Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Thuốc Zaleplon có tác dụng điều trị bệnh ra sao?

Cập nhật: 20/09/2019 16:02
Người đăng: Nguyễn Trang | 1954 lượt xem

Thuốc Zaleplon có tác dụng như thế nào? Liều lượng thuốc này được chỉ định điều trị bệnh ra sao? Thông tin bài viết dưới đây các bác sĩ sẽ hỗ trợ cho mọi người được biết rõ về loại thuốc này và cách dùng thuốc an toàn.

Thuốc Zaleplon là gì?

Thuốc Zaleplon được xếp vào nhóm thuốc hệ thần kinh trung ương, phân nhóm thuộc thuốc ngủ và thuốc an toàn. Thuốc này được dùng để điều trị trong thời gian ngắn nhằm có khả năng điều trị đối với những trường hợp khó khăn về giấc ngủ. Hoặc nếu như các bạn đang gặp phải những vấn đề khác về giấc ngủ, tuy nhiên giấc ngủ không trọn vào ban đêm, khi đó thuốc sẽ không phù hợp trong quá trình điều trị.

thuoc-zaleplon-1
Thuốc Zaleplon là gì?

Thuốc Zaleplon được biết đến là một loại thuốc ngủ và có tác động lên vùng não. Vì vậy, giúp các bạn có thư giãn và giúp cho giấc ngủ được nhanh chóng hơn.

Liều dùng thuốc Zaleplon điều trị bệnh

Liều dùng Zaleplond đối với mỗi người là không giống nhau, tùy vào từng bệnh nhân có tình trạng sức khỏe cũng như bệnh lý khác nhau để chỉ định được liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Liều dùng Zaleplon dành cho người lớn

- Người rơi vào tình trạng mất ngủ được chỉ định liều dùng 5 - 10mg và uống trước khi đủ ngủ. Hoặc có thể dùng sau khi bệnh nhân đã đi ngủ nhưng gặp khó khăn trong giấc ngủ.

Đối với liều dùng > 20mg hiện nay vẫn chưa được đánh giá đầy đủ và không được khuyến cáo sử dụng hiệu quả. Do đó, mọi người cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định dùng thuốc.

- Người cao tuổi mắc bệnh mất ngủ: đối với người cao tuổi và những bệnh nhân đang mắc phải nguy cơ suy nhược cơ thể và thường xuyên nhạy cảm với thuốc ngủ sẽ được chỉ định liều dùng 5mg thuốc Zaleplon. Đối với liều dùng > 10mg hiện nay vẫn chưa được khuyến cáo. 

Hướng dẫn liều dùng Zaleplon dành cho trẻ em

Hiện nay, mức độ an toàn và hiệu quả của thuốc Zaleplon đối với trẻ < 18 tuổi vẫn chưa được nghiên cứu và xác định về mức độ an toàn. Do đó, các bậc phụ huynh cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Hướng dẫn về cách dùng thuốc Zaleplon an toàn

Mọi người hãy đọc kỹ hướng dẫn trước khi bắt đầu dùng thuốc Zaleplon điều trị bệnh và mỗi khi tái sử dụng dùng thuốc này. Trong thời gian dùng thuốc nếu như gặp bất kỳ thắc mắc gì, hoặc không hiểu về cách dùng thuốc an toàn hãy quay trở lại trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Tuân thủ theo đúng chỉ định dùng thuốc Zaleplon của các bác sĩ/ dược sĩ. Thuốc Zaleplon có tác dụng nhanh chóng, do đó hãy dùng thuốc trước khi đi ngủ hoặc khi bạn đã nằm trên giường. Thuốc Zaleplon không được dùng trong trường hợp giấc ngủ đã chợp mắt, hoặc dùng thuốc trong thời gian ngắn < 4h, bởi sẽ có nguy cơ gia tăng thêm những tác dụng phụ như: cơ thể rơi vào trạng thái uể oải, mất trí nhớ. Hãy thảo luận với các bác sĩ nếu như gặp phải những tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe.

Lưu ý, mọi người nên ăn mỗi bữa ăn với quá nhiều chất béo trong vòng 2h trước khi dùng thuốc Zaleplon, bởi sẽ có khả năng làm giảm hiệu quả khi dùng thuốc điều trị bệnh.

Liều lượng thuốc Zaleplon sẽ được các bác sĩ chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe, độ tuổi cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh của từng bệnh nhân. Do thuốc này sẽ được chỉ định dùng trong một thời gian ngắn, các bác sĩ sẽ cho bạn ngừng dùng thuốc hoặc báo giảm liều dùng trong những trường hợp cần thiết.

Có thể các bạn sẽ rơi vào trạng thái lo lắng, hay có thể sẽ gặp khó khăn trong giấc ngủ trong những ngày đầu dùng thuốc. Tốt nhất hãy thăm khám và trao đổi với các bác sĩ nếu như tình trạng khó ngủ vẫn còn tiếp tục sau khi dùng thuốc điều trị.

Thuốc Zaleplon có thể gây những phản ứng cai thuốc, nhất là những trường hợp dùng thuốc thường xuyên trong một thời gian dài, hoặc những trường hợp dùng thuốc với liều cao. Những triệu chứng cai thuốc có thể sẽ xảy ra như: nôn mửa, đổ mồ hôi, cơ thể run rẩy, tâm trạng luôn lo lắng và đau cơ hoặc có thể bị đau bụng,... nếu như các bạn ngừng dùng thuốc Zaleplon đột ngột. Nhằm có thể ngăn ngừa được những phản ứng cai thuốc, khi đó các bác sĩ sẽ chỉ định giảm liều dùng thuốc. Mọi người có thể tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ, đồng thời báo cáo nếu như gặp phải bất kỳ phản ứng dị ứng nào khi bắt đầu quá trình cai thuốc.

Tuy hiếm khi xảy ra, nhưng thuốc Zaleplon có thể dẫn đến tình trạng nghiện. Do đó, mọi người không được liều dùng, thường xuyên dùng thuốc nhiều hơn hay kéo dài về thời gian dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phép. Tốt nhất mọi người hãy ngừng dùng thuốc khi đã được các bác sĩ chỉ định. Điều này sẽ tránh được nguy cơ mắc phải chứng nghiệm thuốc Zaleplon trong quá trình điều trị.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Zaleplon

Trong thời gian dùng thuốc Zaleplon có thể sẽ gặp phải những phản ứng dị ứng ở mức độ nghiêm trọng. Tốt nhất khi đó mọi người hãy ngừng dùng thuốc Zaleplon và đến ngay bệnh viện hoặc Trung tâm Y tế để được các bác sĩ hỗ trợ thăm khám cụ thể. Nhất là những trường hợp gặp phải những phản ứng như: bị sưng mặt/ mũi, cổ họng, nổi phát ban hay khó thở.

thuoc-zaleplon-2
Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Zaleplon

Đồng thời, hãy ngừng dùng thuốc Zaleplon và báo cáo với các bác sĩ được biết nếu như gặp phải những phản ứng phụ ở mức độ nghiêm trọng như:

  • Luôn có những suy nghĩ làm hại đến bản thân mình.
  • Có những biểu hiện kích động, thay đổi về hành vi.
  • Luôn gặp ảo giác như: có thể nghe và nhìn thấy mọi vật không có thật.

Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn khi dùng thuốc Zaleplon mọi người nên biết đến như: 

  • Gây cảm giác buồn ngủ, chóng mặt và luôn có cảm giác nao nao.
  • Gặp phải những vấn đề về trí nhớ, hoặc có thể sẽ mất tập trung.
  • Trong trạng thái lo âu, hoặc có thể bị trầm cảm.
  • Một số trường hợp sẽ gặp phải vấn đề về thị giác.
  • Bị khô miệng.
  • Hoặc đau bụng kinh.
  • Đau nhức đầu khó chịu.
  • Nổi phát ban ở mức độ nhẹ.
  • Dùng thuốc Zaleplon có thể gây nên tình trạng đau lưng. đau cơ hoặc đau ở phần khớp.

Nhưng không phải ai trong thời gian dùng thuốc Zaleplon cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Nếu như gặp phải bất kỳ phản ứng dị ứng, hay những tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe hãy nhanh chóng quay lại trao đổi với các bác sĩ để được hỗ trợ thăm khám cụ thể.

Trước khi dùng thuốc Zaleplon cần lưu ý gì?

Trước khi dùng thuốc Zaleplon mọi người cần phải tìm hiểu và cân nhắc về những mặt lợi và hại trong quá trình sử dụng. Các bác sĩ sẽ xem xét kỹ lượng và quyết định đưa ra đơn thuốc và hướng dẫn mọi người về cách dùng thuốc an toàn.

Khi dùng thuốc Zaleplon mọi người cần phải lưu ý kỹ một số vấn đề như sau: 

-Thuốc Zaleplon có thể dẫn đến nguy cơ bị mất trí nhớ hoặc có thể bị suy giảm trí nhớ. Có thể điều này sẽ xảy ra và các bạn không nhớ bất kỳ điều gì trong vài giờ sau khi thuốc dần hết tác dụng. Tuy nhiên, trường hợp này có thể tránh được bằng cách các bạn hãy dùng thuốc Zaleplon chỉ khi có thể ngủ ít nhất khoảng 4h khi quay lại trở lại bình thường. Hãy trao đổi với các bác sĩ nếu như đang gặp phải những vấn đề về trí nhớ khi dùng thuốc này.

- Những trường hợp bị dị ứng: quay trở lại trao đổi với các bác sĩ nếu như gặp phải bất kỳ phản ứng dị ứng với thành phần của thuốc, hoặc những thành phần khác. Đồng thời, hãy nói cho các bác sĩ được biết nếu như bạn bị dị ứng với các loại thực phẩm, hóa chất hay thuốc nhuộm,... trên cơ sở đó các bác sĩ sẽ xem xét và điều chỉnh liều dùng thuốc tương ứng.

- Đối tượng là trẻ em: mức độ an toàn của trẻ khi dùng thuốc Zaleplon hiện nay vẫn chưa được chứng minh.

- Đối với người cao tuổi cần phải hạn chế khi dùng thuốc Zaleplon và thường gây ra những tình trạng nhớ lẫn lộn, té ngã. Đa phần sẽ thường nhạy cảm hơn so với người trẻ tuổi khi dùng thuốc Zaleplon. Do đó, các bác sĩ sẽ chỉ định dùng liều thấp nhằm giảm thiểu được những tác dụng phụ không như mong muốn.

Trên đây một số giảng viên Cao đẳng Y Dược Sài Gòn đã chia sẻ đến mọi người về những thông tin về thuốc Zaleplon và hướng dẫn cách dùng thuốc an toàn. Nhưng đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898