Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Liều dùng vắc-xin BCG chỉ định điều trị và phòng ngừa ra sao?

Cập nhật: 26/09/2019 15:36
Người đăng: Nguyễn Trang | 871 lượt xem

Vắc-xin BCG được chỉ định phòng ngừa điều trị điều trị và phòng ngừa bệnh lý như thế nào? Dưới đây là những thông tin liên quan đến loại vắc-xin này mọi người cùng tìm hiểu.

Tìm hiểu tác dụng của vắc-xin BCG

Vắc-xin BCG được xếp vào nhóm thuốc dị ứng và hệ miễn dịch, kháng huyết thanh, phân nhóm vắc-xin và thuốc miễn dịch. Vắc-xin này được chỉ định điều trị bệnh ung thư bàng quang dạng Carcinoma in situ-CIS, phòng ngừa bệnh tái phát quay trở lại lại. Vắc-xin BCG cũng có khả năng phòng ngừa bệnh ung thư bằng quang tái phát sau quá trình phẫu thuật. Cơ chế hoạt động bằng cách tăng cường hoạt động của những hệ thống miễn dịch trong cơ thể.

vac-xin-bcg-1
Tìm hiểu tác dụng của vắc-xin BCG

Vắc-xin BCG còn được chỉ định điều trị bệnh lao. Ngoài ra, vắc-xin này còn được chỉ định điều trị những bệnh lý khác nhưng không được chỉ định cụ thể tại đây. Tùy vào tình trạng bệnh lý của mỗi người các bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng tương ứng để sớm điều trị bệnh dứt điểm.

Liều lượng vắc-xin BCG như thế nào?

Liều dùng vắc-xin BCG được các bác sĩ chỉ định dùng dựa trên tình trạng sức khỏe, bệnh lý và khả năng đáp ứng điều trị bệnh của từng người.

Liều dùng vắc-xin BCG dành cho người lớn

Liều dùng vắc-xin BCG sẽ khác nhau đối với từng bệnh nhân. Mọi người cần phải thực hiện theo đúng chỉ định của các bác sĩ, đồng thời tham khảo thêm thông tin ở trên sản phẩm. Những thông tin sẽ bao gồm liều dùng vắc-xin ở mức trung bình. Không thay đổi liều dùng khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Liều dùng vắc-xin BCG sẽ dựa trên hoạt lực của vắc-xin. Các bác sĩ sẽ chỉ định cụ thể về số lần sử dụng, thời gian cho phép giữa những liều dùng, khoảng thời gian thuốc cũng phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe bệnh lý để chỉ định được liều dùng tương ứng.

Hướng dẫn liều dùng vắc-xin BCG dành cho trẻ em

Liều dùng vắc-xin BCG dành cho trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu và xác định về mức độ an toàn khi dùng vắc-xin. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần phải trao đổi với các bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Hướng dẫn sử dụng vắc-xin BCG an toàn

Vắc-xin BCG sẽ được bơm vào bàng quang qua một ống thông bởi nhân viên Y tế theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Vắc-xin này sẽ được tiêm 1 lần/ tuần và thời gian dùng trong thời gian 6 tuần đầu tiên, cần phải giảm liều dùng về sau theo đúng chỉ định của các bác sĩ.

Không được uống nước trong vòng 4 giờ trước khi điều trị. Vắc-xin BCG sẽ tồn tại ở trong bàng quang đến khoảng 2 giờ, sau đó sẽ thải ra theo đường nước tiểu. Mọi người cần phải thực hiện thận trọng theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Bệnh nhân sẽ có thể bị đau rát khi đi tiểu trong lần đầu tiên. Bởi nước tiểu có chứa những vi khuẩn sống có khả năng lây sang bạn hoặc những người khác. Lời khuyên dành cho các bạn chính là cần phải ngồi xuống đi tiểu tiện nhằm tránh văng nước tiểu ra ngoài. Sau mỗi lần đi tiểu trong thời gian 6 giờ này, đổ thuốc tẩy gia dụng vào bồn vệ sinh và đợi khoảng 15 phút rồi xả. Cần phải rửa tay sau khi đi vệ sinh. Cần phải trao đổi với các bác sĩ về những điều trị quan trọng khác mà các bạn cần phải tuân thủ thực hiện khi ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng.

Mọi người cần uống nhiều nước sau mỗi lần đi tiểu đầu tiên nhằm thải thuốc ra bên ngoài cơ thể hoàn toàn. Những trường hợp được các bác sĩ yêu cầu cần phải tuân thủ đầy đủ.

Tìm hiểu những tác dụng phụ khi sử dụng vắc-xin BCG

Trong thời gian tiêm vắc-xin BCG mọi người có thể sẽ gặp phải một số tác dụng phụ như:

  • Gây tổn thương đến bàng quang.
  • Cơ thể bị sốt, luôn lớn lạnh.
  • Hoặc những cơn sốt sẽ kéo dài, xuất hiện những dấu hiệu của tình trạng bị nhiễm trùng.

Tốt nhất mọi người hãy nhanh chóng báo cáo với các bác sĩ ngay lập tức nếu như những vấn đề bất thường trên xảy ra kéo dài, hoặc tình trạng có thể sẽ nghiêm trọng hơn. Các bác sĩ sẽ tiến hành kê đơn thuốc bổ sung nhằm giúp kiểm soát tốt được những tác dụng phụ trên. Những triệu chứng như: buồn nôn, chán ăn, hoặc bị tiêu chảy cũng có thể xảy ra khi tiêm vắc-xin BCG. Hãy kịp thời báo cho các bác sĩ được biết nếu như tình trạng này kéo dài và tồi tệ hơn.

vac-xin-bcg-2
Tìm hiểu những tác dụng phụ khi sử dụng vắc-xin BCG

Trước khi chỉ định tiêm vắc-xin BCG các bác sĩ đã đánh giá được những lợi ích cũng các tác dụng phụ trong quá trình sử dụng. Một số trường hợp dùng vắc-xin BCG không gặp phải tình trạng gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng.

Cần phải nói cho các bác sĩ được biết nếu như khi tiêm vắc-xin BCG mọi người bị những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như:

  • Đau nhức cơ/ khớp.
  • Cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi bất thường.
  • Hơi thở ngắn.
  • Xuất hiện những cơn ho bất chợt.
  • Nhịp tim đập nhanh, hoặc đập mạnh.
  • Thay đổi về thị lực.
  • Mắt có thể bị sưng đỏ, bị đỏ.
  • Một số trường hợp bị vàng da hoặc có thể bị vàng mắt.
  • Đau bụng hoặc có thể bị đau dạ dày ở mức độ dữ dội.
  • Mắt sẽ nhạy cảm hơn với ánh sáng.

Tình trạng dị ứng ở mức độ nghiêm trọng là rất hiếm khi xảy ra khi tiêm vắc-xin BCG. Tuy nhiên, mọi người cần phải đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế ngay lập tức nếu như gặp phải những phản ứng dị ứng ở mức độ nghiêm trọng như: hoa mắt chóng mặt, khó thở, bị nổi phát ban, ngứa hoặc sưng nhất là ở trên mặt, mũi hoặc phần lưỡi.

Không phải đối tượng nào khi được tiêm vắc-xin BCG cũng gặp phải những tác dụng phụ được liệt kê cụ thể ở trên. Tốt nhất mọi người cần phải sử dụng vắc-xin này theo đúng chỉ định về liều lượng, cách sử dụng an toàn. Đặc biệt, trường hợp gặp phải những vấn đề bất thường về sức khỏe, hãy nhanh chóng quay lại bệnh viện hoặc Trung tâm Y tế để được các bác sĩ hỗ trợ thăm khám.

Một số lưu ý khi dùng vắc-xin BCG

Trước khi được chỉ định tiêm phòng vắc-xin BCG mọi người cần phải cân nhắc được những lợi ích cũng như những tác dụng phụ có thể gặp phải khi được tiêm. Các bác sĩ sẽ xem xét và cân nhắc để đưa ra được những quyết định về việc có nên cho các bạn tiêm thuốc hay không.

Đối với vắc-xin BCG mọi người cần phải xem xét một số vấn đề như sau trước khi được tiêm:

+ Dị ứng: hãy nói cho các bác sĩ được biết nếu như các bạn bị dị ứng với những thành phần của vắc-xin BCG, hoặc bất kỳ những thành phần có trong những loại thuốc khác. Hay những trường hợp bị dị ứng với các loại thực phẩm, hóa chất hay những chất bảo quản. Đồng thời, cần đọc kỹ thông tin về sản phẩm, những thành phần vắc-xin được liệt kê rõ trên đó.

+ Đối tượng là trẻ em: các bậc phụ huynh cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ trước khi có ý định cho trẻ tiêm vắc-xin BCG.

+ Người lớn tuổi: cũng có nhiều loại thuốc chưa được thử nghiệm ở trên người lớn. Do đó, cần phải hết sức thận trọng khi dùng vắc-xin BCG cho người cao tuổi. Hãy trao đổi với các bác sĩ và cân nhắc những lợi ích và tác dụng phụ trong quá trình tiêm thuốc để tránh làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe.

Trên đây các giảng viên Cao đẳng Y Dược HCM chia sẻ về vắc-xin BCG và liều dùng tương ứng điều trị bệnh. Nhưng đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898