Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Hướng dẫn về cách dùng thuốc Ganciclovir an toàn

Cập nhật: 14/01/2019 11:23
Người đăng: Nguyễn Trang | 1744 lượt xem

Dùng thuốc Ganciclovir như thế nào? Liều dùng thuốc ra sao? Trước khi dùng loại thuốc này mọi người cần phải trao đổi kỹ với các bác sĩ về liều dùng cũng như cách dùng thuốc như thế nào an toàn.

Tác dụng và cách dùng thuốc Ganciclovir an toàn

Ganciclovir được biết đếm là một loại thuốc kháng virus và có khả năng làm chậm được sự tăng trưởng; lan truyền của Cytomegalovirus. Loại thuốc này được chỉ định để điều trị và ngăn ngừa được tình trạng nhiễm trùng gây ra do Cytomegalovirus. Tình trạng nhiễm trùng này thường xuyên diễn ra đối với những bệnh nhân bị suy hệ miễn dịch như: bệnh nhân cấy ghép cơ quan hay những người mắc bệnh AIDS.

Hướng dẫn về cách dùng thuốc Ganciclovir an toàn 1
Tác dụng và cách dùng thuốc Ganciclovir an toàn

Bên cạnh đó, thuốc Ganciclovir còn chỉ định điều trị một số bệnh lý khác, tuy nhiên trước khi dùng thuốc các bác sĩ sẽ thăm khám sức khỏe; bệnh lý khi đó sẽ chỉ định được liều dùng thuốc tương ứng. Tuyệt đối không được dùng thuốc khi chưa được chỉ định cụ thể về liều dùng.

Hướng dẫn cách dùng thuốc Ganciclovir  an toàn

Mọi người nên dùng thuốc Ganciclovir theo đúng chỉ định của các bác sĩ về liều dùng. Trong trường hợp gặp bất kỳ băn khoăn gì khi đó mọi người hãy trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ về liều dùng cũng như cách dùng thuốc an toàn, tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc khi chưa được chỉ định.

Ganciclovir dùng kèm với thức ăn nhằm tăng cường được sự hấp thụ thuốc trong cơ thể. Nhân viên Y tế cần phải tiêm Ganciclovir theo đường tĩnh mạch đối với bệnh nhân.

Trong trường hợp tự tiêm thuốc Ganciclovir tại nhà khi đó các bạn sẽ được nhân viên Y tế hướng dẫn cụ thể cho các bạn về cách tiêm và nơi cần tiêm thuốc an toàn. Không được tự ý tiêm thuốc nếu bạn không hiểu các bạn về cách tiêm chích. Liên hệ đến với nhân viên Y tế để được hướng dẫn cụ thể về cách dùng thuốc điều trị bệnh an toàn.

Tuyệt đối không được dùng thuốc Ganciclovir khi bị ngả màu, có chứa cặn. Bên cạnh đó, không nên dùng Ganciclovir quá hạn hay có chỉ định yêu cầu loại bỏ bởi các bác sĩ/ dược sĩ chỉ định. Khi dùng Ganciclovir cảm thấy tình trạng sức khỏe có những tiến triển tốt khi đó các bạn hãy vẫn dùng hết liều thuốc điều trị được chỉ định. Tuyệt đối không được dùng thuốc khi chưa được sự cho phép của các bác sĩ chỉ định.

Trước tiên bệnh nhân cần phải tiến hành xét nghiệm máu; kiểm tra mắt hay bất kỳ vấn đề gì trong thời gian điều trị Ganciclovir để giám sát tiến độ cũng như tác phụ của thuốc.

Tìm hiểu những tác dụng phụ khi dùng thuốc Ganciclovir

Những tác dụng nghiêm trọng khi dùng thuốc Ganciclovir sẽ làm ảnh hưởng đến máu. Một số trường hợp sẽ xảy ra nghiêm trọng làm giảm lượng tế bào máu như: bạch cầu; hồng cầu; tiểu đường. Khi đó, cần được các bác sĩ theo dõi tình trạng sức khỏe bằng cách xét nghiệm máu.

Mọi người nên ngừng dùng Ganciclovir; nhanh chóng đến gặp bác sĩ nếu gặp phải một số tác dụng phụ nghiêm trọng dưới đây:

  • Bị nổi dị ứng như: bị sưng môi/ lưỡi/ mặt/ họng, khó thở,...
  • Da xanh xao và cơ thể trong trạng thái mệt mỏi, đây được xem là dấu hiệu đối với những người bị thiếu máu.
  • Cơ thể bầm tím hay có thể bị chảy máu bất thường.
  • Bị tê/ ngứa ở những bộ phận trên cơ thể.
  • Một số trường hợp bị sốt/ gặp phải tình trạng bị nhiễm trùng.
Hướng dẫn về cách dùng thuốc Ganciclovir an toàn 2
Tìm hiểu những tác dụng phụ khi dùng thuốc Ganciclovir

Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn khi dùng thuốc Ganciclovir được kể đến như:

+ Cơ thể đổ mồ hôi nhiều hơn.

+ Cảm giác buồn nôn; nôn mửa hay có thể bị tiêu chảy hay không có cảm giác thèm ăn.

+ Cơ thể ngứa ngáy khó chịu.

+ Giảm sản xuất tinh trình/ nặng hơn có thể bị vô sinh.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Ganciclovir cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Mọi người nên dùng thuốc theo đúng chỉ định, trong trường hợp gặp phải những vấn đề bất thường đối với tình trạng sức khỏe khi đó mọi người hãy nhanh chóng trao đổi kỹ với các bác sĩ/ dược sĩ.

Những lưu ý trước khi dùng thuốc Ganciclovir

Trước khi dùng thuốc Ganciclovir mọi người cần phải lưu ý kỹ một số vấn đề như sau:

+ Hãy nói cho các bác sĩ được biết nếu bạn bị dị ứng với những thành phần của thuốc Ganciclovir. Hay bị dị ứng với những thành phần có trong những loại thuốc khác. Tìm hiểu về thành phần trên nhãn thuốc để biết rõ.

+ Những đối tượng đang dùng Valganciclovir khi đó không được dùng Ganciclovir.

+ Hãy trao đổi kỹ với các bác sĩ nếu các bạn có ý định dùng hay đang trong thời gian dùng bất kỳ loại thuốc nào khác; thực phẩm chức năng, thảo dược hay Vitamin,... Nhất là những loại thuốc kháng sinh Aminoglycoside như: Neomycin; Amikacin; Streptomycin; Amphotericin B;... Hay những loại thuốc lợi tiểu; Muromonab-CD3; hợp chất vàng như Auranofin;... Khi đó các bác sĩ sẽ xem xét và thay đổi được liều dùng thuốc phù hợp hay có thể thay đổi về liều dùng thuốc/ theo dõi kỹ về những tác dụng phụ đối với mỗi bệnh nhân.

+ Nói cho các bác sĩ được biết nếu bạn đang trong thời gian cho con bú. Tuyệt đối không được dùng thuốc Ganciclovir khi đang trong thời gian cho con bú. hãy trao đổi; tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ để biết được thời gian khi nào dùng thuốc Ganciclovir.

+ Bạn đang chuẩn bị tiến hành phẫu thuật khi đó cũng cần phải báo có trước cho các bác sĩ nếu dùng thuốc Ganciclovir.

+ Ganciclovir có khả năng gây đau đầu; buồn ngủ và hoa mắt; chóng mặt; run rẩy; mất tập trung/ co giật. Khi đó mọi người không được vận hành máy móc hay lái xe cho đến khi thuốc hết tác dụng đối với cơ thể.

Những thông tin trên liên quan đến thuốc Ganciclovir cũng như cách dùng an toàn. Tuy nhiên, thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ về liều dùng.

Cao đẳng Y Dược TP HCM tổng hợp!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898