Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Thuốc artemisinin là gì? Công dụng và liều dùng của thuốc ra sao?

Cập nhật: 30/09/2018 16:13
Người đăng: Nguyễn Trang | 3917 lượt xem

Thuốc artemisinin là gì? Liều dùng của thuốc như thế nào? Những câu hỏi đến thuốc artemisinin được khá nhiều người quan tâm đến. Cùng tìm hiểu những tin Y Dược liên quan thuốc artemisinin ở bài viết dưới đây.

Thuốc artemisinin là gì?

Artemisinin là loại thuốc có khả năng chống sốt rét, loại thuốc này được phân lập từ cây Thanh hoa hoa vàng hay còn gọi với cái tên khác là Asteriaceae. Thuốc có hiệu quả cao, đáng chú ý hơn thuốc có khả năng làm kiểm soát được sự phát triển của những loại ký sinh trùng sốt rét Plasmodium falciparum. Khác với những loại thuốc chống sốt rét khác, artemisinin là một loại sesquiterpen lacton có cầu nối endoperoxid. Cầu nối khá quan trọng trong việc chống sốt rét.

Thuốc artemisinin là gì? Công dụng và liều dùng của thuốc ra sao? 1
Thuốc artemisinin là gì?

Artemisinin có tác dụng có tác dụng mạnh diệt thể phân liệt, tuy nhiên trên thực tế không có tác dụng trên hồng cầu, thể giao tử và thể thoa trùng. Theo đó, tùy vào từng đối tượng khác nhau các bác sĩ sẽ chỉ định lượng thuốc dùng sao cho phù hợp đối với từng bệnh nhân.

Thông tin về liều dùng của thuốc artemisinin

Những thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế những lời khuyên của các bác sĩ, vì vậy khi sử dụng thuốc artemisinin mọi người cần phải lưu ý. Theo đó, liều dùng của thuốc artemisinin tương ứng như sau:

* Liều dùng đối với người lớn

Người lớn bị mắc phải bệnh sốt rét falciparum chưa có những dấu hiệu biến chứng cấp tính liều dùng tương ứng sẽ là: 10-25 mg/kg/ngày. Số lượng sử dụng thuốc điều trị tùy thuộc vào tình trạng bệnh của từng đối tượng khác nhau.

* Thuốc artemisinin dùng cho trẻ em

Thuốc artemisinin dùng để điều trị cho trẻ em chưa nghiên cứu và đưa ra quyết định để sử dụng. Bởi vậy, khi muốn trẻ sử dụng loại thuốc này các bạn cần phải tìm hiểu và hỏi kỹ ý kiến của các bác sĩ, nhằm tránh được những biến chứng không may xảy ra.

Theo thống kê hiện nay có thấy thuốc artemisinin có cả dạng viêm nang và thuốc uống, bao gồm những loại: 50mg, 100mg, 200mg, 250mg, 400mg, 500mg. Vì vậy, tùy thuộc vào tình trạng bệnh của bệnh nhân các bác sĩ sẽ chỉ định kê đơn thuốc phù hợp.

Những tác dụng phụ không mong muốn từ thuốc artemisinin

Artemisinin là loại thuốc dùng để điều trị bệnh sốt rét. Tuy nhiên, trong thời gian sử dụng loại thuốc này có thể gây ra một số tác dụng phụ không như mong muốn như:

Thuốc artemisinin là gì? Công dụng và liều dùng của thuốc ra sao? 2
Những tác dụng phụ không mong muốn từ thuốc artemisinin
  • Tình trạng hoa mắt; chóng mặt.
  •   Rối loạn tiêu hóa nhẹ.
  • Ù tai.
  • Biến chứng từ thuốc artemisinin có thể gây ra đó là giảm lượng bạch cầu trung tính.
  • Gây nên hội chứng QT kéo dài.
  • Điện tâm đồ trong cơ thể sẽ khá bất thường.

Không phải những bệnh nhân nào trong thời gian sử dụng thuốc đều sẽ gây những tác dụng phụ trên. Bên cạnh đó, những tác dụng phụ khác không được đề cập đến ở đầu. Vì vậy, trong thời gian sử dụng thuốc artemisinin nếu có những dấu hiệu bất thường gì đối với sức khỏe các bạn nên quay lại gặp bác sĩ/dược sĩ để có lời khuyên kịp thời.

Thuốc artemisinin và một số lưu ý mọi người nên biết

* Trước khi sử dụng thuốc artemisinin mọi người cần biết

  • Trước khi sử dụng thuốc artemisinin các bạn nên:
  • Báo với các bác sĩ/dược sĩ nếu các bạn đang dùng những loại thuốc khác đang dùng, kể cả thuốc bổ/thực phẩm chức năng/Vitamin;
  • Những trường hợp dị ứng với thuốc artemisinin hay bất kỳ những loại thuốc khác cũng nên nói với bác sĩ;
  • Những bệnh nhân đang trong thời gian mang thai/đang trong thời gian cho con bú hay có dự định mang thai cũng cần báo cáo rõ với bác sĩ/dược sĩ được biết;
  • Một số lưu ý cho phụ nữ đang mang thai/cho con bú: tính đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có một nghiên cứu nào xác định được mức độ rủi ro của thuốc artemisinin đối với những đối tượng này. Vì vậy, trước khi sử dụng mọi người nên hỏi ý kiến bác sĩ để cân nhắc được những lợi ích và nguy cơ có thể xảy ra.

Tương tác của thuốc Artemisinin

* Tương tác của Artemisinin đối với những loại thuốc khác

Theo như ý kiến của các bác sĩ cho biết thuốc có thể làm thay đổi những hoạt động của thuốc, gia tăng những tác dụng phụ của thuốc. Vì vậy, trước khi bác sĩ kê đơn thuốc Artemisinin các bạn cần phải báo cáo rõ ràng tình trạng sức khỏe hiện tại và bất kế những loại thuốc mọi người sử dụng trong thời gian này. Tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc, thay đổi liều lượng hay ngưng sử dụng khi không có sự đồng ý của các bác sĩ.

* Một số tương tác khác của thuốc Artemisinin

Thuốc Artemisinin tuyệt đối không được dùng trong bữa ăn hay cùng lúc với những loại thức ăn khác, vì sẽ có khả năng gây ra một số tương tác khác ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngoài ra, rượu và thuốc lá cũng là những thứ có thể tương tác với thuốc Artemisinin. Hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ về việc dùng thuốc Artemisinin cùng với những thức ăn khác hay khi sử dụng thuốc lá; rượu.

Lời khuyên: không nên sử dụng thuốc Artemisinin với loại nước ép bưởi chùm, bởi sẽ gây những tương tác ảnh hưởng đến sức khỏe.

Hướng dẫn về cách bảo quản thuốc Artemisinin

Nên bảo quản thuốc Artemisinin ở nhiệt độ phòng, đặc biệt nên tránh ánh sáng mặt trời và ẩm ướt. Không nên bảo quản thuốc Artemisinin trong phòng tắm hay trong ngăn đá. Mỗi một loại thuốc sẽ có một phương pháp bảo quản riêng biệt, vì vậy mọi người nên đọc kỹ hướng dẫn trên bao bì hay có thể tham khảo kỹ ý kiến của bác sĩ/dược sĩ. Tránh xa thuốc Artemisinin khỏi tầm với của trẻ em và các loại vật nuôi.

Ngoài ra, mọi người không nên vứt thuốc Artemisinin vào đường ống hay toilet, ngoài trừ những trường hợp có yêu cầu. Tham khảo ý kiến bác sĩ về cách xử lý thuốc sau có phù hợp và an toàn nhất.

Những thông tin trên về thuốc Artemisinin chỉ mang tính chất tham khảo, vì vậy trước khi sử dụng loại thuốc này mọi người nên tham khảo và sử dụng đúng theo liều lượng các bác sĩ đã kê đơn.

Khoa Cao đẳng Dược Hồ Chí Minh - Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898