Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Nhiễm trùng huyết - Triệu chứng & Nguyên nhân gây bệnh

Cập nhật: 09/03/2019 09:36
Người đăng: Nguyễn Trang | 7624 lượt xem

Nhiễm trùng huyết là bệnh gì? Đâu là những nguyên nhân cơ bản để có thể nhận biết được bệnh lý này. Để hiểu hơn những thông tin liên quan mọi người cùng tham khảo bài viết dưới đây.

Nhiễm trùng huyết là bệnh gì?

Nhiễm trùng huyết hay nhiễm trùng máu đây là một biến chứng nghiêm trọng của tình trạng nhiễm trùng, khả năng đe dọa đến tính mạng. Bệnh lý này có thể do virus/ vi khuẩn, nấm giải phóng những hóa chất và máu nhằm chống lại những phản ứng viêm.

Nhiễm trùng huyết - Triệu chứng & Nguyên nhân gây bệnh 1
Nhiễm trùng huyết là bệnh gì?

Theo đó, nhằm phòng tránh bệnh mọi người nên tìm hiểu những dấu hiệu nhận biết bệnh. Bên cạnh đó, cần phải thường xuyên thăm khám và kiểm tra tình trạng sức khỏe thường xuyên nếu phát hiện bệnh nên trao đổi kỹ với các bác sĩ để tìm được phương pháp điều trị kịp thời.

Tìm hiểu những triệu chứng nhận biết nhiễm trùng huyết

Theo các bác sĩ chuyên khoa cho biết rõ về những dấu hiệu và triệu chứng dễ nhận biết nhất của bệnh nhiễm trùng huyết gồm có:

+ Thân nhiệt thường > 38 độ C hoặc < 36 độ C.

+ Vấn đề nhịp tim sẽ đập nhanh thường > 90 nhịp/ phút.

+ Nhịp thở nhanh > 20 nhịp/ phút.

Trường hợp nhiễm bệnh trùng máu ở mức độ nặng sẽ xuất hiện những dấu hiệu cơ bản như sau:

- Tâm thần bất ổn.

- Lượng nước tiểu trung bình sẽ giảm mạnh.

- Gây nên tình trạng khó thở.

- Bị loạn nhịp tim.

- Thường đau ở vùng bụng.

- Sốc nhiễm trùng.

Khi gặp những biểu hiện trên mọi người nên đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế gần nhất để được các bác sĩ hỗ trợ thăm khám và chẩn đoán được bệnh lý. Đây cũng là cách giúp mọi người giảm thiểu được những nguy cơ mắc bệnh và sớm tìm ra được phương pháp điều trị phù hợp.

Mọi người nên đến gặp bác sĩ nếu:

- Tình trạng nhiễm trùng/ có những dấu hiệu hay triệu chứng của nhiễm trùng sau khi tiến hành phẫu thuật.

- Tình trạng nhiễm trùng máu ở mức độ nặng có thể dẫn đến tình trạng sốc nhiễm trùng.

Nguyên nhân gây bệnh nhiễm trùng huyết

Nguyên nhân gây bệnh nhiễm trùng huyết là do mọi người bị nhiễm trùng bởi virus/ vi khuẩn hay bị nấm gây nên. Những bệnh có khả năng gây ra bệnh nhiễm trùng ở mức độ cao gồm có: nhiễm trùng ổ bụng, viêm mô tế bào, viêm phổi, u bọt,...

Nhiễm trùng huyết - Triệu chứng & Nguyên nhân gây bệnh 2
Nguyên nhân gây bệnh nhiễm trùng huyết

Tình trạng dân số lão hóa cao là một trong những nguyên nhân làm gia tăng tình trạng nhiễm trùng huyết. Ngoài ra, mức độ các chủng virus/ vi khuẩn kháng thuốc gia tăng cũng sẽ khiến quá trình điều trị bệnh trở nên khó khăn hơn. Bên cạnh đó, nguyên nhân gây bệnh có thể xuất phát từ hệ miễn dịch suy yếu do HIV, quá trị điều trị ung thư cũng như việc tác dụng thuốc cấy ghép.

Bệnh nhiễm trình máu là một trong những căn bệnh khá phổ biến và rất nguy hiểm đối với những người có hệ miễn dịch suy yếu hay đối với những người lớn tuổi. Tuy nhiên, bệnh có thể xảy ra đối với mọi lứa tuổi, theo đó mọi người có thể kiểm soát được những từ những nguyên nhân gây bệnh.

Những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh lý này gồm có:

- Đối với những người bị suy giảm hệ miễn dịch.

- Trẻ nhỏ hay người lớn tuổi.

- Trường hợp có những căn bệnh kèm theo.

- Tình trạng vết thương chưa lành, như bị bỏng.

- Những trường hợp đang sử dụng những thiết bị xâm lấn như: bơm truyền tĩnh mạch, ống thở.

Giải pháp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh nhiễm trùng huyết

Mọi người có thể kiểm soát được tình trạng bệnh nhiễm trùng máu nếu biết cân bằng cuộc sống cũng như áp dụng được những phương pháp điều trị phù hợp. Một số giảng viên Khoa Cao đẳng Dược Sài Gòn cho biết thêm những biện pháp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh như sau:

  • Mọi người nên từ bỏ thói quen xấu thường xuyên hút thuốc lá hay uống bia/rượu.
  • Nên duy trì lối sống lành mạnh để giúp làm giảm được những nguy cơ mắc bệnh.
  • Đồng thời, mọi người cần phải trao đổi kỹ với các bác sĩ về phương pháp điều trị bệnh dứt điểm. Nhằm mang lại được tình trạng sức khỏe tốt và tránh để lại những biến chứng xấu đối với sức khỏe về sau.

Tình trạng bệnh nhiễm trùng máu sẽ ảnh hưởng bất cứ đối tượng nào và bất cứ nhiễm trùng nào nếu không được điều trị phù hợp. Quá trình sử dụng kháng sinh lan tràn và lạm dụng  như hiện nay sẽ làm cho những bệnh nhiễm trùng này trở nên khó khăn hơn, tỷ lệ vi khuẩn kháng thuốc mắc phải trong bệnh viện. Kháng sinh là một trong những loại thuốc do các bác sĩ/ dược sĩ kê toa, bởi vậy khi không chắc chắn về bệnh của bản thân mọi người không được tự ý sử dụng thuốc.

Những thông tin cung cấp trên liên quan đến bệnh nhiễm trùng huyết cũng như những nguyên nhân mắc bệnh. Khi mắc bệnh lý này mọi người cần phải trao đổi kỹ với ý kiến của các bác sĩ để tìm được phương pháp điều trị dứt điểm.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898