Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Liều dùng thuốc Diltiazem như thế nào?

Cập nhật: 17/12/2018 15:58
Người đăng: Nguyễn Trang | 2129 lượt xem

Diltiazem là thuốc gì? Liều dùng thuốc như thế nào? Trước khi dùng thuốc mọi người cần phải tìm hiểu những thông tin liên quan đến thuốc để sớm điều trị bệnh dứt điểm.

Tác dụng của thuốc Diltiazem như thế nào?

Diltiazem thường được chỉ định để điều trị tình trạng cao huyết áp, ngăn chặn những cơn đau tim, ngăn ngừa được tình trạng đột quỵ hay những vấn đề khác về thận. Trong trường hợp sử dụng thuốc thường xuyên sẽ có khả năng làm giảm số lượng cũng như mức độ nghiêm trọng của những cơn đau ngực.

Liều dùng thuốc Diltiazem như thế nào? 1
Tác dụng của thuốc Diltiazem như thế nào?

Diltiazem thuộc vào nhóm thuốc chặn Canxi, hoạt động chủ yếu bằng cách giãn huyết mạch trong cơ thể, trong tim vì vậy máu lưu thông dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, loại thuốc này cũng có khả năng làm giảm nhịp tim và giúp tim đập ổn định và giảm huyết áp hiệu quả.

Ngoài ta, những tác dụng khác của thuốc không được liệt kê cụ thể tại đây những tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe cũng như bệnh lý khi đó các bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng thuốc phù hợp. Thuốc Diltiazem còn được chỉ định để điều trị một số bệnh lý khác. Diltiazem cũng được sử dụng nhằm kiểm soát nhịp tim của bạn.

Hướng dẫn về liều dùng của thuốc Diltiazem

Liều dùng thuốc Diltiazem đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau, bởi các bác sĩ sẽ dựa vào tình trạng bệnh và sức khỏe của mỗi người khi đó sẽ chỉ định được liều dùng phù hợp. Theo đó, liều dùng thuốc Diltiazem được chỉ định liều dùng cụ thể như sau:

* Liều dùng thuốc Diltiazem dành cho người lớn

- Người bị cao huyết áp, cuồng động tâm nhĩ, nhịp tim nhanh trên thất, rung tâm nhĩ khi đó bác sĩ chỉ định liều dùng khởi đầu alf 30 - 60mg và dùng 3 - 4 lần/ ngày. Liều dùng duy trì được chỉ định được chia thành nhiều liều từ 180 - 360mg/ ngày.

+ Đối dạng thuốc Diltiazem phóng thích chậm: Liều dùng khởi đầu khoảng tầm 60 - 360mg và được uống 2 lần/ ngày. Liều dùng thuốc Diltiazem duy trì sẽ được chỉ định dùng 240 - 360mg và dùng 1 lần/ ngày.

+ Dạng thuốc phóng thích kéo dài: liều dùng ban đầu được chỉ định ở khoảng từ 120 - 240 và dùng 1 lần/ngày. Liều dùng thuốc duy trì 240 - 480mg và dùng 1 lần/ ngày.

+ Diltiazem tác dụng kéo dài: liều dùng ban đầu chỉ định là 120 - 240mg và dùng 1 lần/ngày. Liều dùng duy trì tương ứng 240 - 420mg và chỉ định uống 1 lần/ngày.

+ Diltiazem dạng thuốc tiêm: liều dùng khởi đầu được chỉ định là 0.25mg/kg được tiêm trong 2 phút. Liều dùng tiếp theo là 0.35mg/kg khi đó có thể sử dụng khi cần thiết. Liều tiêm khởi đầu được chỉ định dùng 5mg/h. Liều tiêm truyền duy trì khi đó tốc độ truyền có thể tăng lên ở mức 5mg/h và có thể lên đến 15mg/h.

Liều dùng thuốc Diltiazem như thế nào? 2
Liều dùng thuốc Diltiazem dành cho người lớn

- Hướng dẫn liều dùng thuốc Diltiazem cho bệnh nhân suy tim sung huyết/ đau thắt ngực:

+ Diltiazem dạng uống: liều dùng khởi đầu được chỉ định 30 - 60mg và được dùng 3 - 4 lần/ngày. Theo đó, liều dùng duy trì tương ứng 180 - 360mg/ ngày và được chia thành nhiều lần dùng.

+ Thuốc phóng thích chậm sẽ được chỉ định về liều dùng tương ứng như sau:

  • Liều dùng thuốc khởi đầu: được bác sĩ chỉ định liều 60 - 360mg và dùng 2 lần/ ngày.
  • Liều dùng duy trì được chỉ định uống 240 - 360mg/ ngày.

+ Thuốc Diltiazem phóng thích có kiểm soát: Liều dùng khởi đầu được chỉ định là 120 240mg và dùng 1 lần/ngày. Diltiazem dạng duy trì được chỉ định 240 - 360mg và dùng 2 lần/ ngày.

+  Diltiazem dạng phóng thích kéo dài:

Dạng thuốc phóng thích có kiểm soát được chỉ định liều dùng cụ thể như sau:

  • Liều dùng Diltiazem khởi đầu: bác sĩ chỉ định liều dùng là 120 - 240mg và uống 1 lần/ ngày.
  • Liều dùng duy trì được chỉ định 240 - 480mg và uống 1 lần/ ngày.

+ Diltiazem với tác dụng kéo dài: liều dùng khởi đầu tương ứng với lượng 120 - 240mg, dùng 1 lần/ ngày. Liều dùng duy trì tương ứng 240 - 480mg và dùng 1 lần/ ngày.

Liều dùng thuốc Diltiazem dành cho trẻ em

Liều dùng thuốc Diltiazem hiện nay vẫn chưa được nghiên cứu, xác định rõ về mức độ an toàn khi dùng. Bởi vậy, trước khi dùng các bậc phụ huynh cần phải trao đổi kỹ với các bác sĩ để biết rõ về liều dùng thuốc tương ứng cũng như cách dùng như thế nào phù hợp.

Tác dụng phụ khi dùng thuốc Diltiazem

Trong thời gian Diltiazem có thể gây ta một số tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe như: bị suy nhược cơ thể, chóng mặt, choáng váng, da bị nổi mẩn đỏ và đau nhức đầu. Khi gặp những tác dụng phụ nghiêm trọng hay những phản ứng dị ứng như: khó thở, bị sưng mặt/ môi/ lưỡi/ họng hay nổi phát bạn khi đó mọi người hãy nhanh chóng đến bệnh viện.

Những tác dụng phụ khác khi cùng thuốc Diltiazem có thể gặp phải như:

- Da bị nổi mẩn đỏ, nổi phát ban da.

- Bị sưng tay/ chân.

- Gặp phải tình trạng khó thở.

- Nhịp tim đập chậm.

- Gây nên cảm giác chóng mặt, ngất xỉu hay nhịp tim đập nhanh hơn bất thường.

- Bị đau bụng, ngứa, chán ăn hay đi tiểu tiện có màu sẫm, bị vàng da/ mặt.

Trường hợp gặp phải những tác dụng phụ nghiêm trọng hơn như đau bụng, sưng mặt/ lưỡi, bị nóng rát ở trong mắt. Hay một số trường hợp khác bị nổi ban đỏ; gây nên tình trạng phồng rộp hay có thể bị bong tróc.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Diltiazem ít nghiêm trọng hơn như:

  • Bị nhức đau nhức đầu;
  • Cảm giác bị hoa mát, cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi.
  • Cảm giác bị đau họng, ho bị nghẹt mũi.
  • Cảm giác bị tê, da bị nóng hay có thể bị nổi ban đỏ.

Không  phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Diltiazem cũng gặp phải những tác dụng trên. Tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Tổng hợp những thông tin trên liên quan đến thuốc Diltiazem chỉ mang tính chất tham khảo. Mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định về liều dùng ban đầu để sớm điều trị bệnh dứt điểm.

Cao đẳng Y Dược HCM tổng hợp!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898