Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Hướng dẫn liều lượng & Cách dùng thuốc Nifedipine

Cập nhật: 09/04/2019 11:03
Người đăng: Nguyễn Trang | 6172 lượt xem

Thuốc Nifedipine được chỉ định điều trị bệnh gì? Liều lượng thuốc dùng tương ứng mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ. Để hiểu hơn về loại thuốc này mọi người cùng cập nhật những thông tin liên quan ở bài viết dưới đây.

Tìm hiểu về tác dụng của thuốc Nifedipine

Nifedipine được chỉ định nhằm ngăn ngừa được một số chứng đau ngực. Thuốc còn có khả năng nằm tăng cường được khả năng tập luyện thể dục thể thao, giảm được tần suất xuất hiện của chứng đau thắt ngực. Nifedipine được xếp vào nhóm thuốc chẹn kênh Canxi.

thuoc-nifedipine-1
Tìm hiểu về tác dụng của thuốc Nifedipine

Nifedipine hoạt động nhằm ngăn ngừa được tình trạng giãn những mạch máu nhằm giúp máu dễ dàng lưu thông hơn và phải dùng thuốc đều đặn mới mang lại kết quả như mong đợi. Không được dùng thuốc Nifedipine điều trị những cơn đau ngực khi chúng vừa mới xảy ra. Bệnh nhân có thể sử dụng những loại thuốc khác để giảm được cơn đau ngực theo đúng chỉ dẫn của các bác sĩ. Đồng thời cũng cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để biết thêm thông tin.

Đối với bệnh nhân là người lớn tuổi nên thảo luận những mặt rủi ro cũng như lợi ích của quá trình dùng thuốc Nifedipine đối với các bác sĩ/ dược sĩ. Thuốc cũng có khả năng điều trị chứng rối loạn tuần hoàn máu. Do đó, hãy trao đổi cụ thể với các bác sĩ để biết được liều dùng thuốc tương ứng.

Hướng dẫn liều lượng thuốc Nifedipine điều trị bệnh

Liều lượng thuốc Nifedipine điều trị bệnh đối với mỗi bệnh nhân là không giống nhau, vì vậy tốt nhất mọi người hãy trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để biết được về cách dùng thuốc phù hợp. Theo đó, liều dùng thuốc được chỉ định cụ thể như sau:

Liều dùng thuốc Nifedipine dành cho người lớn

- Liều dùng thuốc đối với người mắc bệnh tăng huyết áp: bác sĩ chỉ định dùng thuốc với liều lượng 30 - 60mg/ ngày và dùng thuốc trong thời gian từ 7 - 14 ngày.

- Người đau nửa đầu: liều dùng thuốc 30mg/ ngày đối dạng phóng thích kéo dài. Liều dùng thuốc tức thời được chỉ định uống 10mg và uống 3 lần/ ngày.

- Điều trị chứng đau thắt ngực: chỉ định dùng viên nén dạng phóng thích kéo dài được chỉ định dùng 30mg/ ngày/ lần. Liều dùng tức thời sẽ được chỉ định dùng 10mg và uống 3 lần/ ngày.

Tuy nhiên, đối với liều dùng duy trì sẽ được chỉ định dùng 10 - 30 mg và dùng 3 - 4 lần/ ngày.

- Điều trị bệnh suy tim sung huyết: dạng Procardia XL ® chỉ định dùng 30 - 60mg/ ngày/ lần. Adalat (R) CC sẽ được chỉ định uống 30mg/ ngày/ lần.

- Phụ nữ sinh non: liều dùng nghiên cứu được các bác sĩ chỉ định tương ứng từ khoảng 10 - 40mg đối với liều dùng ban đầu. Tuy nhiên, liều dùng tiếp theo có thể dao động trong khoảng từ 10 - 20mg, nhằm có khả năng chống lại những cơn đau khi sinh nở.  

Hướng dẫn liều dùng thuốc Nifedipine dành cho trẻ em

+ Những trẻ mắc chứng tăng huyết áp: liều dùng tức thời được các bác sĩ chỉ định 0.25 - 0.5mg/kg/liều và dùng lặp lại khoảng từ 4 - 6h ở những khi cần thiết. Liều dùng tối đa được các bác sĩ chỉ định tương ứng là 1 - 2mg/kg/ngày.

+ Trẻ bị phì đại cơ tim: chỉ định liều dùng 0.6 - 0.9mg/kg/ngày và được chia ra thành 3 - 4 liều/ngày.

Hướng dẫn về cách dùng thuốc Nifedipine điều trị bệnh an toàn

Mọi người nên dùng thuốc 3 lần/ ngày và dùng thuốc cùng với thức ăn hoặc không. Hay mọi người có thể thực hiện dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ về liều dùng. Tuyệt đối không được nghiền, nhai hay bẻ viên nang thuốc khi chưa được các bác sĩ chỉ định. Liều lượng thuốc dùng được được các bác sĩ chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe bệnh lý, cũng như khả năng điều trị bệnh của mỗi bệnh nhân nhân. Ngoài ra, các bác sĩ cũng sẽ tăng liều dùng tùy vào từng đối tượng. Theo dõi trong thời gian dùng thuốc, nếu có bất kỳ vấn đề gì ảnh hưởng đến sức khỏe khi đó hãy báo cáo ngay với bác sĩ/ dược sĩ.

thuoc-nifedipine-2
Hướng dẫn về cách dùng thuốc Nifedipine điều trị bệnh an toàn

Trong thời gian dùng thuốc Nifedipine mọi người nên tránh ăn/ uống nước bưởi chùm, trừ những trường hợp được các bác sĩ cho phép. Sử dụng thuốc thường xuyên để mang lại những hiệu quả nhất định trong thời gian dùng thuốc. Hãy dùng thuốc cùng một thời điểm trong ngày, nhằm ghi nhớ cách sử dụng phát huy được tác dụng điều trị bệnh.

Hãy báo cáo rõ cho các bác sĩ được biết nếu như tình trạng bệnh tiến triển xấu đi, hay dùng thuốc sau một thời gian nhưng bệnh không dứt điểm.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Nifedipine

Khi dùng thuốc Nifedipine nếu như gặp phải những phản ứng dị ứng như: bị sưng mặt/ môi/ lưỡi/ họng, bị nổi phát ban hay khó thở,... hãy nhanh chóng đi cấp cứu.

Những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng mọi người cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ như:

- Mắc phải chứng đau thắt ngực trở nặng.

- Bị táo bón, đau bụng.

- Đau dạ dày ở mức độ nghiêm trọng, ho ra máu hay thường xuyên bị ợ nóng.

- Mệt mỏi, cơ thể như muốn ngất xỉu.

- Tim đập nhanh và bất thường hơn so với ban đầu.

- Một số trường hợp có thể sẽ bị vàng da.

- Cảm giác bị tê cứng/ bị châm chích khó chịu.

- Khó thở và bị sưng ở tay/ chân.

Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn có thể gặp khi dùng thuốc Nifedipine, gồm có:

✓ Xuất hiện tình trạng hoa mắt, chóng mặt.

✓ Cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi và buồn ngủ.

✓ Gây tình trạng khó ngủ.

✓ Tạo cảm giác buồn nôn, tiêu chảy hay có thể bị táo bón ở mức độ nhẹ.

✓ Nổi phát ban hay có thể bị ngứa nhẹ.

✓ Bị ngứa ran ở da, nổi mẩn đỏ và bị nóng.

✓ Đi tiểu nhiều hơn bình thường.

Tuy nhiên, không phải ai cũng trong thời gian dùng thuốc Nifedipine cũng gặp phải những tác dụng phụ nêu trên. Tốt nhất khi dùng loại thuốc này điều trị bệnh nếu gặp phải những tác dụng phụ ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe, hãy quay lại trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ để được biết rõ hơn.

Tổng hợp những thông tin trên liên quan đến thuốc Nifedipine do các giảng viên Khoa Cao đẳng Y Dược TP HCM chia sẻ. Tuy nhiên, đây chỉ là những thông tin mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời chỉ định khác của các bác sĩ/ dược sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898