Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Omeprazol - Liều lượng & Cách dùng thuốc an toàn

Cập nhật: 26/02/2021 12:43
Người đăng: Nguyễn Trang | 1417 lượt xem

Thuốc Omeprazol được chỉ định điều trị như thế nào? Liều lượng thuốc dùng được chỉ định điều trị bệnh như thế nào? Dưới đây là những thông tin liên quan mọi người cùng tìm hiểu cụ thể trước khi sử dụng.

Thuốc Omeprazol có tác dụng như thế nào?

Thuốc Omeprazol có tác dụng trong quá trình ức chế quá trình bài tiết axit của dạ dày, sử dụng nhằm điều trị tình trạng trào ngược dạ dày thực quản, hội chứng Zollinger - Ellison, hay những người mắc bệnh loét dạ dày tá tràng,...

thuoc-Omeprazol-1
Thuốc Omeprazol có tác dụng như thế nào?

Ngoài ra, những tác dụng khác đi kèm của thuốc Omeprazol không được liệt kê cụ thể tại đây. Tuy nhiên, tùy vào từng tình trạng bệnh lý, đối tượng khác nhau khi đó bác sĩ sẽ chỉ định được liều lượng thuốc dùng tương ứng.

Liều lượng & Cách dùng thuốc Omeprazol như thế nào?

Liều lượng thuốc Omeprazol đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau, do đó trước khi kê đơn thuốc bác sĩ sẽ thăm khám bệnh lý, tùy vào từng bệnh lý của mỗi người các bác sĩ kê đơn tương ứng.

- Liều dùng thuốc Omeprazol dành cho người lớn:

+ Người mắc phải chứng viêm thực quản bởi tình trạng trào ngược dạ dày - thực quản: các bác sĩ chỉ định dùng 40mg/ lần/ ngày. Thời gian dùng thuốc trong thời gian 4 - 8 tuần.

+ Người bị loét dạ dày tá tràng: liều dùng tương ứng được chỉ định khoảng 40mg/ lần/ ngày. Chỉ định thời gian dùng thuốc tương ứng từ khoảng 4 - 8 tuần.

- Liều dùng thuốc Omeprazol dành cho trẻ em: các bậc phụ huynh cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định cho trẻ dùng thuốc. Không được tự ý dùng thuốc cho trẻ khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Hướng dẫn cách dùng thuốc Omeprazol an toàn

Bệnh nhân nên dùng thuốc Omeprazol theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Đồng thời, tham khảo mọi thông tin về cách dùng, liều lượng ở trên nhãn thuốc. Tuyệt đối không được tự ý dùng liều lượng ít/ nhiều hay kéo dài thời gian dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ chỉ định.

Trong thời gian dùng thuốc Omeprazol nếu gặp bất kỳ thắc mắc gì trong quá trình dùng thuốc, hãy quay lại gặp bác sĩ để được giải đáp cụ thể. Không được tự ý xử lý, điều chỉnh liều dùng,... bởi có thể ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe, gây biến chứng về sau.

Những tác dụng phụ & Một số lưu ý khi dùng thuốc Omeprazol

Tác dụng phụ khi dùng thuốc Omeprazol

Trong thời gian dùng thuốc Omeprazol mọi người có thể sẽ gặp phải những tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe như: gây nên tình trạng táo bón, gây cảm giác buồn nôn; nôn mửa, nổi phát ban, đầy hơi hay có thể bị nổi mề đay.

thuoc-Omeprazol-2
Tác dụng phụ khi dùng thuốc Omeprazol

Những tác dụng phụ ở mức độ nặng khi dùng thuốc Omeprazol như: sưng mặt/ lưỡi/ cổ họng, bị sưng ở mắt cá chân/ phần cẳng chân, cơ thể bị co giật, bị tiêu chảy, đau bụng và một số trường hợp có thể bị sốt. Ngoài ra, mọi người có thể sẽ gặp phải những tác dụng phụ như: làm tăng nguy cơ bị gãy xương cổ tay, phần cột sống hay ở phần hông,...

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Omeprazol cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ về liều dùng.

Một số lưu ý trước khi dùng thuốc Omeprazol

Trước khi dùng thuốc mọi người cần phải báo cáo rõ cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết, nếu như:

  • Những trường hợp bị dị ứng với những thành phần của thuốc Omeprazol. Hay các thành phần có trong những loại thuốc khác.
  • Đối tượng đang hay đã từng mắc bệnh về gan cũng cần phải thận trọng khi dùng thuốc.
  • Phụ nữ đang trong thời gian mang thai/ cho con bú hay có ý định mang thai cũng cần phải báo cáo cho bác sĩ được biết.
  • Thận trọng hơn khi dùng thuốc Omeprazol đối với người lớn tuổi hay trẻ em.

Khả năng tương tác của thuốc Omeprazol

Omeprazol cũng như những loại thuốc khác, nó có khả năng làm thay đổi hoạt động những loại thuốc bạn đang dùng, hay có thể gia tăng thêm những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Vì vậy, mọi người cần phải liệt kê tất cả những loại thuốc đang dùng, gồm cả thuốc được kê đơn, không được kê đơn, thực phẩm chức năng, Vitamin/ thảo dược,... để bác sĩ xem xét và điều chỉnh về liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Thuốc Omeprazol có khả năng tương tác với những loại thuốc khác như: Clarithromycin, Dicoumarol, Nifedipin, Diazepam, Warfarin, Clarithromycin, Phenytoin,...

Thuốc Omeprazol có khả năng tương tác với những loại thực phẩm, hóa chất,... Vì vậy, hãy trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để biết thêm thông tin về quá trình dùng thuốc điều trị bệnh. Đồng thời hãy báo cáo cho các bác sĩ được biết nếu bạn đang mắc phải những bệnh khác, để bác sĩ xem xét cân nhắc điều chỉnh về liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Lời khuyên: Mọi người nên bảo quản thuốc Omeprazol ở nhiệt độ phòng là thích hợp nhất. Bên cạnh đó, mọi người nên tránh để thuốc ở nhiệt độ ẩm ướt, những nơi có ánh mắt trực tiếp của mặt trời, bởi sẽ làm thay đổi về chất lượng của thuốc.

Những thông tin trên cung cấp liên quan đến thuốc Omeprazol do những giảng viên Khoa Cao đẳng Dược TP HCM cung cấp. Tuy nhiên, đây là thông tin mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời chỉ định khác của các bác sĩ/ dược sĩ về liều dùng.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898