Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Thuốc Ibuprofen là gì? Thông tin về công dụng và liều dùng của thuốc

Cập nhật: 03/10/2018 16:51
Người đăng: Nguyễn Trang | 8868 lượt xem

Thuốc Ibuprofen là gì? Tác dụng của thuốc như thế nào? Những thông tin liên quan đến thuốc Ibuprofen được nhiều người quan tâm đến. Để biết thêm những tin Y Dược liên quan đến thuốc ở thông tin bài viết dưới đây.

Thuốc Ibuprofen là gì? Tác dụng như thế nào?

Thuốc Ibuprofen thường được các bác sĩ kê đơn để giảm đau đối với những bệnh nhân mắc bệnh như: đau răng, đau nhức đầu, đau nhức cơ bắp, viêm khớp, hay phụ nữ đau bụng kinh,... Ibuprofen còn được sử dụng để điều trị tình trạng đau nhức đầu nhẹ do cảm cúm, những người đang bị sốt. Loại thuốc này được sử dụng để ngăn ngừa được quá trình sản xuất những chất tự nhiên trong cơ thể gây viêm, vì vậy khi sử dụng sẽ giúp giảm đau, hạ sốt và giảm sưng hiệu quả.

Trường hợp bệnh nhân đang điều trị bệnh mãn tính như: viêm khớp hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về hướng điều trị phù hợp, có thể sử dụng thuốc/không sử dụng trong quá trình điều trị để làm giảm cơn đau.

Thuốc Ibuprofen là gì? Thông tin về công dụng và liều dùng của thuốc 1
Thuốc Ibuprofen là gì? Tác dụng như thế nào?

Mọi người cần phải kiểm tra đầy đủ tất cả những thành phần của thuốc được ghi trên bao bì trước khi sử dụng. Việc này nhằm tránh được những biến chứng không may làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe về sau.

Một số công dụng khác của thuốc Ibuprofen như điều trị tình trạng giảm đau đối với những bệnh nhân bị Gout. Những công dụng điều trị của thuốc này không được liệt kê cụ thể trên bao bì. Khi sử dụng thuốc để điều trị Gout các bác sĩ sẽ hướng dẫn và chỉ định được liều lượng dùng tương ứng đối với từng bệnh nhân.

Hướng dẫn về liều dùng của thuốc Ibuprofen

Tùy vào từng tình trạng bệnh lý cũng như những độ tuổi khác nhau các bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng thuốc Ibuprofen tương ứng. Theo đó, liều dùng thuốc thuốc cụ thể như sau:

Thuốc Ibuprofen đối với người lớn

+ Phụ nữ đau bụng kinh: sử dụng liều Ibuprofen 200 - 400mg và uống 4 - 6h/lần;

+ Liều dùng đối với bệnh nhân bị viêm xương khớp: liều khởi đầu uống 400 - 800mg và uống 6 - 8h/lần.

+ Liều dùng đối với người bị viêm khớp thấp: uống Ibuprofen 400 - 800mg.

+ Liều dùng đối với người bị đau:

Đau ở mức độ nhẹ đến vừa phải: uống Ibuprofen 200 - 400mg. Sử dụng nhiều hơn liều trên chưa được chứng minh sẽ không phát huy được tác dụng tốt.

Tiến hành tiêm tĩnh mạch: tiến hành tiêm 400 - 800mg vào tĩnh mạch.

+ Người bị sốt: Dùng thuốc Ibuprofen với hàm lượng 200 - 400mg để uống. Bên cạnh đó, có thể tiến hành tiêm vào tĩnh mạch theo liều lượng như các bác sĩ đã chỉ định.

Tư vấn về liều dùng thuốc Ibuprofen cho trẻ em

+ Trẻ bị sốt:

Trẻ >6 tháng - 12 tuổi: dùng 5mg/kg/liều đối với những trường hợp sốt <39.2 độ C. Trẻ sốt >39.2 độ sẽ dùng được liều 10mg/kg/liều.

+ Trẻ bị đau: đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sẽ uống Ibuprofen 4 - 10mg/kg/ngày. Liều dùng tối đa được các bác sĩ khuyến cáo là 40mg/kg.

+ Trẻ bị viêm khớp thấp: trẻ từ 6 tháng tuổi đến 12 tháng tuổi sẽ dùng liều 30 - 40mg/kg/ngày và chia ra thành 3 - 4 liều/ngày để sử dụng. Đối với những bệnh có triệu chứng bệnh nhẹ hơn sẽ tiến hành áp dụng liều lượng điều trị tương ứng là 20mg/kg/ngày.

Thuốc Ibuprofen là gì? Thông tin về công dụng và liều dùng của thuốc 2
Tư vấn về liều dùng thuốc Ibuprofen cho trẻ em

+ Trẻ bị xơ nang: trẻ >4 tuổi sẽ dùng 2 lần/ngày, quá trình sử dụng thuốc Ibuprofen nhằm duy trì được nồng độ huyết thanh ngang ở mức 50 - 100mcg/ml và làm chậm được quá trình tiến triển của bệnh lý.

+ Liều dùng đối với trẻ thông ống động mạch: liều dùng đối với trẻ sơ sinh: 500 - 1.500g. Liều dùng ban đầu uống 10mg/kg và liều tiếp theo là 5mg/kg.

Trước khi sử dụng thuốc mọi người cần phải tham khảo rõ ý kiến của các bác sĩ về liều dùng sao cho phù hợp với tình trạng bệnh. Đặc biệt, dùng thuốc Ibuprofen đối với trẻ nhỏ để nhằm tránh được những biến chứng không may xảy ra đối với tình trạng sức khỏe của trẻ.

Những tác dụng phụ không như mong muốn của thuốc Ibuprofen

Khi có những dấu hiệu khó thở, sưng môi; mặt; họng hay lưỡi;... trong thời gian sử dụng thuốc Ibuprofen mọi người nên đi cấp cứu.

Bên cạnh đó, khi có những dấu hiệu dưới đây khi sử dụng thuốc Ibuprofen hãy ngừng sử dụng và quay lại gặp bác sĩ:

  • Đi đại tiện có phân màu đen, đi ra máu;
  • Ho ra máu hay khi nôn mửa ra màu như bã cà phê;
  • Dùng thuốc Ibuprofen có thể gây nên tình trạng khó thở, suy nhược cơ thể, giảm thị lực và mất sự cân bằng trong cơ thể;
  • Tình trạng sưng phù nề và tăng cân bất thường;
  • Đi tiểu tiện bất thường có thể ít/nhiều hơn;
  • Gây nên tình trạng sốt, đau họng hay có thể nổi phát ban da đỏ;
  • Cảm giác buồn nôn, chán ăn và đi tiểu tiện có màu đậm hơn, da vàng;
  • Cơ thể luôn bị ớn lạnh và cảm giác nhạy cảm hơn với ánh sáng, dễ bị kích động;
  • Ngứa ran trong người, dễ bị bầm tím và cảm giác đau, tê;

Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng của thuốc Ibuprofen như:

  • Tình trạng đầy hơi;
  • Rối loạn tiêu hóa ở mức độ nhẹ như: táo bón, tiêu chảy, dạ dày ở cảm giác khó chịu;
  • Chóng mặt, hoa mắt và đau nhức đầy;
  • Mắt nhìn đôi lúc bị mờ
  • Ngứa và nổi phát ban ở da;
  • Tình trạng ù tai cũng có thể xảy ra khi sử dụng thuốc Ibuprofen;

Bên cạnh đó, những trường hợp khác trong thời gian sử dụng thuốc Ibuprofen nếu có những biến chứng hay những thắc mắc khác, mọi người hãy quay lại gặp bác sĩ/dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn và có hướng điều trị phù hợp.

Tất cả những thông tin chúng tôi cung cấp trên nhằm giải đáp cho mọi người được hiểu rõ thuốc Ibuprofen là gì và chỉ mang tính chất tham khảo. Mọi người cần phải thực hiện liều dùng của thuốc Ibuprofen theo đúng hướng dẫn và liều lượng mà các bác sĩ đã kê đơn sẵn.

Cao đẳng Y Dược Hồ Chí Minh tổng hợp!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898