Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Ondansetron - Liều lượng & Cách dùng thuốc an toàn

Cập nhật: 09/05/2019 16:58
Người đăng: Nguyễn Trang | 2740 lượt xem

Ondansetron là thuốc gì? Liều lượng dùng thuốc được chỉ định điều trị bệnh ra sao. Dưới đây các bác sĩ/ dược sĩ sẽ hỗ trợ tư vấn cho mọi người được hiểu rõ về loại thuốc này.

Thuốc Ondansetron có tác dụng như thế nào?

Thuốc Ondansetron có thể dùng riêng lẻ hay có thể kết hợp với những loại thuốc khác, nhằm ngăn tình trạng nôn mửa khi sử dụng những loại thuốc điều trị bệnh ung thư hay liệu pháp xạ trị. Ondansetron cũng có khả năng ngừa ngừa, điều trị tình trạng buồn nôn, nôn mửa sau khi tiến hành phẫu thuật.

thuoc-Ondansetron-1
Thuốc Ondansetron có tác dụng như thế nào?

Ondansetron cũng được hoạt động bằng cách ngăn chặn một số chất tự nhiên trong cơ thể. Đây chính là nguyên nhân gây nôn ói. Bên cạnh đó, thuốc còn có khả năng điều trị một số bệnh lý khác. Tuy nhiên, mọi người cần phải trao đổi kỹ với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định dùng thuốc điều trị bệnh.

Liều dùng thuốc Ondansetron điều trị bệnh như thế nào?

Liều dùng thuốc Ondansetron đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau, vì vậy các bác sĩ/ dược sĩ sẽ xem xét tình trạng bệnh lý, đối tượng dùng thuốc để điều trị bệnh dứt điểm.

+ Liều dùng thuốc Ondansetron dành cho người lớn: liều dùng phòng ngừa tình trạng nôn ói sau khi điều trị những loại thuốc ung thư, bác sĩ chỉ định liều dùng ban đầu tương ứng 8mg và thời gian dùng trước 30 phút khi bắt đầu quá trình điều trị ung thư. Với 8mg đầu tiên, bệnh nhân sẽ dùng tiếp thuốc sau 8h. Liều dùng tiếp theo được chỉ định là 8mg, mỗi ngày dùng 1 - 2 lần thuốc.

+ Liều dùng thuốc Ondansetron đối với trẻ em: Tốt nhất nên cho trẻ dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Tùy vào từng bệnh lý hay tình trạng sức khỏe hiện tại của trẻ, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Hướng dẫn cách dùng thuốc Ondansetron an toàn

Thuốc Ondansetron được sử dụng dưới dạng ngậm tan ở trên đầu lưỡi. Mọi người lưu ý không được nhai/ nuốt thuốc như những loại thuốc ở dạng viên nén khác.

Cần lau khô tay trước mỗi lần sử dụng loại thuốc này. Ondansetron được chứa trong vỉ hoặc chai lọ. Trường hợp thuốc được đựng ở dạng vỉ, sau khi lấy thuốc ra bệnh nhân nên đặt thuốc lên lưỡi ngay lập tức, nên để thuốc tự tan hoàn toàn và sau đó hãy nuốt nước bọt. Không được dùng thuốc Ondansetron với nước.

Trong những trường hợp ngăn ngừa được tình trạng nôn ói do quá trình hóa bị, bệnh nhân sẽ được chỉ định dùng thuốc trong thời gian 30 phút trước khi bắt đầu điều trị bệnh. Những đối tượng ngăn ngừa tình trạng nôn ói do quá trình xạ trị, tốt nhất hãy dùng thuốc từ khoảng 1h - 2h trước khi bắt đầu. Ngăn ngừa tình trạng buồn nôn sau khi phẫu thuật, hãy dùng thuốc trước 1h khi bắt đầu quá trình phẫu thuật.

Bệnh nhân có thể dùng thuốc kèm/ không kèm với thức ăn. Tuy nhiên, cũng có thể các bác sĩ sẽ yêu cầu các bạn không được dùng kèm với thức ăn trước khi tiến hành quá trình xạ trị, hóa trị hay tiến hành phẫu thuật. Hãy báo cáo rõ cho các bác sĩ được biết rõ về tình trạng bệnh lý hiện tại, trong trường hợp xuất hiện những triệu chứng xấu hay bệnh lý không được cải thiện.

Tác dụng phụ & Những lưu ý khi dùng Ondansetron

Tìm hiểu những tác dụng phụ khi dùng thuốc Ondansetron

Trong thời gian dùng thuốc Ondansetron, mọi người có thể sẽ gặp phải một số tác dụng phụ như:

  • Gây nên tình trạng suy nhược cơ thể.
  • Luôn trong trạng thái mệt mỏi.
  • Cơ thể bị sốt.
  • Đau nhức đầu, hoa mắt và chóng mặt.
  • Một số trường hợp có thể bị tiêu chảy hay có thể táo bón ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.
thuoc-Ondansetron-2
Tìm hiểu những tác dụng phụ khi dùng thuốc Ondansetron

Tuy nhiên, không phải ai trong thời gian dùng thuốc Ondansetron cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Vì vậy, tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ. Khi có những dấu hiệu bất thường đối với sức khỏe hãy kịp thời báo các cho các bác sĩ được biết.

Một số lưu ý trước khi dùng thuốc Ondansetron

Trước khi dùng thuốc Ondansetron mọi người hãy báo cáo cho các bác sĩ được biết nếu như:

  • Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian mang thai/ cho con bú hay đang có ý định mang thai.
  • Những trường hợp bị dị ứng với những thành phần của thuốc cũng cần phải báo cáo rõ cho các bác sĩ được biết.
  • Bạn đang dùng những loại thuốc khác gồm cả thuốc được kê đơn/ không được kê đơn, thực phẩm chức năng, Vitamin/ khoáng chất,... Khi đó, các bác sĩ sẽ xem xét để chỉ định được liều lượng thuốc dùng điều trị bệnh tương ứng.
  • Thận trọng hơn khi dùng thuốc Ondansetron đối với người lớn tuổi hay trẻ nhỏ.
  • Trường hợp đang mắc phải những bệnh lý khác cũng cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ được biết rõ.

Hướng dẫn bảo quản thuốc Ondansetron an toàn

Mọi người nên bảo quản thuốc Ondansetron ở nhiệt độ phòng là thích hợp nhất. Bên cạnh đó, cần phải tránh để thuốc ở những vị trí ẩm ướt hay những nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời, Mỗi một loại thuốc sẽ có những phương pháp bảo quản tương ứng. Vì vậy, mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ về cách bảo quản và đọc thêm thông tin ở trên nhãn thuốc. Nên tránh thuốc Ondansetron tránh xa tầm tay của trẻ hay những vậy nuôi trong gia đình.

Mọi người không được tự ý vứt thuốc vào trong toilet hay đường ống dẫn nước khi chưa được cho phép. Hãy thực hiện theo đúng chỉ định của các bác sĩ hay những người làm việc trong công ty xử lý rác thải về cách xử lý thuốc.

Với những thông tin chúng tôi cung cấp trên về thuốc Ondansetron, hy vọng mọi người đã hiểu hơn về tác dụng và liều lượng thuốc dùng tương ứng. Tuy nhiên, đây là thông tin mang tính chất tham khảo, không thay thế những lời chỉ định của bác sĩ/ dược sĩ về liều dùng.

Cao đẳng Y tế TP HCM tổng hợp!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898