Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Neomycin có tác dụng như thế nào?

Cập nhật: 11/04/2019 15:12
Người đăng: Nguyễn Trang | 1693 lượt xem

Neomycin có tác dụng như thế nào? Liều lượng thuốc dùng điều trị bệnh như thế nào? Trước khi dùng thuốc điều trị bệnh mọi người hãy lưu ý kỹ những thông tin trên.

Neomycin có tác dụng như thế nào?

Neomycin là loại thuốc thường được chỉ định nhằm làm giảng được tình trạng nhiễm trùng sau khi phẫu thuật đường ruột. Loại thuốc này thuộc nhóm kháng Aminoglycoside. Thuốc hoạt đồng bằng cách ngăn chặn sự quá trình tăng trưởng của vi khuẩn của ruột. Neomycin còn được sử dụng kết hợp với chế độ ăn uống để điều trị tình trạng bệnh não gan. Thuốc còn có khả năng giúp điều trị bệnh não bằng cách giết vi khuẩn đường ruột nhất định tạo nên Amoniac.

thuoc-neomycin-1
Neomycin có tác dụng như thế nào?

Thuốc Neomycin được các bác sĩ chỉ định điều trị tình trạng nhiễm khuẩn. Tuy nhiên, thuốc không chỉ định điều trị tình trạng nhiễm virus như bệnh cảm cúm hay cảm lạnh thông thường. Những đối tượng lạm dụng thuốc sẽ có nguy cơ làm giảm hiệu quả dùng thuốc điều trị bệnh.

Liều lượng thuốc Neomycin dùng điều trị bệnh

Liều lượng thuốc Neomycin được chỉ định đối với từng bệnh nhân là không giống nhau. Tùy vào tình trạng bệnh và đối tượng các bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng. Theo đó, liều dùng thuốc Neomycin được chỉ định cụ thể như sau:

Neomycin dành cho người lớn

- Bệnh nhân tiến hành phẫu thuật ruột thừa: bác sĩ chỉ định dùng 1g thuốc/ giờ đối với 4 liều. Tiếp đến sẽ chỉ định liều dùng 1g/ 4h cho 5 liều dùng.

Theo dùng thuốc Neomycin thay thế được chỉ định: 6g Neomycin/ ngày và được chia đều, liều dùng được chỉ định dùng 2 - 3 ngày.

- Liều dùng thuốc đối với người mắc bệnh não gan: chỉ định dùng liều 4 - 12g/ ngày và được chia ra 4 - 6h. Dùng thuốc trong thời gian 5 - 6 nga8yf.

- Bệnh nhân mắc bệnh viêm gan thể não: dùng thuốc Neomycin với liều tương ứng 4 - 12g/ ngày và sẽ được chia ra thành 4 - 6h. Thời gian dùng thuốc được các bác sĩ chỉ định là 5 - 6 ngày.

- Trường hợp mắc bệnh tiêu chảy: liều dùng thuốc chỉ định là 3g/ ngày và được chia ra làm 4 lần uống.

Hướng dẫn liều lượng thuốc Neomycin cho trẻ

+ Trẻ tiến hành làm phẫu thuật ruột: hiện nay liều dùng cho trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu và đưa ra quyết định về mức độ an toàn khi dùng thuốc. Do đó, các bậc phụ huynh cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để biết được nên dùng thuốc Neomycin cho trẻ hay không.

Tuy nhiên, một số trường hợp các bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng tương ứng như sau:

  • Trẻ từ 1 - 18 tuổi: chỉ định dùng liều thuốc từ 50 - 100mg/ kg/ ngày.
  • Trẻ > 1 tháng tuổi: bác sĩ chỉ định dùng 50mg/kg/ngày.

+ Những trẻ mắc bệnh não gan: liều dùng thuốc được các bác sĩ chỉ định cụ thể như sau: đối với những trẻ từ 1 tháng tuổi - 18 tuổi sẽ dùng liều 50 - 100mg/kg/ngày.

+ Những trẻ bị viêm gan thể não: liều dùng đối với trẻ hiện nay chưa được nghiên cứu và xác định về mức độ an toàn khi dùng thuốc.

Tuy nhiên, một số trường hợp sẽ được các bác sĩ chỉ định liều tương ứng như sau: trẻ từ 1 tháng tuổi - 18 tuổi chỉ định dùng liều thuốc 50 - 100mg/ kg/ ngày. Thời gian dùng thuốc từ 5 - 6 ngày.

+ Trường hợp trẻ bị tiêu chảy được chỉ định:

  • Trẻ từ 1 - 18 tuổi: chỉ định dùng 50 - 100mg/kg/ngày.
  • Trẻ > 1 tháng tuổi: liều dùng được chỉ định tương ứng 50mg/kg/ngày.

Dùng thuốc Neomycin điều trị bệnh như thế nào an toàn?

Tốt nhất mọi người nên dùng thuốc Neomycin theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ về liều dùng. Bên cạnh đó, nhằm giảm nguy cơ nhiễm trùng sau khi tiến hành phẫu thuật ruột, thông thường các bác sĩ/ dược sĩ sẽ chỉ định dùng 3 đến 4 liều, hoặc mọi người nên dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ. Thận trọng dùng thuốc Neomycin theo đúng chỉ định của các bác sĩ, đồng thời lưu ý sử dụng những sản phẩm, chế độ ăn uống trước khi tiến hành phẫu thuật.

thuoc-neomycin-2
Dùng thuốc Neomycin điều trị bệnh như thế nào an toàn?

Những trường hợp điều trị bệnh não gan, thuốc sẽ được dùng 4 lần/ ngày và thời gian dùng trong vòng 5 - 6 ngày. Tùy vào vào bệnh lý, đối tượng bệnh nhân khi đó bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng. Bên cạnh đó, mọi người không được tự ý ngừng dùng thuốc, tăng/ giảm liều dùng khi chưa được các bác sĩ cho phép. Không nên kéo dài thời gian dùng thuốc trong thời gian 2 tuần.

Những trường hợp dùng thuốc Neomycin điều trị bệnh não gan, tốt nhất mọi người nên dùng thuốc đều đặn. Hãy dùng thuốc cùng một thời điểm trong ngày để phát huy tốt những tác dụng từ thuốc. Nếu dùng thuốc sau một thời gian nhưng tình trạng bệnh vẫn không cải thiện, hay xuất hiện những triệu chứng mới hãy báo cáo nhanh chóng cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ.

Những tác dụng phụ trong thời gian dùng thuốc Neomycin

Mọi người nên đi cấp cứu nếu trong thời gian dùng thuốc Neomycin gặp phải những tác dụng phụ như: nổi phát ban, bị sưng mặt/ môi/ lưỡi/ họng.

Ngừng dùng thuốc và quay lại trao đổi với các bác sĩ nếu như gặp phải những tác dụng phụ nghiêm trọng như:

Xuất hiện tình trạng co giật cơ, bị động kinh.

Gặp phải những vấn đề về thính giác, bị ù tai và luôn có cảm giác bị đầy tai khó chịu.

Gặp khó khăn khi đi lại và mất thăng bằng.

Bị tê và ngứa ở phần dưới làn da.

Một số trường hợp sẽ đi tiểu tiện ít hơn so với bình thường. Hoặc không có cảm giác buồn đi tiểu.

Tăng cân bất thường, bị sưng hay có thể luôn cảm thấy khó thở.

Gây cảm giác buồn ngủ, thay đổi tâm trạng, chán ăn và buồn nôn, nôn mửa.

Thở nông và thở yếu hơn so với bình thường.

Dùng thuốc Neomycin có thể gây nên tình trạng đau dạ dày. Bị tiêu chảy hay đi ra máu.

Những tác dụng phụ ở mức độ độ nhẹ khi dùng thuốc Neomycin như: bị tiêu chảy ở mức độ nhẹ, gây cảm giác buồn nôn và nôn mửa.

Tuy nhiên, không phải bệnh nhân nào trong thời gian dùng thuốc cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Những tác dụng phụ còn tùy thuộc vào cơ địa của từng người. Trong thời gian dùng thuốc Neomycin nếu gặp bất kỳ thắc mắc gì hãy trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ.

Tổng hợp những thông tin trên về thuốc Neomycin được chia sẻ bởi những giảng viên Cao đẳng Y Dược HCM. Tuy nhiên, đây là thông tin mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ về liều dùng.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898