Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Những trường hợp nào nên bổ sung Vitamin E là tốt nhất?

Cập nhật: 21/09/2019 14:21
Người đăng: Nguyễn Trang | 1957 lượt xem

Vitamin E có tác dụng gì? Liều lượng được chỉ định điều trị cụ thể như thế nào? Dưới đây các bác sĩ/ dược sĩ sẽ cung cấp những thông tin liên quan mọi người cùng tìm hiểu.

Vitamin E là gì?

Vitamin E được biết đến là một chất chống oxy hóa có trong những thực phẩm như: các loại đậu, hạt hay rau lá xanh. Hàm lượng Vitamin này đóng một vai trò quan trọng và góp phần nhiều trong quá trình của cơ thể.

vitamin-e-1
Vitamin E là gì?

Theo đó, công dụng của Vitamin E nhằm chỉ định điều trị và có khả năng ngăn ngà được tình trạng thiếu hụt Vitamin E. Một số trường hợp mắc số bệnh khi được các bác sĩ chỉ định cũng cần phải dung nạp thêm Vitamin E cần thiết cho cơ thể.

Hướng dẫn liều dùng Vitamin E bổ sung

Tùy vào mỗi bệnh nhân khác nhau các bác sĩ sẽ chỉ định được liều lượng thuốc dùng điều trị bệnh tương ứng, cụ thể:

Liều dùng Vitamin E dành cho người lớn

- Trường hợp bị thiếu hụt hàm lượng Vitamin E được chỉ định:

  • Liều Vitamin E điều trị được chỉ định dùng 60 - 75 đơn vị và dùng 1 lần/ ngày.
  • Liều phòng ngừa: chỉ định dùng 30 đơn vị và uống 1 lần/ ngày.

- Bệnh nhân bị rối loạn vận động Tardive: liều dùng tương ứng được chỉ định 600 - 1.600 đơn vị/ ngày.

- Người thiếu máu hồng cầu hình lưỡi liềm: dùng 450 đơn vị Vitamin E/ ngày.

- Đối tượng mắc bệnh Alzheimer: chỉ định dùng liều 1.000 đơn vị và dùng 2 lần/ ngày.

- Trường hợp cần bổ sung chế độ ăn uống: chỉ định ở dạng dung dịch với hàm lượng 200 đơn vị và dùng 1 lần/ ngày.

Hướng dẫn liều dùng Vitamin E dành cho trẻ em

+ Trường hợp trẻ bị thiếu hụt hàm lượng Vitamin E: chỉ định dùng liều 1 đơn/kg/ngày và hòa tan cùng với nước để sử dụng.

+ Liều dùng phòng ngừa bệnh võng mạc: nhằm phòng ngừa bệnh võng mạc do sinh non, hoặc loạn sản phế quản phổi thứ cấp được chỉ định điều trị bằng oxy: liều dùng tương ứng 15 - 30 đơn vị/kg/ngày nhằm có thể duy trì được mức độ huyết tương đạt nước 1.5 - 2mcg/ml.

+ Trẻ bị mắc bệnh xơ nang: chỉ định dùng liều 100 - 400 đơn vị/ ngày.

+ Bổ sung liều dùng Vitamin E cho trẻ sau khi ăn uống và dùng theo đường uống: 

  • Trẻ từ 1 - 6 tháng tuổi: dùng 4 đơn vị hàng ngày.
  • Trẻ từ 6 - 12 tháng tuổi: chỉ định dùng 5 đơn vị hàng ngày.

+ Liều dùng khuyến cáo Vitamin E hàng ngày sẽ được chỉ định tùy vào từng độ tuổi cụ thể như sau:

  • Trẻ từ 1 - 3 tuổi: chỉ định dùng 6 đơn vị/ ngày.
  • 4 - 8 tuổi: dùng 7 đơn vị/ ngày.
  • Trẻ ở độ tuổi 9 - 13 tuổi: chỉ định dùng 11 đơn vị/ ngày.
  • Trẻ > 13 tuổi: chỉ định dùng liều tương ứng 15 đơn vị/ ngày.

Cách dùng Vitamin E an toàn

Hiện nay, có khá nhiều loại Vitamin E khác như như: Vitamin E dạng bôi mặt và Vitamin E ở dạng uống. Mọi người cần phải sử dụng loại Vitamin theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Không được dùng Vitamin E với liều nhỏ hơn hoặc kéo dài so với liều các bác sĩ khuyến cáo. Vitamin E sẽ mang lại tác dụng tốt nhất khi các bạn dùng kèm với những thực phẩm khác. 

Đối với Vitamin E dạng dung dịch, cần phải đo lường liều cụ thể bằng ống tiêm, hoặc dụng cụ Y tế chuyên dụng. Nếu như không có dụng cụ hoặc thiết bị đo lường cụ thể mọi người hãy trao đổi với các bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn.

Trong thuốc Vitamin E dạng lỏng có chứa phenylalanine. Đồng thời, kiểm tra đầy đủ thông tin ở trên nhãn thuốc nếu trong trường hợp các bạn mắc bệnh phenylketon niệu (PKU).

Trường hợp các bạn tiến hành phẫu thuật, hoặc những thủ thuật Y khoa khác, cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ. Khi đó, các bạn cần phải ngừng dùng Vitamin E trong một thời gian ngắn.

Những tác dụng phụ khi dùng Vitamin E

Trong thời gian dùng Vitamin E mọi người có thể sẽ gặp phải những tác dụng phụ như: sưng mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng, bị khó thở, hoặc có thể bị nổi phát ban.

vitamin-e-2
Những tác dụng phụ khi dùng Vitamin E

Mọi người nên ngừng dùng Vitamin E và gọi lại cho các bác sĩ/ dược sĩ nếu như gặp phải những tác dụng phụ như:

  • Đau nhức đầu, chóng mặt hoặc có thể bị thay đổi về thị giác.
  • Luôn cảm giác chóng váng và muốn ngất xỉu.
  • Một số trường hợp bị tiêu chảy và bị đau bụng.
  • Cơ thể bị suy nhược và luôn trong tình trạng mệt mỏi.
  • Cơ thể dễ bị bầm tím và chảy máu bất thường.

Những tác dụng phụ thông thường khi dùng Vitamin E mọi người thường gặp như: 

  • Gây cảm giác buồn nôn.
  • Dùng Vitamin E có thể gây nên tình trạng mệt mỏi.
  • Phát ban ở mức độ nhẹ.
  • Đau nhức đầu.

Tuy nhiên, không phải ai trong thời gian dùng Vitamin E cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Hãy dùng Vitamin E theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ để phát huy được tác dụng. Nếu như gặp bất kỳ thắc mắc gì hãy quay lại gặp bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. 

Một số lưu ý trước khi dùng Vitamin E

Trước khi dùng Vitamin E mọi người cần phải cân nhắc rõ được những lợi ích cũng như nguy cơ mắc phải những tác dụng phụ khi sử dụng. Các bác sĩ/ dược sĩ sẽ xem xét để đưa ra quyết định có nên dùng thuốc điều trị bệnh hay không. 

Khi dùng Vitamin E mọi người cần phải cân nhắc về một số vấn đề cụ thể như sau:

- Những trường hợp dị ứng: Hãy trao đổi với các bác sĩ nếu như bạn bị dị ứng với những thành phần của Vitamin E, hoặc bất kỳ những thành phần có trong những loại thuốc khác. Báo cáo với các bác sĩ nếu như bị dị ứng với các loại thực phẩm, thuốc nhuộm, chất bảo quản hay hóa chất. Trên cơ sở đó, các bác sĩ sẽ xem xét và điều chỉnh liều dùng tương ứng để điều trị và phòng ngừa bệnh hiệu quả.

- Người lớn tuổi: Hiện tại chưa có vấn đề gì xảy ra đối với người cao tuổi với liều lượng được chỉ định hàng ngày. Do đó, mọi người cần phải tuân thủ theo đúng chỉ định để sớm điều trị bệnh dứt điểm.

- Trẻ em: chưa có vấn đề gì xảy ra đối với trẻ khi dùng Vitamin E hàng ngày. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh cũng cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ trong thường hợp có ý định dùng thuốc cho trẻ. Đối với những trường hợp sinh non, khi đó trẻ cần phải bổ sung thêm Vitamin E, nhưng cần dùng đúng liều lượng và thời gian sử dụng tương ứng.

Hướng dẫn bảo quản Vitamin E

Mọi người cần phải bảo quản Vitamin E ở nhiệt độ phòng là phù hợp nhất, nên tránh nhiệt độ ẩm ướt và những vị trí có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Đồng thời, không được bảo quản thuốc ở trong ngăn đá hay trong phòng tắm. Tránh để thuốc Vitamin E tránh xa tầm với của trẻ em và vật nuôi trong gia đình. Hãy đọc kỹ hướng dẫn hướng dẫn ở trên sản phẩm hay trao đổi với các bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Mọi người không được vứt Vitamin E vào trong toilet hay đường ống dẫn nước khi chưa được cho phép. Hãy loại bỏ thuốc hết hạn sử dụng hoặc không còn dùng nữa theo đúng quy định để tránh ảnh hưởng đến môi trường. Nếu không hiểu rõ về phương pháp bảo quản mọi người hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ, hoặc những người làm việc trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Tổng hợp tất cả những thông tin trên liên quan đến Vitamin E do các giảng viên Cao đẳng Y Dược HCM chia sẻ về liều lượng, cách dùng an toàn. Nhưng đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898