Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Tác dụng & Liều lượng thuốc Probenecid điều trị bệnh

Cập nhật: 11/05/2019 16:06
Người đăng: Nguyễn Trang | 1968 lượt xem

Thuốc Probenecid có tác dụng như thế nào? Liều lượng thuốc được chỉ định cụ thể như thế nào? Dưới đây là những thông tin liên quan đến loại thuốc này mọi người cùng tìm hiểu chi tiết về tác dụng, liều dùng tương ứng.

Thuốc Probenecid có tác dụng như thế nào?

Probenecid là loại thuốc được các bác sĩ chỉ định để ngăn ngừa bệnh Gout, tình trạng viêm khớp Gout cấp. Thuốc không có khả năng điều trị bệnh Gout nghiêm trọng hay mỗi khi trở bệnh hay bệnh ở mức độ nghiêm trọng. Probenecid thuộc vào nhóm thuốc Uricosurics. Có khả năng thải hàm lượng axit uric, giảm lượng axit uric trong cơ thể. Bởi khi hàm lượng này đạt ngưỡng cao sẽ gây nên bệnh Gout, hình thành các tinh thể ở các khớp.

thuoc-Probenecid-1
Thuốc Probenecid có tác dụng như thế nào?

Probenecid còn được biết đến là thuốc kháng sinh Penicillin có tác dụng tăng nồng độ kháng sinh trong máu. Thuốc có khả năng giúp làm thải những khác kháng sinh ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, lưu ý không được dùng thuốc Probenecid đối với trẻ dưới 2 tuổi.

Liều dùng thuốc Probenecid điều trị bệnh như thế nào?

Liều lượng thuốc Probenecid đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau. Trước khi chỉ định dùng thuốc điều trị bệnh bác sĩ sẽ thăm khám tình trạng sức khỏe, tùy vào độ tuổi khi đó bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng thuốc tương ứng. Theo đó, liều dùng Probenecid được chỉ định cụ thể như sau:

Liều dùng Probenecid dành cho người lớn

- Người mắc bệnh Gout:

+ Liều dùng khởi đầu được các bác sĩ sẽ chỉ định từ khoảng 250mg, thời gian điều trị trong một tuần.

+ Liều thuốc uống duy trì: chỉ định dùng 500mg.

+ Theo đó, các bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc với liều điều trị tăng dành theo hàng tháng khoảng 50mg, cho đến khi nồng độ axit uric trong máu hạ về mức bình thường. Liều dùng tối đa được các bác sĩ chỉ định không được vượt quá 2g.

Tùy vào nguy cơ gia tăng của những đợi mắc bệnh Gout cấp ban đầu, bệnh nhân nên sử dụng đồng thời với steroid trong vòng khoảng tầm 3 - 6 tháng đầu cùng với thuốc Probenecid. Bên cạnh đó, chế độ ăn uống hàng ngày người bệnh cũng cần phải lưu ý, uống nước đều 2 lít/ ngày nhằm có thể ngăn chặn được quá trình hình thành sỏi axit uric trong các khớp.

- Liều dùng hỗ trợ kháng sinh trị liệu: chỉ định dùng 1g/ lần đối với bệnh nhân mắc bệnh lậu không có biến chứng với Cefuroxim, Ampicillin.

+ Những bệnh nhân mắc bệnh giang mai mai thần: chỉ định liều lượng thuốc dùng tương ứng 500mg, uống 4 lần/ ngày. Theo đó, thời gian dùng thuốc tương ứng từ 10 -1 4 ngày theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Hướng dẫn liều dùng cho trẻ em

Liều dùng hỗ trợ kháng sinh trị liệu, được sử dụng đối với trẻ từ 2 - 14 tuổi và liều dùng được chỉ định cụ thể như sau:

- Liều dùng khởi đầu: chỉ định dùng 25mg/ kg/ lần. Hay được chỉ định dùng 0.7mg/m2, sử dụng liều duy nhất nhằm có khả năng kéo dài được nồng độ Penicillin.

- Liều lượng thuốc duy trì: bác sĩ chỉ định dùng 10mg/kg/ngày theo chỉ định của các bác sĩ. Hoặc một số trường hợp sẽ được chỉ định dùng 1.2g/m2/ngày và được chia ra thành nhiều liều dùng tương ứng, chia ra dùng 4 lần/ ngày.

Hướng dẫn về cách dùng thuốc Probenecid an toàn

Để phòng ngừa bệnh Gout, mọi người nên sử dụng thuốc Probenecid để điều trị. Sử dụng thuốc 2 lần/ ngày cùng với thức ăn hay những loại thuốc kháng axit nhằm giảm được tình trạng khó chịu ở dạ dày. Hoặc mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ về liều lượng và cách dùng. Tốt nhất mọi người nên uống thuốc với một ly nước đầu, ít nhất hãy uống 8 ly nước/ ngày, điều này nhằm phòng ngừa được tình trạng sỏi thận. Trước khi kê đơn thuốc Probenecid điều trị bệnh, các bác sĩ sẽ hướng dẫn cụ thể cho mọi người được hiểu rõ về nồng độ những chết trong nước tiểu, ngừa được tình trạng sỏi thận. Một số trường hợp các bác sĩ sẽ chỉ định dùng những loại khác nhằm làm giảm bớt được lượng axit.

thuoc-Probenecid-2
Hướng dẫn về cách dùng thuốc Probenecid an toàn

Liều lượng thuốc Probenecid còn phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của mỗi bệnh nhân. Vì vậy, các bác sĩ có thể sẽ chỉ định các bạn dùng thuốc với liều thấp ở lúc đầu, về sau sẽ điều chỉnh hàm lượng thuốc dựa vào nồng độ axit uric, những triệu chứng của bệnh Gout. Những triệu chứng về bệnh sẽ giảm sau vài tháng và nồng độ axit uric cũng sẽ trở nên bình thường. Các bác sĩ sẽ xem xét để điều chỉnh làm giảm liều lượng thuốc Probenecid đến mức thấp để mang lại hiệu quả tốt nhất. Hãy uống thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ về liều lượng và cách dùng thuốc an toàn.

Lưu ý, không nên bắt đầu sử dụng thuốc Probenecid nếu xuất hiện những cơn Gout cấp. Chờ khi những cơn Gout đã kết thúc khi đó người bệnh mới bắt đầu dùng thuốc. Có thể bệnh nhân sẽ phải trải qua cơn đau trong bài tháng khi bắt đầu dùng thuốc Probenecid để có thể loại thêm lượng axit uric. Trường hợp gặp bệnh Gout cấp trong thời gian dùng Probenecid, tốt nhất bạn hãy nên dùng thuốc để điều trị bệnh.

Thuốc Probenecid không có khả năng giảm đau. Để giảm những cơn đau Gout, bệnh nhân hãy tiếp tục dùng thuốc theo đúng chỉ định do cơ đau Gout cấp như các bác sĩ chỉ định ban đầu.

Những trường hợp đang uống thuốc kháng sinh, hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ khi uống kháng sinh, đặc biệt khi nào mới được dùng thuốc Probenecid là thích hợp nhất để tăng kháng sinh bên trong cơ thể. Hãy uống thuốc Probenecid theo đúng chỉ định của các bác sĩ khi uống kháng sinh hay khi nào nên dùng thuốc điều trị Gout. Hãy dùng thuốc thường xuyên để mang lại những lợi ích tốt nhất đối với sức khỏe, dùng thuốc cùng một thời điểm trong ngày. Tốt nhất hãy báo cáo cho các bác sĩ được biết nếu sau thời gian dùng thuốc Probenecid vẫn còn tồn tại những triệu chứng xấu hay xuất hiện thêm những triệu chứng mới ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tìm hiểu những tác dụng phụ khi dùng thuốc Probenecid

Trong thời gian dùng thuốc Probenecid mọi người có thể sẽ gặp phải những tác dụng phụ như: gây cảm giác buồn nôn, chán ăn, ho mắt, chóng mặt, đau nhức đầu, bị đau nướu, đi tiểu tiện nhiều hơn bình thường. Nếu như những tác dụng phụ kéo dài hay xấu đi hãy kịp thời báo cáo lại cho các bác sĩ được biết.

Bên cạnh đó, trong thời gian dùng cũng sẽ có khả năng xảy ra những tác dụng phụ nghiêm trọng như: đi tiểu tiện khó khăn hơn, thay đổi màu sắc nước tiểu. Tốt nhất hãy nên đi cấp cứu nếu trong thời gian dùng thuốc Probenecid gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nguy hiểm cao như: cơ thể dễ bị thâm tím, đau bụng, cơ thể mệt mỏi không rõ nguyên nhân, bị vàng da/ mắt, phân có màu bất thường, xuất hiện những dấu hiệu nhiễm trùng.

Một số trường hợp khi dùng thuốc Probenecid có thể gây gặp phải những phản ứng dị ứng như: nổi phát ban, bị sưng tấy, chóng mặt, đau đầu và khó thở.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Probenecid cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Vì vậy, tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định. Nếu thắc mắc bất kỳ vấn đề gì hay không hiểu rõ về cách dùng thuốc hãy trao đổi cụ thể với các bác sĩ để hiểu rõ.

Những thông tin trên liên quan đến thuốc Probenecid, nhằm giúp mọi người hiểu rõ hơn về liều lượng và cách dùng tương ứng. Tuy nhiên, đây chỉ là những thông tin tham khảo, không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ.

Cao đẳng Y Dược Hồ Chí Minh tổng hợp!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898