Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Liều dùng thuốc Pilocarpine điều trị bệnh như thế nào?

Cập nhật: 17/05/2019 16:26
Người đăng: Nguyễn Trang | 2466 lượt xem

Pilocarpine là thuốc gì? Liều lượng thuốc chỉ định điều trị bệnh như thế nào? Dưới đây là một số thông tin liên quan đến loại thuốc này mọi người cùng tìm hiểu trước khi dùng thuốc điều trị bệnh.

Pilocarpine có tác dụng như thế nào?

Pilocarpine có khả năng làm giảm lượng dịch bên trong mắt, giảm được áp lực bên trong mắt. Do đó, loại thuốc này thường được các bác sĩ chỉ định điều trị bệnh tăng nhãn mắt.

thuoc-Pilocarpine-1
Pilocarpine có tác dụng như thế nào?

Ngoài ra, thuốc còn được chỉ định điều trị một số bệnh lý khác. Tuy nhiên, mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ để hướng dẫn về cách dùng thuốc an toàn.

Hướng dẫn về liều dùng thuốc Pilocarpine điều trị bệnh

Liều lượng thuốc Pilocarpine điều trị đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau. Trước khi kê đơn thuốc các bác sĩ sẽ thăm khám tình trạng sức khỏe, tùy vào độ tuổi để chỉ định được liều dùng thuốc tương ứng.

Liều dùng thuốc Pilocarpine dành cho người lớn

- Trường hợp bị tăng nhãn áp mắt:

+ Thuốc Pilocarpine dạng dung dịch: bác sĩ chỉ định nhỏ 1 - 2 giọt vào mắt và ngày giọt 3 - 4 lần/ ngày. Đợi khoảng 5 phút thì tiến hành nhỏ thuốc ở mắt khác. Những đối tượng sử dụng kính áp tròng cần phải tháo ra trước khi sử dụng dung dịch Clorua Benzalkonium, đợi khoảng 15 phút trước khi đeo lại kính.

+ Sử dụng dạng thuốc gel: bôi tầm khoảng 1cm gel vào túi kết mạc phía dưới của mắt bị bệnh trước khi đi ngủ. Nhưng nếu sử dụng những loại thuốc nhỏ khác, cần phải nhỏ trước ít nhất 5 phút trước khi bôi thuốc Pilocarpine dạng gel.

+ Thuốc Pilocarpine dạng đặt trong mắt: tiến hành chèn thuốc trước khi đi ngủ. Thời gian dùng thuốc trong vòng 7 ngày.

- Liều điều trị tăng huyết áp trong mắt:

+ Sử dụng thuốc dạng dung dịch cho mắt: tiến hành nhỏ 1 - 2 giọt vào mắt và sử dụng tầm 3 - 4 lần/ ngày. Đợi khoảng tầm 5 phút trước khi nhỏ thuốc ở mắt khác. Tuy nhiên, lưu ý cần phải tháo kính áp tròng trước khi dùng dung dịch Clorua Benzalkonium và đợi tầm khoảng 15 phút trước khi đeo lại kính.

+ Sử dụng Pilocarpine dạng gel: lấy ra khoảng 1cm thuốc rồi bôi vào phần túi kết mạc phía dưới của mắt trước khi đi ngủ, thực hiện đều đặn mỗi ngày. Trong trường hợp sử dụng những loại thuốc nhỏ mắt khác, cần phải sử dụng cách nhau khoảng 5 phút trước khi bôi gel.

+ Thuốc dạng đặt: tiến hành chèn thuốc vào mắt trước khi đi ngủ. Thời gian sử dụng thuốc trong vòng 7 ngày.

Liều dùng thuốc Pilocarpine dành cho trẻ em    

* Đối với trẻ ở độ tuổi từ 1 - 18 tuổi

- Trẻ bị tăng nhãn áp:

+ Thuốc Pilocarpine dạng dung dịch: chỉ định nhỏ 1 - 2 giọt vào mắt, ngày thực hiện 3 - 4 lần. Đợi khoảng tầm 5 phút thì nhỏ thuốc đối với mắt khác. Cần phải tháo bỏ kính áp tròng trước khi sử dụng dung dịch Clorua Benzalkonium, đợi khoảng 15 phút trước khi đeo kính.

+ Thuốc Pilocarpine gel mắt: sử dụng thuốc gel khoảng 1cm thoa vào túi kết mạc phía dưới của mắt trước khi đi ngủ. Nếu sử dụng những loại thuốc nhỏ mắt, cần phải nhỏ thuốc cách ít nhất 5 phút trước khi bôi thuốc.

- Điều trị tình trạng tăng huyết áp trong mắt:

+ Thuốc Pilocarpine dạng dung dịch: tiến hành nhỏ tầm khoảng 1 - 2 giọt thuốc vào mắt, thực hiện nhỏ 3 - 4 lần/ ngày. Đợi khoảng tầm 5 phút rồi nhỏ ở mắt khác. Đồng thời, cần phải tháo kính áp tròng trước khi dùng dung Clorua Bezalkonium hãy đợi tầm 15 phút rồi đeo kính lại.

+ Sử dụng thuốc Pilocarpine dạng gel: thoa khoảng 1cm gel vào túi kết mạc phía dưới của mắt mỗi ngày và thời điểm trước khi đi ngủ. Nếu như sử dụng những loại thuốc nhỏ mắt khác, hãy dùng ít nhất 5 phút trước khi thoa gel Pilocarpine.

Hướng dẫn cách dùng thuốc Pilocarpine an toàn

Sử dụng thuốc Pilocarpine theo đúng chỉ định của các bác sĩ về liều dùng. Không được tự ý sử dụng với liều dùng lớn hơn hay kéo dài thời gian dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ khuyến cáo. Đồng thời, tham khảo hơn về cách dùng thuốc an toàn ở trên nhãn thuốc. Cần phải vệ sinh tay thật sạch trước khi sử dụng thuốc nhỏ mắt.

thuoc-Pilocarpine-2
Hướng dẫn cách dùng thuốc Pilocarpine an toàn

Quy trình dùng thuốc nhỏ mắt Pilocarpine:

- Trước tiên bạn hãy ngửa đầu ra phía sau, nhìn lên phía trên, kéo mí mắt xuống dưới nhằm tạo được khoảng trống. Tiếp đến các bạn hãy nhìn xuống và nhẹ nhàng nhắm mắt lại trong khoảng tầm 1 - 2 phút. Đặt một ngón tay ở phần góc mắt gần mũi, miết nhẹ nhàng. Điều này nhằm chặn thuốc rơi ra khỏi mắt. Hãy cố nhắm mắt lại và không được chà xát mắt. Tiến hành thực hiện lặp lại với mắt còn lại nếu như được chỉ định.

- Nếu như sử dụng bất kỳ loại thuốc nhỏ mắt nào khác, hãy đợi khoảng tầm 5 phút sau khi sử dụng thuốc Pilocarpine.

- Không được để đầu lọ thuốc nhỏ mắt chạm vào bất kỳ bề mặt nào khác, bao gồm cả phần mắt hay bàn tay. Trong trường hợp bị ô nhiễm, sẽ dễ dẫn đến tình trạng bị nhiễm trùng mắt làm ảnh hưởng đến thị lực hay gây nghiêm trọng đối với sức khỏe của mắt.

- Không nên sử dụng thuốc Pilocarpine ở dạng lỏng khi đã bị thay đổi màu, xuất hiện các hạt bất thường không tan trong thuốc nhỏ mắt. Tốt nhất hãy thay lại nước mới.

Mọi người cần phải lưu ý bảo quản thuốc Pilocarpine ở nhiệt độ phòng là thích hợp nhất. Tuy nhiên, cần phải tránh nhiệt độ ẩm ướt hay nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời.

Tác dụng phụ khi dùng thuốc Pilocarpine

Trong thời gian dùng thuốc Pilocarpine có thể sẽ bị đổ mồ hôi, chảy nước mũi, gây ớn lạnh, đỏ bừng và thường xuyên đi tiểu, chóng mặt, suy nhược cơ thể, bị mờ mắt. Nếu những triệu chứng bệnh ở mức độ dài xấu hay kéo dài, hãy nhanh chóng báo cáo cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết ngay.

Thuốc Pilocarpine cũng có khả năng gây tăng quá trình tiết nước mắt. Tuy nhiên, đây là một trong những điều hữu ích nếu như mắt bị khô. Nhưng hãy báo cáo cho các bác sĩ được biết nếu như nước mắt chảy quá nhiều.

Tuy nhiên, một số trường hợp dùng thuốc Pilocarpine không gây bất kỳ tác dụng phụ gì đối với phụ đối với sức khỏe. Bởi các bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp đối với bệnh lý của từng đối tượng.

Hãy nhanh chóng báo cáo cho các bác sĩ được biết nếu như xuất hiện những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như: ngất xỉu, nhịp tim đập bất thường, gặp phải những vấn đề về phổi, hay thay đổi về tinh thần và tâm trạng, đau dạ dày hay bụng ở mức độ nghiêm trọng.

Nhanh chóng đến bệnh viện / Trung tâm Y tế gần nhất nếu như: bị nổi phát ban, bị ngứa/ sưng, khó thở và chóng mặt.

Nhưng không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Pilocarpine cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Nhằm tránh tình trạng này các bạn hãy tuân thủ dùng thuốc theo đúng chỉ định về liều lượng, cách dùng do các bác sĩ chỉ định lúc đầu.

Tổng hợp những thông tin trên liên quan đến thuốc Pilocarpine nhằm giúp mọi người hiểu rõ về liều lượng và những tác dụng phụ trong thời gian dùng thuốc. Nhưng đây chỉ là những thông tin mang tính chất tham khảo, không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ.

Khoa Cao đẳng Dược HCM - Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898