Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Hướng dẫn về cách sử dụng thuốc Ibuprofen an toàn

Cập nhật: 22/10/2019 10:27
Người đăng: Nguyễn Trang | 1449 lượt xem

Thuốc Ibuprofen thường được chỉ định sử dụng điều trị giảm đau hoặc hạ sốt và giảm đau ở mức độ nhẹ do bị cảm cúm. Nhưng mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để biết được cách sử dụng thuốc an toàn.

Thuốc Ibuprofen có tác dụng gì?

Ibuprofen thường được chỉ định sử dụng nhằm làm giảm đi những bệnh lý như: đau bụng kinh, đau nhức đầu, đau răng, đau nhức cơ bắp, viêm khớp,... Bên cạnh đó, thuốc này còn được bác sĩ chỉ định điều trị những cơn sốt, giảm đau nhức ở mức độ nhẹ do bị nhiễm cảm cúm hoặc cảm lạnh thông thường. Đối với Ibuprofen là thuốc kháng viêm không steroid và được hoạt động bằng cách ngăn ngừa việc cơ thể sản xuất ra những chất tự nhiên nào đó gây nên tình trạng viêm. Do đó, có tác dụng làm giảm sưng, đau và bị sốt.

thuoc-ibuprofen-1
Tìm hiểu về tác dụng của thuốc Ibuprofen

Trường hợp điều trị bệnh mãn tính như viêm khớp khi đó cần phải nói cho các bác sĩ được biết về phương pháp điều trị không sử dụng thuốc. Hoặc những trường hợp đang dùng những loại thuốc khác để điều trị cơn đau.

Những tác dụng khác đi kèm của thuốc Ibuprofen nhằm điều trị bệnh gút cấp tính. Những tác dụng đi kèm này không được liệt kê cụ thể tại đây, nhưng tùy vào từng bệnh lý của mỗi bệnh nhân các bác sĩ sẽ chỉ định được liều lượng thuốc điều trị bệnh tương ứng. 

Mọi người cần phải kiểm tra đầy đủ thành phần có ghi trên nhãn thuốc trước khi sử dụng. Nhà sản xuất có thể sẽ thay đổi những thành phần hoạt chất trong thuốc. Bên cạnh đó, đối với những sản phẩm tương tự có chứa những thành phần khác nhau nhằm chỉ định điều trị những mục đích khác nhau. Các trường hợp sử dụng sau thuốc sẽ gây tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Hướng dẫn về cách sử dụng thuốc Ibuprofen an toàn

Trường hợp đang sử dụng thuốc Ibuprofen không theo đơn, cần phải đọc kỹ hướng dẫn trước khi dùng. Nếu bạn đang sử dụng thuốc được kê đơn của bác sĩ, cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc do các bác sĩ đưa trước khi bắt đầu vào quá trình dùng Ibuprofen và mỗi lần tái sản dụng. Trong thời gian dùng thuốc này nếu như gặp phải bất kỳ thắc mắc gì, hoặc không hiểu rõ về cách sử dụng thuốc cần phải quay lại gặp bác sĩ để được tư vấn cụ thể.

Mọi người lưu ý cần phải uống thuốc cách khoảng từ 4 - 6h với nhiều nước, trừ những chỉ định khác được các bác sĩ đưa ra. Không được năm ít nhất trong vòng khoảng 10 phút sau khi uống thuốc này. Nếu như xuất hiện tình trạng khó chịu ở dạ dày khi uống Ibuprofen, các bạn hãy sử dụng chung với những loại thức phẩn, sữa hoặc loại thuốc kháng acid.

thuoc-ibuprofen-2
Hướng dẫn về cách sử dụng thuốc Ibuprofen an toàn

Theo đó, liều lượng thuốc Ibuprofen được các bác sĩ chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe, bệnh lý cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh của từng người. Nhằm giảm được nguy cơ xuất huyết dạ dày hoặc mắc phải những tác dụng phụ mọi người nên sử dụng Ibuprofen với liều thấp sẽ mang lại tác dụng trong thời gian ngắn. Lưu ý không được tăng liều, hoặc sử dụng Ibuprofen thường xuyên so với chỉ định của các bác sĩ. Những trường hợp điều trị viêm khớp, hãy tiếp tục sử dụng theo đúng chỉ định của các bác sĩ.

Trong trường hợp dùng thuốc này cho trẻ em, liều lượng sẽ được chỉ định dựa vào cân nặng của trẻ. Cần phải đọc kỹ hướng dẫn ở trên sản phẩm để biết được liều lượng thích hợp nhất dành cho trẻ. Cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ/ dược sĩ nếu như gặp phải bất kỳ thắc mắc gì, hoặc cần giúp đỡ nếu như dùng thuốc theo đúng đơn.

Đối với những bệnh như viêm khớp,... cần sử dụng 2 tuần đều đặc để phát huy được tác dụng. Trường hợp dùng Ibuprofen cần thiết, cần phải lưu ý thuốc giảm đau tác dụng tốt nhất nếu như được sử dụng khi xuất hiện những dấu hiệu đầu tiên của cơn đau. Nếu như đợi khi cơn đau xuất hiện và trở nên tồi tệ hơn, khi đó thuốc sẽ không phát huy hết tác dụng.

Trường hợp dùng thuốc Ibuprofen vẫn còn tồn tại hoặc nặng trở nên nặng hơn, nếu như cảm thấy nghiêm trọng, hãy nhanh chóng đến Trung tâm Y tế để điều trị ngay lập tức. Nếu như bạn đang sử dụng thuốc không được kê đơn để điều trị đối với người lớn và trẻ em bị sốt hoặc đau,... khi đó hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ nếu như cơn sốt ở mức độ nặng và kéo dài trên 3 ngày, hoặc cơ đau trở nên nặng hơn và kéo dài hơn 10 ngày.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Ibuprofen

Mọi người cần phải đi cấp cứu nếu như xuất hiện những dấu hiệu dị ứng: gây nên tình trạng khó thở, sưng mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng, nổi phát ban.

Ngừng dùng thuốc Ibuprofen và nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế gần nhất để gặp bác sĩ nếu như gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng:

  • Sưng phù hoặc tăng cân bất thường.
  • Đau tức ngực, suy nhược, giảm thị lực hoặc mất cân bằng.
  • Phân có màu bất thường, ho ra máu hoặc nôn mửa có bã như màu cafe.
  • Đi tiểu tiện ít hơn so với bình thường hoặc không có nhu cầu.
  • Sốt, đau họng và đau nhức đầu kèm theo cảm giác phồng rộp, nổi phát ban đỏ, hoặc bong tróc.
  • Cơ thể bầm tím, đau và yếu cơ ở mức độ nghiêm trọng.
  • Đau nhức đầu ở mức độ nặng, cơ thể ớn lạnh, nhạy cảm hơn với ánh sáng, bị động kinh.
  • Cơ thể bị bầm tím, đau tê hoặc yếu cơ ở mức độ nghiêm trọng.

Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn khi dùng thuốc Ibuprofen gồm có:

  • Bị đầy hơi.
  • Rối loạn hệ tiêu hóa: ợ nóng ở mức độ nhẹ, bị táo bón, khó chịu ở dạ dày.
  • Ngứa da hoặc nổi phát ban da.
  • Xuất hiện tình trạng chóng mặt, đau nhức đầu và căng thẳng.
  • Tầm nhìn mờ.
  • Bị ù tai.
  • Ngứa ngáy và bị nổi phát ban da.

Tuy nhiên, không phải bất kỳ những đối tượng nào khi dùng thuốc Ibuprofen cũng gặp phải những tác dụng phụ liệt kê trên. Tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ, nếu như gặp phải bất kỳ thắc mắc gì, hoặc không hiểu rõ về cách dùng thuốc an toàn cần phải quay lại trao đổi cụ thể với bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn.

Hướng dẫn cách bảo quản thuốc Ibuprofen

Mọi người cần phải bảo quản thuốc Ibuprofen ở nhiệt độ phòng là thích hợp nhất, nên tránh những nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời và nhiệt độ ẩm ướt. Mọi người không được bảo quản ở trong ngăn đá hoặc ở trong phòng tắm. Mỗi một loại thuốc sẽ có những phương pháp bảo quản không giống nhau, do đó mọi người cần phải đọc kỹ thông tin ở trên sản phẩm. Cần lưu ý để thuốc Ibuprofen tránh xa tầm với của trẻ em và những vật nuôi ở trong gia đình.

Ngoài ra, mọi người không được tự ý bỏ thuốc Ibuprofen vào trong toilet hay đường ống dẫn nước khi chưa được cho phép. Cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ hoặc những người làm việc trong công ty xử lý rác thải để được hỗ trợ tư vấn về phương pháp xử lý phù hợp.

Hy vọng những thông tin trên do những giảng viên Cao đẳng Y Dược Hồ Chí Minh chia sẻ đã giúp mọi người được biết rõ về tác dụng của thuốc Ibuprofen. Nhưng đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898