Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Liều dùng thuốc Hypnovel® như thế nào?

Cập nhật: 19/01/2019 15:18
Người đăng: Nguyễn Trang | 1369 lượt xem

Hypnovel® được biết đến là thuốc gây mê và giảm được cảm giác lo âu. Vậy, liều dùng thuốc Hypnovel® tương ứng như thế nào? Chi tiết thông tin mọi người cùng cập nhật dưới đây.

Hypnovel® có tác dụng như thế nào?

Hypnovel® thường được các bác sĩ dùng nhằm giảm đi cảm giác lo lắng/ gây mê trước khi tiến hành phẫu thuật. Một số trường hợp thuốc được sử dụng để kéo dài đối với một số bệnh nhân. Hypnovel® còn có thể sử dụng để điều trị đối với một số bệnh nhân khác tùy vào chỉ định của các bác sĩ.

Liều dùng thuốc Hypnovel® như thế nào? 1
Hypnovel® có tác dụng như thế nào?

Tốt nhất trước khi dùng thuốc mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ để biết được liều dùng thuốc tương ứng. Không được tự ý sử dụng khi chưa được chỉ định cụ thể.

Liều dùng thuốc Hypnovel® như thế nào?

Liều dùng Hypnovel® đối với mỗi người là như thế nào? Trước khi sử dụng thuốc các bác sĩ sẽ thăm khám tình trạng sức khỏe, bệnh lý khi đó sẽ chỉ định được liều dùng thuốc tương ứng, cụ thể:

Liều dùng thuốc Hypnovel® dành cho người lớn

Thông thường các bác sĩ sẽ chỉ định liều 10 - 20mg thuốc và dùng 1 lần trước khi tiến hành phẫu thuật (đa phần sẽ được tiêm tĩnh mạch/ tiêm bắp).

- Trường hợp tiêm tĩnh mạch: bác sĩ chỉ định tiêm từ 1 - 2.5mg trong vòng khoảng từ 2 - 3 phút trước khi tiến hành phẫu thuật. Theo đó, đợi thêm khoảng 2 phút hoặc hơn để đánh giá được tác dụng giảm đau của thuốc. Trong trường hợp thuốc Hypnovel® chưa mang lại tác dụng như mong muốn, khi đó bệnh nhân sẽ được tiêm thêm một liều thuốc nữa với liều khoảng 1mg/ 2 phút, đợi 2 phút hoặc có thể hơn mỗi lần tiêm để đánh giá được tác dụng của thuốc. Liều lượng tổng cộng của thuốc không được vượt quá 5mg.

- Trường hợp tiêm bắp: liều lượng tiêm ở khoảng từ 0.07 - 0.08mg/ kg trong vòng khoảng 30 - 60 phút trước khi tiến hành phẫu thuật. Những bệnh nhân có nguy cơ/ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, người đang dùng thuốc ngủ, thuốc ức chế hệ thần kinh trung ương khi đó liều lượng cũng sẽ giảm. liều dùng tối đa được chỉ định là 10mg.

- Gây tê ở mức độ nhẹ: liều dùng khởi đầu được các bác sĩ chỉ định tiêm 2mg IV một lần với tốc độ không quá 1mg/ phút trước khi tiến hành phẫu thuật. Liều dùng bổ sung ở mức 0.5 - 2mg và có thể tiêm sau 2 phút để mang lại tác dụng như mong muốn. Tổng liều dùng có thể nhỏ hơn 5mg nhằm mang lại khả năng giảm đau mong muốn cho bệnh nhân. Theo đó, liều dùng thông thường không được vượt 25% so với liều dùng khởi đầu.

- Liều dùng đối với người hồi sức cấp cứu trong trường hợp kích động: liều dùng khởi đầu được chỉ định 0,01 - 0.08mg/ kg IV trong 2 - 3 phút và cách khoảng 5 - 15 phút để kiểm tra được tình trạng kích động cấp tính.

Liều thuốc Hypnovel® duy trì được bác sĩ chỉ định 0.02 - 0.2mg/ kg/ giờ tiêm truyền liên tục. Bên cạnh đó, mọi người cần được các bác sĩ theo dõi thường xuyên để điều chỉnh phù hợp, duy trì được tác động mong muốn. Khuyến khích tiêm truyền ở tốc độ tối thiểu để đạt được kết quả như mong muốn.

Liều dùng thuốc Hypnovel® như thế nào? 2
Liều dùng thuốc Hypnovel® dành cho người lớn

- Đối tượng cao tuổi dùng thuốc Hypnovel® gây tê ở mức độ nhẹ:

+ Trường hợp tiêm tĩnh mạch: các bác sĩ chỉ định dùng 1 - 1.5mg IV trong vòng 2 - 3 phút trước khi tiến hành phẫu và đợi thêm khoảng 2 phút để theo doũ được tác dụng của thuốc. Khi thuốc chưa đạt được kết quả như mong muốn khi đó các bác sĩ thêm liều với tốc độ ít 1mg/ 2 phút, đợi thêm khoảng tầm 2 phút sau mỗi lần tiêm. Tổng liều dùng không được vượt quá 3.4mg.

+ Tiêm bắp: bác sĩ chỉ định tiêm liều 0.02 - 0.05mg/ kg trong vòng khoảng từ 30 - 60 phút trước khi tiến hành phẫu thuật. Liều dùng thông thường được chỉ định từ 1 - 3mg. Một số bệnh nhân sẽ chỉ định liều tương ứng 1mg.

Đối với những người đang dùng kèm thuốc ức chế thần kinh trung ương, trước khi mổ khi đó các bác sĩ sẽ chỉ định giảm 50% liều thuốc Hypnovel® so với những người khỏe mạnh.

* Hiệu chỉnh liều lượng thuốc Hypnovel®

- Liều dùng thuốc Hypnovel® được dùng đối với các nhân, tăng liều lượng dùng đối với những bệnh nhân bị suy nhược, bệnh nhân phẫu thuật, mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, những bệnh nhân đang dùng thuốc giảm đau hay thuốc mê.

- Người béo phù các bác sĩ sẽ tính toán để chỉ định được liều dùng thuốc phù hợp dựa vào cân nặng của mỗi người.

- Thuốc Hypnovel® dạng đường uống: bác sĩ chỉ định liều dùng 0.25mg/ kg trong trường hợp có nguy cơ tiến hành phẫu thuật, gặp phải vấn đề về hô hấp, đang dùng thuốc ngủ hay thuốc ức chế thần kinh trung ương khác.

- Bệnh nhân > 70 tuổi, khi nồng độ Midazolam trong máu phải thấp khi đó mới đạt được cùng hiệu quả điều trị so với những bệnh nhân < 60 tuổi.

* Cảnh báo khi dùng thuốc Hypnovel®

+ Thuốc Hypnovel® được dùng theo đường tĩnh mạch: dùng theo đường này sẽ có mức độ tác động trực tiếp đến suy hô hấp, ngừng thở. Một số trường hợp có thể dẫn đến tình trạng chết người, chết não bởi do tình trạng thiếu oxy nếu không được phát hiện kịp thời.

+ Trẻ chưa đầy 1 tháng tuổi: không được tiêm nhanh chóng. Tình trạng giảm huyết áp nghiêm trọng, tai biến cũng có thể xảy ra nghiêm trọng khi tiêm tĩnh mạch.

Hướng dẫn liều dùng thuốc Hypnovel® cho trẻ em

Liều dùng thuốc Hypnovel® dành cho trẻ vẫn chưa được nghiên cứu, xác định mức độ an toàn khi dùng thuốc. Vì vậy, trước khi có ý định cho trẻ dùng thuốc các bậc phụ huynh cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ để biết rõ.

Tìm hiểu những tác dụng phụ khi dùng thuốc Hypnovel®

Trong thời gian dùng thuốc Hypnovel® có thể gặp phải một số tác dụng phụ như:

  • Tầm nhìn mờ dần.
  • Nhịp tim thay đổi bất thường, huyết áp thấp đối với trẻ em.
  • Gây nên tình trạng hoa mắt, chóng mặt và đau nhức đầu.
  • Gây cảm giác ho.
  • Bị khô miệng và nôn mửa.
  • Bị mất trí nhớ ngắn hạn.

Những tác dụng phụ nghiêm trọng hơn khi dùng thuốc Hypnovel® được kể đến như:

+ Bị kích động.

+ Đau ngực.

+ Bị rung cơ/ chuyển động cơ bất thường.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Hypnovel® cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ về liều dùng. Nếu dùng thuốc có bất kỳ dấu hiệu nào không tốt đối với sức khỏe khi đó mọi người hãy nhanh chóng quay lại gặp bác sĩ để được thăm khám cụ thể.

Khoa Cao đẳng Dược Thành phố Hồ Chí Minh tổng hợp!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898