Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Hướng dẫn về liều lượng Doxycycline điều trị bệnh hợp lý

Cập nhật: 31/10/2019 11:32
Người đăng: Nguyễn Trang | 1754 lượt xem

Doxycycline là loại thuốc được chỉ định điều trị những bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn, trong đó có cả mụn trứng cá. Trước khi sử dụng Doxycycline mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn về liều lượng sử dụng tương ứng.

Thuốc Doxycycline có tác dụng gì?

Thuốc Doxycycline được các bác sĩ chỉ định điều trị những bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn, trong đó, gồm cả mụn trứng cá. Ngoài ra, thuốc này còn được chỉ định nhằm ngăn ngừa được bệnh sốt rét. Thuốc này là kháng sinh thuộc nhóm Tetracycline và hoạt động bằng quá trình ngăn chặn được sự tăng trưởng của vi khuẩn.

thuoc-doxycycline-1
Thuốc Doxycycline có tác dụng gì?

Doxycycline chỉ xử lý tình trạng kháng sinh nhiễm khuẩn và sẽ không có tác dụng đối với nhiễm virus. Do đó, đối với những trường hợp sử dụng lạm dụng bất kỳ loại thuốc kháng sinh nào, khi đó sẽ làm giảm đi hiệu quả thuốc. Bên cạnh đó, Doxycycline cũng có tác dụng điều trị một số bệnh lý khác ngoài ra.

Liều dùng Doxycycline điều trị bệnh hợp lý

Liều lượng Doxycycline được các bác sĩ chỉ định cụ thể dựa vào tình trạng sức khỏe, bệnh lý cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh của mỗi bệnh nhân. Theo đó, liều dùng thuốc này được chỉ định cụ thể như sau:

Liều dùng Doxycycline dành cho người lớn

+ Những người mắc bệnh nhiễm trùng được chỉ định như sau:

  • Chỉ định dùng 200mg trong ngày đầu điều trị. Về sau sẽ duy trì liều dùng 100mg/ ngày.
  • Liều dùng dùng duy trì có thể là một liều duy nhất. Hoặc được chỉ định sử dụng 500mg/ 12h.
  • Những trường hợp điều trị tình trạng nhiễm khuẩn ở mức độ nặng, chỉ định dùng 100mg/ 12h.

+ Trường hợp mắc bệnh nhiễm lậu cầu không gây biến chứng được chỉ định:

  • Sử dụng 100mg thuốc uống bằng đường miệng. Sử dụng 2 lần/ ngày và thời gian kéo dài trong vòng 7 ngày.
  • Sử dụng tương ứng như một liều thay thế 1 lần duy trì, sử dụng 300mg tiếp theo trong vòng 1h bằng với một liều 300mg thứ 2.

+ Những trường hợp mắc bệnh viêm tinh hoàn do N. gonorrhoeae được chỉ định sử dụng như sau: Dùng 100mg, dùng 2 lần/ ngày và sử dụng ít nhất trong vòng 10 ngày.

+ Người mắc bệnh giang mai: chỉ định sử dụng 300mg/ ngày, chia ra thành liều liều dùng. Các bác sĩ sẽ chỉ định dùng ít nhất 10 ngày. 

Liều dùng Doxycycline dành cho trẻ em

Liều lượng được chỉ định cho trẻ em > 8 tuổi và cân nặng < 45kg: dùng 2 - 5mg/kg/ngày và chia ra thành 1 - 2 liều dùng. Lưu ý không được sử dụng > 200mg/ ngày.

Hướng dẫn về cách sử dụng thuốc Doxycycline an toàn

Mọi người hãy uống Doxycycline ít nhất khoảng tầm 1h trước, hoặc sau mỗi bữa ăn. Thông thường các bác sĩ sẽ chỉ định dùng 1 hoặc 2 lần/ ngày, hoặc hãy sử dụng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Hãy sử dụng thuốc này với một ly nước đầy, trừ những chỉ định khác được yêu cầu. Trường hợp các bạn bị đau bao tử, khi đó hãy dùng thuốc Doxycycline dùng với thức ăn hoặc có sữa. Nhưng đối với Doxycycline sẽ không phát huy tác dụng khi sử dụng kèm với sữa và thức ăn, do đó mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi sử dụng thuốc này. Mọi người lưu ý không được nắm xuống trong vòng 10 phút sau khi uống thuốc Doxycycline.

Hãy sử dụng Doxycycline trước 2 - 3h hoặc sau khi dùng những sản phẩm khác có chứa kẽm, magie, sắt, Bismuth subsalicylate. Như một số loại thuốc kháng acid, quinapril, dung dịch didanosine, Vitamin/ khoáng chất, những sản phẩm sữa chua,... khi đó sẽ có khả năng ngăn chặn được quá trình cơ thể hấp thu đầy đủ thuốc.

thuoc-doxycycline-2
Hướng dẫn về cách sử dụng thuốc Doxycycline an toàn

Nếu bạn sử dụng thuốc này nhằm ngăn chặn bệnh sốt rét, thông thường sẽ được chỉ định dùng 1 lần/ ngày. Sử dụng liều đầu tiên của thuốc Doxycycline 1 - 2 ngày trước, hoặc tuân thủ về quá trình sử dụng theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

Hãy sử dụng Doxycycline hàng ngày tại khu vực dịch tễ sốt rét. Sau khi quay về nhà các bạn hãy sử dụng thuốc thêm 4 tuần nữa. Nếu như các bạn không hoàn thành về quá trình điều trị bằng thuốc Doxycycline, khi đó hãy sớm liên hệ lại với các bác sĩ.

Những bệnh nhân đang dùng thuốc Doxycycline ở dạng lỏng, cần phải lắc kỹ chai thuốc mỗi lần sử dụng. Đồng thời, cần phải đo lượng liều dùng thuốc thận trọng bằng dụng cụ đo Y tế hoặc các thiết bị chuyên dụng. Lưu ý, không được sử dụng thìa ăn thông thường ở nhà để đo lường điều dùng thuốc, bởi sẽ không xác định chính xác được hàm lượng.

Liều lượng thuốc Doxycycline sẽ được các bác sĩ chỉ định cụ thể dựa vào tình trạng sức khỏe, bệnh lý và khả năng đáp ứng điều trị bệnh của mỗi người. Trường hợp chỉ định dùng thuốc Doxycycline đối với trẻ em, khi đó liều dùng sẽ dựa vào cân nặng của trẻ.

Khi sử dụng thuốc kháng sinh sẽ mang lại hiệu quả nhất khi nồng độ thuốc ở trong cơ thể được giữ ở mức độ ổn định. Do đó, mọi người hãy lưu ý dùng thuốc ở những khoảng cách đều nhau. Lưu ý, hãy tiếp tục dùng thuốc cho đến khi hết liều lượng được quy định, ngay cả trong những trường hợp tình trạng bệnh đã biến mất sau một vài ngày. Nếu như ngừng dùng thuốc Doxycycline quá sớm sẽ khiến cho những vi khuẩn tiếp tục phát triển, dẫn đến tình trạng nhiễm trùng tái phát trở lại.

Hãy quay lại báo cáo kịp thời cho các bác sĩ được biết nếu như những dấu hiệu bệnh lý vẫn đang còn tồn tại, hoặc xuất hiện những triệu chứng mới.

Những tác dụng phụ khi sử dụng Doxycycline

Những tác dụng phụ thường gặp khi sử dụng thuốc Doxycycline mọi người nên biết đến như: bị tiêu chảy, gây cảm giác buồn nôn, nôn mửa, bị đau tức bụng.

Mọi người hãy gọi cấp cứu nếu như xuất hiện những dấu hiệu dị ứng như: khó thở, bị nổi phát ban, bị sưng mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng. Hãy quay lại gặp bác sĩ nếu như gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như: 

  • Cơ thể sốt, ớn lạnh, xuất hiện những triệu chứng cảm cúm, nổi mẩn, đau khớp hoặc luôn có cảm giác bị mắc bệnh.
  • Hoa mắt, chóng mặt, mờ mắt.
  • Bị tiêu chảy, phân dạng nước hoặc ở dạng máu.
  • Da bị vàng, nước tiểu sẫm màu, bị rối loạn hoặc có thể bị suy yếu.
  • Gây cảm giác chán ăn và bị vàng da.
  • Đau bụng ở mức độ dữ dội, gây cảm giác buồn nôn và nhịp tim đập bất thường.
  • Xuất hiện tình trạng phản ứng da ở mức độ nặng, bị sưng mặt/ lưỡi, luôn xuất hiện cảm giác nóng rát ở đôi mắt, phát ban da tím/ đỏ, bị bong tróc và phồng rộp.

Khi dùng thuốc Doxycycline có thể sẽ gặp phải những tác dụng phụ ít nghiêm trọng như:

  • Đau dạ dày.
  • Gây cảm giác buồn nôn và bị tiêu chảy ở mức độ nhẹ.
  • Ngứa ngáy vùng âm đạo.
  • Phát ban da ở mức độ nhẹ hoặc ngứa ngáy khó chịu.

Tuy nhiên, không phải trường hợp nào khi sử dụng thuốc Doxycycline cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất mọi người hãy tuân thủ quá trình sử dụng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Trong thời gian dùng thuốc Doxycycline điều trị bệnh nếu như gặp bất kỳ thắc mắc gì, hoặc không hiểu rõ về cách sử dụng an toàn hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ.

Chắc hẳn những thông tin do những giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM chia sẻ về thuốc Doxycycline đã giúp mọi người biết rõ về cách sử dụng an toàn. Nhưng đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898