Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Sốt siêu vi - Triệu chứng nhận biết và nguyên nhân gây bệnh

Cập nhật: 24/10/2019 11:31
Người đăng: Nguyễn Trang | 1326 lượt xem

Sốt siêu vi thường gặp ở trẻ em nhiều hơn so với người lớn, cần phải sớm phát hiện bệnh lý để sớm điều trị kịp thời. Mọi người cùng tìm hiểu những triệu chứng nhận biết cũng như nguyên nhân gây bệnh ở bài viết dưới đây.

Sốt siêu vi là bệnh gì?

Sốt siêu vi là tình trạng nhiễm virus, nhiệt độ cơ thể sẽ tăng lên cao. Đây được xem là một trong những bệnh khá phổ biến nhất đối với trẻ nhỏ và người già bởi hệ miễn dịch bị suy yếu. Hiện nay, đã có nhiều loại thuốc có sẵn điều trị tình trạng bệnh sốt siêu vi và một số trường hợp có thể tự khắc phục bệnh tại nhà mà không cần lạm dụng đến thuốc.

Những triệu chứng nhận biết bệnh sốt siêu vi

Theo các bác sĩ chuyên khoa cũng như một số giảng viên Khoa Cao đẳng Dược chia sẻ đến mọi người về những triệu chứng cơ thể nhận biết bệnh sốt siêu vi, bao gồm:

sot-sieu-vi-1
Những triệu chứng nhận biết bệnh sốt siêu vi

1. Cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi và nặng nề

Những trường hợp mắc bệnh sốt siêu vi luôn trong trạng thái mệt mỏi, khó chịu. Ở trong giai đoạn đầu khi mới nhiễm bệnh, virus sẽ xâm nhập và gây nên tình trạng mất cân bằng nghiêm trọng như: hệ miễn dịch chưa thể nhận ra và phản ứng lại, do đó cơ thể sẽ rơi vào trạng thái mệt mỏi, nặng nề. Đây được xem là dấu hiệu điển hình nhất của những bệnh nhân mắc bệnh sốt siêu vi ở người lớn 

2. Cơ thể sốt cao

Những đối tượng sốt cao liên tục cũng là dấu hiệu dễ nhận biết của bệnh sốt siêu vi ở người lớn. Trong thời gian đầu, cơ thể của bệnh nhân sẽ chỉ sốt nhẹ, tiếp đến thân nhiệt sẽ dần tăng lên bởi mức độ nhiễm khuẩn ở mức độ nặng.

Đối với những trường hợp này cần phải được chỉ định sử dụng thuốc hạ sốt, nhằm tránh được trường hợp sốt cao lên đến 40 - 41 độ C và tránh để lại những biến chứng xấu đối với sức khỏe về sau. Hoặc nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến tử vong.

3. Đau nhức khắp các cơ bắp

Bên cạnh những triệu chứng mệt mỏi thì cơ bắp cũng có những biểu hiện đau nhức khắp cơ thể. Đa phần các cơn đau này sẽ kéo dài cho đến khi khỏi bệnh.

4. Bị nghẹt mũi.

Triệu chứng nghẹt mũi thường xuất hiện ở người lớn khi mắc bệnh sốt siêu vi, gây nên cảm giác khó chịu. Lời khuyên dành cho người bệnh nên sử dụng thuốc để điều trị triệu chứng này nhằm hạn chế được những ảnh hưởng xấu đến hệ hô hấp.

5. Ho và chảy nước mũi

Đây được xem là một triệu chứng khác của sốt vi siêu vi đối với hệ hô hấp. Người bệnh sẽ bị ho và chảy nước mũi thường xuyên khi bị nhiễm virus siêu vi. Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng bệnh sẽ lây lan từ người này sang người khác. Vì vậy, khi phát hiện bản thân mình mắc bệnh tốt nhất mọi người nên ở nhà, hoặc ở trong vùng cách ly với mọi người nhằm hạn chế lây sang người khác.

6. Xuất hiện những mẩn đỏ trên bề mặt da

Khi mắc bệnh sẽ xuất hiện những triệu chứng phổ biến đối với người bệnh như bị nhiễm hoặc bị dị ứng, đây cũng chính là vấn đề mọi người khó có thể phân biệt được bệnh lý này. Nhằm có thể xác định được chính xác bệnh lý, tốt nhất mọi người cần phải dựa vào tình trạng sức khỏe kèm theo những triệu chứng mắc bệnh.

Những biểu hiện mắc bệnh sốt siêu vi ở người lớn, khi nghi ngờ hoặc xuất hiện những dấu hiệu mắc bệnh cần phải nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được thăm khám và chẩn đoán bệnh kịp thời. Lưu ý, không được chần chừ, kéo dài thời gian sẽ khiến cho bệnh trở nên trầm trọng và khó điều trị hơn.

Tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh

Sốt siêu vi là một bệnh truyền nhiễm virus, có khả năng lây từ người sang người thông qua quá trình tiếp xúc với người bệnh. Khi một người ho, ngáp, hắt hơi và nói chuyện với nhau,... vô tình để nước bọt có chứa vi khuẩn, virus tiếp xúc. Khi bị nhiễm bệnh, phải mất khoảng 16 - 48h để bệnh lý này phát triển hoàn toàn.

sot-sieu-vi-2
Tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh

Những trường hợp có nguy cơ mắc bệnh sốt siêu vi ở mức độ cao, bao gồm:

  • Thường xuyên tiếp xúc gần với những người nhiễm virus.
  • Bạn đang làm việc trong môi trường có người mắc bệnh.
  • Trình trạng quan hệ tình dục không an toàn cũng là nguyên nhân mắc bệnh.
  • Đi du lịch đến những nơi đang có dịch sốt siêu vi diễn ra.
  • Sử dụng chung kim tiêm với người bệnh.
  • Bạn đang sinh sống tại nơi có chuột.
  • Hoặc những trường hợp thường xuyên gần với những con vật nhiễm bệnh.

Phương pháp điều trị bệnh sốt siêu vi

Trường hợp các bạn đang mắc bệnh sốt siêu vi, khi đó cần phải đảm bảo về chế độ nghỉ ngơi khoa học, chế độ dinh dưỡng phù hợp như: ăn súp, cháo sẽ khiến bạn nhanh khỏe hơn. Nhưng nếu như những triệu chứng ở mức độ nặng như: đau cơ ở mức độ nghiêm trọng, sốt cao,... khi có cần phải nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được thăm khám và hỗ trợ phương pháp điều trị phù hợp.

Một điều mọi người cần phải biết chính là sốt siêu vi sẽ không điều trị khỏi khi sử dụng thuốc kháng sinh. Đối với thuốc này chỉ được chỉ định dùng trong những trường hợp diệt khuẩn và chúng không có khả năng diệt được virus. Vì vậy, dùng kháng sinh khi mắc bệnh sốt siêu vi sẽ gây rối loạn dạ dày, hoặc những trường hợp nặng sẽ gây tổn thương đến thận hoặc gan.

Nếu như các bác sĩ tiến hành kê đơn thuốc kháng sinh sau khi chẩn đoán bệnh sốt siêu vi, thông thường thuốc sẽ có khả năng tiêu diệt được bất kỳ trường hợp nhiễm trùng cơ hội, hoặc thứ phát nào có thể mắc phải khi bị nhiễm bệnh. Trong những trường hợp được kê đơn thuốc mọi người cần phải tuân thủ đầy đủ theo đúng lịch trình, ngay cả trong những trường hợp tình trạng sức khỏe đã dần tốt hơn. Bởi nếu như ngừng sử dụng thuốc kháng sinh sẽ dễ gây nên tình trạng vi khuẩn sẽ kháng lại kháng sinh. Đây cũng chính là nguy cơ không chỉ đối với sức khỏe của các bạn mà còn những người xung quanh.

Hy vọng với những thông tin trên đã giúp mọi người có thể nhìn nhận đúng về bệnh sốt siêu vi và triệu chứng cơ bản nhận biết bệnh. Tốt nhất khi cảm thấy cơ thể bất thường mọi người hãy nhanh chóng đến bệnh viện hoặc trung tâm Y tế gần nhất để được hỗ trợ tư vấn và thăm khám cụ thể.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898