Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Thuốc Polymyxin B có tác dụng như thế nào?

Cập nhật: 20/05/2019 14:43
Người đăng: Nguyễn Trang | 2297 lượt xem

Polymyxin B có tác dụng như thế nào? Liều lượng thuốc được chỉ định như thế nào? Đây là những thông tin mọi người cần phải tìm hiểu trước khi dùng thuốc điều trị bệnh.

Tìm hiểu về tác dụng của thuốc Polymyxin B

Thuốc Polymyxin B sẽ được các bác sĩ chỉ định dùng theo nhiều đường khác nhau và tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của mỗi bệnh nhân. Thuốc được chỉ định điều trị ngoài da như một dung dịch để sát trùng.

Tuy nhiên, mọi người cần phải lưu ý không được dùng thuốc khi bị cặn, đổi màu, bị đục. Hoặc trong trường hợp lọ bị nứt nẻ hay bị hỏng cũng không nên dùng thuốc.

thuoc-Polymyxin-B-1
Tìm hiểu về tác dụng của thuốc Polymyxin B

Dùng thuốc điều trị tình trạng nhiễm trùng dứt điểm, mọi người nên dùng thuốc Polymyxin B theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ theo đúng thời gian quy định. Đồng thời, vẫn dùng thuốc ngay cả trong những trường hợp cảm thấy khỏe hơn sau một vài ngày sử dụng thuốc.

Cần phải bảo thuốc các dụng cụ ống tiêm và kim tiêm đúng nơi quy định, ngoài tầm với của trẻ em và các vật nuôi khác. Mọi người lưu ý không được sử dụng lại các loại kim tiêm, ống tiêm/ những vật dụng khác. Đồng thời, nếu không hiểu rõ hãy trao đổi với các bác sĩ để biết được cách xử lý các dụng cụ sau khi sử dụng. Thực hiện các quy tắc theo đúng chỉ định của các bác sĩ.

Những trường hợp quên sử dụng Polymyxin B một liều, tốt nhất hãy dùng càng sớm càng tốt. Nhưng nếu quá cận kề với liều dùng tiếp theo thì mọi người có thể bỏ qua, dùng liều mới theo đúng đơn các bác sĩ chỉ định trước đó. Tuy nhiên, mọi người không được sử dụng gấp đôi liều thuốc. Nếu gặp bất kỳ thắc mắc gì hãy trao đổi cụ thể với các bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Liều dùng thuốc Polymyxin B điều trị bệnh như thế nào?

Liều dùng thuốc Polymyxin B dành cho người lớn

- Liều tiêm tĩnh mạch: các bác sĩ chỉ định dùng 15.000 - 25.000 đơn vị/ kg/ ngày. Liều dùng sẽ được chia đều các liều dùng. Lưu ý, không được dùng quá 25.000 đơn vị/ kg/ ngày.

- Liều tiêm bắp: chỉ định dùng 25.000 - 30.000 đơn vị/ kg/ ngày và được chia đều liều dùng.

- Chỉ định liều tiêm vào tủy sống: bác sĩ kê đơn 50.000 đơn vị/ ngày, dùng trong thời gian 3 - 4 ngày. Tiếp đến sẽ chia đều mỗi ngày, hay có thể dùng ít nhất trong thời gian 2 tuần sau khi tiến hành cấy dịch tủy não âm tính.

Lưu ý: tổng liều dùng thuốc Polymyxin B không được vượt quá 2.000.000 đơn vị/ ngày.

Hướng dẫn liều dùng cho trẻ em

+ Liều dùng thuốc Polymyxin B dành cho trẻ sơ sinh:

- Liều tiêm bắp: dùng liều 40.000 đơn vị/ kg/ ngày, được chia đều thành các liều dùng trong trường hợp chức năng thận khỏe mạnh.

- Liều tiêm tĩnh mạch: liều tương ứng 40.000 đơn vị/ kg/ ngày và chia đều liều dùng.

- Tiêm vào tủy sống: chỉ định dùng 20.000 đơn vị/ ngày. Tiếp đến dùng 25.000 đơn vị cách ngày trong vòng ít nhất 2 tuần sau khi đã tiến hành cấy dịch tủy não âm tính, dịch não tủy trở nên bình thường.

Liều dùng thuốc Polymyxin B thông thường dành cho trẻ em:

+ Liều chỉ định tiêm bắp: chỉ định dùng 25.000 - 30.000 đơn vị/ kg/ ngày và được chia thành các liều dùng. Tuy nhiên, không được dùng quá 25.000 đơn vị/ kg/ ngày.

+ Tiêm tĩnh mạch: chỉ định dùng 15.000 - 25.000 đơn vị/ kg/ ngày và chia đều liều dùng. Không được dùng quá 25.000 đơn vị/ ngày.

+ Liều tiêm tủy sống: chỉ định dùng 50.000 đơn vị/ ngày, thời gian dùng trong thời gian từ 3 - 4 ngày. Tiếp đến sẽ dùng mỗi ngày, hay có thể dùng ít nhất trong thời gian 2 tuần sau khi cấy dịch tủy não âm tính.

Hướng dẫn cách dùng thuốc Polymyxin B

Mọi người nên dùng thuốc Polymyxin B theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Đồng thời, cần phải kiểm tra đầy đủ thông tin ở trên nhãn thuốc để biết được cách dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Thuốc Polymyxin B có thể dùng bằng nhiều đường khác nhau, tùy vào tình trạng sức khỏe của mỗi bệnh nhân sẽ được chỉ định liều dùng tương ứng. Lưu ý, không được sử dụng thuốc khi đã xuất hiện cặn, bị đổi màu, đục hay lọ thuốc đã nứt nẻ.

thuoc-Polymyxin-B-2
Hướng dẫn cách dùng thuốc Polymyxin B

Những trường hợp sử dụng thuốc Polymyxin B điều trị hoàn toàn về tình trạng nhiễm trùng, bệnh nhân nên dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ về liều lượng và thời gian sử dụng. Ngay cả trong những trường hợp tình trạng sức khỏe đã được cải thiện các bạn cũng nên dùng thuốc.

Cần phải có giải pháp bảo quản thuốc Polymyxin B đúng cách, bảo quản cả kim tiêm, ống tiêm ngoài tầm với của trẻ em và các vật nuôi trong gia đình. Trao đổi kỹ với bác sĩ để biết được cách xử lý phù hợp các loại dụng cụ sau khi sử dụng.

Những trường hợp dùng quá liều Polymyxin B hãy nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế gần nhất để được các bác sĩ hỗ trợ thăm khám cụ thể. Nếu quên dùng thuốc một liều, hãy dùng càng sớm càng tốt, tuy nhiên không được sử dụng gấp đôi liều thuốc. Trong thời gian dùng thuốc nếu gặp bất kỳ thắc mắc gì hãy về cách dùng thuốc hãy trao đổi cụ thể với các bác sĩ, để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Polymyxin B

Thuốc Polymyxin B cũng như những loại thuốc khác có thể gây nên những tác dụng phụ không như mong muốn đối với sức khỏe. Tốt nhất khi gặp những dấu hiệu bất thường các bạn hãy nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế gần nhất để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Trong thời gian dùng thuốc Polymyxin B có thể sẽ gặp phải một số tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe như:

  • Gây hoa mắt, chóng mắt.
  • Gây cảm giác buồn ngủ.
  • Đau ở vùng lưng dưới/ một bên người.
  • Gây tình trạng cứng cổ.
  • Bị tê/ ngứa ran ở phần bàn tay/ chân.
  • Đứng không vững, bị run hay có thể gặp phải những vấn đề khác về mất kiểm soát cơ/ phối hợp khác.

Những tác dụng phụ này không cần phải áp dụng bất kỳ phương pháp nào để điều trị. Thay vì đó nó sẽ biến mất sau khi bạn ngừng sử dụng thuốc điều trị bệnh. Đồng thời, các bác sĩ sẽ hướng dẫn cụ thể các bạn về cách phòng ngừa/ làm giảm được những tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe.

Những tác dụng phụ khác đi kèm khi dùng thuốc Polymyxin B như:

  • Bị đỏ ban da.
  • Thay đổi về màu da, rát hoặc có thể bị sưng tại vị trí tiêm thuốc.
  • Bị nổi phát ban hay nổi mẩn ngứa.

Tuy nhiên, không phải ai trong thời gian dùng thuốc Polymyxin B cũng gặp phải những tác dụng phụ nên trên. Nếu gặp bất kỳ thắc mắc gì, hãy trao đổi cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Những thông tin trên liên quan đến thuốc Polymyxin B và liều dùng tương ứng. Tuy nhiên, đây là những thông tin mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ về liều dùng.

Khoa Cao đẳng Dược Sài Gòn tổng hợp!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898