Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Hướng dẫn liều dùng thuốc Phenoxymethyl penicillin điều trị bệnh

Cập nhật: 16/05/2019 16:00
Người đăng: Nguyễn Trang | 1924 lượt xem

Phenoxymethyl penicillin được biết đến là một loại thuốc kháng sinh. Tuy nhiên, liều lượng và cách dùng thuốc điều trị bệnh như thế nào mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để biết rõ.

Thuốc Phenoxymethyl penicillin có tác dụng như thế nào?

Phenoxymethyl penicillin là một loại kháng sinh thuộc vào nhóm Beta - Lactam. Thuốc thường được các bác sĩ chỉ định điều trị:

  • Tình trạng nhiễm trùng hô hấp trên, bị viêm họng - viêm Amidan, viêm tai giữa.
  • Thuốc được các bác sĩ chỉ định điều trị/ phòng ngừa tình trạng nhiễm  trùng ở mức độ nhẹ đến trung bình bởi những vi khuẩn nhạy cảm gây ea.
  • Tình trạng nhiễm trùng trong miệng/ đối với cổ họng.
  • Nhiễm trùng da và mô mềm.
thuoc-Phenoxymethyl-penicillin-1
Thuốc Phenoxymethyl penicillin có tác dụng như thế nào?

Tuy nhiên, quá trình điều trị sẽ dựa vào kết quả kháng sinh đồ, đáp ứng của người bệnh trên lâm sàng. Liều lượng và cách dùng thuốc an toàn cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ được biết.

Hướng dẫn liều lượng thuốc Phenoxymethyl penicillin điều trị bệnh

Tùy vào mỗi bệnh lý, sức khỏe của mỗi bệnh nhân các bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng, cụ thể:

Liều dùng Phenoxymethyl penicillin danh cho người lớn

- Trường hợp mắc mắc bệnh viêm phổi bởi phế quản, bị viêm họng, viêm amidan: liều dùng thuốc được khuyến cáo từ 250 - 500mg.

- Bệnh nhân bị nhiễm trùng tai: các bác sĩ khuyến cáo sử dụng 25mg/kg và chỉ định uống 2 -3 lần/ ngày. Thông thường thời gian điều trị bệnh sẽ kéo dài khoảng 10 ngày.

- Những bệnh nhân mắc bệnh suy thận ở mức độ nặng: liều dùng thuốc Phenoxymethyl penicillin được chỉ định phụ thuộc vào từng bệnh nhân:

+ Trường hợp phải Creatinin < 10ml/ phút: chỉ định dùng liều 250mg.

+ Thanh thải Creatinin 10ml/ phút, bác sĩ chỉ định dùng liều 250 - 500mg.

- Liều dùng phòng ngừa bệnh sốt thấp khớp tái phát: liều dùng khuyến cáo 250mg, uống thuốc 2 lần/ ngày. Theo đó, bệnh nhân sẽ dùng thuốc thuốc trước 30 phút hay dùng sau 2h đối với mỗi bữa ăn.

- Bệnh nhân bị nhiễm trùng Haemophilus influenzae: bác sĩ chỉ định dùng 50mg/kg/ngày và được chia ra thành 2 liều dùng. Thời gian dùng thuốc điều trị trong vòng 10 ngày.

Cách dùng thuốc Phenoxymethyl penicillin dành cho trẻ em

- Liều dùng thuốc đối với trẻ bị mắc bệnh viêm phổi do phế cầu, viêm họng, viêm amidan:

+ Liều dùng thuốc dành cho trẻ< 12 tuổi: chỉ định dùng liều 250 - 500mg.

+ Trẻ > 12 tuổi được chỉ định 250 - 500mg.

- Liều dùng thuốc Phenoxymethyl penicillin trong những trường hợp khác, các bác sĩ sẽ xem xét để điều chỉnh liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Hướng dẫn cách dùng thuốc Phenoxymethyl penicillin điều trị bệnh

Đối với dạng thuốc Phenoxymethyl penicillin uống, bệnh nhân nên thực hiện theo đúng chỉ định của các bác sĩ về liều dùng. Đồng thời, đọc kỹ hướng dẫn về cách dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Tuy nhiên, trong thời gian dùng thuốc Phenoxymethyl penicillin nếu gặp phải những vấn đề về sức khỏe. Hoặc xuất hiện những triệu chứng mới hãy quay lại gặp bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ thăm khám cụ thể.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Phenoxymethyl penicillin

Thuốc Phenoxymethyl penicillin cũng như những loại thuốc khác, trong thời gian sử dụng có thể sẽ gây ra những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Tuy nhiên, những tác dụng phụ của thuốc hiếm khi xảy ra, và cũng không cần phải điều trị, sau khi ngừng dừng thuốc các triệu chứng sẽ tự biến mất. Mọi người cần phải thận trọng khi dùng thuốc, đồng thời gian tham khảo ý kiến của các bác sĩ nếu gặp phải bất kỳ vấn đề gì trong thời gian dùng thuốc Phenoxymethyl penicillin.

thuoc-Phenoxymethyl-penicillin-2
Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Phenoxymethyl penicillin

Đánh giá chung cho thấy trong thời gian dùng thuốc Phenoxymethyl penicillin điều trị bệnh, mọi người có thể sẽ gặp phải những tác dụng phụ như:

  • Bị nổi phát ban.
  • Gặp phải tình trạng tiêu chảy hay gây cảm giác buồn nôn.
  • Bị sốc phản vệ.
  • Tăng bạch cầu ái toan.
  • Bị tiêu chảy có liên quan đến Clostridium Difficile.

Nhưng không phải ai trong thời gian dùng thuốc Phenoxymethyl penicillin cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Vì vậy, tốt nhất trong thời gian dùng thuốc gặp bất kỳ thắc mắc gì, hay không hiểu rõ về cách dùng hãy quay trở lại trao đổi với các bác sĩ được biết.

Một số lưu ý trước khi dùng thuốc Phenoxymethyl penicillin

Trước khi dùng thuốc Phenoxymethyl penicillin mọi người cần phải lưu ý kỹ một số vấn đề như sau:

- Cần phải trao đổi với các bác sĩ được biết nếu bạn bị dị ứng với những thành phần của thuốc Phenoxymethyl penicillin. Hay những thành phần có trong những loại thuốc khác. Hãy tìm hiểu về thành phần ở trên nhãn thuốc.

- Thận trọng hơn khi dùng thuốc đối với người lớn tuổi hay trẻ em.

- Những trường hợp đang trong thời gian mắc phải những bệnh lý khác cũng cần phải trao đổi với các bác sĩ được biết.

- Bạn đang trong thời gian dùng những loại thuốc khác, bao gồm cả thuốc được kê đơn/ không được kê đơn, Vitamin/ khoáng chất, thảo dược,... để bác sĩ xem xét điều chỉnh được liều dùng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Khả năng tương tác của thuốc Phenoxymethyl penicillin

Thuốc Phenoxymethyl penicillin có khả năng tương tác với những loại thuốc khác, làm tăng nguy cơ những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Hãy liệt kê toàn bộ loại thuốc bạn đang dùng để các bác sĩ xem xét và điều chỉnh về liều lượng thuốc điều trị bệnh tương ứng.

Thuốc Phenoxymethyl penicillin cũng có khả năng tương tác với những loại thực phẩm, bia/ rượu hay thuốc lá,... làm tăng nguy cơ gây những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Do đó, mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi dùng thuốc điều trị bệnh.

Hãy báo cáo rõ cho các bác sĩ được biết nếu như bạn đang mắc phải những bệnh lý như:

  • Người có tiền sử về bệnh Penicillin;
  • Trường hợp có tiền sử dị ứng/ bị hen suyễn;
  • Bị dị ứng chéo với nhóm Cepahalosporin;
  • Những người bị nhiễm trùng ở đường hô hấp như bị viêm phổi.

Lời khuyên: Nên bảo quản thuốc ở nhiệt độ phòng là thích hợp nhất. Bên cạnh đó, không nên để thuốc ở nhiệt độ ẩm ướt, hay những nơi có ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Đây là những nguyên nhân làm ảnh hưởng đến chất lượng của thuốc trong quá trình dùng thuốc điều trị bệnh.

Hy vọng với tất cả những thông tin cung cấp trên đã giúp mọi người biết được về thuốc Phenoxymethyl penicillin, liều lượng và cách dùng thuốc tương ứng. Tuy nhiên, đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898