Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Hướng dẫn cách dùng thuốc Phenylephrine an toàn

Cập nhật: 13/05/2019 15:52
Người đăng: Nguyễn Trang | 1591 lượt xem

Phenylephrine là thuốc gì, tác dụng điều trị bệnh như thế nào? Dưới đây là như những thông tin liên quan đến loại thuốc này, mọi người cùng tìm hiểu.

Phenylephrine có tác dụng như thế nào?

Phenylephrine thường được các bác sĩ chỉ định điều trị tình trạng viêm xoang, chứng nghẹt mũi, hay những triệu chứng của bệnh lý cảm cúm hay bệnh về đường hô hấp. Phenylephrine hoạt động bằng cách giảm được tình trạng sưng tấy ở mũi; tai. Vì vậy, làm giảm được tình trạng khó chịu và giúp bệnh nhân dễ thở hơn.

thuoc-phenylephrine-1
Phenylephrine có tác dụng như thế nào?

Thuốc có khả năng trị cảm lạnh, trị ho chưa được chứng minh về mức độ an toàn và hiệu quả đối với trẻ dưới 6 tuổi. Vì vậy, các bậc phụ huynh không nên dùng thuốc Phenylephrine điều trị đối với những trẻ có những dấu hiệu của bệnh cảm lạnh đối với trẻ < 6 tuổi. Do đó, cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định dùng thuốc đối với trẻ về cách sử dụng thuốc an toàn.

Thuốc Phenylephrine không có tác dụng điều trị tình trạng cảm lạnh thông thường, đồng thời có thể gây ra những tác dụng phụ nghiêm trọng ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Để giảm thiểu tình trạng này, mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ. Không được sử dụng những loại thuốc trị ho, cảm lạnh với những thành phần tương tự. Hãy trao đổi với bác sĩ/ dược sĩ về giải pháp làm giảm tình trạng ho và cảm lạnh.

Hướng dẫn về cách dùng thuốc Phenylephrine an toàn

Trường hợp bạn dùng thuốc Phenylephrine không kê toa, tốt nhất hãy đọc kỹ hướng dẫn ở trên sản phẩm. Mọi người nên dùng thuốc bằng đường uống, có thể kèm/ không kèm với thức ăn. Khuyến cáo dùng thuốc Phenylephrine cùng với thức ăn để giảm được tình trạng kích ứng, hay khó chịu ở dạ dày.

Những trường hợp dùng thuốc Phenylephrine dạng dung dịch, hãy đo lường liều dùng thuốc bằng dụng cụ Y tế hay thiết bị đo chuyên dụng. Tuyệt đối không được sử dụng thuốc với muỗng thông thường, bởi không xác định được liều lượng thuốc điều trị chính xác.

Trường hợp sử dụng thuốc Phenylephrine ở dạng viên nhai, tốt nhất hãy nhai kỹ trước khi nuốt thuốc. Thuốc Phenylephrine ở dạng hòa tan, trước khi uống thuốc cần phải lau tay thật khô trước khi sử dụng. Đặt thuốc ở trên phần lưỡi nhằm để thuốc được hòa tan hoàn toàn. Cuối cùng hãy nuốt nước bọt/ uống nước điều trị bị.

Liều lượng thuốc Phenylephrine điều trị bệnh sẽ được các bác sĩ dựa vào tình trạng bệnh lý, đối tượng. Tuyệt đối không được tự ý tăng liều dùng thuốc, kéo dài thời gian dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ cho phép. Sử dụng thuốc không đúng sẽ gây những tổn thương nghiêm trọng như: cơ thể bị co giật, gặp phải ảo giác hay có thể bị tử vong.

Theo đó, những triệu chứng xấu này có thể sẽ xấu đi, không cải thiện sau thời gian 7 ngày. Những trường hợp bị sốt, ớn lạnh, hay ở mức độ nghiêm trọng hơn tốt nhất hãy nhanh chóng đến Trung tâm Y tế/ bệnh viện gần nhất để được thăm khám.

Tác dụng phụ khi dùng thuốc Phenylephrine

Trong thời gian dùng thuốc Phenylephrine mọi người có thể sẽ gặp phải những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe như: gây tình trạng khó ngủ, đau đầu; choáng váng khó chịu, run rẩy, nhịp tim đập bất thường, một số người sẽ khó chịu dạ dày ở mức độ nhẹ. Nếu những triệu chứng này kéo dài hay xấu đi, hãy nhanh chóng báo cáo kịp thời cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết ngay lập tức.

Phenylephrine còn có khả năng làm giảm lưu lượng máu đến bàn tay/ chân của bệnh nhân, vì vậy sẽ làm cơ thể bị cảm lạnh. Những đối tượng có thói quen hút thuốc sẽ ảnh hưởng đến bệnh lý nghiêm trọng hơn. Tốt nhất mọi người nên mặc ấm và nói không với thuốc lá.

thuoc-phenylephrine-2
Tác dụng phụ khi dùng thuốc Phenylephrine

Trường hợp được các bác sĩ chỉ định dùng Phenylephrine, hãy cân nhắc tìm hiểu những lợi ích và tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Một số trường hợp dùng thuốc này điều trị bệnh không hề mắc bất kỳ bệnh lý gì.

Đặc biệt, bệnh nhân hãy quay lại gặp bác sĩ nếu như dùng thuốc Phenylephrine gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như: cơ thể run ở mức độ nặng, nhịp tim đập không đều, khó tiêu và không kiểm soát. Hãy nói cho bác sĩ được biết nếu như gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như: bị co giật, gây suy nghĩ và có những hành vi khác thường và thay đổi về tinh thần; tâm trạng.

Trong thời gian dùng thuốc Phenylephrine hiếm khi xảy ra những dị ứng ở mức độ nghiêm trọng. Tuy nhiên, cũng cần phải báo cáo cho các bác sĩ được biết nếu gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như: bị sưng ngứa, nổi phát ban, khó thở, chóng mặt ở mức độ nặng.

Tuy nhiên, không phải đối tượng nào trong thời gian dùng Phenylephrine cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Do đó, mọi người cần phải dùng thuốc theo đúng chỉ định về liều lượng và cách hướng dẫn dùng thuốc do các bác sĩ chỉ định. Nếu gặp phải bất kỳ thắc mắc gì trong thời gian dùng thuốc hãy nhanh chóng quay lại gặp bác sĩ/ dược sĩ để được thăm khám cụ thể.

Một số lưu ý trước khi dùng thuốc Phenylephrine điều trị bệnh

Để dùng thuốc an toàn và nhanh chóng điều trị những triệu chứng của bệnh lý, trước khi dùng thuốc Phenylephrine mọi người cần phải lưu ý một số vấn đề như sau:

* Những trường hợp bị dị ứng

Hãy báo cáo rõ cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu trước đó đã từng bị dị ứng với những thành phần của thuốc khác. Đồng thời, trao đổi với bác sĩ nếu mọi người từng bị dị ứng với các loại thực phẩm, chất bảo quản, hay các loài động vật khác. Hãy thống kê lại tất cả những sản phẩm trên để cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết, nhằm xem xét để điều chỉnh đường liều lượng thuốc Phenylephrine điều trị bệnh tương ứng.

* Thận trọng khi dùng thuốc đối với người lớn tuổi

Hãy sử dụng lặp lại liều dùng Phenylephrine 2.5% hay 10% sẽ có nguy cơ gặp phải những vấn đề khác trong quá trình điều trị bằng thuốc này. Tình trạng về bệnh tim mạch, mạch máu cũng sẽ tăng cao thường xuyên khi dùng đối với người cao tuổi.

* Trẻ em

Đối với trẻ nhỏ rất nhạy cảm với thuốc Phenylephrine, nó có thể tăng nguy cơ gặp phải những tác dụng phụ trong thời gian dùng thuốc. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần phải trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định dùng thuốc đối với trẻ.

Những thông tin liên quan trên liên quan đến thuốc Phenylephrine và cách dùng thuốc an toàn. Tuy nhiên, đây chỉ là những thông tin mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ về liều dùng.

Khoa Cao đẳng Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh tổng hợp!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898