Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Melatonin - Liều lượng & Cách sử dụng thuốc an toàn

Cập nhật: 30/10/2019 14:54
Người đăng: Nguyễn Trang | 1977 lượt xem

Thuốc Melatonin có tác dụng gì? Liều lượng thuốc được chỉ định điều trị bệnh như thế nào? Dưới đây là những thông tin liên quan đến loại thuốc này mọi người cùng tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng.

Thuốc Melatonin có tác dụng gì?

Thuốc Melatonin thường được các bác sĩ chỉ định dùng để điều hòa chu kỳ ngày - đêm, chu kỳ thức - ngủ của cơ thể. Bóng tối sẽ làm cho cơ thể sản xuất ra nhiều Melatonin, đây là tín hiệu cho biết cơ thể để chuẩn bị cho giấc ngủ. Ánh sáng làm giảm đi quá trình sản xuất Melatonin, báo hiệu cho cơ thể chuẩn bị thức dậy. Nhưng một số người có nồng độ Melatonin ở mức thấp. Vì vậy, một số nghiên cứu cho rằng cần phải bổ sung thêm hàm lượng Melatonin giúp các bạn có được một giấc ngủ ngon hơn. 

thuoc-melatonin-1
Thuốc Melatonin có tác dụng gì?

Bên cạnh đó, những tác dụng khác đi kèm của Melatonin không được liệt kê cụ thể tại đây. Nhưng tùy vào từng tình trạng bệnh lý của mỗi người các bác sĩ sẽ chỉ định kê đơn thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Liều dùng Melatonin điều trị bệnh

Tùy vào mức độ bệnh lý cũng như độ tuổi của từng người các bác sĩ sẽ cân nhắc kê đơn thuốc Melatonin điều trị bệnh tương ứng. theo đó, liều dùng thuốc này được chỉ định cụ thể như sau: 

- Liều dùng Melatonin dành cho người lớn

Những người mắc phải chứng bệnh rối loạn nhịp sinh học hoặc bị rối loạn về giấc ngủ: chỉ định dùng liều thông thường với hàm lượng 3 - 6mg trước khi đi ngủ.

- Liều dùng Melatonin dành cho trẻ em

Trường hợp trẻ mắc phải bệnh rối loạn nhịp sinh học hoặc rối loạn về giấc ngủ: cho trẻ dùng liều Melatonin 2 - 3mg trước khi đi ngủ. Sau khoảng 1 - 2 tuần liều dùng sẽ tăng lên khoảng 4 - 6mg nếu như cần thiết.

Lưu ý: liều dùng Melatonin tối đa tương ứng 10mg.

Hướng dẫn về cách sử dụng thuốc Melatonin an toàn

Trường hợp sử dụng Melatonin mọi người hãy tuân thủ theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Đồng thời, tham khảo đầy đủ thông tin ở trên nhãn sản phẩm để biết được liều dùng thuốc tương ứng. Nhưng không được phép sử dụng liều lớn hơn, hoặc kéo dài về thời gian sử dụng Melatonin khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Trong những trường hợp cần phải bổ sung thêm thảo dược, khi đó cần phải tham khảo thêm lời khuyên của các bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Trước khi sử dụng Melatonin mọi người cần phải bắt đầu từ liều thấp.

Nên sử dụng Melatonin trước khi đi ngủ, hoặc trước khi các bạn chuẩn bị đi ngủ. Trường hợp các bạn sử dụng thuốc này để điều trị tình trạng mệt mỏi sau chuyến bay dài, khi đó hãy sử dụng một liều trước khi đi ngủ vào ngày bạn đến nơi, vẫn tiếp tục dùng Melatonin trong thời gian từ 2 - 5 ngày.

Trường hợp dùng Melatonin để điều trị những tình trạng khác không liên quan đến giấc ngủ, khi đó mọi người hãy tuân thủ quá trình sử dụng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ theo đúng thời điểm cũng như cách sử dụng thuốc an toàn.

Mọi người lưu ý không được nhai hoặc nuốt toàn bộ viên thuốc, thay vì đó hãy để thuốc này tan trong miệng. Các bạn cũng có thể uống thật nhiều nước nhằm giúp cho viên thuốc này được tan tốt hơn.

Lưu ý, hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ nếu như tình trạng bệnh lý không được cải thiện, hoặc trở nên tồi tệ hơn so với với ban đầu. Khi đó, các bác sĩ sẽ cân nhắc và điều chỉnh liều dùng thuốc hoặc chỉ định phương pháp điều trị mới.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Melatonin

Khi dùng thuốc Melatonin mọi người có thể sẽ gặp phải những dấu hiệu phản ứng dị ứng như: nổi phát ban, khó thở, bị sưng mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng.

thuoc-melatonin-2
Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Melatonin

Mặc dù những tác dụng phụ trong những trường hợp Melatonin chưa được biết đến. Thuốc này có thể an toàn sử dụng trong một thời gian ngắn. Những tác dụng phụ phổ biến khi sử dụng Melatonin gồm có:

  • Đau nhức đầu.
  • Đau bụng.
  • Gây buồn ngủ vào ban ngày.
  • Luôn trong cảm giác khó chịu, tâm trạng chán nản.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng Melatonin cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất mọi người hãy tuân thủ theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Nếu như phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường đối với sức khỏe khi đó hãy quay lại gặp bác sĩ để được tư vấn cụ thể.

Một số lưu ý trước khi dùng thuốc Melatonin

Trước khi sử dụng Melatonin mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ nếu như mắc phải những tình trạng như:

  • Những trường hợp bị dị ứng với những thành phần trong thuốc Melatonin.
  • Người mắc bệnh trầm cảm.
  • Bị bệnh tiểu đường.
  • Động kinh hoặc bị rối loạn co giật khác.
  • Tình trạng chảy máu hoặc bị rối loạn đông máu như: dễ bị chảy máu bất thường.
  • Hoặc trường hợp bạn đang sử dụng bất kỳ những loại thuốc nhằm ngăn ngừa thải ghép nội tạng.

Khả năng tương tác của thuốc Melatonin

Melatonin có khả năng làm thay đổi hoạt động của những loại thuốc khác hoặc có thể gia tăng thêm những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhằm có thể tránh được tình trạng này mọi người cần phải liệt kê ra toàn bộ tất cả những loại thuốc đang dùng trong đó gồm cả thuốc được kê đơn hoặc không được kê đơn: thảo dược, thực phẩm chức năng, thảo dược, Vitamin/ khoáng chất,... để các bác sĩ xem xét và điều chỉnh liều dùng thuốc tương ứng. Ngoài ra, mọi người không được tự ý ngừng sử dụng Melatonin, hoặc thay đổi liều lượng, kéo dài về thời gian sử dụng khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Sử dụng thuốc Melatonin có thể gây nên tình trạng buồn ngủ ở mức độ trầm trọng. Do đó, cần phải trao đổi với các bác sĩ trước khi sử dụng Melatonin kèm với thuốc ngủ, thuốc an thần, thuốc giảm đau có chứa chất gây mê, thuốc chống động kinh, thực phẩm chức năng, thảo dược,... cũng có khả năng gây buồn ngủ.  

Không được sử dụng thuốc Melatonin khi không được tư vấn Y tế, nếu như đang sử dụng những loại thuốc như:

  • Thuốc kháng sinh.
  • Thuốc tránh thai.
  • Aspirin/ Acetaminophen.
  • Thuốc giảm đau có chứa chất gây mê.
  • Insulin hoặc thuốc điều trị bệnh tiểu đường.
  • Thuốc điều trị bệnh dạ dày.
  • Thuốc hạ huyết áp.
  • Thuốc trị rối loạn tăng động giảm chú ý và các loại thuốc khác.
  • Thuốc kháng viêm không Steroid, Meloxicam, Celecoxib,...
  • Thuốc điều trị haowjc ngăn ngừa tình trạng khối đông máu.
  • Steroid - Prednisone hoặc các loại thuốc khác.

Tình trạng sức khỏe cũng là một trong những vấn đề ảnh hưởng đến quá trình dùng thuốc này. Do đó, mọi người cần phải báo cáo với các bác sĩ được biết nếu như đang mắc phải một số bệnh lý như:

  • Trường hợp mắc bệnh tiểu đường.
  • Bị trầm cảm.
  • Tặng hoặc bị hạ huyết áp.
  • Tình trạng chảy máu hoặc bị rối loạn đông máu như bệnh dễ chảy máu.
  • Động kinh hoặc bị rối loạn co giật khác.

Thuốc Melatonin có khả năng tương tác với các loại thực phẩm, hóa chất, thực phẩm chức năng, thảo dược,... Do đó, mọi người cần phải trao đổi kỹ với các bác sĩ về vấn đề này trước khi có ý định dùng thuốc này.

Trên đây những giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM chia sẻ đến mọi người về thuốc Melatonin và hướng dẫn liều dùng tương ứng. Nhưng đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898