Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Oxytetracycline - Liều lượng & Cách dùng thuốc an toàn

Cập nhật: 08/05/2019 15:17
Người đăng: Nguyễn Trang | 3930 lượt xem

Trước khi dùng thuốc Oxytetracycline mọi người cần phải hiểu rõ về tác dụng và liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng. Dưới đây các Dược sĩ sẽ cung cấp một số thông tin liên quan, mọi người cùng tham khảo.

Oxytetracycline có tác dụng như thế nào?

Oxytetracycline có khả năng liên kết tỷ lệ thuận nghịch với tiểu đơn vị Ribosom 30S, 50S. Vì vậy, quá trình ức chế tổng hợp lượng protein của vi khuẩn, làm giảm được khả năng tăng trưởng tế bào. Đây được xem là một loại kháng sinh có tác động đến vi khuẩn gram âm và dương.

thuoc-Oxytetracycline-1
Oxytetracycline có tác dụng như thế nào?

Ngoài ra, Oxytetracycline còn có tác dụng điều trị đối với những bệnh lý khác. Tuy nhiên, tùy vào tình trạng bệnh lý và đối tượng các bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Liều lượng thuốc Oxytetracycline điều trị bệnh

Liều dùng thuốc Oxytetracycline đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau. Các bác sĩ sẽ thăm khám tình trạng sức khỏe trước khi kê liều dùng. Theo đó, liều lượng thuốc được chỉ định cụ thể như sau:

Liều dùng Oxytetracycline dành cho người lớn

- Trường hợp nhiễm trùng nhạy cảm: chỉ định dùng 250 - 400mg và dùng 4 lần/ ngày. Liều dùng tối đa được chỉ định 4g/ ngày. Đối với trẻ > 8 tuổi, liều dùng chỉ định 25 - 50mg/ kg/ ngày và được chia ra thành 4 liều dùng.

- Điều trị tình trạng mụn: bác sĩ chỉ định liều lượng 250 - 500mg và dùng 2 lần/ ngày.

- Người mắc bệnh lậu không biến chứng: liều dùng khởi đầu được chỉ định 1.5g, tiếp đến sẽ dùng 0.5g, dùng 4 lần/ ngày. Liều dùng tối đa được chỉ định tương ứng 9g/ trong mỗi quá trình điều trị.

- Người ở nhiễm trùng mắt ở bề mặt: khi dùng thuốc Oxytetracycline đối với mắt cần phải sử dụng kết hợp với thuốc khác, gồm cả thuốc mỡ, dùng thuốc 2 - 4 lần/ ngày. Dạng hỗn dịch, sẽ chỉ định dùng 1 - 2 giọt, dùng 3 lần/ ngày

- Người bị viêm da do nhiễm trùng: sử dụng thuốc Oxytetracycline bôi trên da kết hợp với thuốc Steroid, liều dùng 4 lần/ ngày.

Hướng dẫn liều dùng thuốc Oxytetracycline dành cho trẻ em

+ Trường hợp trẻ bị nhiễm trùng nhạy cảm: trẻ > 8 tuổi sẽ sử dụng liều 25 - 50mg/ kg và được chia ra thành 4 lần dùng.

+ Trẻ nhiễm trùng nhạy cảm: sử dụng đối với trẻ > 8 tuổi để tiêm bắp với liều dùng từ 15 - 25mg/kg và dùng 2 - 3 lần/ ngày.

Tác dụng phụ & Một số lưu ý trước khi dùng thuốc Oxytetracycline

Những tác dụng gặp phải khi dùng thuốc Oxytetracycline

Trong thời gian dùng thuốc Oxytetracycline mọi người có thể sẽ gặp phải những tác dụng phụ ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe như:

  • Gây cảm giác buồn nôn;
  • Tạo cảm giác chán ăn;
  • Một số trường hợp sẽ bị tiêu chảy;
  • Bị viêm lưỡi;
  • Khó nuốt;
  • Một số bệnh nhân khi dùng thuốc sẽ có cảm giác nhạy cảm hơn với ánh sáng;
  • Đau nhức đầu, khó chịu;
  • Rối loạn trong thời gian tạo máu;
  • Gặp phải tình trạng rối loạn thị giác;
  • Gây tình trạng kích ứng, nghiêm trọng hơn có thể bị loét thực quản.
thuoc-Oxytetracycline-2
Những tác dụng gặp phải khi dùng thuốc Oxytetracycline

Những không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Oxytetracycline cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Do đó, tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ về liều lượng, cách dùng thuốc an toàn. Đồng thời, hãy trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ nếu trong thời gian dùng thuốc xuất hiện những dấu hiệu bất thường đối với sức khỏe.

Những lưu ý trước khi dùng thuốc Oxytetracycline

Thận trọng khi dùng thuốc Oxytetracycline đối với người cao tuổi, hay những đối tượng nhược cơ, suy thận/ suy gan, trẻ < 12 tuổi hay những người mắc bệnh lupus nổi ban đỏ toàn thân.

Đồng thời, trong thời gian dùng thuốc Oxytetracycline mọi người cần phải lưu ý kỹ một số vấn đề như sau:

+ Nói rõ cho các bác sĩ được biết nếu bạn bị dị ứng với những thành phần phần của thuốc Oxytetracycline. Hay những thành phần có trong những loại thuốc khác.

+ Trường hợp bạn đang trong thời gian dùng những loại thuốc gồm cả thuốc được kê đơn/ không được kê đơn, thực phẩm chức năng, thảo dược,... cũng cần phải báo cáo với các bác sĩ được biết.

+ Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian mang thai hay cho con bú và có ý định mang thai cũng cần phải báo cáo cho các bác sĩ được biết.

Khả năng tương tác của thuốc Oxytetracycline

Oxytetracycline cũng như những loại thuốc khác có khả năng tương tác và có thể làm gia tăng thêm những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Vì vậy, mọi người cần phải liệt kê ra tất cả những loại thuốc đang dùng, gồm cả thuốc được kê đơn/ không được kê đơn, những loại thuốc bổ, Vitamin/ khoáng chất,... để bác sĩ xem xét và điều chỉnh được liều dùng thuốc Oxytetracycline điều trị tương ứng.

Oxytetracycline cũng có khả năng tương tác với những loại thực phẩm, hóa chất khác,... Vì vậy, mọi người cần phải trao đổi với bác sĩ/ dược sĩ về khả năng tương tác của thuốc để tránh. Đồng thời, cần phải báo cáo với bác sĩ được biết về tình trạng sức khỏe hiện tại, bởi đây cũng là một trong những yếu tố làm ảnh hưởng đến quá trình dùng thuốc điều trị bệnh.

Những thông tin tổng hợp trên liên quan đến thuốc Oxytetracycline, nhằm giúp cho mọi người biết rõ về tác dụng và liều lượng thuốc điều trị bệnh tương ứng. Tuy nhiên, mọi người lưu ý đây chỉ là những thông tin mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ về liều lượng.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898