Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Hướng dẫn cách dùng thuốc Tamoxifen an toàn

Cập nhật: 12/09/2019 16:17
Người đăng: Nguyễn Trang | 2047 lượt xem

Thuốc Tamoxifen được chỉ định điều trị bệnh gì? Liều dùng thuốc đối với mỗi bệnh nhân ra sao? Đây là những thông tin mọi người cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi dùng thuốc.

Tamoxifen là thuốc gì?

Thuốc Tamoxifen được chỉ định điều trị bệnh ung thư vú đã di căn vào những cơ quan khác của cơ thể, nhằm điều trị bệnh ung thư vú đối với một số bệnh nhân sau khi tiến hành làm phẫu thuật, xạ trị để làm giảm được nguy cơ mắc bệnh ung thư vú ở những bệnh nhân có nguy cơ cao.

thuoc-tamoxifen-1
Tamoxifen là thuốc gì?

Tamoxifen có khả năng ngăn chặn được quá trình phát triển của bệnh nhân ung thư vú. Theo đó, thuốc được hoạt động bằng cách làm giảm đi những tác động của estrogen lên mô vú.

Liều dùng thuốc Tamoxifen như thế nào?

Liều lượng Tamoxifen đối với mỗi bệnh nhân là không giống. Vì vậy, các bác sĩ sẽ thăm khám tình trạng bệnh lý trước khi có ý định dùng thuốc điều trị bệnh. Theo đó, liều dùng thuốc được chỉ định cụ thể như sau:

Liều dùng Tamoxifen dành cho người lớn

- Điều trị ung thư vú được chỉ định cụ thể như sau:

Bệnh nhân bị ung thư vú đã di căn ở phụ nữ và nam giới: chỉ định dùng 20 - 40mg. Trường hợp dùng liều 20mg sẽ được chia thành nhiều liều nhỏ.

Người bị ung thư biểu mô tuyến tại chỗ, sau khi phẫu thuật vú và xạ trị: liều dùng Tamoxifen được chỉ định dùng 20mg/ ngày và thời gian dùng trong vòng 5 năm.

Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú đối với phụ nữ có nguy cơ cao: liều dùng được các chỉ định 20mg/ ngày và dùng trong vòng 5 năm.

- Liều dùng điều trị ung thư vú - bổ trợ được chỉ định cụ thể: 

Bệnh nhân ung thư vú đã di căn đến hạch bạch huyết đối với phụ nữ sau mãn kinh sau phẫu thuật cắt bỏ vú, phẫu thuật cắt bỏ vú phân đoạn, giải phẫu ở nách, chiếu xạ ở vú: chỉ định dùng liều 10mg với liều dùng 2 - 3 lần/ ngày và thời gian dùng thuốc kéo dài trong vòng 5 năm.

- Điều trị tình trạng ung thư vú - điều trị giảm nhẹ: chỉ định dùng 10 - 20mg/ ngày và được chỉ định dùng 2 lần. Khả năng đáp ứng tích cực đối với Tamoxifen có thể sẽ không được thể hiện rõ trong vòng vài tháng sau khi quá trình điều trị bắt đầu.

Hướng dẫn liều dùng Tamoxifen dành cho trẻ em

+ Trường hợp trẻ mắc phải hội chứng McCune-Albright, hoặc tình trạng dậy thì sớm: chỉ định dùng liều 20mg/ ngày, thời gian điều trị trong vòng 12 tháng.

+ Trẻ dậy thì sớm: liều dùng chỉ định dùng 20mg/lần/ngày và dùng trong vòng 12 tháng.

Hướng dẫn cách dùng thuốc Tamoxifen an toàn

Mọi người cần đọc kỹ hướng dẫn về cách dùng thuốc Tamoxifen, được cung cấp bởi dược sĩ trước khi sử dụng và mỗi lần tái sử dụng. Trong trường hợp gặp bất kỳ thắc mắc gì thông tin về thuốc Tamoxifen, hãy quay lại trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ.

thuoc-tamoxifen-2
Hướng dẫn cách dùng thuốc Tamoxifen an toàn

Các bạn có thể dùng thuốc Tamoxifen kèm với thức ăn hoặc không cần thiết. Thông thường sẽ dùng thuốc 1 hay 2 lần/ ngày và dùng thuốc trong vòng 5 năm theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Liều dùng thuốc hàng ngày phải hơn 20mg và được chia ra ½ và dùng 2 lần/ ngày, được chỉ định dùng vào buổi sáng và tối theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Trường hợp dùng thuốc Tamoxifen dạng nước, cần phải đo lường liều dùng thận trọng bằng dụng cụ chuyên biệt. Tuyệt đối không được sử dụng thìa thông thường để đo lường liều dùng thuốc. 

Theo đó, liều dùng Tamoxifen sẽ được chỉ định dựa vào tình trạng sức khỏe và khả năng đáp ứng của thuốc đối với mỗi bệnh nhân. Hãy dùng thuốc thường xuyên để mang lại lợi ích tốt nhất. Đồng thời, cần phải dùng thuốc cùng một thời điểm trong ngày để có thể phát huy được tác dụng. Tuy nhiên, lưu ý không được dùng Tamoxifen quá liều. 

Trường hợp bệnh ung thư vú đang di căn sang những cơ quan khác, khi đó sẽ có thể gây nên những cơn đau nhức xương, bị ung thư nhiều hơn hoặc có thể xuất hiện những cơn đau đột ngột khi bắt đầu dùng thuốc Tamoxifen. Một số trường hợp sẽ có dấu hiệu tốt sau khi dùng thuốc. Những triệu chứng như: kích thích khối u tăng lên, đau nhức xương nhiều hơn, hoặc xuất hiện những khối u mới,... khi đó những triệu chứng bất thường này sẽ biến mất. Những trường hợp gặp phải những triệu chứng này cần phải báo cáo rõ cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết.

Thuốc Tamoxifen có khả năng hấp thu qua da và phổi và phụ nữ đang mang thai thai hoặc có thể mang thai không được dùng thuốc Tamoxifen, hay những dạng thuốc bột thuốc từ viên nén. Hãy nhanh chóng thông báo với các bác sĩ nếu như tình trạng bệnh lý trở nên nặng hơn sau khi dùng thuốc Tamoxifen.

Các giảng viên Cao đẳng Y Dược Hồ Chí Minh vừa chia sẻ cho mọi người được biết rõ về thuốc Tamoxifen và liều dùng tương ứng. Nhưng đây là thông tin tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898