Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Dùng thuốc Terbinafine như thế nào an toàn?

Cập nhật: 30/08/2019 11:30
Người đăng: Nguyễn Trang | 987 lượt xem

Thuốc Terbinafine là gì? Liều dùng thuốc Terbinafine được chỉ định điều trị bệnh như thế nào? Dưới đây là những thông tin liên quan đến loại thuốc này mọi người cùng tìm hiểu trước khi dùng thuốc.

Thuốc Terbinafine có tác dụng gì?

Terbinafine được xếp vào nhóm thuốc kháng khuẩn và phân nhóm thuốc kháng nấm. Thuốc này thường được chỉ định điều trị những bệnh nhiễm nấm như: nấm da chân, bệnh vảy nến, ngứa quanh vùng bẹn. Terbinafine còn có khả năng làm giảm đi những triệu chứng ngứa ngáy, nứt nẻ và nóng rát, hay tình trạng đóng vảy do nhiễm nấm. 

thuoc-Terbinafine-1
Thuốc Terbinafine có tác dụng gì?

Thuốc Terbinafine thuộc nhóm thuốc trị nấm hoạt động bằng cách ngăn chặn sự tăng trưởng của nấm.

Hướng dẫn liều dùng Terbinafine điều trị bệnh

Liều dùng thuốc Terbinafine được các bác sĩ chỉ định tương ứng tùy vào tình trạng sức khỏe, bệnh lý của mỗi người. Theo đó, liều dùng đối với mỗi bệnh nhân được chỉ định như sau:

Liều dùng Terbinafine dành cho người lớn

- Người mắc bệnh nấm da toàn thân: chỉ định dùng dạng thuốc kem, gel, xịt và tiến hành bôi thuốc lên vùng da bị bệnh 1 lần/ ngày.

- Bệnh nhân mắc bệnh nấm da đùi: sử dụng thuốc dạng kem, gel và dạng xịt và liều dùng tương ứng 1 lần/ ngày.

- Người mắc bệnh nấm da chân: chỉ định dùng thuốc kem, gel và thuốc dạng xịt dùng 1 lần/ ngày.

- Trường hợp bị bệnh lang ben: sử dụng thuốc kem/ gel/ xịt và dùng 1 lần/ ngauyf.

Hướng dẫn liều dùng Terbinafine cho trẻ em

Liều dùng thuốc dành cho trẻ em được chỉ định dựa vào tình trạng bệnh ký và độ tuổi dùng thuốc để chỉ định liều tương ứng, cụ thể:

+ Người mắc bệnh nấm da toàn thân: 

  • Trẻ 12 tuổi hay trên 12 tuổi: dùng thuốc dạng kem/ gel/ xịt và bôi lên vùng da bị bệnh 1 lần/ ngày.

+ Người mắc bệnh nấm da đùi: 

  • Trẻ ở độ tuổi từ 12 trở lên được chỉ định dùng thuốc Terbinafine dạng kem/ gel/ xịt và sử dụng bôi lên vùng da bị tổn thương, dùng 1 lần/ ngày.

+ Người mắc bệnh nấm da chân: 

  • Trẻ ở độ tuổi 12 hoặc lớn hơn 12 tuổi: chỉ định dùng thuốc Terbinafine dạng gel/ kem/ xịt để bôi lên vùng da bị bệnh. Liều dùng 1 lần/ ngày. 

+ Trẻ mắc bệnh lang ben:

  • Trẻ 12 tuổi hoặc trên 12 tuổi: dùng thuốc dạng kem/ gel/ xịt và thoa lên vùng da bị bệnh 1 lần/ ngày.

Cách dùng thuốc Terbinafine như thế nào an toàn?

Thuốc Terbinafine chỉ được chỉ định dùng ngoài da. Trước khi bôi thuốc các bạn hãy làm sạch và lau khô vùng da bị bệnh. Thoa một lớp thuốc mỏng lên vùng da bị bệnh và xung quanh những khu vực da bị bệnh, thông thường liều dùng 1 lần/ ngày hoặc mọi người sẽ dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Trường hợp không chắc chắn về bất kỳ thông tin về thuốc mọi người hãy trao đổi cụ thể với các bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể. 

Cần phải vệ sinh tay sau mỗi lần dùng thuốc Terbinafine, trừ những trường hợp bạn đang dùng thuốc ở trên vùng da bàn tay. Không bọc, che phủ hay băng vùng bôi thuốc trừ những trường hợp đã được các bác sĩ chỉ định.

thuoc-Terbinafine-2
Cách dùng thuốc Terbinafine như thế nào an toàn?

Không được bôi thuốc vào mắt/ mũi/ miệng hay ở vùng âm đạo. Trường hợp nếu lỡ không may thuốc dính vào những khu vực đó hãy nhanh chóng rửa lại bằng nước sạch. Đồng thời, các bạn không được bôi thuốc lên da đầu, móng tay, chỉ trừ những trường hợp đã được các bác sĩ chỉ định.

Lưu ý, không được dùng thuốc Terbinafine thường xuyên, dùng kéo dài hơn so với thời gian các bác sĩ chỉ định, bởi có nguy cơ làm tăng tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ đề mang lại những lợi ích tốt nhất từ thuốc. Mọi người hãy lưu ý dùng thuốc cùng một thời điểm trong ngày để phát huy hết tác dụng.

Hãy tiếp tục dùng thuốc Terbinafine cho đến khi thời gian điều trị đã hoàn chỉnh, ngay cả khi những triệu chứng bệnh đã biến mất sau đó vài ngày. Ngừng dùng thuốc quá sớm có thể sớm gây nên tình trạng nhiễm trùng tái phát.

Tình trạng bệnh lý của các bạn có thể sẽ tiếp tục cải thiện ngay sau khi kết thúc quá trình điều trị. Cũng có thể mất khoảng vài tuần sau khi điều trị để bệnh lý nhanh chóng được hồi phục. Báo cho các bác sĩ được biết nếu như tình trạng bệnh lý ở mức nặng hơn, tình trạng bệnh không được cải thiện trong vòng 2 tuần.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Terbinafine

Trong thời gian dùng thuốc Terbinafine nếu gặp phải những phản ứng dị ứng như: phát ban, khó thở, bị sưng mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng,... hãy nhanh chóng đi cấp cứu.

Một số trường hợp trong thời gian dùng thuốc Terbinafine có thể gây nên tình trạng tổn thương gan, vì vậy phải tiến hành cấy ghép gan/ gây nên tình trạng tử vong. Hiện nay, vẫn chưa rõ thuốc Terbinafine có thực sự gây tình trạng tổn thương gan ở bệnh nhân hay không. Ở hầu khắp các trường hợp, bệnh nhân đều mắc phải một tình trạng bệnh ở mức độ nghiêm trọng trước khi sử dụng Terbinafine.

Hãy nhanh chóng liên hệ đến bác sĩ nếu như gặp phải những tổn thương gan như: gây cảm giác buồn nôn, đau ở phần dạ dày, chán ăn, nước tiểu có màu sẫm, bị vàng da,... Những triệu chứng này sẽ xuất hiện cho dù trước đây các bạn chưa từng mắc bệnh về gan.

Đồng thời, ngừng dùng thuốc Terbinafine và gọi cho các bác sĩ nếu như gặp phải những tác dụng phụ ở mức độ nghiêm trọng như: 

  • Cơ thể sốt, ớn lạnh và đau nhức toàn thân hoặc có thể xuất hiện những triệu chứng cảm cúm, đau miệng/ phần cổ họng.
  • Thay đổi về tâm trạng hoặc hành vi.
  • Đau hoặc sưng phù ở phần khớp, những tuyến bị sưng, phần da bị loang lỗ và nổi phát ban da.
  • Gặp phải những vấn đề về thị lực. 
  • Sụt cân do bị thay đổi khẩu vị ăn uống.
  • Xuất hiện những vết bong tróc da và có màu bạc.
  • Những phản ứng da nghiêm trọng như: đau họng, sốt và sưng phù ở trên mặt hoặc lưỡi, đau da, cay mắt,... tiếp đến xuất hiện phát ban da có màu đỏ/ tím và có khả năng lây lan.

Những tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn khi dùng thuốc Terbinafine mọi người cần phải biết đến như:

  • Xuất hiện tình trạng khó chịu ở dạ dày, bị tiêu chảy, buồn nôn ở mức độ nhẹ và đau bụng.
  • Phat ban nhẹ ở da/ ngứa ngáy khó chịu.
  • Đau nhức đầu, choáng váng và luôn trong cảm giác quay cuồng.
  • Xuất hiện vị khó chịu hoặc bất thường ở trong miệng.

Nhưng không phải đối tượng nào trong thời gian dùng Terbinafine cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ. Trường hợp gặp bất kỳ thắc mắc gì hãy quay lại trao đổi cụ thể với các bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Những thông tin cung cấp trên liên quan đến thuốc Terbinafine và hướng dẫn cụ thể cho mọi người được biết rõ về cách dùng thuốc an toàn. Tuy nhiên, đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ về cách dùng thuốc an toàn.

Cao đẳng Y Dược TP HCM tổng hợp!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898