Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Hướng dẫn về cách sử dụng thuốc Chlorpheniramine an toàn

Cập nhật: 29/10/2019 11:07
Người đăng: Nguyễn Trang | 1332 lượt xem

Thuốc Chlorpheniramine chỉ định điều trị tình trạng ngứa mũi, cổ họng, tình trạng viêm mũi dị ứng, sổ mũi hoặc tình trạng cảm lạnh thông thường. Tuy nhiên, mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để biết được về cách sử dụng thuốc an toàn khi điều trị bệnh.

Thuốc Chlorpheniramine có tác dụng gì?

Thuốc Chlorpheniramine có tác dụng trong quá trình giảm đỏ, ngứa, tình trạng hắt hơi, chảy nước mắt, ngứa mũi hoặc phần cổ họng, viêm mũi dị ứng, điều trị sổ mũi do dị ứng, hoặc tình trạng cảm lạnh thông thường,... Thuốc này có khả năng giúp kiểm soát lại được những triệu chứng cảm lạnh, dị ứng nhưng không điều trị những nguyên nhân gây nên triệu chứng cũng như về tốc độ phục hồi. 

thuoc-clorpheniramin-1
Thuốc Chlorpheniramine có tác dụng trong quá trình giảm đỏ, ngứa, tình trạng hắt hơi, chảy nước mắt,...

Thuốc Chlorpheniramine được xếp vào nhóm thuốc kháng Histamine và được hoạt động bằng cách ngăn chặn được những ảnh hưởng của Histamine, chất gây ta tình trạng dị ứng ở trong cơ thể. Những tác dụng khác đi kèm của thuốc này không được liệt kê cụ thể tại đây, nhưng tùy vào từng bệnh lý của từng người các bác sĩ sẽ chỉ định được liều lượng thuốc tương ứng.

Hướng dẫn về cách sử dụng Chlorpheniramine an toàn

Thuốc Chlorpheniramine ở dạng viên nang, viên nén, viên nén và viên nang phóng thích kéo dài, dạng siro uống hoặc viên nén nhai. Đối với những loại viên nang và viên nén, dạng siro, viên nén nhau thường được chỉ định dùng 4 - 6 h và sử dụng khi cần thiết. Những dạng viên nén và viên nang phóng thích kéo dài sẽ được chỉ định dùng 2 lần/ ngày vào buổi sáng và tối khi cần thiết. Mọi người cần phải tuân thủ quá trình sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ và tham khảo thêm thông tin ở trên sản phẩm. Không được sử dụng thuốc Chlorpheniramine nhiều hơn, ít hơn hoặc kéo dài về thời gian sử dụng thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Thuốc Chlorpheniramine có thể uống riêng, dùng với hợp với thuốc sốt và giảm đau, thuốc long đờm, thuốc thông mũi, thuốc ức chế cơ ho,... Cần phải tư vấn với các bác sĩ/ dược sĩ để biết được nên sử dụng loại thuốc nào sẽ tốt nhất đối với triệu chứng bệnh hiện tại của các bạn. Cần phải kiểm tra đầy đủ những thuốc ho, thuốc cảm lạnh không được kê đơn thận trọng, thông thường sẽ sử dụng 2 hoặc nhiều hơn trên 2 loại thuốc cùng một lúc. Theo đó, đối với những loại thuốc này sẽ có chứa hoạt tính tương tự, khi kết hợp trong quá trình sử dụng sẽ gây nên tình trạng quá liều. Đặc biệt là trong những trường hợp bạn đang cho trẻ sử dụng thuốc cảm lạnh và thuốc ho.

Đối với những loại thuốc cảm lạnh hoặc thuốc ho không kê toa sẽ bao gồm những loại thuốc có chứa Chlorpheniramine, do đó có khả năng gây nên những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng, thậm chí có thể sẽ gây nên tử vong ở trẻ em. Không được sử dụng thuốc Chlorpheniramine cho trẻ < 4 tuổi. Trường hợp sử dụng thuốc này cho trẻ từ 4 - 11 tuổi, cần phải thận trọng và sử dụng theo đúng chỉ dẫn.

Trường hợp cho trẻ sử dụng Chlorpheniramine, hoặc những sản phẩm khác có chứa Chlorpheniramine, cần phải đọc kỹ thông tin ở trên nhãn thuốc và chắc chắn rằng sản phẩm này được sử dụng cho trẻ ở độ tuổi này. Lưu ý, không được sử dụng Chlorpheniramine của người lớn cho đối tượng trẻ nhỏ.

Nếu như đang sử dụng Chlorpheniramine ở dạng siro, lưu ý không được sử dụng muỗng ăn thông thường để đo liều lượng sử dụng. Cần phải sử dụng thìa Y tế chuyên dụng, hoặc sử dụng cốc kèm trong hộp thuốc để đo liều dùng thuốc tương ứng để điều trị bệnh.

Người đang sử dụng Chlorpheniramine dạng viên nén, hoặc dạng viên nang phóng thích kéo dài hãy nuốt nguyên viên thuốc. Lưu ý, không được làm vỡ, nghiền nát hoặc nhai viên thuốc khi chưa được các bác sĩ khuyến cáo.

Một số tác dụng phụ khi dùng thuốc Chlorpheniramine

Thuốc Chlorpheniramine có khả năng gây nên những tác dụng phụ ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Do đó, mọi người cần phải báo cáo với các bác sĩ/ dược sĩ nếu gặp phải những tác dụng phụ nặng lên hoặc không hết như:

  • Gây cảm giác buồn ngủ.
  • Ăn không ngon miệng.
  • Đau nhức đầu khó chịu.
  • Đau ngực.
  • Một số trường hợp bị táo bón.
  • Bị khô mũi, họng và miệng.
  • Đau tức ngực.

Một số tác dụng có thể sẽ nghiêm trọng hơn và cần phải nhanh chóng báo cáo ngay cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu như:

  • Đi tiểu tiện khó khăn hơn.
  • Gặp phải những vấn đề về tầm nhìn. 

Tuy nhiên, không phải trường hợp nào trong thời gian sử dụng Chlorpheniramine cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Nếu như thắc mắc bất kỳ vấn đề gì, mọi người hãy quay lại gặp bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Những lưu ý trước khi dùng thuốc Chlorpheniramine

Trước khi sử dụng thuốc Chlorpheniramine mọi người cần phải lưu ý một số vấn đề như sau:

thuoc-clorpheniramin-2
Những lưu ý trước khi dùng thuốc Chlorpheniramine

- Nói cho các bác sĩ được biết nếu như bạn bị dị ứng với những thành phần của thuốc Chlorpheniramine, hoặc bất kỳ những thành phần có trong những loại thuốc khác. Mọi người hãy tìm hiểu thành phần của thuốc Chlorpheniramine ở trên sản phẩm.

- Trường hợp bạn đang dùng những loại thuốc khác, gồm cả thuốc được kê đơn và không được kê đơn, những chất dinh dưỡng khác, hoặc những loại thảo dược các bạn có ý định sử dụng. Nếu như bạn đang dùng những loại thuốc như: thuốc điều trị lo âu, thuốc trị cảm lạnh, cảm theo mùa hoặc tình trạng dị ứng, giãn cơ, thuốc gây mê giảm đau, thuốc ngủ và thuốc an thần,... 

- Trao đổi với các bác sĩ nếu như bạn đang hoặc đã từng mắc bệnh khí phế thủng, những loại bệnh phổi, bệnh hen suyễn, lở loét, bệnh tiểu đường, viêm phế quản mãn tính, bệnh tim, co giật, cao huyết áp, chứng khó tiểu,.... khi đó các bác sĩ sẽ xem xét và điều chỉnh về liều lượng thuốc Chlorpheniramine tương ứng.

- Đối tượng phụ nữ đang trong thời gian mang thai hoặc cho con bú, có ý định mang thai cũng cần phải trao đổi với các bác sĩ được biết. Khi đó, mọi người cần phải tuân thủ quá trình sử dụng Chlorpheniramine theo đúng chỉ định.

- Sử dụng thuốc Chlorpheniramine có khả năng gây buồn ngủ. Do đó, sau khi sử dụng mọi người không được vận hành những loại máy móc, điều khiển xe,... cho đến khi thuốc này đã hết tác dụng.

- Trao đổi với các bác sĩ về mức độ an toàn khi sử dụng bia/ rượu khi sử dụng thuốc Chlorpheniramine. Dùng rượu trong quá trình sử dụng thuốc này điều trị bệnh sẽ gia tăng thêm những tác dụng phụ, do đó mọi người cần phải lưu ý về vấn đề này.

- Thuốc Chlorpheniramine không gây ảnh hưởng đến thai nhi. Nhưng các bác sĩ/ dược sĩ sẽ tư vấn cho các bạn về quá trình sử dụng thuốc phù hợp tránh gây những tổn thương về sau.

- Loại thuốc Chlorpheniramine có khả năng truyền vào sữa mẹ, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ sơ sinh. Chlorpheniramine có khả năng làm chậm quá trình sản xuất sữa mẹ. Do đó, đối tượng phụ nữ đang trong thời gian cho con bú cần phải trao đổi kỹ với các bác sĩ trước khi sử dụng.

Bảo quản thuốc Chlorpheniramine hợp lý

Mọi người cần phải bảo quản thuốc Chlorpheniramine ở nhiệt độ phòng là phù hợp nhất, cần tránh nhiệt độ ẩm ướt hay những nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Lưu ý không được bảo quản thuốc này ở trong ngăn đá tủ lạnh hay trong phòng tắm. Cần đọc kỹ hướng dẫn ở trên sản phẩm, hoặc cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. Cần phải để thuốc này tránh xa tầm với của trẻ em và những vật nuôi ở trong gia đình.

Mọi người không được vứt thuốc Chlorpheniramine vào trong toilet, hoặc vào đường ống dẫn nước khi chưa được các bác sĩ cho phép. Cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ/ dược sĩ hay những người đang làm việc trong công ty xử lý rác thải khi chưa được các bác sĩ cho phép. Lưu ý, cần phải loại bỏ thuốc Chlorpheniramine đã quá hạn sử dụng hoặc không sử dụng đến.

Tổng hợp tất cả những thông tin cung cấp trên do những giảng viên Cao đẳng Y Dược Hồ Chí Minh chia sẻ về thuốc Chlorpheniramine, hướng dẫn cho mọi người được biết về liều dùng tương ứng. Nhưng mọi người lưu ý đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898