Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Thuốc Sulfasalazin® được chỉ định điều trị bệnh gì?

Cập nhật: 15/07/2019 16:25
Người đăng: Nguyễn Trang | 2566 lượt xem

Sulfasalazin® là thuốc gì? Liều dùng thuốc được chỉ định điều trị bệnh như thế nào? Dưới đây là một số thông tin liên quan mọi người cùng tìm hiểu trước khi dùng thuốc điều trị bệnh.

Sulfasalazin® có tác dụng như thế nào?

Sulfasalazin® thường được các bác sĩ chỉ định làm giảm tình trạng viêm, điều trị tình trạng đau do viêm khớp dạng thấp, viêm khớp dạng thấp đối với trẻ vị thành niên và người bị viêm loét đại tràng.

thuoc-Sulfasalazin-1
Sulfasalazin® có tác dụng như thế nào?

Bên cạnh đó, thuốc này được chỉ định điều trị với những mục đích khác. Nhưng mọi người cần phải tham khảo đối với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi dùng thuốc để điều trị bệnh dứt điểm.

Hướng dẫn liều dùng thuốc Sulfasalazin® điều trị bệnh?

Liều lượng thuốc Sulfasalazin® đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau, do đó các bác sĩ sẽ thăm khám bệnh lý, độ tuổi để chỉ định được liều dùng thuốc tương ứng.

Liều dùng Sulfasalazin® dành cho người lớn

Liều dùng thông thường dành cho người mắc chứng viêm thấp khớp: đối với viên phóng thấp chậm được chỉ định dùng 1.000 mg và dùng 2 lần/ ngày.

Liều Sulfasalazin® được khuyến nghị được chỉ định điều trị như sau:

  • Tuần 1: chỉ định dùng 500mg, dùng 1 lần/ ngày vào buổi tối.
  • Tuần 2: dùng liều 500mg, dùng 2 lần/ ngày vào buổi sáng và tối.
  • Tuần 3: buổi sáng liều dùng tương ứng 500mg, liều dùng Sulfasalazin® buổi tối là 1.000mg.
  • Tuần 4: liều tương ứng được chỉ định dùng 1.000mg và dùng 2 lần/ ngày vào buổi sáng, tối.

Liều dùng Sulfasalazin® dành cho trẻ em

Hiện nay liều dùng Sulfasalazin® dành cho trẻ em hiện nay chưa được nghiên cứu và xác định về mức độ an toàn khi dùng thuốc. Do đó, các bậc phụ huynh cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ trước khi có ý định dùng thuốc đối với trẻ.

Hướng dẫn về cách dùng thuốc Sulfasalazin® an toàn

Mọi người nên dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ, kiểm tra đầy đủ thông tin ở trên nhãn thuốc để biết được về cách dùng thuốc an toàn. Ngoài ra, mọi người cần phải lưu ý không được tự ý dùng thuốc Sulfasalazin® với liều thấp, cao hay kéo dài về thời gian dùng thuốc khi chưa có ý định dùng thuốc.

thuoc-Sulfasalazin-2
Hướng dẫn về cách dùng thuốc Sulfasalazin® an toàn

Trong thời gian dùng thuốc Sulfasalazin® nếu như gặp bất kỳ tác dụng phụ gì, hay không hiểu rõ về cách dùng thuốc an toàn hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ. Không được tự ý dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phép, tốt nhất hãy trao đổi cụ thể trước khi dùng thuốc điều trị bệnh. 

Tìm hiểu tác dụng phụ & Những lưu ý khi dùng thuốc Sulfasalazin®

Dùng thuốc Sulfasalazin® gây những tác dụng phụ gì?

Trong thời gian dùng Sulfasalazin® mọi người có thể sẽ gặp phải những tác dụng phụ như:

  • Gây cảm giác chán ăn;
  • Đau nhức đầu;
  • Buồn nôn và nôn mửa khó chịu;
  • Đau dạ dày;
  • Nổi phát ban;
  • Bị ngứa ngáy khó chịu;
  • Một số trường hợp gây nên tình trạng hoa mắt, chóng mặt;

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Sulfasalazin® cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ về liều lượng được chỉ định trước đó.

Một số lưu ý trước khi dùng thuốc Sulfasalazin®

Trước khi dùng thuốc Sulfasalazin® điều trị bệnh mọi người cần phải lưu ý kỹ một số vấn đề như sau:

  • Đối tượng là phụ nữ đang trong thời gian mang thai hay cho con bú, có ý định mang thai cũng cần báo cáo cho bác sĩ được biết.
  • Những trường hợp đang dùng những loại thuốc khác, trong đó gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn cũng trao đổi cho các bác sĩ biết rõ.
  • Trường hợp bị dị ứng với những thành phần có trong thuốc Sulfasalazin®, hoặc thành phần có trong những loại thuốc khác.
  • Thận trọng hơn khi dùng thuốc Sulfasalazin® đối với trẻ em và người cao tuổi.

Tìm hiểu về khả năng tương tác của thuốc Sulfasalazin®

Sulfasalazin® cũng như những loại thuốc khác nó có khả năng làm thay đổi hoạt động, hoặc gia tăng thêm tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy, nhằm tránh được tình trạng này mọi người hãy liệt kê ra toàn bộ các loại thuốc đang dùng gồm cả thuốc được kê đơn, không được kê đơn (Vitamin/ khoáng chất, thực phẩm chức năng, thảo dược,...) đề các bác sĩ xem xét.

Ngoài ra, mọi người không được tự ý ngừng dùng thuốc hay thay đổi liều dùng khi chưa được các bác sĩ cho phép. Để tránh tình trạng làm gia tăng các tác dụng phụ của thuốc, mọi người hãy tham khảo với các bác sĩ về khả năng tương tác của thuốc với các thực phẩm, hóa chất trước khi dùng thuốc.

Theo lời khuyên của các bác sĩ thuốc Sulfasalazin® có khả năng tương tác với các loại thuốc như:

  • Axit folic;
  • Digoxin;
  • Methotrexate.

Đồng thời, báo cáo cho các bác sĩ được biết về tình trạng sức khỏe hiện tại, đây cũng là một trong những nguyên nhân làm ảnh hưởng đến quá trình dùng thuốc điều trị bệnh.

Lưu ý: Mọi người cần phải bảo quản thuốc Sulfasalazin® ở nhiệt độ phòng là thích hợp nhất. Ngoài ra, cần phải tránh các vị trí ẩm ướt, nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Đây là cũng là nguyên nhân làm ảnh hưởng đến chất lượng thuốc điều trị bệnh. Nếu không hiểu rõ hãy về cách bảo quản an toàn mọi người hãy trao đổi cụ thể với các bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn.

Tổng hợp tất cả các thông tin cung cấp trên nhằm giúp cho mọi người biết được về thuốc Sulfasalazin® và liều dùng tương ứng. Nhưng đây là thông tin mang tính tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Vì vậy, mọi người hãy dùng thuốc theo đúng đơn thuốc chỉ định lúc đầu.

Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898