Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Liều dùng thuốc Zinacef® được chỉ định như thế nào?

Cập nhật: 01/10/2019 15:25
Người đăng: Nguyễn Trang | 1082 lượt xem

Thuốc Zinacef® thường được chỉ định điều trị bệnh gì? Sử dụng thuốc như thế nào an toàn? Dưới đây là những thông tin liên quan đến loại thuốc trên mọi người cùng tìm hiểu kỹ.

Zinacef® là thuốc gì?

Thuốc Zinacef® thường được các bác sĩ chỉ định điều trị những bệnh nhiễm trùng, ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng trước, trong và sau khi phẫu thuật. Trong thuốc này có chứa hoạt chất Cefuroxime, loại kháng sinh nhóm Cephalosporin thường dùng cho người lớn và trẻ em.Theo đó, thuốc được chỉ định nhằm tiêu diệt được những loại vi khuẩn nhạy cảm gây nên tình trạng nhiễm trùng.

thuoc-zinacef-1
Zinacef® là thuốc gì?

Những tác dụng khác đi kèm của thuốc Zinacef® không được liệt kê cụ thể tại đây, nhưng tùy vào tình trạng bệnh lý của từng người các bác sĩ sẽ cân nhắc điều chỉnh liều dùng thuốc tương ứng.

Tìm hiểu về liều dùng thuốc Zinacef® điều trị bệnh

Liều dùng Zinacef® được các bác sĩ chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe, bệnh lý cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh để kê đơn thuốc điều trị bệnh tương ứng. 

Liều dùng Zinacef® dành cho người lớn

Liều dùng Zinacef® thông thường được các bác sĩ chỉ định dùng 750mg - 1.5g trên mỗi 8h. Thông thường liều dùng được chỉ định dùng từ 5 - 10 ngày. Theo đó, liều dùng tùy vào từng bệnh lý được chỉ định cụ thể như sau:

+ Bệnh nhân bị nhiễm khuẩn da và cấu trúc da, nhiễm trùng đường tiết niệu không biến chứng, viêm phổi, nhiễm trùng do lậu cầu: liều thuốc được chỉ định dùng 750mg trong mỗi 8 giờ đồng hồ.

+ Người mắc bệnh nhiễm khuẩn nặng hoặc phức tạp, nhiễm trùng xương và khớp: chỉ định tiêm thuốc với liều tương ứng 1.5g trong mỗi 8h.

+ Người bị nhiễm trùng đe dọa tính mạng, nhiễm trùng bởi vi khuẩn ít bị nhạy cảm: tiêm truyền với liều 1.5g mỗi 6h.

+ Trường hợp bị viêm màng não do vi khuẩn: các bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng thuốc không được vượt quá 3h trong mỗi 8h.

+ Người bị nhiễm lậu cầu không biến chứng: chỉ định tiêm liều duy nhất với 1.5g vào 2 vị trí khác nhau. Bên cạnh đó, bệnh nhân sẽ dùng kèm với 1g Probenecid.

+ Trường hợp người chuẩn bị tiến hành phẫu thuật: chỉ định tiêm tĩnh mạch với 1 liều tương ứng 1.5g trước khi tiến hành phẫu thuật. Tiếp đến, các bạn sẽ được chỉ định tiêm tĩnh mạch, tiêm bắp với liều 750mg mỗi 8h sau khi phẫu thuật kéo dài.

+ Trường hợp dự phòng trong phẫu thuật tim mở: liều dùng tiêm tĩnh mạch được chỉ định dùng 1.5g vào những thời điểm cảm ứng gây mê mỗi 12h . Tiếp đến tổng liều dùng tương ứng 6g.

Đối với những trường hợp bị suy thận các bác sĩ sẽ chỉ định giảm liều dùng thuốc Zinacef® phù hợp, nhằm tránh để lại những biến chứng đối với sức khỏe.

Liều dùng Zinacef® dành cho trẻ em

Đối với trẻ > 3 tháng tuổi: chỉ định tiêm thuốc với liều 50 - 100mg/kg/ngày. Theo đó, bệnh nhân sẽ chia ra thành nhiều dùng bằng nhau mỗi 6 - 8h. Liều cao hơn được chỉ định dùng 100mg/kg/ngày, nhất là đối với những trường hợp nhiễm khuẩn ở mức độ nặng.

- Trường hợp trẻ bị nhiễm trùng xương và khớp: chỉ định liều dùng 150mg/kg/ngày, chia thành nhiều liều dùng bằng nhau cách mỗi 8h.

- Trẻ bị viêm màng não bởi vi khuẩn: chỉ định liều dùng Zinacef® tương ứng sẽ cao hơn, dùng 200 - 240mg/kg/ngày và chia thành nhiều liều dùng cách mỗi 6 - 8h.

Đối với những trẻ bị suy thận, tần suất thuốc được chỉ định phù hợp với những khuyến cáo dành cho người lớn. Các bậc phụ huynh cần phải trao đổi với các bác sĩ để biết được rõ về liều dùng thuốc tương ứng dành cho trẻ.

Cách sử dụng thuốc Zinacef® như thế nào?

Mọi người nên dùng thuốc Zinacef® theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Đồng thời, hãy đọc kỹ hướng về cách sử dụng thuốc an toàn ở trên sản phẩm để hiểu rõ hơn.

thuoc-zinacef-2
Cách sử dụng thuốc Zinacef® như thế nào?

Thuốc Zinacef® sẽ được chỉ định dùng theo đường tĩnh mạch, hoặc tiêm bắp tại bệnh viện/ Trung tâm Y tế. Theo đó, các bác sĩ, hoặc nhân viên Y tá sẽ thực hiện quá trình tiêm thuốc. Trường hợp các bạn sử dụng thuốc Zinacef® tại nhà, cần phải chắc chắn về cách sử dụng an toàn. Trong trường hợp không hiểu rõ hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ  để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Nhằm để điều trị trình trạng nhiễm trùng hoàn toàn, khi đó mọi người cần phải dùng Zinacef® theo đúng lịch trình điều trị của các bác sĩ chỉ định. Hãy sử dụng thuốc này ngay cả trong những trường hợp bạn đã cảm thấy khỏe hơn. Không được sử dụng thuốc khi xuất hiện các hạt không tan, thuốc bị thay đổi màu hoặc xuất hiện các vết nứt ở trên lọ thuốc. Mọi người thuốc Zinacef®, ống tiêm và kim tiêm tránh xa tầm với của trẻ em và các vật nuôi ở trong gia đình. Nếu không hiểu rõ về phương pháp xử lý mọi người hãy trao đổi cụ thể với các bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Dùng thuốc Zinacef® gây những tác dụng phụ gì?

Tất cả các loại thuốc đều có khả năng gây những tác dụng phụ, tuy nhiên mức độ nặng/ nhẹ còn phù thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Tốt nhất khi dùng thuốc Zinacef® nếu như gặp phải những tác dụng phụ như: đau, bị sưng đỏ tại vị trí tiêm thuốc khi đó mọi người cần phải báo cáo ngay lập tức cho bác sĩ được biết.

Các bạn hãy đến bệnh viện ngay lập tức nếu như mắc phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như: xuất hiện những phản ứng dị ứng ở mức độ nặng, giảm tiểu tiện, đau phần cổ họng, tiêu chảy nặng, gây cảm giác buồn nôn; nôn mửa, cơ thể bầm tím bất thường, bị vàng da hoặc có thể bị vàng mắt, sưng tấy tại vị trí tiêm thuốc, mất thính lực, đau bụng hoặc bị chuột rút.

Những không phải ai khi dùng thuốc Zinacef® cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất mọi người cần phải dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ, nếu như gặp bất kỳ thắc mắc gì, hoặc không hiểu về quá trình dùng thuốc an toàn cần quay lại trao đổi cụ thể.

Những lưu ý trước khi dùng thuốc Zinacef®

Trước khi dùng thuốc Zinacef® mọi người cần phải báo cáo rõ với các bác sĩ được biết nếu như:

- Trường hợp bạn đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú. Hay có ý định mang thai cũng cần phải nói cho các bác sĩ được biết.

- Bạn đang trong thời gian dùng những loại thuốc khác, gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn. Dựa trên đó để các bác sĩ cân nhắc điều chỉnh liều dùng tương ứng.

- Người bị dị ứng với những thành phần của thuốc Zinacef® hay những thành phần có trong những loại thuốc khác. Mọi người có thể tham khảo thành phần của thuốc ở trên sản phẩm để biết rõ.

- Trường hợp bạn đang mắc hoặc đang có tiền sử về bệnh gan, thận hoặc đường ruột khi đó cần nói rõ cho các bác sĩ được biết.

Hướng dẫn về phương pháp bảo quản thuốc Zinacef® đúng cách

Mọi người cần phải bảo quản thuốc Zinacef® ở nhiệt độ phòng là phù hợp nhất, nhưng lưu ý cần phải tránh nhiệt độ ẩm ướt hay nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Loại bỏ thuốc đã thay đổi màu, xuất hiện hạt trong lọ thuốc hoặc đã quá hạn sử dụng đúng nơi quy định. Mọi người cần đọc kỹ phương pháp xử lý ở trên sản phẩm, hoặc trao đổi với các bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

Lưu ý, không được vứt thuốc Zinacef® vào đường ống dẫn nước hay trong toilet khi chưa được các bác sĩ cho phép. Nếu không hiểu rõ cần phải trao đổi cụ thể với bác sĩ, hay những người làm việc trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Trên đây các giảng viên Cao đẳng Y Dược Hồ Chí Minh chia sẻ cho mọi người được biết rõ về thuốc Zinacef® và liều dùng tương ứng. Nhưng đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898