Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Thuốc Trimethoprim có tác dụng gì?

Cập nhật: 11/09/2019 11:03
Người đăng: Nguyễn Trang | 2339 lượt xem

Thuốc Trimethoprim là gì? Liều lượng thuốc được chỉ định điều trị bệnh như thế nào? Đây là những thông tin mọi người cần phải tìm hiểu trước khi có ý định dùng thuốc điều trị bệnh.

Thuốc Trimethoprim là gì?

Thuốc Trimethoprim được biết đến là một loại thuốc kháng sinh được dùng nhằm điều trị tình trạng nhiễm trùng do vi khuẩn. Trimethoprim hoạt động bằng cách ngăn ngừa được tình trạng tăng trưởng của vi khuẩn. Thuốc được chỉ định điều trị tình trạng nhiễm khuẩn. Tuy nhiên, Trimethoprim sẽ không hoạt động hiệu quả với chứng virus. Những trường hợp dùng thuốc không cần thiết, hay nếu như sử dụng quá mức sẽ dẫn đến tình trạng giảm hiệu của của thuốc.  

thuoc-trimethoprim-1
Thuốc Trimethoprim là gì?

Thuốc Trimethoprim cũng có khả năng điều trị một số bệnh nhiễm trùng phổ, ngăn chặn được tình trạng nhiễm trùng thận đối với một số bệnh nhân. Những tác dụng khác của thuốc không được liệt kê cụ thể tại đây. Tuy nhiên, tùy vào từng bệnh lý của mỗi người các bác sĩ sẽ chỉ định được liều lượng thuốc tương ứng để điều trị bệnh.

Liều dùng thuốc Trimethoprim như thế nào?

Liều dùng thuốc Trimethoprim đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau. Theo đó, các bác sĩ sẽ thăm khám tình trạng sức khỏe, tùy vào độ tuổi để chỉ định được liều dùng an toàn. Theo đó, liều lượng Trimethoprim được chỉ định của thể như sau:

Liều dùng Trimethoprim dành cho người lớn

- Trường hợp người bị nhiễm khuẩn đường tiết niệu: tình trạng nhiễm trình không gây biến chứng, được chỉ định dùng 100mg. Hoặc một số bệnh nhân được chỉ định dùng 200mg/ ngày. Thời gian dùng thuốc kéo dài trong vòng 10 ngày.

- Liều dự phòng viêm bàng quang: chỉ định uống liều thuốc 100mg trước lúc đi ngủ. Thời gian dùng thuốc kéo dài từ 6 tuần - 6 tháng.

- Người bị viêm phổi do bị nhiễm trùng bào tử Pneumocystis carinii được chỉ định cụ thể như sau:

  • Người mắc bệnh HIV: chỉ định dùng 15mg/kg/ngày và được chia ra làm 3 lần dùng. Thời gian dùng thuốc kéo dài trong vòng 21 ngày. 
  • Thuốc Trimethoprim kết hợp với Dapsone được khuyến cáo là một trong những phương thuốc điều trị thay thế đối với chứng viêm phổi do bị nhiễm trùng Pneumocystis jirovecii, tuy nhiên chỉ ở mức nhẹ đến trung bình.

Hướng dẫn liều dùng Trimethoprim dành cho trẻ em

+ Người bị viêm tai giữa: tình trạng cấp tính được chỉ định cho trẻ 6 tháng tuổi trở lên được chỉ định dùng 5mg/kg trong mỗi 12h. Thời gian dùng thuốc điều trị trong vòng 10 ngày.

+ Điều trị tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu: tình trạng nhiễm trùng cấp tính không biến chứng được chỉ định cụ thể như sau:

  • Trẻ em từ 12 - 18 tuổi: chỉ định cho trẻ dùng liều 100mg dùng cách khoảng 12h. Hoặc có thể được chỉ định dùng liều 200mg/ ngày. Thời gian được chỉ định dùng thuốc trong vòng 10 ngày.
  • Trẻ 2 tháng tuổi - Dưới 12 tuổi: chỉ định dùng 2 - 3mg/kg cách mỗi 12g trong vòng 10 ngày.

Hướng dẫn cách dùng thuốc Trimethoprim an toàn

Mọi người cần phải đo lường thận trọng thuốc Trimethoprim bằng muỗng/ cốc chuyên dụng. Hãy uống thuốc khi bụng còn trống ít nhất khoảng 1h hay 2h sau mỗi bữa ăn, hoặc mọi người hãy tuân thủ quá trình dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Mọi người có thể dùng chung thuốc Trimethoprim cùng với thức ăn, đối với những trường hợp bị đau bao tử.

Liều lượng thuốc đối với mỗi người là không giống nhau. Tùy vào tình trạng sức khỏe, bệnh lý cũng như khả năng tương thích của mỗi người các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc tương ứng. Thuốc kháng sinh sẽ hoạt động tốt nhất khi lượng thuốc trong cơ thể giữ được ở mức độ ổn định nhất. Do đó, mọi người cần phải dùng thuốc Trimethoprim ở những khoảng cách đều nhau và cần phải dùng thuốc nếu như tình trạng sức khỏe đã được cải thiện sau đó. Nếu như dùng dùng thuốc quá sớm sẽ khiến cho vi khuẩn tiếp tục phát triển, đặc biệt tình trạng nhiễm trùng sẽ dễ tái phát. Hãy báo cáo với các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ nếu như tình trạng sức khỏe xấu đi, hoặc dùng thuốc một thời gian nhưng không phát huy được tác dụng. 

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Trimethoprim

Mọi người cần phải báo cáo với các bác sĩ/ dược sĩ/ dược sĩ được biết nếu như gặp phải những dấu hiệu như: khó thở, bị nổi phát ban, bị sưng mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng.

thuoc-trimethoprim-2
Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Trimethoprim

Hãy báo cáo rõ với các bác sĩ/ dược sĩ được biết đến như gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như: 

  • Cơ thể bị sốt, ớn lạnh, đau nhức cơ thể, hoặc có thể xuất hiện những triệu chứng cúm và lở loét ở miệng và phần cổ họng.
  • Hàm lượng Kali ở mức cao.
  • Da bị tái, dễ bị bầm tím và chảy máu bất thường, xuất hiện đỏ ở dưới da hoặc xuất hiện các đốm tím bất thường.
  • Đau nhức đầu ở mức độ dữ đội có kèm theo bị chuột rút, suy nhược cơ thể, cảm giác không được ổn định, thở yếu hoặc thở nông.

Ngoài ra, dùng thuốc Trimethoprim có thể gặp phải những tác dụng khác như: 

  • Đau/ sưng ở phần lưỡi.
  • Đau bụng, bị tiêu chảy hoặc nôn mửa khó chịu.
  • Nổi phát ban và ngứa ở mức độ nhẹ.

Nhưng không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Trimethoprim cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Nếu như trong thời gian dùng thuốc nếu như gặp phải bất kỳ tác dụng phụ nào hãy quay lại trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể hơn.

Một số lưu ý khi dùng thuốc Trimethoprim

Trước khi dùng thuốc Trimethoprim mọi người cần phải báo cáo với các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ nếu như:

+ Trường hợp bạn đang trong thời gian mang thai/ cho con bú. Hay những trường hợp có ý định mang thai, khi đó hãy tuân thủ về liều lượng dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ.

+ Người bị dị ứng với những thành phần của thuốc Trimethoprim hay những thành phần có trong những loại thuốc khác.

+ Những đối tượng đang trong thời gian dùng những loại thuốc khác cũng cần phải trao đổi cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ.

+ Hết sức thận trọng khi dùng thuốc Trimethoprim cho trẻ em và người lớn tuổi.

+ Bạn đang trong thời gian mắc phải những bệnh lý khác cũng cần phải trao đổi cho các bác sĩ được biết.

Tổng hợp những thông tin do các giảng viên Cao đẳng Y Dược chia sẻ cụ thể về thuốc Trimethoprim và cách dùng an toàn. Nhưng đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và không thay thế lời chỉ định của bác sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898