Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Tác dụng của thuốc Tylenol và những vấn đề cần lưu ý khi sử dụng

Cập nhật: 18/11/2022 09:45
Người đăng: Trần Thị Mai | 953 lượt xem

Tylenol là một loại thuốc được thường xuyên sử dụng trong giảm đau và hạ sốt. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để nắm rõ hơn các thông tin về thuốc Tylenol. Mời bạn đọc cùng theo dõi.

Tác dụng của thuốc Tylenol

Thuốc Tylenol được bào chế rất nhiều dạng như:

  • Viên nén giải phóng kéo dài Tylenol 8 hour.
  • Viên nén Tylenol Extra Strength.
  • Viên nén Tylenol Cold & Flu Severe.
  • Tylenol Children’s dạng bào chế hỗn dịch.
thuoc-tylenol
Thuốc Tylenol có nhiều dạng bào chế khác nhau

Thuốc Tylenol được sản xuất bởi Công ty McNeil – một chi nhánh của Tập đoàn Johnson & Johnson đến từ Mỹ. Thuốc được bào chế dưới dạng viên nén màu trắng và đóng hộp 1 chai 225 viên.

Tylenol hoạt động bằng cách tương tác với prostaglandin, hóa chất trong cơ thể gây ra viêm và đau nên sẽ đặc biệt hiệu quả trong việc giảm đau đầu do căng thẳng, hạ sốt từ mức nhẹ đến trung bình.

Bên cạnh đó thuốc Tylenol còn được chỉ định dùng trong các trường hợp để cải thiện triệu chứng khác như đau lưng, viêm khớp, đau họng, đau răng, cảm lạnh, sốt, cúm, nhức  đầu, đau cơ…

Trong trường hợp người bệnh bị sốt thì sẽ giúp hạ thân nhiệt khi gây hại và giúp cho người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn. Trên thực tế Tylenol chỉ hỗ trợ điều trị triệu chứng sốt và không tác động nhiều đến tiến triển của bệnh và đôi khi khó phát hiện tình trạng bệnh.

Ngoài ra Tylenol được chỉ định điều trị trong các trường hợp khác mà chưa được liệt kê ở trên, nếu bạn đọc thắc mắc hãy liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết hơn.

Liều dùng và cách sử dụng thuốc

Hướng dẫn sử dụng thuốc

Thuốc Tylenol được bào chế ở nhiều dạng nên cần sử dụng đúng cách nhằm đạt hiệu quả cao trong điều trị bệnh;

  • Với dạng viên nang, viên nén nên uống kèm với nước đun sôi để nguội, uống sau bữa ăn để hạn chế tình trạng kích ứng dạ dày.
  • Với dạng hỗn dịch: Lắc kỹ thuốc trước khi uống.
  • Với dạng viên sủi: Thả viên thuốc theo đúng liều lượng vào cốc nước lọc và uống sau khi được hòa tan.
  • Với dạng viên giải phóng kéo dài: Uống nguyên vẹn cả viên thuốc, không được nhai hay nghiền nát viên thuốc với có thể sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động của thuốc.

Từng loại thuốc sẽ có cách sử dụng khác nhau nên cần đọc kỹ thông tin của nhà sản xuất in trên bao bì.

Sau khi sử dụng thuốc trong thời gian dài mà không nhận thấy các triệu chứng  được cải thiện thì hãy hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa để được thay đổi liều dùng phù hợp. Vì đây rất có thể là dấu hiệu của bệnh lý năng cần được kiểm tra và điều trị đúng cách.

Liều dùng dành cho người lớn

Uống 325 - 650mg paracetamol, khoảng cách giữa các liều dùng từ 4 - 6 giờ mỗi khi sốt hoặc đau. Tuy nhiên liều dùng tối đa không vượt quá 4g/ ngày.

Liều dùng dành cho trẻ em

Trẻ nhỏ sẽ uống từ 10 - 15mg/ kg/ lần, khoảng cách giữa các liều dùng từ 4 - 6 giờ. Tuy nhiên không nên vượt quá 75mg/ kg trọng lượng cơ thể/ ngày. Hạn chế không vượt quá 4g/ ngày.

Độ tuổi từ 6 - 11 tuổi: Uống dạng thuốc cứng, giải phóng hoạt chất ngay với liều 325mg, khoảng cách giữa các liều dùng từ 4 - 6h. Liều dùng không vượt quá 1625mg/ ngày. Tuy nhiên không nên vượt quá 75mg/ kg trọng lượng cơ thể/ ngày. Hạn chế không vượt quá 4g/ ngày.

Độ tuổi trên 12 tuổi: Uống dạng thuốc cứng, giải phóng hoạt chất ngay với liều 650mg, khoảng cách giữa các liều dùng từ 4 - 6h. Liều dùng không vượt quá 3250mg/ ngày hoặc tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ. Dùng liều cao 1g, khoảng cách giữa các liều dùng là 6h và không vượt quá liều 3g/ ngày.

Độ tuổi trên 12 tuổi: Uống dạng thuốc giải phóng hoạt chất từ từ với liều 1300mg, khoảng cách giữa các liều dùng từ 8h. Liều dùng không vượt quá 1300mg/ ngày. 

Tác dụng phụ của thuốc  Tylenol 

Một số các tác dụng không mong muốn của thuốc  Tylenol  như:

  • Xuất hiện triệu chứng buồn nôn và nôn mửa.
  • Bề mặt da nổi phát ban, mề đay hoặc kèm theo tổn thương niêm mạc, sốt.
  • Nếu dùng trong thời gian dài sẽ bị ngộ độc thận.
  • Nếu dùng thuốc  Tylenol  tiêm theo đường tĩnh mạch sẽ thấy đau và phản ứng tại chỗ tiêm.
  • Có các phản ứng quá mẫn hiếm gặp như phù thanh quản, phù mạch, sốc phản  vệ.

Dùng  Tylenol quá lạm dụng có thể gây ra tình trạng quá liều với các triệu chứng đi kèm như nôn ói, buồn nôn, ăn không ngon miệng, đổ nhiều mồ hôi, đau dạ dày, suy nhược, lú lẫn, vàng da, đau bụng trên, nước tiểu sẫm màu, nguy hiểm hơn sẽ dẫn đến tình trạng tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

thuoc-tylenol

Nên dùng dụng cụ đong của nhà sản xuất thuốc Tylenol kèm theo sản phẩm

>>>> Xem ngay: Gel trị sẹo Contractubex sử dụng như thế nào?

Tương tác thuốc

Người bệnh hãy liệt kê các loại thuốc bạn đang sử dụng bao gồm thuốc được kê đơn, không được kê đơn, thực phẩm chức năng để điều chỉnh thời gian và liều dùng Tylenol được phù hợp hơn hạn chế việc ảnh hưởng đến hoạt động của các loại thuốc và gây ra những phản ứng phụ không tốt đến sức khỏe.

Bên cạnh đó có nhiều tình trạng sức khỏe của người bệnh ảnh hưởng đến việc dùng thuốc Tylenol như:

  • Người mắc các bệnh lý về gan dùng Tylenol sẽ khiến cho bệnh tình trở nên tồi tệ hơn do thành phần trong thuốc được chuyển hóa một phần ở gan thành dạng không hoạt động và phần còn lại sẽ trở thành chất độc gây hại cho gan.
  • Bệnh nhân nghiện rượu mạn tính: Rượu là loại đồ uống không tốt cho sức khỏe của gan và đặc biệt khi dùng thêm Tylenol sẽ làm hại đến sức khỏe nhiều.
  • Bệnh nhân mắc tiểu đường: Các thành phần có trong thuốc Tylenol sẽ làm ảnh hưởng đến chỉ số đường huyết.
  • Phụ nữ mang thai hoặc đang trong thời kỳ nuôi con bằng sữa mẹ hãy tham khảo kỹ ý kiến từ bác sĩ trước khi dùng thuốc.

Lưu ý khi dùng thuốc Tylenol

Khi sử dụng thuốc Tylenol cho trẻ sơ sinh cần đong theo đúng liều lượng được quy định, các bậc phụ huynh nên sử dụng dụng cụ đo chuyên dụng được bán kèm để đo liều lượng cho trẻ.

Trong quá trình dùng thuốc, người bệnh cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, bảng thành phần để tránh nhầm lẫn. Vì nếu dùng sai cách, sai thuốc có thể gây nên biến chứng nghiêm trọng như ngộ độc, quá liều và tử vong.

Thuốc Tylenol chống chỉ định sử dụng cho những trường hợp dị ứng hoặc mẫn cảm với các thành phần của thuốc.

Bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh ẩm, tránh ánh sáng. Không bảo quản trong phòng tắm. Không bảo quản trong ngăn đá. 

Trên đây là thông tin chia sẻ về thuốc Tylenol, tuy nhiên thông tin chỉ mang tính chất tham khảo. Nếu có bất cứ thắc mắc gì về thuốc nên đến các hiệu thuốc hoặc hỏi bác sĩ chuyên khoa để có hướng dẫn chính xác nhất.

Cao Đẳng Y Dược TPHCM tổng hợp

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898