Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Hướng dẫn cách dùng thuốc Levodopa an toàn

Cập nhật: 05/03/2019 11:17
Người đăng: Nguyễn Trang | 4336 lượt xem

Levodopa là thuốc gì? Liều dùng thuốc tương ứng của thuốc điều trị bệnh như thế nào? Để biết rõ hơn thông tin về loại thuốc điều trị này mọi người cùng tìm hiểu những thông tin liên quan dưới đây.

Thuốc Levodopa có tác dụng như thế nào?

Levodopa thường được biết đến là loại thuốc có khả năng điều trị bệnh Parkinson, đây là một bệnh liên quan với nồng độ thấp của chất hóa học trong não. Thuốc Levodopa được chuyển hóa thành Dopamine trong cơ thể, nhằm làm tăng thêm nồng độ của chất này bên trong cơ thể.

thuoc-levodopa-1
Thuốc Levodopa có tác dụng như thế nào?

Loại thuốc này còn có khả năng điều trị những chứng cứng cơ, run rẩy, bị co giật, mất kiểm soát cơ bắp cho bệnh Parkinson. Levodopa cũng còn được sử dụng để điều trị những bệnh cơ bắp tương tự khi bệnh gây ra bởi những loại thuốc như: Chlorpromazin. Fluphenazine, Perphenazine,... hay những loại thuốc khác. Bên cạnh đó, thuốc còn có những tác dụng khác không được hướng dẫn cụ thể về liều dùng thuốc tương ứng.

Hướng dẫn về liều dùng & Cách dùng thuốc Levodopa an toàn

Liều dùng thuốc Levodopa điều trị bệnh như thế nào?

Liều dùng thuốc Levodopa đối với mỗi người là không giống nhau, trước khi dùng thuốc các bác sĩ sẽ thăm khám tình trạng sức khỏe, bệnh lý và khả năng điều trị của từng bệnh nhân. Theo đó, liều dùng thuốc Levodopa được chỉ định cụ thể như sau:

Liều dùng thuốc Levodopa đối với người lớn

- Liều dùng điều trị bệnh Parkinson: liều dùng ban đầu được các bác sĩ chỉ định từ 250 - 500mg, uống thuốc 2 lần/ ngày và uống trong những lúc no. Liều dùng thuốc duy trì tương ứng từ 3.000 - 6.000mg/ ngày, mọi người chia ra thành những liều nhỏ uống trong ngày.

- Người mắc Hội chứng liệt cẳng chân: chỉ định liều dùng thuốc tương ứng là 50mg và uống cách 1 - 2h trước khi đi ngủ.

Hướng dẫn liều dùng cho trẻ em

Hiện nay, liều dùng thuốc Levodopa đối với trẻ em < 18 tuổi vẫn chưa được nghiên cứu và đưa ra quyết định về việc sử dụng thuốc điều trị bệnh. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần phải trao đổi với các bác sĩ/ dược sĩ trước khi có ý định dùng thuốc điều trị bệnh cho trẻ.

Hướng dẫn cách dùng thuốc Levodopa an toàn

Mọi người hãy dùng thuốc Levodopa theo đúng chỉ định của các bác sĩ về liều dùng. Không được dùng thuốc khi chưa được các bác sĩ chỉ định về liều dùng, cách dùng. Khi uống thuốc Levodopa cùng với nhiều nước. Levodopa sẽ được uống nhiều lần trong ngày với những thực phẩm. Hãy thực hiện theo đúng hướng dẫn của các bác sĩ.

thuoc-levodopa-2
Hướng dẫn cách dùng thuốc Levodopa an toàn

Dùng thuốc Levodopa thường xuyên khi đó sẽ phát huy được những tác dụng và sớm điều trị bệnh dứt điểm. Khi không hiểu rõ về liều dùng, cách dùng hay gặp bất kỳ thắc mắc gì khi đó hãy trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ. Không được tự ý xử lý bởi có thể diễn ra một số biến chứng xấu đối với sức khỏe về sau.

Mọi người có thể phải dùng thuốc một vài tuần/ vài tháng khi đó thuốc Levodopa mới phát huy hết những tác dụng điều trị. Không được tự ý ngừng dùng thuốc, hay thay đổi liều dùng khi chưa được các bác sĩ chỉ định cụ thể.

Những tác dụng phụ & Lưu ý khi dùng thuốc Levodopa

Tác dụng phụ khi dùng thuốc Levodopa

Trong khi dùng thuốc Levodopa điều trị bệnh mọi người có thể sẽ gặp phải những tác dụng phụ như:

- Bị rối loạn tiêu hóa như: chán ăn, cảm giác buồn nôn và nôn mửa.

- Một số trường hợp có thể bị chảy máu hệ tiêu hóa, nhất là những bệnh nhân bị loét dạ dày tá tràng.

- Nhịp tim thay đổi thất thường, bị hạ huyết áp do tư thế.

- Gặp phải những triệu chứng tâm thần, bị trầm cảm có thể xuất hiện ý nghĩ muốn tự tử.

- Giảm bạch cầu cũng như tiểu cầu.

- Men gan tăng nhẹ, axit uric và urea máu.

- Cử động cũng thiếu tự chủ hơn so với bình thường, mê sảng, gặp ảo giác hay có thể bị rối loạn vận động.

Nhưng không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Levodopa cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Vì vậy, mọi người cần phải trao đổi cụ thể với bác sĩ trong trường hợp dùng thuốc có những dấu hiệu bất thường, hay dùng được một thời gian nhưng tình trạng bệnh vẫn không được thuyên giảm.

Những lưu ý trước khi dùng thuốc Levodopa

Trước khi dùng thuốc Levodopa mọi người cần phải báo cáo cho các bác sĩ được biết nếu như:

+ Đang trong thời gian điều trị khối u ác tính.

+ Những người bị dị ứng với những thành phần của thuốc Levodopa.

+ Bị tăng nhãn áp góc đóng.

Khả năng tương tác của thuốc Levodopa

Levodopa có khả năng tương tác với những loại thuốc khác hay có thể gia tăng những tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Tốt nhất mọi người cần phải liệt kê những loại thuốc đang dùng bao gồm: thuốc được kê đơn/ không được kê đơn, để các bác sĩ xem xét kê lại liều dùng thuốc tương ứng. Đặc biệt không được ngừng dùng thuốc, thay đổi liều dùng hay gặp bất kỳ thắc mắc nào khi đó hãy trao đổi cụ thể cho các bác sĩ được biết rõ.

Trong thời gian dùng thuốc ức chế Monoamine Oxidase khi đó các bạn không nên dùng thuốc Levodopa hay loại thuốc Phenelzine trong 2 tuần. Thuốc kháng axit có khả năng làm tăng tác động của Levodopa và mang lại những tác dụng không như mong muốn. Bởi vậy, hãy báo cáo cho các bác sĩ được biết nếu bạn đang trong thời gian dùng thuốc kháng axit. Đồng thời, cho bác sĩ biết rõ bạn đang dùng thuốc điều trị huyết áp cao, loại thuốc này có thể sẽ mang lại hiệu quả hơn khi dùng với Levodopa, có khả năng làm giảm huyết áp.

Một số loại thuốc sẽ có khả năng làm giảm tác dụng của thuốc Levodopa. Vì vậy, báo cáo cho các bác sĩ được biết nếu bạn đang trong thời gian dùng những loại thuốc như:

+ Thuốc Papaverine

+ Những loại thuốc điều trị động kinh như: Ethotoin, Phenytoin, Mephenytoin.

+ Pyridoxine hoặc Vitamin B6;

+ Thuốc chống trầm cảm như: Doxepin, Amitriptyline, Desipramine, Amoxapin, Nortriptyline,...

+ Ngoài ra, thuốc Levodopa cũng có khả năng làm ảnh hưởng đến quá trình xét nghiệm nước tiểu đối với những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường, Ceton,... Những trường hợp dùng thuốc khiến cho nồng độ đường trong máu thay đổi khi đó hãy trao đổi cụ thể với các bác sĩ được biết.

Tổng hợp những thông tin trên liên quan đến thuốc Levodopa do các giảng viên Cao đẳng Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh cung cấp chỉ mang tính chất tham khảo. Theo đó, mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định về liều dùng, cách dùng thuốc để phát huy được tác dụng.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898