Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Dopamin chỉ định điều trị bệnh gì?

Cập nhật: 17/12/2018 16:33
Người đăng: Nguyễn Trang | 4895 lượt xem

Dopamin là thuốc gì? Liều dùng thuốc chỉ định điều trị bệnh lý như thế nào? Mọi người hãy tìm hiểu kỹ những thông tin liên quan ở bài viết dưới đây.

Dopamin là thuốc gì?

Dopamin được biết đến là một dạng thuốc của một chất vốn dĩ có trong cơ thể. Thuốc hoạt động bằng cách cải thiện được sức bơm của tim; lưu lượng máu đến thận,

Dạng thuốc tiêm Dopamin được chỉ định những bệnh nhất định như: huyết áp thấp, xảy ra khi bệnh nhân bị sốc, gây ra bởi cơn đau tim, phẫu thuật, chấn thương, suy tim, suy thận hay những bệnh nghiêm trọng khác.

Dopamin chỉ định điều trị bệnh gì? 1
Dopamin là thuốc gì?

Ngoài ra, thuốc Dopamin được chỉ định để điều trị những bệnh lý với những mục đích khác nhau. Trước khi dùng thuốc các bác sĩ sẽ thăm khám và chỉ định liều dùng tương ứng để sớm điều trị bệnh dứt điểm.

Hướng dẫn cách dùng thuốc Dopamin an toàn

Các bác sĩ sẽ tiến hành tiêm Dopamin vào tĩnh mạch. Tốt nhất mọi người nên đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế gần nhất để các bác sĩ tiến hành tiêm thay vì tự thực hiện tại nhà. Khi dùng thuốc nếu có bất kỳ dấu hiệu như cảm giác nóng, đau/ sưng xung quanh ở vùng da tiêm thuốc khi đó mọi người hãy nói rõ cho các bác sĩ được biết rõ.

Huyết áp, nồng độ oxy, chức năng thận, hơi thở và những dấu hiệu quan trọng khác sẽ được các bác sĩ theo dõi kỹ trong khi các bạn dùng thuốc Dopamin để điều trị bệnh.

Để chắc chắn rằng Dopamin có thể điều trị và không gây nên những tác hại đối với sức khỏe, những tế bào máu; chức năng thận cần phải được các bác sĩ kiểm tra thường xuyên. Bệnh nhân không được bỏ lỡ bất kỳ một buổi theo dõi nào/ xét nghiệm máu và nước tiểu khi được các bác sĩ chỉ định.

Hướng dẫn về liều dùng thuốc Dopamin

Tùy thuộc vào tình trạng bệnh lý, đối tượng sử dụng khi đó các bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng thuốc phù hợp. Liều dùng thuốc Dopamin được chỉ định cụ thể như sau:

* Liều dùng thuốc Dopamin dành cho người lớn

- Người mắc bệnh thiểu niệu không tắc nghẽn: liều dùng khởi đầu được các bác sĩ chỉ định là 1 - 5 mcg/kg/phút và được truyền tĩnh mạch liên tục.

- Điều trị sốc: Liều dùng khởi đầu cho bệnh nhân là 1 - 5mcg/kg/phút và được truyền tĩnh mạch liên tục.

Liều dùng thuốc Dopamin dành cho trẻ em

+ Trẻ bị thiểu niệu không tắc nghẽn:

Trẻ <1 tháng tuổi bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng 1- 20mcg/kg/phút và được truyền tĩnh mạch liên tục. Một số trường hợp các bác sĩ sẽ chỉ định tăng liều dùng khi mong muốn.

Trẻ > 1 tháng tuổi: dùng liều 1 - 20mcg/kg/phút và được chỉ định tiêm truyền tĩnh mạch liên tục, một số trường hợp tăng liều để điều trị bệnh dứt điểm. Liều dùng tối đa được chỉ định là 50mcg/kg/phút.

+ Liều điều trị sốc:

Trẻ < 1 tháng tuổi;: liều dùng tương ứng 1 - 20mcg/kg/phút và bác sĩ tiến hành tiêm truyền tĩnh mạch liên tục. Một số trường hợp sẽ tăng kiều để đáp ứng được yêu cầu.

Trẻ > 1 tháng tuổi: liều dùng thuốc Dopamin chỉ định khoảng 1 - 20mcg/kg/phút và được tiêm truyền tĩnh mạch liên tục và tăng liều để đáp ứng được mong muốn. Liều dùng tối đa được chỉ định là 50 mcg/kg/phút.

Thống kê chung cho thấy thuốc Dopamin hiện nay bao gồm những dạng và hàm lượng cụ thể:

  • 0,8 mg/ml (250 ml, 500 ml);
  • 1,6 mg/ml (250 ml, 500 ml);
  • 3,2 mg/ml (250 ml);
  • 40 mg/mL (5 ml, 10 ml);
  • 80 mg/mL (5 ml);
  • 160 mg/mL (5 ml).

Tác dụng phụ khi dùng thuốc Dopamin

Trong thời gian dùng thuốc  có thể gây ra một số tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe cụ thể như: cảm giác lo lắng, khó thở, nhịp tim đập loạn nhịp; bất thường.

Dopamin chỉ định điều trị bệnh gì? 2
Tác dụng phụ khi dùng thuốc Dopamin

Bên cạnh đó, mọi người nên đi cấp cứu nếu trong thời gian dùng thuốc gặp phải những phải ứng dị ứng như: khó thở, bị sưng mặt/ môi/ lưỡi/ họng. Hay trong thời gian dùng thuốc Dopamin có thể gặp phải một số tác dụng phụ như:

  • Đau nhức đầu;
  • Cảm giác lo lắng; bồn chồn;
  • Khi dùng thuốc có thể gây cảm giác buồn nôn, nôn mửa.
  • Cơ thể ớn lạnh, nổi da gà.

Những tác dụng phụ khi dùng thuốc Dopamin ở mức độ nghiêm trọng như:

  • Bị đau ngực.
  • Nhịp tim đập nhanh hơn bất thường.
  • Cơ thể bị yếu, lú lẫn hay có thể bị sưng ở chân/ mắt cá, đi tiểu ít hơn/ không buồn đi tiểu tiện.
  • Một số trường hợp đi tiểu ra máu.
  • Thở yếu/ cạn.
  • Cơ thể rơi vào trạng thái mệt như muốn ngất xỉu, ngay cả những lúc nằm xuống.
  • Bị nóng, đau/ sưng ở vùng da bị tiêm.
  • Sạm da/ thay đổi trong bàn tay hoặc chân.

Không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Dopamin cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất mọi hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ/ dược sĩ về liều dùng cũng như cách dùng thuốc an toàn. Khi có những dấu hiệu bất thường đối với sức khỏe hãy quay lại trao đổi kỹ với các bác sĩ được biết.

Những lưu ý trước khi dùng thuốc Dopamin

Trước khi dùng thuốc Dopamin mọi người cần phải lưu ý một số vấn đề như sau:

+ Hãy nói với các bác sĩ/ dược sĩ được biết nếu các bạn có khối u thượng thận.

+ Những đối tượng đang dùng những chất ức chế mao như: Phenelzine; Tranylcypromin; Rasagiline; Selegilin; Furazolidone; Isocarboxazid,... trong thời gian 21 ngày.

+ Bạn bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc Dopamin hay đang dùng bất kỳ loại thuốc nào.

+ Phụ nữ đang trong thời gian mang thai/ cho con bú cũng cần phải báo cáo cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ.

Tổng hợp những thông tin trên liên quan đến thuốc Dopamin và liều dùng thuốc tương ứng. Tuy nhiên, những thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời khuyên của các bác sĩ.

Cao đẳng Dược TP HCM tổng hợp!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898