Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Thuốc Gaviscon® và những lưu ý khi sử dụng

Cập nhật: 29/08/2022 16:30
Người đăng: Nguyễn Trang | 1321 lượt xem

Thuốc Gaviscon® điều trị tình trạng trào ngược dạ dày, thực quản sau mỗi bữa ăn. Tuy nhiên,liều lượng và cách dùng thuốc này như thế nào an toàn mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi sử dụng.

Tìm hiểu về tác dụng của thuốc Gaviscon®

Thuốc Gaviscon® thường được các bác sĩ chỉ định điều trị đối với những bệnh nhân mắc bệnh trào ngược dạ dày, thực quản như: ợ chua, ợ nóng, hoặc liên quan đến chứng khó tiêu liên quan đến trào ngược,... sau mỗi bữa ăn, đối tượng phụ nữ trong thời gian mang thai, hoặc bệnh nhân có những triệu chứng có liên quan đến bệnh viêm thực quản do trào ngược.

thuoc-gaviscon-1
Tìm hiểu về tác dụng của thuốc Gaviscon®

Gaviscon® chống chỉ định đối với những trường hợp đã biết, hoặc nghi ngờ đối với những tình trạng quá mẫn cảm với những hoạt chất, hay bất kỳ những thành phần nào của thuốc.

Liều lượng thuốc Gaviscon® điều trị bệnh

Tùy vào từng đối tượng bệnh nhân khác nhau các bác sĩ sẽ chỉ định được liều lượng thuốc điều trị bệnh tương ứng. Do đó, các bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám tình trạng sức khỏe, bệnh lý và dựa vào khả năng đáp ứng điều trị bệnh để chỉ định được liều dùng thuốc tương ứng.

Liều dùng Gaviscon® dành cho người lớn:

  • các bác sĩ chỉ định dùng 2 - 4 viên thuốc Gaviscon®. Hoặc được chỉ sử dụng thuốc với liều 10 - 20ml và dùng 4 lần/ ngày.

Liều Gaviscon® dành cho trẻ em được chỉ định cụ thể như sau:

  • Trẻ > 12 tuổi: được chỉ định liều Gaviscon® tương tự như người lớn.
  • Trẻ từ 6 - 12 tuổi: các bác sĩ sẽ chỉ định dùng 5 - 10ml.
  • Thuốc Gaviscon® không được khuyến cáo dùng đối với trẻ < 6 tuổi.

Hướng dẫn về cách sử dụng thuốc Gaviscon® an toàn

Mọi người hãy dùng thuốc Gaviscon® theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Đồng thời, hãy tham khảo thêm thông tin về cách sử dụng thuốc này ở trên sản phẩm. Mọi người lưu ý hãy dùng thuốc sau 3 bữa ăn và lúc đi đi. Có thể sử dụng Gaviscon® lúc no hoặc lúc đói. Sử dụng thuốc này ở dạng viên, mọi người cần phải nhai kỹ trước khi nuốt thuốc. Thuốc Gaviscon® ở dạng dung dịch, cần phải lắc kỹ chai thuốc trước khi sử dụng.

thuoc-gaviscon-2
Hướng dẫn về cách sử dụng thuốc Gaviscon® an toàn

Mọi người lưu ý hãy tuân thủ quá trình dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ, lưu ý không được sử dụng thuốc với liều nhiều hơn, ít hơn hoặc kéo dài thời gian dùng thuốc Gaviscon® khi chưa được các bác sĩ cho phép. Nếu như xuất hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường đối với tình trạng sức khỏe khi đó mọi người hãy quay lại gặp bác sĩ để được hỗ trợ thăm khám cụ thể.

Một số tác dụng phụ khi dùng thuốc Gaviscon®

Trong thời gian sử dụng thuốc Gaviscon® mọi người có thể sẽ mắc phải những tác dụng phụ như:

  • Co thắt phế quản.
  • Bị nổi mề đay.
  • Xuất hiện những phản ứng hoặc dạng phản ứng.

Tuy nhiên, không phải trường hợp nào khi dùng thuốc Gaviscon® cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Vì vậy, để tránh tình trạng mắc phải những tác dụng phụ trên mọi người hãy tuân thủ thủ quá trình dùng thuốc theo đúng chỉ định. Nếu như xuất hiện những dấu hiệu bất thường đối với sức khỏe cần phải quay lại gặp bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Những lưu ý trước khi dùng thuốc Gaviscon®

Trước khi sử dụng thuốc Gaviscon® điều trị bệnh mọi người cần phải báo cáo với các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ nếu như:

  • Trường hợp bạn bị dị ứng với những thành phần của thuốc Gaviscon®, hoặc những thành phần có trong những loại thuốc khác.
  • Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú và có ý định mang thai.
  • Cần phải hết sức thận trọng khi dùng Gaviscon® đối với những bệnh nhân đang ăn kiêng muối do suy thận hoặc suy tim sung huyết. Gaviscon® có thể gây ra nên những phản ứng dị ứng ở mức độ chậm. Trường hợp nếu như những triệu chứng này không giảm sau 7 ngày, khi đó mọi người cần phải quay lại trao đổi cụ thể với các bác sĩ để được hỗ trợ thăm khám cụ thể.

Thuốc Gaviscon® có khả năng tương tác như thế nào?

Thuốc Gaviscon® có khả năng làm gia tăng thêm những tác dụng phụ, hoặc có thể làm thay đổi hoạt động của những loại thuốc khác. Do đó, để tránh tình trạng tương tác của thuốc Gaviscon®, mọi người cần phải liệt kê ra hết toàn bộ những loại thuốc đang dùng, trong đó gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn như: thảo được, Vitamin/ khoáng chất, thực phẩm chức năng,... để các bác sĩ sẽ xem và điều chỉnh liều dùng thuốc tương ứng. Bên cạnh đó, mọi người cần phải lưu ý không được tự ý ngừng dùng thuốc, tăng/ giảm liều lượng khi chưa được các bác sĩ cho phép. Lưu ý, cần phải uống thuốc Gaviscon® cách 2h sau như uống những loại thuốc:

  • Fluoroquinolone;
  • Muối sắt;
  • Thuốc đối kháng thụ thể H2;
  • Ketoconazole;
  • Diphosphonate;
  • Tetracyclines;
  • Thyroxine;
  • Neuroleptics;
  • Digoxine.

Các loại thực phẩm, bia/ rượu, thuốc lá cũng là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng tương tác của thuốc nhất định. Do đó, mọi người cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ về khả năng tương tác trước khi sử dụng. Mọi người không được uống rượu trong thời gian dùng thuốc này. Cần phải thận trọng khi dùng thuốc Gaviscon® với những loại thực phẩm.

Tình trạng sức khỏe cũng là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến quá trình dùng thuốc Gaviscon®. Mọi người cần phải báo cáo cáo với các bác sĩ nếu như đang gặp phải những vấn đề về sức khỏe như:  

  • Tình trạng nhiễm Canxi thận, sỏi Canxi thận tái phát. 
  • Những người bị tăng canxi huyết.
  • Hoặc đang mắc bệnh Phenylketon niệu.

Hướng dẫn cách bảo quản thuốc Gaviscon® hợp lý

Mọi người cần phải bảo quản thuốc Gaviscon® ở nhiệt độ phòng là phù hợp nhất, tránh nhiệt độ ẩm ướt hoặc nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Mọi người lưu ý không được bảo quản thuốc Gaviscon® ở trong phòng tắm, hoặc tủ lạnh. Mọi người cần phải đọc kỹ hướng dẫn bảo quản ở trên sản phẩm, hoặc nếu không hiểu rõ cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ. Mọi người lưu ý cần phải để thuốc này tránh xa tầm với của trẻ em và những vật nuôi trong gia đình.

Lưu ý, không được vứt thuốc Gaviscon® vào trong toilet hay đường ống dẫn nước khi chưa được các bác sĩ cho phép. Cần phải loại bỏ thuốc này đã quá hạn sử dụng hoặc không dùng nữa. Tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ hay những người làm việc trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Trên đây những giảng viên Cao đẳng Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ đến mọi người những thông tin liên quan đến thuốc Gaviscon® và liều dùng tương ứng. Nhưng đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Xem thêm:

 

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898