Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Thuốc Vinorelbine tartrat có tác dụng như thế nào?

Cập nhật: 14/09/2019 15:46
Người đăng: Nguyễn Trang | 834 lượt xem

Thuốc Vinorelbine tartrat có khả năng chống lại tình trạng ung thư tăng trưởng. Tuy nhiên, mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Thuốc Vinorelbine tartrat là gì?

Thuốc Vinorelbine tartrat thường được các bác sĩ chỉ định điều trị chống lại tình trạng ung thư, đồng thời có khả năng làm chậm quá trình lây lan trong cơ thể. Ngoài ra, thuốc này còn được chỉ định dùng điều trị tình trạng ung thư phổi không thể bảo nhỏ. Hoặc được các bác sĩ chỉ định điều trị những loại thuốc điều trị ung thư khác để sớm điều trị bệnh dứt điểm. 

thuoc-vinorelbine-tartrat-1
Thuốc Vinorelbine tartrat là gì?

Thuốc Vinorelbine tartrat còn được chỉ định điều trị những bệnh lý khác, tuy nhiên không được liệt kê cụ thể tại đây. Tùy vào bệnh lý của mỗi bệnh nhân các bác sĩ sẽ chỉ định được đơn thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Hướng dẫn liều dùng thuốc Vinorelbine tartrat điều trị bệnh

Mọi người hãy tuân thủ về quá trình dùng thuốc Vinorelbine tartrat điều trị bệnh theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Theo đó, liều dùng thuốc này được các bác sĩ chỉ định cụ thể như sau:

Liều dùng Vinorelbine tartrat dành cho người lớn

Theo đó, bệnh nhân có thể sử dụng thuốc Vinorelbine tartrat một trong 3 dạng dưới đây để điều trị bệnh, bao gồm:

+ Bác sĩ chỉ định dùng 30mg/m2 theo đường tiêm tĩnh mạch và dùng 1 lần/ tuần trong thời gian 6 - 10 phút. Đối với những thử nghiệm khác, liều dùng Vinorelbine tartrat đã được đưa ra vào hàng tuần cho đến khi có tiến triển và độc tính giới hạn.

+ Hoặc có thể dùng liều dùng 25mg/m2 mỗi tuần và được kết hợp với Cisplatin. Theo đó, công thức máu sẽ được kiểm tra hàng tuần, mục đích xác định giảm liều dùng thuốc Vinorelbine tartrat hoặc Cisplatin.  

+ Hay được chỉ định dùng liều 30mg/m2 trong mỗi tuần và được kết hợp với Cisplatin.

Hướng dẫn liều dùng thuốc Vinorelbine tartrat dành cho trẻ em

Liều dùng Vinorelbine tartrat dành cho trẻ em hiện nay chưa được nghiên cứu và xác định về mức độ an toàn khi dùng thuốc. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Dùng thuốc Vinorelbine tartrat như thế nào an toàn?

Đối với những bệnh nhân được chỉ định dùng thuốc Vinorelbine tartrat sẽ được tiêm truyền vào đường tĩnh mạch tại các cơ sở Y tế hoặc tại bệnh viện. Thuốc Vinorelbine tartrat cần được truyền tĩnh mạch chậm.

Thuốc Vinorelbine tartrat thường được dùng 1 lần/ tuần. Hoặc một số trường hợp được chỉ định dùng 6 tuần/ lần. Hãy trao đổi cụ thể với các bác sĩ nếu như trong thời gian dùng thuốc này mắc phải những bệnh lý như: đau, nóng rát hoặc có thể bị sưng tại vị trí tiêm thuốc.

Thuốc Vinorelbine tartrat cũng có khả năng làm giảm lượng tế bào máu nhằm chống nhiễm trùng cơ thể, vì vậy sẽ có thể dễ bị chảy máu từ những chấn thương, hoặc có thể bị bệnh do những người xung quanh đang mắc bệnh. Nhằm để có thể chắc chắn những tế bào máu ở mức quá thấp, các bạn cần phải tiến hành kiểm tra máu thường xuyên. Một số trường hợp quá trình điều trị sẽ phải trì hoãn dựa trên kết quả của những xét nghiệm.

Tìm hiểu những tác dụng phụ khi dùng thuốc Vinorelbine tartrat

Trong quá trình dùng thuốc Vinorelbine tartrat mọi người có thể sẽ gặp phải những phản ứng dị ứng như: nổi phát ban, sưng mặt/ môi/ lưỡi hoặc ở cổ họng, luôn khó thở. Tốt nhất hãy nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế để được thăm khám cụ thể.

thuoc-vinorelbine-tartrat-2
Tìm hiểu những tác dụng phụ khi dùng thuốc Vinorelbine tartrat

Hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ nếu như trong thời gian dùng thuốc Vinorelbine tartrat gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như: 

  • Tim đập nhanh, xuất hiện những triệu chứng cảm cúm, hoặc những dấu hiệu nhiễm trùng như: ớn lạnh và cơ thể bị sốt.
  • Ho và bị co thắt phế quản.
  • Một số trường hợp dùng thuốc Vinorelbine tartrat có thể gây nên tình trạng táo bón, đau tức bụng khó chịu.
  • Da tái xanh nhợt nhạt, luôn trong trạng thái khó thở, mất tập trung và tim đập nhanh.
  • Cơ thể dễ bị bầm tím, hoặc có thể bị chảy máu bất thường, xuất hiện điểm tím hoặc đỏ ở dưới bề mặt da.
  • Hoặc khi dùng thuốc Vinorelbine tartrat có thể gây nên tình trạng tê, rát hoặc luôn trong cảm giác ngứa ran khó chịu.
  • Gặp phải những vấn đề về tầm nhìn, hoặc gặp khó khăn trong hoạt động hàng ngày.
  • Đau, rát họng, bị sưng hoặc phần da tiêm thuốc Vinorelbine tartrat thay đổi bất thường.

Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn khi dùng thuốc Vinorelbine tartrat mọi người nên biết đến như: 

  • Đau khối u.
  • Giảm cân bất thường.
  • Đau hàm, đau khớp hoặc có thể bị đau tại các cơ bắp.
  • Một số trường hợp có thể bị rụng tóc tạm thời.
  • Cảm giác buồn nôn, chóng mặt và cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi.
  • Cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi, chóng mặt và bị yếu cơ.

Không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Vinorelbine tartrat cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc này theo đúng chỉ định và nếu như gặp phải những vấn đề bất thường đối với sức khỏe cần phải quay trở lại trao đổi với bác sĩ/ dược sĩ.

Một số lưu ý trước khi dùng thuốc Vinorelbine tartrat

Trước khi dùng thuốc Vinorelbine tartrat mọi người cần phải lưu ý kỹ một số vấn đề như sau:

- Những trường hợp bị ứng: những trường hợp bị ứng với những thành phần của thành phần của thuốc Vinorelbine tartrat. Hoặc bất kỳ những thành phần có trong những loại thuốc khác. Đồng thời, trao đổi cụ thể với bị dị ứng với những loại thực phẩm, chất bảo quản,... trên cơ sở đó để được các bác sĩ chỉ định liều dùng thuốc tương ứng.

- Đối tượng là trẻ em: mức độ an toàn và hiệu quả của thuốc Vinorelbine tartrat dùng cho trẻ hiện nay vẫn chưa được nghiên cứu. Vì vậy, mọi người cần phải trao đổi rõ với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

- Thận trọng hơn khi dùng thuốc Vinorelbine tartrat cho người lớn: một số nghiên cứu cho thấy những bệnh nhân > 65 tuổi dùng thuốc Vinorelbine tartrat gây ra nhiều tác dụng phụ hơn so với những bệnh nhân < 65 tuổi. Do đó, các bác sĩ sẽ thăm khám cụ thể cho từng bệnh nhân trước khi đưa ra quyết định có nên dùng thuốc hay không.

Các giảng viên Cao đẳng Y Dược Sài Gòn đã chia sẻ đến mọi người những thông tin liên quan đến thuốc Vinorelbine tartrat, hướng dẫn cách dùng an toàn. Nhưng đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898