Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Fosfomycin - Liều dùng & Cách dùng thuốc an toàn

Cập nhật: 03/01/2019 16:52
Người đăng: Nguyễn Trang | 3751 lượt xem

Fosfomycin là thuốc gì? Liều dùng thuốc như thế nào? Trước khi dùng thuốc mọi người cần phải trao đổi kỹ mọi thông tin để sử dụng thuốc sao cho an toàn.

Tìm hiểu về tác dụng của thuốc Fosfomycin

Fosfomycin được biết đến là một loại thuốc kháng sinh được sử dụng để điều trị tình trạng nhiễm trùng bàng quang đối với phụ nữ. Thuốc được chỉ định hoạt động bằng cách ngăn không cho sự tăng trưởng của các vi khuẩn phát triển. Tuy nhiên, loại thuốc này không được sử dụng để điều trị nhiễm trùng bàng quang bên ngoài.

Fosfomycin - Liều dùng & Cách dùng thuốc an toàn 1
Tìm hiểu về tác dụng của thuốc Fosfomycin

Fosfomycin được chỉ định điều trị tình trạng nhiễm khuẩn. Nhưng thuốc không được hoạt động hiệu quả đối với những dạng virus. Những trường hợp sử dụng khi không cần thiết hay lạm dụng khi đó sẽ làm giảm hiệu quả, không điều trị bệnh dứt điểm.

Liều dùng của thuốc Fosfomycin như thế nào?

Liều dùng thuốc Fosfomycin đối với mỗi người là không giống nhau. Dựa vào tình trạng bệnh lý, sức khỏe khi đó các bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng thuốc  phù hợp. Theo đó, liều dùng thuốc Fosfomycin được chỉ định cụ thể như sau:

Hướng dẫn về liều dùng thuốc dành cho người lớn

- Đối tượng mắc bệnh viêm bàng quang: bác sĩ chỉ định dùng 3g thuốc và dùng duy nhất 1 liều.

- Những người cắt đốt tuyến tiền liệt qua ngã niệu đạo: liều dùng tương ứng 3g và uống vào buổi tối trước khi tiến hành phẫu thuật. Dùng 3g thuốc Fosfomycin uống sau đó vào buổi tối sau khi tiến hành những quá trình điều trị khác.

Hướng dẫn liều dùng thuốc Fosfomycin cho trẻ em

Đối với liều dùng thuốc Fosfomycin dành cho trẻ em hiện nay vẫn chưa được nghiên cứu và đưa ra quyết định về việc sử dụng thuốc. Bởi vậy, trước khi dùng thuốc mọi người cần phải trao đổi kỹ với các bác sĩ/ dược sĩ để biết được nên dùng thuốc hay không.

Thống kê chung hiện nay cho thấy thuốc Fosfomycin gồm có những dạng và hàm lượng: dạng gói hay dạng thuốc uống 3g.

Cách dùng thuốc Fosfomycin an toàn

Fosfomycin được biết đến là loại thuốc đơn lẻ, thuốc luôn được dùng chung vơi nước. Theo đó, mọi người hãy dùng thuốc với lượng nước khoảng 120ml nước lạnh và khuấy đều. Mọi người không được sử dụng nước ấm/ nóng. Sau khi pha xong hãy uống hỗn hợp này ngay lập tức. Khuyến cáo mọi người có thể dùng chung thuốc với thức ăn.

Những triệu chứng bệnh sẽ được cải thiện trong vòng khoảng từ 2 - 3 ngày sau khi dùng thuốc Fosfomycin điều trị. Trong những trường hợp tình trạng bệnh tiến triển xấu đi, hay ảnh hưởng tiêu cực đến tình trạng sức khỏe khi đó mọi người hãy liên hệ với các bác sĩ.

Tìm hiểu về tác dụng phụ khi dùng thuốc Fosfomycin

Trong thời gian dùng thuốc Fosfomycin có thể sẽ xuất hiện một số triệu chứng ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe như: bị nổi phát ban; khó thở; bị sưng mặt/ môi/ lưỡi/ họng/ lưỡi,...

Fosfomycin - Liều dùng & Cách dùng thuốc an toàn 2
Tìm hiểu về tác dụng phụ khi dùng thuốc Fosfomycin

Bên cạnh đó, trong thời gian dùng thuốc cũng có thể gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ ít nghiêm trọng hơn như:

- Bị tiêu chảy; đau bụng hay tạo cảm giác buồn nôn.

- Đau nhức đầu; chóng mặt.

- Cơ thể bị yếu dần.

- Bị nghẹt mũi và đau họng.

- Bị đau lưng.

- Đau bụng khi có kinh nguyệt.

- Một số trường hợp bị ngứa âm đạo hay có thể bị tiết dịch.

Không phải đối tượng nào trong nào trong thời gian dùng thuốc Fosfomycin cũng gặp phải những tác dụng phụ đề cập trên. Bởi vậy, khi có bất kỳ dấu hiệu nào không tốt đối với sức khỏe trong thời gian dùng thuốc khi đó hãy tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ/ dược sĩ.

Tìm hiểu những lưu ý khi dùng thuốc Fosfomycin

Trước khi dùng thuốc Fosfomycin mọi người cần phải lưu ý một số vấn đề như sau:

- Hãy báo cáo với các bác sĩ được biết nếu bạn bị dị ứng với những thành phần của thuốc Fosfomycin. Hay những thành phần của những loại thuốc khác.

- Nói với bác sĩ nếu bạn từng mắc bệnh hen suyễn hay những bệnh về gan.

- Bạn đang dùng những loại thuốc được kê đơn/ không được kê đơn, thực phẩm chức năng, thảo dược, Vitamin/ khoáng chất,.. khi đó hãy báo cáo rõ cho các bác sĩ được biết.

- Phụ nữ đang trong thời gian mang thai/ cho con bú, bạn đang có dự định có thai khi đó cần phải khai báo rõ cho các bác sĩ được biết rõ. Tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc khi chưa có chỉ định.

Tìm hiểu về khả năng tương tác của thuốc Fosfomycin

Thuốc Fosfomycin có khả năng làm thay đổi hoạt động hay có thể gia tăng thêm về những tác dụng phụ. Vì vậy, trong thời gian dùng thuốc mọi người cần phải hết sức thận trọng. Tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc khi chưa được chỉ định về liều dùng rõ ràng. Tốt nhất mọi người hãy liệt kê tất cả những loại thuốc đang dùng như: thuốc được kê đơn/ không được kê đơn; thảo dược; Vitamin/ khoáng chất,... khi đó các bác sĩ sẽ xem xét về liều dùng. Không được tự ý ngừng thuốc khi chưa được chỉ định cụ thể, tăng/ giảm liều khi chưa được cho phép.

Tình trạng sức khỏe hay thực phẩm dinh dưỡng mỗi ngày cũng có tầm ảnh hưởng nhất định đến thuốc Fosfomycin. Vì vậy, mọi người cần phải phải trao đổi với các bác sĩ được biết về tình trạng sức khỏe hiện tại; hay tham khảo về khả năng tương tác của thuốc với những thực phẩm để biết rõ hơn.

Lời khuyên: Mọi người nên bảo quản thuốc Fosfomycin ở nhiệt độ phòng là thích hợp nhất. Không nên để thuốc ở nhiệt độ ẩm ướt hay tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, vì khi đó sẽ làm mất tác dụng của thuốc. Trao đổi kỹ với các bác sĩ được biết rõ nếu trong thời gian dùng thuốc gặp phải những khó khăn hay không hiểu về cách bảo quản thuốc phù hợp.

Những thông tin vừa cung cấp trên nhằm giúp mọi người biết rõ về thuốc Fosfomycin cũng như liều dùng thuốc tương ứng. Nhưng đây chỉ mang tính chất tham khảo và sẽ không thay thế những lời khuyên của các bác sĩ/ dược sĩ. Tốt nhất hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định về liều lượng; cách dùng từ trước.

Khoa Cao đẳng Dược Hồ Chí Minh tổng hợp!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898