Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Liều lượng & Cách dùng thuốc Teniposide an toàn

Cập nhật: 12/09/2019 16:22
Người đăng: Nguyễn Trang | 843 lượt xem

Thuốc Teniposide là gì? Cách dùng thuốc như thế nào an toàn? Đây là những thông tin mọi người cần phải trao đổi với mọi người để biết rõ hơn về loại thuốc này trước khi sử dụng điều trị bệnh.

Tìm hiểu những tác dụng khi dùng thuốc Teniposide

Thuốc Teniposide thường được các bác sĩ chỉ định để chống ung thư khác nhằm điều trị tình trạng bệnh bạch cầu, hoặc một số căn bệnh ung thư khác. Thuốc này được hoạt động bằng cách trì hoãn, ngăn ngừa được quá trình phát triển của các tế bào  ung thư khác.

thuoc-teniposide-1
Tìm hiểu những tác dụng khi dùng thuốc Teniposide

Bên cạnh đó, thuốc Teniposide còn được chỉ định điều trị những bệnh lý khác. Tuy nhiên, không được kê đơn cụ thể ở trong sản phẩm, tùy vào bệnh lý của mỗi người các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc tương ứng để chỉ định được liều dùng thuốc tương ứng để điều trị bệnh.

Liều dùng thuốc Teniposide như thế nào? 

Liều lượng dùng thuốc Teniposide đối với mỗi người là không giống nhau, do đó các  bác sĩ sẽ thăm khám tình trạng sức khỏe, bệnh lý và tùy vào từng độ tuổi các bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng thuốc tương ứng.

Liều dùng Teniposide dành cho người lớn

- Bệnh nhân mắc bệnh bạch cầu cấp thể Lympho được chỉ định cụ thể như sau:  

+ Những trường hợp thất bại với liệu pháp cảm ứng với phác đồ của thuốc Cytarabine: bác sĩ chỉ định tiêm tĩnh mạch với liều chậm 165mg/ m2. Tiêm truyền tĩnh mạch Cytarabine với liều tương ứng 300mg/ m2. Thông thường sẽ được chỉ định dùng 2 lần/ tuần và dùng tương ứng 8 - 9 tuần.

+ Đối với những trường hợp chữa khỏi bằng phác đồ trong đó có thuốc Vincristine/ Prednisone: chỉ định tiêm truyền tĩnh mạch chậm với liều 250mg/m2 và tiêm tĩnh mạch Cytarabine 1.5mg/m2 hàng tuần. Theo đó, sẽ được chỉ định dùng trong thời gian 4 - 8 tuần có kèm theo với liều dùng thuốc 40mg/m2 Prednisone trong thời gian 28 ngày.

- Trường hợp mắc bệnh u Lympho không Hodgkin được chỉ định dùng:

+ Chỉ định dùng liều 30mg/m2/ngày và dùng thuốc trong thời gian 10 ngày.

+ Hoặc được tiêm truyền với liều dùng 50 - 100mg/m2, dùng 1 lần/ tuần ở dạng một liều đơn thuốc.

+ Một số trường hợp sẽ được chỉ định dùng liều 60 - 70mg/m2/ngày. Mỗi tuần sẽ dùng 1 lần/ tuần và sẽ có sự kết hợp của những loại thuốc hóa trị khác đi kèm.

Hướng dẫn liều dùng Teniposide dành cho trẻ em

Thuốc Teniposide kết hợp với những loại thuốc chống ung thư khác được chấp thuận sẽ được chỉ định trong liệu pháp cảm ứng đối với những bệnh nhân mắc bệnh bạch cầu cấp thể Lympho kéo dài từ nhỏ theo đúng phác đồ như sau:

+ Trường hợp trẻ thất bại bằng liệu pháp cảm ứng với phác đồ có thuốc Cytarabine: sẽ chỉ định truyền tĩnh mạch chậm với liều 165mg/m2. Tiêm truyền tĩnh mạch Cytarabine với liều 300mg.m2. Theo đó, liều dùng 2 lần/ tuần với khoảng tầm 8 - 9 liều dùng.

+ Bệnh nhân khó điều trị khỏi bằng phác đồ Vincristine/ Prednisone: khi đó các bác sĩ sẽ chỉ định truyền tĩnh mạch chậm với liều dùng 250mg/m2, tiêm tĩnh mạch Cytarabine với liều 1.5mg/m2/tuần và trong thời gian 4 - 8 tuần. Đồng thời, có dùng kèm với liều dùng Prednisone với liều lượng 40mg/m2 trong vòng 28 ngày.

+ Chỉ định truyền tĩnh mạch chậm với liều dùng 165mg/m2 các ngày thứ nhất và hai trong các tuần 3, 13, 23.

Hướng dẫn về cách dùng thuốc Teniposide an toàn

Nhân viên Y tế sẽ chỉ định tiêm tĩnh mạch thuốc Teniposide tối thiểu khoảng 30 - 60 phút. Thông thường sẽ được chỉ định dùng 1- 2 lần/tuần, hoặc mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Teniposide có khả năng gây nên tình trạng hạ huyết áp, do đó mọi người cần phải báo cáo với các bác sĩ/ nhân viên Y tế nếu như cảm thấy choáng váng. Quá trình tiêm thuốc Teniposide có thể được dừng hoặc tiêm chậm.

thuoc-teniposide-2
Hướng dẫn về cách dùng thuốc Teniposide an toàn

Liều lượng Teniposide được các bác sĩ chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe, kích thước của cơ thể cũng như khả năng đáp ứng của thuốc. Theo đó, các bác sĩ sẽ kiểm tra công thức máu nhằm có thể đảm bảo để sử dụng những liều dùng thuốc tiếp theo. Đặc biệt, bệnh nhân cần phải đến đúng hẹn theo đúng lịch các bác sĩ/ nhân viên Y tế đã hẹn trước.

Trường hợp thuốc Teniposide có mức độ lan truyền ngẫu nhiên vào những mô xung quanh, vào da hay các cơ bắp bị tổn thương nặng. Tốt nhất cần phải báo cáo với các bác sĩ nếu như cảm thấy đau nhức tại vị trí tiêm thuốc.

Nếu lỡ không may để thuốc Teniposide tiếp xúc đến da, hãy nhanh chóng vệ sinh thật sạch bằng xà bông và nước. Hay nếu lỡ thuốc có dính vào mắt, hãy mở mí mắt và rửa sạch với nước và tìm đến sự trợ giúp của nhân viên Y tế. Trong quá trình sử dụng thuốc Teniposide nếu có gặp bất kỳ thắc mắc gì hãy quay lại trao đổi với bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Teniposide

Mọi người hãy nhanh chóng đến bệnh viện nếu như gặp phải những phản ứng dị ứng khi dùng thuốc Teniposide như: nổi phát ban, bị sưng mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họ và khó thở.

Lập tức báo cáo với các bác sĩ nếu như gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như: 

- Cơ thể dễ bị thâm tím và chảy máu bất thường, nổi đốm đỏ ở dưới da.

- Nổi sốt, cơ thể ớn lạnh và đau nhức cơ thể và xuất hiện những triệu chứng cảm cúm, đau họng và đau miệng.

- Nhịp tim đập nhanh, thở khò khè, đau thắt hay có thể gặp phải những vấn đề về đường hô hấp. 

- Da xanh tái, nhịp tim đập nhanh, giảm khả năng tập trung.

- Cảm giác như bất tỉnh.

- Đau nhức, nóng rát hoặc có thể bị kích thích và thay đổi tại vị trí tiêm thuốc.

- Dùng thuốc Teniposide có thể gây cảm giác buồn nôn và nôn mửa khó chịu. 

Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn khi dùng thuốc Teniposide gồm có:

  • Đau đầu ở mức độ nhẹ.
  • Gây cảm giác buồn ngủ, choáng váng và cơ thể bị suy nhược.
  • Táo bón và bị tiêu chảy.
  • Gây cảm giác chán ăn, buồn nôn và đau bụng.
  • Hoặc một số trường hợp bị rụng tóc tạm thời.
  • Nổi phát ban nhẹ ở trên bề mặt da.

Không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Teniposide cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất nếu như gặp phải bất kỳ thắc mắc gì về cách dùng thuốc, hoặc những tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe mọi người hãy quay lại trao đổi với bác sĩ.

Thông tin trên một số giảng viên Khoa Cao đẳng Dược ở TPHCM chia sẻ đến mọi người về thuốc Teniposide. Nhưng đây chỉ là những kiến thức tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898