lỏng khác trước khi tiêm. Lưu ý, không được pha trộn sẵn thuốc cho đến khi bạn đã sẵn sàng để tiến hành tiêm thuốc.

Thuốc Ticarcillin được chỉ định sử dụng trong thời gian 10 - 14 ngày. Tuy nhiên, tùy thuộc vào bệnh lý và độ tuổi khi đó bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng thuốc tương ứng. Mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ về liều lượng và cách dùng thuốc an toàn.

Nên sử dụng kim tiêm một lần duy nhất, đồng thời vứt kim tiêm và ống tiêm đã sử dụng trong thùng có chống đâm thủng. Trường hợp nếu như thuốc của bạn không đi kèm với những vật dụng tương ứng này, hãy quay lại trao đổi kỹ với các bác sĩ. Cần để thuốc và các vật dụng đi kèm ngoài tầm với của trẻ em và những vật nuôi trong gia đình.

Cần sử dụng thuốc Ticarcillin trong toàn bộ thời gian được quy định của các bác sĩ, Những triệu chứng bệnh có thể sẽ tốt hơn sau khi bệnh nhân được điều trị dứt điểm tình trạng nhiễm trùng. Ticarcillin không được điều trị nhiễm virus như tình trạng cảm cúm hay cảm lạnh thông thường khác.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Ticarcillin

Hãy nhờ đến sự trợ giúp của các nhân viên Y tế khẩn cấp nếu như trong thời gian dùng thuốc xuất hiện những phản ứng dị ứng như: nổi phát ban, khó thở, bị sưng mặt/ môi/ lưỡi/ phần cổ họng.

Gọi cho bác sĩ nếu như dùng thuốc Ticarcillin gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như:

  • Bị tiêu chảy có nước hoặc có máu.
  • Cơ thể dễ bị bầm tím, bị suy nhược cơ thể hoặc có thể bị chảy máu bất thường.
  • Cơ thể ớn lạnh, đau nhức cơ thể và xuất hiện những triệu chứng của bệnh cảm cúm.
  • Bị khô miệng, khát nước, đi tiểu nhiều hơn bình thường, nhịp tim đập nhanh và cảm thấy choáng váng và như muốn ngất xỉu.
  • Da bị nổi phát ban, ngứa ngáy khó chịu, yếu cơ.
    thuoc-Ticarcillin-2
    Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Ticarcillin

Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn khi dùng thuốc Ticarcillin như:

  • Đau nhức đầu.
  • Gây cảm giác buồn nôn, nôn mửa.
  • Bị tiêu chảy, đầy hơi và đau bụng.
  • Nổi phát ban hay có thể ngứa ngáy khó chịu.
  • Một số trường hợp có thể bị nhiễm nấm ở âm đạo.
  • Đau/ sưng hay có thể bị nóng rát tại vị trí tiêm thuốc.

Nhưng không phải đối tượng nào trong thời gian cùng thuốc Ticarcillin cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Do đó, trong khi dùng thuốc nếu như gặp phải bất kỳ vấn đề gì hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ thăm khám cụ thể.

Một số lưu ý khi dùng thuốc Ticarcillin

Trước khi dùng thuốc Ticarcillin điều trị bệnh mọi người hãy báo cáo với các bác sĩ nếu như bị dị ứng với bất kỳ loại thuốc nào khác. Hoặc trao đổi với với các bác sĩ nếu như đang mắc phải những bệnh lý như sau:

  • Người mắc phải bệnh thận.
  • Tình trạng mất cân bằng điện giải như: nồng độ Kali trong máu ở mức thấp.
  • Bị chảy máu hay có thể bị rối loạn đông máu.
  • Có tiểu sử về bất kỳ loại dị ứng nào khác.
  • Trường hợp bạn đang hạn chế ăn kiêng với muối.

Nếu như đang gặp phải những tình trạng trên, các bạn không được sử dụng Ticarcillin điều trị bệnh. Hoặc khi đó các bác sĩ sẽ xem xét để điều chỉnh liều lượng thuốc, hay có thể thực hiện xét nghiệm trong quá trình điều trị.

Hướng dẫn cách bảo quản thuốc Ticarcillin

Mọi người hãy bảo quản thuốc Ticarcillin ở nhiệt độ phòng là tốt nhất, đồng thời tránh nhiệt độ ẩm ướt hay nơi có ánh sáng trực tiếp của mặt trời. Đồng thời, không được để thuốc ở trong phòng tắm và không được bảo quản trong ngăn đá. Mỗi một loại thuốc sẽ có một phương pháp bảo quản riêng. Do đó, mọi người cần phải đọc kỹ hướng dẫn về cách bảo quản thuốc ở trên sản phẩm. Đồng thời cần phải để thuốc Ticarcillin tránh xa tầm tay của trẻ em và những vật nuôi khác trong gia đình.

Các bạn lưu ý không được vứt thuốc vào trong toilet trừ những trường hợp đã được yêu cầu trước đó. Tốt nhất hãy vứt thuốc đúng cách nếu như thuốc Ticarcillin quá hạn sử dụng và không còn sử dụng đến nữa. Cần phải tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ hay những người làm việc trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Tất cả những thông tin do các giảng viên Khoa Cao đẳng Dược chia sẻ đến mọi người nhằm biết rõ hơn về thuốc Ticarcillin và cách dùng an toàn. Tuy nhiên, đây chỉ là kiến thức Y Dược mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898