Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Hướng dẫn liều lượng & Cách dùng thuốc Prevacid® an toàn

Cập nhật: 28/05/2019 17:17
Người đăng: Nguyễn Trang | 1457 lượt xem

Dùng thuốc Prevacid® như thế nào điều trị bệnh an toàn? Liều dùng thuốc điều trị bệnh ra sao? Mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ được biết trước khi dùng thuốc điều trị bệnh.

Thuốc Prevacid® có tác dụng như thế nào?

Prevacid® được xếp là nhóm thuốc ức chế bơm proton, có khả năng làm giảm lượng axit sản sinh bên trong dạ dày. Các bác sĩ/ dược sĩ sẽ chỉ định điều trị, ngăn ngừa tình trạng viêm loét dạ dày, đường ruột, ăn mòn thực quản, hoặc các bệnh khác liên quan đến quá trình tiết dạ dày quá mức, ví dụ như về hội chứng Zollinger-Ellison.

thuoc-Prevacid-1
Thuốc Prevacid® có tác dụng như thế nào?

Bên cạnh đó thuốc Prevacid® còn được chỉ định điều trị tình trạng ợ nóng xảy ra 2 ngày hay nhiều hơn mỗi tuần. Tuy nhiên, thuốc không có khả năng điều trị tình trạng ợ nóng. Ngoài ra, những tác dụng khác của thuốc Prevacid® không được chỉ định tại đây. Tuy nhiên, tùy vào từng bệnh lý khác nhau của mỗi bệnh nhân các bác sĩ sẽ chỉ định liều lượng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Hướng dẫn liều dùng thuốc Prevacid® điều trị bệnh

Liều lượng thuốc Prevacid® đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau, vì vậy trước khi dùng thuốc điều trị bệnh mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ. Theo đó, liều dùng thuốc Prevacid® được chỉ định cụ thể như sau:

Liều dùng Prevacid® dành cho người lớn

- Bệnh nhân bị viêm thực quản:

+ Liều dùng Prevacid® khởi đầu: bác sĩ chỉ định dùng 30mg/ ngày, dùng 1 lần/ ngày và thời gian dùng thuốc trong vòng 8 tuần. Bên cạnh đó, những trường hợp không thể uống thuốc, các bác sĩ sẽ chỉ định tiêm truyền tĩnh mạch khoảng 30mg/ ngày và thời gian dùng thuốc trong vòng 7 ngày.

+ Liều dùng duy trì: bác sĩ chỉ định dùng 15mg/ ngày.

- Bệnh nhân mắc bệnh loét tá tràng: chỉ định dùng thuốc Prevacid® 15mg/ ngày, dùng thuốc trong thời gian 4 tuần.

- Chỉ định dùng thuốc đối với bệnh nhân trào ngược dạ dày - thực quản: chỉ định dùng 15mg/ ngày và nên dùng thuốc liên tục trong thời gian 8 tuần.

- Liều dùng dành cho người mắc bệnh loét dạ dày: dùng thuốc với liều 30mg/ ngày và dùng thuốc trước 30 phút trước mỗi bữa ăn. Đồng thời, dùng thuốc tiếp tục trong thời gian từ 4 - 8 tuần.

- Bệnh nhân mắc bệnh u tuyến nội tiết: dùng liều dùng Prevacid® 60mg/ ngày/ lần. Chỉ định dùng liều 90mg cần phải chia đôi 2 lần/ ngày.

- Trường hợp mắc phải hội chứng Zollinger-Ellison: dùng liều 60mg/ ngày/ lần. Trong trường hợp dùng thuốc Prevacid® với liều 90mg, mọi người cần phải chia đôi liều dùng thành 2 lần/ ngày.

- Chỉ định liều dùng đối với người nhiễm Helicobacter pylori:

+ Phác đồ 3 thuốc: chỉ định dùng Lansoprazole với hàm lượng 30mg cùng với Amoxicillin 1g, Clarithromycin 500mg. Thời gian dùng thuốc trong thời gian từ 10 - 14 ngày.

+ Phác đồ 2 thuốc: chỉ định dùng Lansoprazole với liều 30mg, kết hợp với Amoxicillin 1g. Thời gian dùng thuốc trong vòng 14 ngày.

- Liều dùng dự phòng loét tá tràng: bác sĩ chỉ định dùng 15mg/ ngày/ lần, chỉ định dùng trước 30 phút trước giờ năm. Liều dùng thuốc được chỉ định trong thời gian 12 tháng.

- Người mắc bệnh loét dạ dày do NSAID: chỉ định dùng 30mg, thời gian dùng thuốc trong vòng 8 tuần.

- Liều dự phòng tình trạng loét NSAID: chỉ định dùng 15mg, thời gian dùng trong vòng 12 tuần.

Hướng dẫn liều dùng thuốc Prevacid® dành cho trẻ em

+ Trẻ bị trào ngược dạ dày thực quản được chỉ định điều trị ngắn hạn:

Trẻ ở độ tuổi từ 12 - 17 tuổi: chỉ định dùng liều thuốc Prevacid® 30mg/ ngày. Liều dùng thuốc điều trị ngắn hạn.

Trẻ ở độ tuổi từ 1 - 11 tuổi được chỉ định liều dùng thuốc như sau:

+ Trẻ có cân nặng > 30kg: chỉ định dùng 30mg thuốc/ lần.

+ Trường hợp trẻ đạt cân nặng < 30kg: liều dùng được chỉ định 15mg/ ngày/ lần.

Hướng dẫn về cách dùng thuốc Prevacid® điều trị bệnh

Mọi người nên dùng thuốc theo đúng chỉ định về liều lượng, cách dùng thuốc Prevacid® an toàn. Bên cạnh đó, cần phải đọc thêm về hướng dẫn dùng ở trên nhãn thuốc. Không được tùy ý dùng thuốc với liều ít hơn, nhiều hơn hay kéo dài về thời gian dùng thuốc điều trị bệnh khi chưa được các bác sĩ cho phép.

thuoc-Prevacid-2
Hướng dẫn về cách dùng thuốc Prevacid® điều trị bệnh

Tốt nhất mọi người nên dùng thuốc Prevacid® vào buổi sáng trước mỗi bữa ăn. Đồng thời, trước khi dùng thuốc cần phải lắc đều dung dịch trước mỗi khi uống. Sử dụng các dụng cụ chuyên dụng để đo lường được hàm lượng thuốc điều trị bệnh tương ứng. Mọi người lưu ý không được sử dụng thìa thông thường để đo lường liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Trong thời gian dùng nếu gặp bất kỳ thắc mắc gì, hay không hiểu rõ về cách dùng thuốc hãy quay lại trao đổi cụ thể với các bác sĩ. Không được tự ý điều chỉnh liều dùng thuốc khi chưa được cho phép.

Tác dụng phụ & Lưu ý khi dùng thuốc Prevacid® điều trị bệnh

Tìm hiểu những tác dụng phụ khi dùng thuốc Prevacid®

Trong khoảng thời gian dùng thuốc Prevacid® điều trị bệnh mọi người sẽ có thể gặp phải những tác dụng phụ như:

  • Gây nên tình trạng chóng mặt, thường hay bị lú lẫn.
  • Nhịp tim đập bất thường, hoặc đập không đều.
  • Một số trường hợp sẽ có cảm giác bồn chồn, khó chịu khi dùng thuốc Prevacid®.
  • Xuất hiện tình trạng tiêu chảy, hoặc đi đại tiện ra máu.
  • Đau nhức cơ, bị yếu cơ và cảm giác người mềm nhũn.
  • Cơ thể bị co giật.
  • Một số trường hợp bị ho và cảm giác như bị nghẹt thở.

Ngoài những tác dụng phụ trên khi dùng thuốc Prevacid® có thể gặp phải những tác dụng phụ như:

  • Đau nhức đầu.
  • Bị tiêu chảy ở mức độ nhẹ.
  • Có thể gây nên tình trạng táo bón.
  • Đau dạ dày và gây cảm giác buồn nôn.

Nhưng không phải ai trong thời gian dùng thuốc Prevacid® cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất mọi người nên dùng thuốc theo đúng chỉ định, trong thời gian dùng thuốc Prevacid® nếu gặp bất kỳ thắc mắc nào hay không hiểu rõ về cách dùng hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ.

Những lưu ý trước khi dùng thuốc Prevacid®

Trước khi dùng thuốc Prevacid® điều trị bệnh mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ:

+ Báo cáo cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết về tình trạng sức khỏe hiện tại. Đây cũng là một trong những yếu tố làm ảnh hưởng đến quá trình dùng thuốc điều trị bệnh.

+ Bạn bị dị ứng với các thành phần của thuốc Prevacid® hay những thành phần có trong những loại thuốc khác.

+ Đối tượng là phụ nữ trong thời gian mang thai, cho con bú hay có ý định mang thai cũng cần phải báo cáo cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết.

+ Những trường hợp đang trong thời gian dùng những loại thuốc khác gồm cả thuốc được kê đơn/ không được kê đơn, cũng cần phải báo cáo cho các bác sĩ được biết.

+ Thận trọng hơn khi dùng thuốc Prevacid® đối với người lớn/ trẻ em.

+ Bạn đang mắc phải những bệnh lý khác cũng cần phải trao đổi cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ.

Thuốc Prevacid® có khả năng tương tác như thế nào?

Prevacid® cũng giống như những loại thuốc khác, nó có khả năng tương tác làm tăng những tác dụng phụ, hay gia tăng thêm những tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhằm tránh được tình trạng này, mọi người cần phải liệt kê các loại thuốc đang dùng, gồm cả thuốc được kê đơn, không được kê đơn để bác sĩ xem xét và điều chỉnh về liều dùng thuốc điều trị thuốc bệnh tương ứng. Đồng thời, mọi người không được tự ý ngừng dùng thuốc, thay đổi liều dùng nhiều/ ít hay kéo dài thời gian dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phép.

Thuốc Prevacid® có khả năng tương tác với những loại thuốc Prevacid® như: Ampicillin; Atazanavir; Clarithromycin; Digoxin; Iron-containing medicines; Nelfinavir; Tacrolimus; Theophylline; Warfarin;...

Hy vọng với những thông tin cung cấp trên liên quan đến thuốc Prevacid® và liều dùng thuốc tương ứng. Nhưng đây chỉ là thông tin mang tính chất tham khảo không thay thế lời chỉ định của bác sĩ.

Khoa Cao đẳng Dược HCM tổng hợp!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898