Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Khi dùng thuốc Hivid® cần lưu ý những gì?

Cập nhật: 18/01/2019 14:40
Người đăng: Nguyễn Trang | 1306 lượt xem

Hivid® là thuốc gì? Liều dùng tương ứng của thuốc như thế nào? Chi tiết thông tin về loại thuốc này mọi người cùng tham khảo bài viết dưới đây.

Tác dụng của thuốc Hivid® như thế nào?

Hivid® thường được sử dụng phổ biến điều trị HIV/ AIDS. Tuy nhiên, mọi người cần biết Zalcitabine không phải là loại thuốc chữa khỏi hoàn toàn bệnh HIV/ AIDS. Đây là một loại thuốc kháng virus, có tác dụng ngăn ngừa được sự lên đôi của những virus HIV trong cơ thể.

Khi dùng thuốc Hivid® cần lưu ý những gì? 1
Tác dụng của thuốc Hivid® như thế nào?

Ngoài ra, loại thuốc này còn được chỉ định điều trị một số bệnh lý khác. Theo đó, tùy vào tình trạng sức khỏe, bệnh lý của mỗi người các bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng thuốc phù hợp.

Liều dùng thuốc Hivid® như thế nào?

Liều dùng thuốc Hivid® đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau. Trước khi dùng thuốc mọi người cần phải trao đổi kỹ với các bác sĩ về tình trạng bệnh lý và cũng tùy vào đối tượng dùng thuốc sẽ có liều lượng tương ứng.

* Liều dùng thuốc Hivid® dành cho người lớn

Liều dùng khuyến cáo được các bác sĩ chỉ định là 0.75mg, bệnh nhân nên uống kết hợp với thuốc kháng Retrovirus.

Những đối tượng mắc phải bệnh suy gan hay giảm chức năng thận sẽ có liều chỉ định: nếu độ thanh thải Creatinin 10 - 40ml/ phút khi đó sẽ có liều dùng tương ứng 0.75mg trong vòng 12h, >10ml/phút liều dùng chỉ định 0.75mg trong vòng 24h.

* Thuốc Hivid® chỉ định cho trẻ em

Thuốc Hivid® hiện nay vẫn chưa được được nghiên cứu và xác định được mức độ an toàn khi dùng loại thuốc này. Tốt nhất các bậc phụ huynh hãy trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định cho trẻ dùng loại thuốc này để điều trị bệnh.

Hướng dẫn về cách dùng thuốc Hivid® an toàn

Tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc Hivid® theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ về liều dùng. Đọc kỹ hướng dẫn về cách sử dụng thuốc trước khi dùng ở trên nhắc, xác định chính xác được liều lượng thuốc sử dụng như thế nào là phù hợp.

Ngoài ra, mọi người cần phải lưu ý không nên uống thuốc Hivid® khi đói. Tốt nhất hãy uống thuốc Hivid® trước bữa ít nhất một tiếng. Hay có thể dùng thuốc Hivid® ít nhất 2 tiếng sau mỗi bữa ăn.

Hivid® cũng cần phải sử dụng kết hợp với những loại thuốc khác để mang lại hiệu quả tối ưu nhất trong thời gian điều trị bệnh HIV. Mọi người dùng Hivid® cùng lúc với những thuốc kháng axit có chứa Magie/ Al. Trong trường hợp cảm thấy tình trạng sức khỏe tiến triển khi đó cũng cần phải dùng thuốc Hivid® cho hết liều dùng được các bác sĩ chỉ định.

Tác dụng phụ & Những lưu ý khi dùng thuốc Hivid®

Tìm hiểu về tác dụng phụ của thuốc Hivid®

Tốt nhất mọi người nên ngừng dùng thuốc Hivid® khi gặp phải những triệu chứng như: bị nổi phát ban, khó thở, bị sưng mặt/ môi/ lưỡi/ họng. Bên cạnh đó, bệnh nhân cần phải quay lại trao đổi với các các bác sĩ nếu gặp phải một số tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như:

- Bị tổn thương gan, nôn mửa, cơ thể sốt nhẹ, chán ăn, nước tiểu có màu sẫm, vàng da hay có thể bị vàng mắt.

- Bị viêm tụy, luôn bị đau ở vùng bụng trên và ở phần sau lưng. Cảm giác buồn nôn, nhịp tim đập nhanh hơn bất thường.

- Bị nhiễm axit lactic, cơ dần dần bị yếu, mất giành cảm giác, lạnh chân tay, khó thở.

- Dễ bị chảy máu hay cơ thể bị thâm tím không rõ nguyên nhân, cơ thể mệt mỏi và da dành bị tái.

- Xuất hiện bệnh lý thần kinh ngoại vi, mất cảm giác, bị đau/ có cảm giác chích ở bàn chân, tay.

- Một số trường hợp bị động kinh.

Khi dùng thuốc Hivid® cần lưu ý những gì? 2
Tìm hiểu về tác dụng phụ của thuốc Hivid®

Những tác dụng phụ khác ít nghiêm trọng hơn khi dùng thuốc Hivid® mọi người cần phải biết đến như:

+ Đau nhức đầu, cơ thể mệt mỏi.

+ Tạo cảm giác buồn nôn, đau bụng, bị táo bón hay có thể bị tiêu chảy ở mức độ nhẹ.

+ Da bị nổi ban đỏ.

+ Những thay đổi khác về hình dáng, những vị trí mỡ xuất hiện trên cơ thể.

Bên cạnh đó, những tác dụng phụ khác khi dùng thuốc Hivid® không được liệt kê cụ thể tại đây. Tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định về liều dùng. Trao đổi cụ thể với các bác sĩ trong trường hợp dùng thuốc gặp phải những vấn đề ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe.

Những lưu ý khi dùng thuốc Hivid®

Thuốc có khả năng gây nên tình trạng tích tụ axit lactic trong cơ thể. Triệu chứng này sẽ xuất hiện từ từ theo thời gian. Những triệu chứng khác khi dùng thuốc Hivid® mọi người cần phải biết đến như: bị yếu cơ, nhịp tim đập nhanh bất thường, khó thở, tạo cảm giác buồn nôn, đau bụng, bị tê và cảm giác lạnh ở tay và chân. Khi đó hãy nhanh chóng liên hệ đến các bác sĩ, ngay cả trường hợp xuất hiện những tác dụng phụ ở mức độ nhẹ. Những triệu chứng sẽ trở nên nghiêm trọng hơn theo thời gian, nặng hơn có thể gây tử vong.

Hivid® cũng có mức độ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tụy và gan, nặng hơn có thể làm ảnh hưởng đến tình mạnh. Hãy liên hệ với các bác sĩ nếu trong thời gian dùng thuốc Hivid® gặp phải những tác dụng phụ như: nhịp tim đập nhanh hơn bất thường, chán ăn, bị tiêu chảy, cơ thể bị sốt, nước tiểu có màu sẫm, bị vàng da và vàng mắt.

Đặc biệt, trước khi dùng thuốc Hivid® hãy báo cáo cho các bác sĩ hiểu được những vấn đề về gan, thận hay những người bị viêm tụy. Ngoài ra nên báo cáo cho các bác sĩ nếu sử dụng một trong những loại thuốc như: Lamivudine, Zidovudine, Abacavir, Stavudine, Didanosine, Tenofovir,...

Bệnh HIV/ AIDS thường được kết hợp với những loại thuốc khác nhau. Nhằm mang lại kết quả điều trị tốt nhất khi đó mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ về liều lượng, cách dùng thuốc an toàn. Ngoài ra, tuyệt đối không được tự ý dừng thuốc, tăng/ giảm liều dùng khi chưa được các bác sĩ chỉ định cụ thể.

Quá trình sử dụng Hivid® không giúp các bạn phòng tránh lây nhiễm HIV từ người này sang người khác khi quan hệ tình dục không an toàn, hay trong những trường hợp sử chung kim tiêm. Bởi vậy, mọi người hãy trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ về những phương pháp phòng tránh được tình trạng lây nhiễm HIV khi quan hệ hay trong hoạt động ngày càng.

Tổng hợp tất cả những thông tin trên liên quan đến thuốc Hivid® chỉ mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ về liều dùng. Tốt nhất hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định về liều lượng, cách dùng thuốc do các bác sĩ chỉ định từ ban đầu.

Khoa Cao đẳng Dược TP HCM tổng hợp!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898