Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Hướng dẫn cách dùng thuốc Tropicamide an toàn

Cập nhật: 11/09/2019 11:07
Người đăng: Nguyễn Trang | 1250 lượt xem

Thuốc Tropicamide có tác dụng như thế nào? Liều lượng thuốc được chỉ định cụ thể ra? Trước khi sử dụng loại thuốc này điều trị bệnh mọi người hãy trao đổi cụ thể với các bác sĩ về những vấn đề trên.

Thuốc Tropicamide là gì?

Thuốc Tropicamide được chỉ định dùng với mục đích mở rộng đồng tử mắt trong quá trình chuẩn bị để tiến hành thủ tục làm kiểm tra mắt nhất định. Thuốc này được thuốc vào nhóm thuốc kháng Cholinergics. Theo đó, thuốc được hoạt động bằng cách làm giãn một số cơ ở trong mắt.

thuoc-tropicamide-1
Thuốc Tropicamide là gì?

Thuốc Tropicamide còn được chỉ định điều trị tình trạng sưng ở một số bộ phận khác ở trong mắt như: tình trạng viêm giác mạc, viêm mống mắt và bị viêm mống mắt và mi mắt.

Bên cạnh đó, những tác dụng đi kèm của thuốc Tropicamide không được liệt kê cụ thể tại đây, nhưng tùy vào từng bệnh nhân các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc tương ứng. Mọi người cần phải tuân thủ theo đúng những chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ về liều lượng và cách dùng thuốc an toàn.

Liều dùng Tropicamide được chỉ định như thế nào?

Liều lượng Tropicamide đối với từng bệnh nhân là không giống nhau, vì vậy các bác sĩ sẽ thăm khám tình trạng sức khỏe bệnh lý, để chỉ định liều lượng thuốc để cụ thể cho từng bệnh nhân. Theo đó, liều dùng Tropicamide được chỉ định cụ thể như sau:

Liều lượng Tropicamide dành cho người lớn

+ Trường hợp bị nong đồng tử: chỉ định nhỏ 1 hay 2 giọt dung dịch 0,5% vào mắt. Thời gian nhỏ thuốc cách 15 - 20 phút trước khi được kiểm tra mắt. 

+ Người bị tật khúc xạ mắt: nhỏ 1 - 2 giọt dung dịch 1% vào mắt trước khi tiến hành kiểm tra mắt, tiến hành sử dụng lặp lại trong vòng 5 phút. Một số trường hợp được chỉ định dùng thêm thuốc nếu chưa được kiểm tra mắt trong vòng khoảng 20 - 30 phút.

+ Bệnh nhân bị ngộ độc hữu cơ: chỉ định nhỏ 1 hoặc 2 giọt dung dịch 0.5% vào mỗi bên mắt. Tiến hành sử dụng lặp lại nếu như có triệu chứng đau mắt xuất hiện. 

Bạn nhỏ 1 hoặc 2 giọt dung dịch 0,5% vào mỗi bên mắt và lặp lại khi cần cho chứng đau mắt.

Liều dùng Tropicamide dành cho trẻ em

- Trẻ mắc chứng nong đồng tử: chỉ định dùng 1- 2 giọt với hàm lượng 0.5%, cho trẻ dùng trong thời gian 15 - 20 phút trước khi tiến hành kiểm tra mắt. Sẽ tiến hành sử dụng lặp lại trong khoảng thời gian 30 phút trong những trường hợp cần thiết.

- Trường hợp bị tật khúc xạ mắt được chỉ định dùng thuốc như sau:

  • Trẻ sơ sinh được chỉ định dùng dung dịch ngoài với hàm lượng 0.5% nhỏ 1 giọt cách tầm khoảng 15 - 20 phút trước mỗi lần tiến hành thực hiện thủ thuật.
  • Lưu ý: đối với những trẻ sinh non, hiệu quả dung dịch 1% có liên quan đến quá trình gia tăng đáng kể của mức huyết áp trung bình.

Dùng thuốc Tropicamide như thế nào an toàn?

Trước khi sử dụng thuốc Tropicamide, mọi người cần phải vệ sinh tay thật sạch sẽ. Điều này nhằm tránh được tình trạng nhiễm khuẩn, trong quá trình sử dụng không được chạm đầu ống nhỏ mắt, hay để ống chạm vào mắt hay bất kỳ bề mặt nào khác. Những trường hợp đang đeo kính áp tròng cần phải tháo kính trước khi sử dụng loại thuốc này. Đồng thời, cần phải trao đổi với các bác sĩ về việc thay đổi kính áp tròng.

thuoc-tropicamide-2
Dùng thuốc Tropicamide như thế nào an toàn?

Để dùng thuốc Tropicamide, trước tiên các bạn cần phải ngửa đầu ra sau và nhìn lên phía trên và mi mắt xuống dưới nhằm có thể tạo được rảnh. Cần phải giữ cho ống nhỏ trực tiếp phía trên mắt, tiến hành nhỏ 1 - 2 giọt thuốc Tropicamide vào rảnh mắt, thông thường sẽ tiến hành dùng thuốc từ khoảng 15 - 20 phút trước khi tiến hành kiểm tra mắt, hoặc các bạn hãy dùng thuốc Tropicamide theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Hãy nhìn xuống, nhẹ nhàng nhắm mắt lại trong vòng khoảng 1 - 2 phút. Đồng thời, các bạn cần phải đặt ngón tay ở phần hốc mắt, miết nhẹ trong khoảng 2 - 3 phút. Nhằm giúp ngăn cho thuốc chảy ngược ra bên ngoài, cơ thể bị hấp thụ. Các bạn hãy cố gặp nhấp nháy mắt, không được chà xát. Hãy lặp lại cho mắt nếu như được các bác sĩ chỉ định cụ thể.

Mọi người cần phải lưu ý không được vệ sinh ống nhỏ mắt và hãy đậy nắp ống nhỏ mắt sau mỗi lần sử dụng. Trường hợp các bạn đang sử dụng những loại thuốc nhỏ mắt khác, tốt nhất hãy đợi tầm khoảng 5 - 10 phút trước khi dùng những loại thuốc khác. Dùng thuốc nhỏ mắt trước khi sử dụng các loại thuốc tra mỡ mắt, khi đó sẽ giúp cho thuốc được đi vào bên trong mắt. Mọi người cần phải vệ sinh tay thật sạch sau mỗi lần dùng thuốc Tropicamide. 

Những trường hợp dùng thuốc Tropicamide cho trẻ em, mọi người cần phải lưu ý không được để thuốc Tropicamide dính vào miệng của trẻ. Cần phải vệ sinh tay của trẻ cho sạch sau mỗi lần dùng thuốc này.

Tìm hiểu những tác dụng phụ khi dùng thuốc Tropicamide

Trong thời gian dùng thuốc Tropicamide các bạn có thể bị đau nhức mắt, ảnh hưởng đến thị lực, bị khô miệng, hoặc một số trường hợp có thể bị nhạy cảm hơn với ánh sáng. Nếu như những phản ứng trên kéo dài hay có thể trở nên nghiêm trọng, các bạn hãy quay lại trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ.

Các bác sĩ đã kê đơn thuốc Tropicamide bởi họ đã đánh giá được những lợi ích lớn nhất khi dùng thuốc so với những nguy cơ mắc phải những tác dụng phụ. Nhiều người dùng loại thuốc này không gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng.

Báo nhanh cóng báo cáo rõ với các bác sĩ được biết ẽo nếu như trong thời gian dùng thuốc Tropicamide gặp phải những tác dụng phụ như:

  • Những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như: luôn cảm giác có vật gì xuất hiện ở trong mặt, bị cứng cơ, tim đập nhanh và thay đổi về tâm trạng những như tầm nhìn.
  • Tác dụng phụ rất nghiêm trọng khi dùng thuốc Tropicamide: thay đổi về vấn đề thị lực, đau/ sưng/ đỏ mắt.
  • Tác dụng phụ hiếm khi xảy ra, tuy nhiên ở mức độ nghiêm trọng khi dùng thuốc như: nổi phát ban, ngứa sưng khó chịu, khó thở và chóng mặt ở nghiêm trọng.

Tuy nhiên, không phải ai trong thời gian dùng thuốc Tropicamide cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Nhằm hạn chế được những tác dụng trên mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định, nếu gặp phải vấn đề bất thường nào hãy nhanh chóng trao đổi cụ thể với bác sĩ.

Trên đây các giảng viên Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ thông tin về thuốc Tropicamide và liều tượng tương ứng. Nhưng tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định và xem đây chỉ là những thông tin tham khảo không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898