Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Thuốc Mefloquine có tác dụng như thế nào?

Cập nhật: 22/03/2019 16:03
Người đăng: Nguyễn Trang | 1471 lượt xem

Mefloquine là thuốc gì? Liều dùng tương ứng của thuốc điều trị bệnh như thế nào? Để biết rõ hơn thông tin về thuốc mọi người cùng cập nhật thông tin liên quan dưới đây.

Tìm hiểu về tác dụng của thuốc Mefloquine

Mefloquine có tác dụng trong việc điều trị, ngăn ngừa bệnh sốt rét, loại thuốc này được biết đến là một trong những tác nhân chống sốt rét. Tuy nhiên, về cơ chế hoạt động chính xác của thuốc vẫn chưa được tìm ra.

thuoc-mefloquine-1
Tìm hiểu về tác dụng của thuốc Mefloquine

Liều dùng và cách dùng thuốc điều trị bệnh đối với từng đối tượng mắc bệnh là không giống nhau. Theo đó, mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để biết được liều dùng thuốc tương ứng.

Liều dùng & Cách dùng thuốc an toàn

Liều dùng thuốc Mefloquine điều trị bệnh

Liều dùng thuốc Mefloquine đối với mỗi người là không giống nhau, bởi tùy vào từng tình trạng bệnh lý, độ tuổi khi đó bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng thuốc tương ứng. Liều dùng thuốc được chỉ định cụ thể như sau:

Liều dùng thuốc Mefloquine dành cho người lớn

- Liều dùng dành cho người mắc bệnh sốt rét: các bác sĩ chỉ định dùng 1.250mg thuốc và uống 1 lần duy nhất.

- Liều dùng tương ứng dự phòng bệnh sốt rét: chỉ định dùng 250mg/ lần.

Liều dùng Mefloquine dành cho trẻ em

- Những trẻ mắc bệnh sốt rét: trẻ có độ tuổi từ 6 tháng trở lên: bác sĩ chỉ định dùng thuốc từ 20 - 25mg/ kg, dùng duy nhất một liều thuốc. Liều dùng tối đa được các bác sĩ chỉ định là 1.250mg.

- Liều dự phòng bệnh sốt rét: tùy vào cân nặng của từng trẻ khi đó các bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng khác nhau:

+ Trẻ có cân nặng > 45 kg: bác chỉ định dùng 250mg và uống 1 lần/ tuần.

+ Trẻ đạt cân nặng từ 30 - 45kg: chỉ định dùng 187.5mg và uống 1 lần/ tuần.

+ Đối với những trẻ có cân nặng từ 20 - 30kg: chỉ định dùng 125mg và dùng 1 lần/ tuần.

Hướng dẫn về cách dùng thuốc Mefloquine an toàn

Mọi người nên dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ về liều dùng, cách dùng thuốc. Có thể uống thuốc cùng với thức ăn, sữa nhằm ngăn ngừa được tình trạng khó chịu của dạ dày. Tuy nhiên, cần phải lưu ý không nên dùng thuốc Mefloquine ở những lúc đói bụng, hãy uống thuốc với một ly nước đầy. Đối với những trường hợp gặp phải những khó khăn khi nuốt thuốc, mọi người có thể nghiền nát, uống kèm với một lượng nước, sữa hay nước giải khát khác.

Khi chỉ định dùng thuốc Mefloquine đối với trẻ em cần phải dựa vào cân nặng. Một số trẻ khi dùng thuốc có thể sẽ xuất hiện tình trạng nôn mửa, khi đó hãy báo cáo ngay cho các bác sĩ được biết nhằm cân nhắc về việc nên cho trẻ dùng thêm liều thuốc mới nữa hay không. Trường hợp nếu như vẫn nôn mửa, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra và cho trẻ dùng loại thuốc khác thay thế Mefloquine.

thuoc-mefloquine-2
Hướng dẫn về cách dùng thuốc Mefloquine an toàn

Uống thuốc Mefloquine ngăn ngừa bệnh sốt rét sẽ uống 1 lần/ tuần. Khuyến cáo mọi người nên uống thuốc liều đầu tiên trước một tuần trước khi có ý định đi du lịch, hoặc tuân thủ theo những quy định của các bác sĩ về liều dùng.

Bên cạnh đó, mọi người cần phải uống thuốc Mefloquine theo đúng quy định về thời gian điều trị. Đặc biệt, hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định, uống thuốc thường xuyên và dùng thuốc 1 lần/ tuần.

Những trường hợp trở về từ vùng sốt rét, mọi người vẫn tiếp tục dùng thuốc Mefloquine trong thời gian trên 4 tuần. Nhưng nếu bạn không thể hoàn thành liệu trình uống uống Mefloquine điều trị bệnh, khi đó hãy nhanh chóng liên hệ về bác sĩ để được hỗ trợ vấn vấn cụ thể.

Dùng thuốc Mefloquine nhằm điều trị bệnh sốt rét, nhưng sau một thời gian dùng thuốc mà vẫn mắc bệnh lý này. Hãy nhanh chóng liên hệ đến bác sĩ ngay lập tức để sớm tìm ra được giải pháp khắc phục, tránh để lại những biến chứng về sau.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Mefloquine

Trong thời gian dùng thuốc Mefloquine điều trị bệnh mọi người có thể sẽ gặp phải một số tác dụng phụ như: khó thở, bị sưng mặt/ miệng/ lưỡi/ họng hay có thể sẽ bị nổi phát ban.

Tốt nhất mọi người nên ngừng dùng thuốc Mefloquine và quay lại gặp bác sĩ nếu như gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như:

  • Bị nổi sốt.
  • Tạo cảm giác lo âu, chán nản.
  • Cảm giác lẫn lộn, gặp phải những ảo giác hay có thể sẽ có những hành vi khác thường.
  • Thường bị nôn mửa, bị tiêu chảy và không thể kiểm soát được.
  • Dùng thuốc Mefloquine có thể sẽ bị ho và cảm thấy khó thở.
  • Một số trường hợp có thể sẽ bị mở loét miệng.
  • Tạo cảm giác buồn nôn, chán ăn, nước tiểu có màu bất thường, bị vàng da,...
  • Nổi phát ban ở mức độ nghiêm trọng.
  • Cơ thể dễ bị bầm tím hay có thể bị chảy máu.
  • Dễ bị chảy máu hay có thể bị bầm tím bất thường.

Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn khi dùng thuốc Mefloquine đi kèm như:

  • Tạo những cơn ho.
  • Đau nhức đầu.
  • Cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi.
  • Hoa mắt, chóng mặt.
  • Dùng thuốc Mefloquine có thể gây cảm giác ngứa ngáy khó chịu.

Tất cả những tác dụng phụ trên về thuốc Mefloquine không phải ai cũng gặp phải. Nhằm giảm thiểu được những tình trạng trên, tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định về liều dùng và thời gian dùng thuốc thuốc như các bác sĩ chỉ định lúc đầu.

Lưu ý

Mefloquine có khả năng làm thay đổi hoạt động hay gia tăng thêm những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhằm tránh được tình trạng này tốt nhất mọi người hãy liệt kê những loại thuốc đang dùng gồm cả thuốc được kê đơn/ không được kê đơn để các bác sĩ xem xét. Bên cạnh đó, không được tự ý ngừng dùng thuốc, thay đổi về liều dùng hay kéo dài thời gian dùng thuốc như chưa được bác sĩ cho phép. Mefloquine có khả năng tương tác với một số loại thuốc khác như:

  • Thuốc điều trị tình trạng co giật.
  • Thuốc điều trị huyết áp và bệnh về tim.
  • Thuốc trị lao.
  • Vắc - xin phòng sởi, Rubella, quai bị.
  • Những loại thuốc điều trị bệnh về tâm thần, trầm cảm.

Hy vọng những thông tin trên về thuốc Mefloquine do một số giảng viên Khoa Cao đẳng Dược HCM cung cấp, giúp mọi người hiểu hơn về loại thuốc này. Nhưng đây chỉ là những thông tin mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ về liều dùng.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898