Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Thuốc Augmentin có tác dụng gì?

Cập nhật: 03/10/2019 14:06
Người đăng: Nguyễn Trang | 3394 lượt xem

Augmentin được chỉ định điều trị tình trạng nhiễm khuẩn gây bởi vi khuẩn nhạy cảm. Vậy, liều lượng thuốc này được chỉ định điều trị bệnh như thế nào? Dưới đây là những thông tin liên quan mọi người cùng tìm hiểu.

Những tác dụng của thuốc Augmentin

Augmentin là loại thuốc có tác dụng trong quá trình điều trị ngắn hạn nhằm nhiễm khuẩn gây nên bởi những vi khuẩn nhạy cảm với Amoxicillin/ Clavulanat tương ứng với những vị trí như sau:

  • Tình trạng nhiễm đường hô hấp dưới như: viêm phổi thùy, viêm phế quản mạn, viêm phế quản phổi.
  • Người bị nhiễm trùng đường hô hấp trên: bị viêm tai giữa, viêm xoang hoặc có thể bị viêm amidan tái phát.
  • Những trường hợp bị nhiễm trùng mô mềm.
  • Những khuẩn đường niệu - sinh dục như: viêm niệu đạo, viêm bàng quang, nhiễm khuẩn sinh dục nữ, bệnh lậu bởi Neisseria gonorrhoeae
  • Tình trạng nhiễm khuẩn xương và phần khớp như viêm tủy xương và thường phải chỉ định điều trị kéo dài.
  • Những nhiễm khuẩn tương ứng khác như: người bị nhiễm trùng sau khi sinh, nạo hoặc sẩy thai nhiễm khuẩn, nhiễm khuẩn ở trong ổ bụng.
    thuoc-augmentin-1
    Những tác dụng của thuốc Augmentin

Bên cạnh đó, thuốc Augmentin còn được chỉ định điều trị những bệnh lý khác. Nhưng tùy vào từng đối tượng khi đó các bác sĩ sẽ chỉ định được liều lượng thuốc điều trị tương ứng.

Hướng dẫn về liều dùng Augmentin điều trị bệnh

Trước khi kê đơn thuốc Augmentin điều trị bệnh các bác sĩ sẽ thăm khám tình trạng sức khỏe, bệnh lý cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh. Dựa vào đó sẽ kê đơn thuốc tương ứng nhằm sớm điều trị bệnh dứt điểm.

Liều dùng Augmentin dành cho người lớn

- Đối tượng người lớn và người cao tuổi, tùy vào mức độ nhiễm khuẩn để các bác sĩ chỉ định được liều dùng tương ứng:

Trường hợp nhiễm khuẩn ở mức độ nhẹ đến vừa: chỉ định uống liều tương ứng 1.000/ 125mg Amoxicillin/Clavulanat mỗi lần và dùng 2 lần/ ngày.

Nhiễm khuẩn nặng: bác sĩ chỉ định dùng liều 1.000/ 125mg và sử dụng 3 lần/ngày

- Bệnh nhân suy thận sẽ được kê đơn thuốc Augmentin tương ứng như sau:

Sẽ không cần phải tiến hành điều chỉnh đối với những bệnh nhân có mức độ thanh thải Creattinin trên 30ml/ phút. 

Những người  có CrCl < 30ml/ phút sẽ không được khuyến cáo sử dụng thuốc Augmentin tương ứng với tỷ lệ Amoxicillin và Axit clavulanic là 8:1

Liều dùng Augmentin dành cho trẻ em

Đối với trẻ em các bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng Augmentin dựa vào cân nặng và theo độ tuổi. Hoặc dựa vào dạng mg/ kg/ ngày và thông thường được chỉ định dùng 2 - 3 lần/ ngày. Đối với trẻ > 40kg sẽ được chỉ định sử dụng liều dùng tương ứng như người lớn.

- Trẻ < 12 tuổi được chỉ định liều dùng như sa: liều khuyến cáo chỉ định 40/5 mg/kg/ngày đến 80/10 mg/kg/ngày. Lưu ý, không được sử dụng vượt quá 3.000mg Amoxicillin/375mg Axit Clavulanic/ ngày. Theo đó, sẽ chia ra thành 3 liều dùng và tùy vào mức độ nặng của tình trạng nhiễm khuẩn.

- Đối với trẻ sinh non: liều dùng thuốc Augmentin hiện nay không được khuyến cáo sử dụng. Do đó, mọi người cần phải trao đổi rõ với các bác sĩ để biết được có nên sử dụng thuốc hay không.

Sử dụng thuốc Augmentin như thế nào an toàn?

Mọi người tiến hành pha thuốc Augmentin dạng bột vào nước trước khi sử dụng. Lời khuyên nên uống thuốc vào đầu bữa ăn nhằm hạn chế tối đa về khả năng dung nạp qua đường tiêu hóa.

Mọi người lưu ý, không được sử dụng thuốc Augmentin quá 14 ngày mà không kiểm tra thông tin. Tốt nhất mọi người cần phải sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Nếu gặp phải bất kỳ thắc mắc gì hãy nhanh chóng quay lại trao đổi rõ với các bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Những tác dụng phụ khi sử dụng thuốc Augmentin 

Trong thời gian sử dụng thuốc Augmentin mọi người có thể sẽ gặp phải những tác dụng phụ như:

- Nhiễm khuẩn hoặc nhiễm ký sinh trùng: bị nhiễm nấm Candida, niêm mạc.

- Rối loạn máu hoặc hệ bạch huyết:

  • Rất hiếm: có thể mất bạch cầu hạt có phục hồi, thiếu máu tan máu. Haowjc có thể kéo dài thời gian chảy máu và thời gian Prothrombin.
  • Hiếm gặp: giảm lượng bạch cầu có hồi phục, hoặc có thể bị giảm tiểu cầu.
    thuoc-augmentin-2
    Những tác dụng phụ khi sử dụng thuốc Augmentin

- Sử dụng thuốc Augmentin có thể gây nên tình trạng rối loạn hệ miễn dịch nhưng rất hiếm khi xảy ra như: xuất hiện hội chứng như bệnh huyết thanh, phản vệ, phù mạch thần kinh, bị viêm mạch quá mẫn.

- Rối loạn hệ tiêu hóa:

  • Những tác dụng phụ phổ biến như gây cảm giác buồn nôn, nôn mửa
  • Rất phổ biến: có thể bị tiêu chảy.
  • Tác dụng phụ không phổ biến bao gồm chứng khó tiêu.
  • Rất hiếm: xuất hiện tình trạng lưỡi lông đen, hoặc có thể bị viêm đại tràng bởi kháng sinh.

- Xuất hiện tình trạng rối loạn hệ thần kinh:

  • Những tác dụng phụ không phổ biến như: đau nhức đầu, chóng mặt.
  • Rất hiếm: chứng co giật, hoặc có thể bị co giật đối với những người mức bệnh suy giảm chức năng thận, hoặc khi sử dụng liều cao.

- Bị rối loạn về gan mật:

  • Những tác dụng phụ không phổ biến: tăng hàm lượng AST, ALT ở những bệnh nhân điều trị với kháng sinh thuốc nhóm Beta - Lactam
  • Hiếm xảy ra: bị vàng da ứ mật hoặc có thể bị viêm da.

- Một số trường hợp có thể bị rối loạn da hoặc mô dưới da: 

  • Tác dụng phụ không phổ biến: bị nổi ban trên bề mặt da, nổi mề đay hoặc có thể ngứa ngáy khó chịu.
  • Rất hiếm: mắc phải hội chứng Stevens - Johnson, viêm da bóng nước bong vẩy, hoại tử thượng bì nhiễm độc,..
  • Hiếm khi xảy ra: hồng ban đa dạng.

- Hoặc có thể bị loạn thận hoặc tiết niệu: có thể xảy ra tình trạng viêm thận kẽ hoặc tinh thể niệu.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian sử dụng thuốc Augmentin cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất mọi người hãy sử dụng thuốc tuân thủ quá trình chỉ định của các bác sĩ. Trong trường hợp gặp bất kỳ thắc mắc gì hãy nhanh chóng quay lại trao đổi với các bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Một số lưu ý trước khi sử dụng thuốc Augmentin

Trước khi dùng thuốc Augmentin mọi người cần phải nói với các bác sĩ nếu như quá mẫn cảm với Cephalosporin, Penicillin hoặc những thành phần có trong những loại thuốc Augmentin.

Đặc biệt những trường hợp sử dụng thuốc Augmentin kéo dài sẽ tăng sinh những vi khuẩn nhạy cảm: do đó mọi người cần phải thăm khám định kỳ chức năng của cơ quan gồm thận, gan hay chức năng tạo máu nếu như điều trị kéo dài.

Trao đổi rõ với các bác sĩ nếu như quan sát thấy tinh thể niệu ở những người mắc bệnh giảm bài tiết nước tiểu, tuy nhiên rất hiếm chỉ gặp khi tiêm tuyền. Mọi người nên uống đủ nước mỗi ngày để có thể duy trì được lượng nước tiểu đào thải trong thời gian sử dụng Amoxicillin liều cao nhằm giảm được khả năng xuất hiện tinh thể Amoxicillin niệu.

Đối với dạng thuốc gói Augmentin có chứa Aspartame, đây là nguồn của Phenylalanine, nên dùng cho những người mắc bệnh Phenylketon niệu.

Khả năng tương tác của thuốc Augmentin

Augmentin có khả năng thay đổi những loại thuốc khác hoặc có thể gia tăng thêm những tác dụng phụ khác làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Nhằm tránh được tình trạng này mọi người cần phải liệt kê hết ra toàn bộ những loại thuốc đang dùng, trong đó, gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn, trên đó các bác sĩ sẽ cân nhắc để điều chỉnh được liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng. Mọi người không được tự ý ngừng dùng thuốc, thay đổi về liều dùng khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Thuốc Augmentin có khả năng tương tác với những loại thuốc khác như: Probenecid, Allopurinol hay những loại thuốc tránh thai kết hợp đường uống.

Ngoài ra, Augmentin còn có khả năng tương tác với những loại thực phẩm, hóa chất hay bia/ rượu và thuốc lá. Vì vậy, mọi người cần phải trao đổi rõ với các bác sĩ trước khi sử dụng thuốc. Đồng thời, cần phải báo cáo cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như bạn đang mắc phải bệnh lý gì khác, trên cơ sở đó để cân nhắc điều chỉnh liều dùng thuốc tương ứng.

Với những thông tin về thuốc Augmentin do những giảng viên Cao đẳng Y Dược Hồ Chí Minh chia sẻ nhằm giúp cho mọi người hiểu hơn về loại thuốc này. Tuy nhiên, đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898