Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Hướng dẫn về cách sử dụng thuốc Gabapentin an toàn

Cập nhật: 21/10/2019 14:30
Người đăng: Nguyễn Trang | 1221 lượt xem

Thuốc Gabapentin có tác dụng trong quá trình phòng ngừa bệnh động kinh. Nhưng tùy vào từng đối tượng bệnh lý khác nhau các bác sĩ sẽ cân nhắc để điều chỉnh liều lượng và hướng dẫn về cách dùng thuốc an toàn. Dưới đây là những thông tin liên quan đến loại thuốc này, mọi người cần phải tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng.

Thuốc Gabapentin có tác dụng như thế nào?

Thuốc Gabapentin được chỉ định sử dụng chung với những loại thuốc khác nhằm mục đích phòng ngừa, kiểm soát được bệnh động kinh. Bên cạnh đó, thuốc này có tác dụng trong quá trình điều trị bệnh đau thần kinh sau bệnh zona đối với người lớn. Thuốc Gabapentin còn được biết đến là loại thuốc chống co giật, hoặc là thuốc chống động kinh.

thuoc-gabapentin-1
Tìm hiểu kỹ về tác dụng của thuốc Gabapentin

Thuốc Gabapentin thông thường được các bác sĩ chỉ định điều trị tình trạng đau thần kinh khác như: bệnh thần kinh ngoại biên, đái tháo đường, đau dây thần kinh sinh ba, hoặc hội chứng chân không yên.

Những tác dụng khác đi kèm của thuốc Gabapentin không được liệt kê cụ thể tại đây. Nhưng tùy vào tình trạng bệnh lý cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh của mỗi người các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc tương ứng.

Hướng dẫn về cách dùng thuốc Gabapentin an toàn

Mọi người hãy dùng thuốc Gabapentin theo đường uống kèm với thức ăn hoặc không cần thiết, hoặc mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Liều lượng thuốc này được các bác sĩ chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe cũng như khả năng đáp ứng điều trị bệnh. Đối với trẻ em các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc dựa vào trọng lượng của cơ thể.

Những trường hợp sử dụng thuốc Gabapentin dạng viên nén, bác sĩ sẽ hướng dẫn bẻ đôi viên thuốc để uống và uống nửa viên còn lại vào giờ tiếp theo. Lưu ý, không được sử dụng nửa viên thuốc còn lại nếu như đã qua ngày hôm sau. Những bệnh nhân sử dụng Gabapentin dạng viên nang, hãy uống trọn viên thuốc với nhiều nước.

Mọi người hãy sử dụng thuốc Gabapentin theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Trong những ngày đầu tiên, các bác sĩ sẽ chỉ định tăng liều dùng để có thể thích ứng với thuốc. Nhằm giảm được tác dụng phụ của thuốc, mọi người hãy sử dụng liều đầu tiên vào lúc đi ngủ.

thuoc-gabapentin-2
Hướng dẫn về cách dùng thuốc Gabapentin an toàn

Thuốc Gabapentin sẽ phát huy tác dụng tốt nhất khi lượng thuốc trong cơ thể giữ ở mức ổn định. Do đó, mọi người cần phải lưu ý dùng thuốc trong những khoảng thời gian đều nhau. Nhằm giúp các bạn dễ nhớ hãy sử dụng thuốc này cũng một thời điểm trong ngày. Nếu như trường hợp được chỉ định dùng thuốc 3 lần/ ngày nhằm kiểm soát được cơn động kinh, khi đó thời gian sử dụng thuốc không được vượt quá 12h, bởi cơn động kinh có thể sẽ gia tăng.

Mọi người cần phải lưu ý không được tự ý tăng liều, giảm liều hoặc kéo dài về thời gian sử dụng thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phép. Tình trạng bệnh lý khi đó có thể sẽ không được cải thiện, hoặc tăng nguy cơ mắc phải những tác dụng phụ.

Cần phải lưu ý không được tự ý ngừng dùng thuốc Gabapentin khi chưa tham khảo ý kiến của các bác sĩ. Một số trường hợp sẽ khiến cho tình trạng sức khỏe trở nên tồi tệ hơn. Tốt nhất mọi người nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ để giảm dần liều dùng. 

Trong thuốc có chứa axit nhôm/ Magie có thể can thiệp vào sự hấp thu của thuốc Gabapentin. Do đó, nếu như các bạn đang trong thời gian sử dụng những loại thuốc kháng axit, hãy sử dụng Gabapentin ít nhất khoảng 2h sau khi dùng thuốc có chứa axit.

Đối với những dạng khác của Gabapentin như: phóng thích ổn định, phóng thích tức thời, phóng thích ổn định enacarbil,... được hấp thụ vào cơ thể theo nhiều cách khác nhau. Lưu ý không được chuyển từ dạng khác khi chưa được được các bác sĩ cho phép.

Mọi người hãy báo cáo rõ với các bác sĩ nếu như tình trạng bệnh lý sau khi dùng thuốc Gabapentin không được cải thiện hoặc trở nên tồi tệ hơn. Khi đó, các bác sĩ sẽ xem xét và điều chỉnh về lượng lượng và cách sử dụng phù hợp đến sớm điều trị bệnh dứt điểm.

Tổng hợp những tác dụng phụ khi dùng thuốc Gabapentin

Trong thời gian dùng Gabapentin nếu như xuất hiện những dấu hiệu hiệu đầu tiên về phản vệ dị ứng như: khó thở, nổi phát ban, hoặc bị sưng ở mặt/ môi/ lưỡi hoặc phần cổ họng.

Hãy ngay lập tức báo cáo với các bác sĩ nếu như xuất hiện những triệu chứng mới hoặc trở nên nặng hơn như: thay đổi về tâm trạng cũng như hàng vi, gây tình trạng khó ngủ, luôn trong cảm giác lo âu, hoặc cảm giác bốc đồng, kích động, bồn chồn, hiếu chiến, hoặc chán nản hơn hoặc có những suy nghĩ về tự tử bản thân hoặc muốn làm tổn thương đến bản thân mình.

Trong những trường hợp dùng Gabapentin gặp phải những tác dụng phụ nghiêm trọng dưới đây cần phải báo cáo với các bác sĩ, bao gồm:

  • Nổi phát ban da, có thể bị bầm tím hoặc chảy máu bất thường, đau, yếu cơ.
  • Bị sốt, sưng hạch, đau nhức cơ thể và xuất hiện những triệu chứng cảm cúm.
  • Hoặc có thể cơn động kinh tăng lên.
  • Đau tức ngực, cảm thấy khó thở và nhịp tim đập bất thường.
  • Đau bụng trên, cảm giác ăn mất ngon, bị vàng da và nước tiểu có màu bất thường.
  • Bị nhầm lẫn, sưng tấy, gây cảm giác buồn nôn và ói mửa, tăng cân bất thường, đi tiểu tiện ít hơn so với bình thường hoặc không có nhu cầu.
  • Xuất hiện những cơn ho, khó thở và sau đó trở nên nặng hơn.
  • Khi chuyển động lui tới sẽ gây cảm giác chóng mặt.

Những tác dụng phụ có nhiều khả năng xảy ra khi dùng Gabapentin ở trẻ em. Do đó, các bậc phụ huynh cần phải báo cáo với các bác sĩ nếu như trẻ mắc phải những tác dụng phụ như:

  • Gặp phải vấn đề về trí nhớ.
  • Thay đổi về hành vi.
  • Luôn trong cảm giác bồn chồn khó chịu.
  • Khó tập trung hơn.

Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn khi sử dụng thuốc Gabapentin phải kể đến bao gồm:

  • Tầm nhìn bị mờ.
  • Gây cảm giác buồn nôn, táo bón và bị tiêu chảy.
  • Gây cảm giác buồn ngủ, cơ thể bị suy nhược và mệt mỏi.
  • Bị sưng vú.
  • Đau nhức đầu khó chịu.
  • Bị khô miệng.
  • Một số trường hợp có thể sẽ bị mất thăng bằng hoặc mất khả năng phối hợp.
  • Bị ù tai và ngáp dài.

Nhưng không phải bất kỳ đối tượng nào khi dùng Gabapentin cũng gặp phải những tác dụng phụ trên, do đó mọi người hãy tuân thủ theo đúng chỉ định sử dụng thuốc của các bác sĩ. Nếu như gặp phải bất kỳ thắc mắc gì hoặc không hiểu rõ về cách sử dụng thuốc an toàn hãy sớm quay lại gặp bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Những lưu ý trước khi dùng thuốc Gabapentin

Trước khi sử dụng thuốc Gabapentin mọi người cần phải lưu ý kỹ một số vấn đề như sau:

- Cần phải cho các bác sĩ được biết nếu như bạn bị dị ứng với những thành phần của Gabapentin, hoặc những thành phần có trong những loại thuốc khác hay những hoạt chất có trong thuốc này.

- Đối với thuốc Gabapentin có nhiều dạng khác nhau phù hợp với từng loại điều trị tương ứng. Cần phải báo cáo với các bác sĩ nếu như không dùng quá một loại thuốc có chứa Gabapentin.

- Cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như bạn đang dùng hoặc có ý định sử dụng những loại hóa chất, thực phẩm chức năng, thảo dược, Vitamin, nhất là những loại như: hydrocodone, những loại thuốc gây cảm giác buồn ngủ, chóng mặt, naproxen, morphine,... Khi đó, các bác sĩ sẽ xem xét và thay đổi về liều lượng thuốc Gabapentin điều trị bệnh tương ứng, hoặc quan sát kỹ những tác dụng phụ.

- Nói cho bác sĩ biết nếu như bạn đang mặc đã từng mắc bệnh thận. Những trường hợp dùng viên nén phóng thích kéo dài, cần phải báo cáo với các bác sĩ nếu như cần ngủ ngày và thức vào ban đêm.

- Bạn đang trong thời gian dùng thuốc kháng axit như: Mylanta hay Maalox, khi đó cần phải uống ít nhất 2h trước khi sử dụng Gabapentin.

- Trường hợp các bạn chuẩn bị làm phẫu thuật, trong đó cả phẫu thuật nha khoa cũng cần phải báo cáo với bác sĩ rằng bạn đang dùng thuốc Gabapentin.

- Phụ nữ đang trong thời gian mang thai hoặc có con bú, có ý định mang thai cần phải báo cáo cho các bác sĩ biết rõ.

- Trường hợp trẻ dùng Gabapentin các bậc phụ huynh cần phải biết được những khả năng hành vi, tâm thần của con có thể thay đổi trong quá trình dùng thuốc. Một số trường hợp sẽ đột ngột thay đổi về tâm trạng, khó có thể tập trung, hiếu động hoặc chú ý và gây cảm giác buồn ngủ. Do đó, cần phải ngăn chặn và dự phòng nếu như trẻ thực hiện những hoạt động gây nguy hiểm như: đạp xe,...

- Mọi người nên biết rằng Escitalopram có thể gây nên tình trạng buồn ngủ, mất phối hợp và giảm khả năng suy nghĩ. Do đó, không được lái xe hoặc vận hành máy móc cho đến khi thuốc Gabapentin hết tác động lên đến cơ thể.

- Mọi người cần phải lưu ý, bia/ rượu sẽ làm gia tăng cơn buồn ngủ gây nên bởi thuốc Gabapentin trở nên trầm trọng hơn.

Tổng hợp tất cả những thông tin trên về thuốc Gabapentin có những giảng viên Khoa Cao đẳng Dược ở TPHCM chia sẻ. Nhưng đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Do đó, điều quan trọng là mọi người cần phải sử dụng thuốc này theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ, nếu như gặp phải thắc mắc gì hãy quay lại để được hỗ trợ tư vấn, thăm khám cụ thể.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898