Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Clindamycin - Thông tin về liều dùng và cách dùng an toàn

Cập nhật: 29/11/2018 13:57
Người đăng: Nguyễn Trang | 5175 lượt xem

Clindamycin thuốc điều trị mụn trứng cá. Tuy nhiên, trước khi sử dụng mọi người cần phải tìm hiểu về liều lượng cũng như cách dùng thuốc sao cho an toàn đối với sức khỏe.

Tác dụng của thuốc Clindamycin như thế nào?

Clindamycin thường được các bác sĩ/ dược sĩ chỉ định điều trị tình trạng mụn trứng cá hay tình trạng nhiễm trùng trong cơ thể. Thuốc có tác dụng làm giảm những tổn thương từ mụn. Bên cạnh đó, loại thuốc này còn biết đến là một loại thuốc kháng sinh được hoạt động với những cơ chế nhằm cản trở sự tăng trưởng của những vi khuẩn.

Clindamycin - Thông tin về liều dùng và cách dùng an toàn 1
Tác dụng của thuốc Clindamycin như thế nào?

Dùng thuốc Clindamycin như thế nào an toàn?

Tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc Clindamycin theo đúng chỉ dẫn của các bác sĩ/ dược sĩ. Đồng thời, độc kỹ hướng dẫn về cách dùng thuốc trên bao bì. Mọi người tuyệt đối không được dùng liều thấp/ cao hơn, kéo dài thời gian sử dụng thuốc khi chưa được các bác sĩ chỉ định.

Những trường hợp sử dụng thuốc Clindamycin để điều trị mụn mọi người nên uống loại viên nang với một cốc nước để không bị khó chịu ở cổ họng. Thuốc dạng lỏng cần phải được đo liều lượng thuốc uống ống đo lường sẵn có, hay có thể dùng thìa phân liều/ ly uống thuốc chuyên biệt. Nếu không có dụng cụ phân liều, mọi người hãy trao đổi kỹ với các bác sĩ về cách dùng an toàn và đúng liều lượng.

Một số trường hợp Clindamycin còn tiến hành tiêm ở bắp/ tĩnh mạch, khi đó mọi người sẽ được hướng dẫn cụ thể về cách tiêm tại nhà. Tuyệt đối không được tự tiêm thuốc khi không hiểu về cách dùng hay cách vứt bỏ kim tiêm, ống tiêm tĩnh mạch hay những sản phẩm khác được dùng để tiêm thuốc đúng cách.

Chỉ dùng một kim tiêm đối với một lần dùng duy nhất. Đồng thời, hãy tuân thủ mọi quy định của chính phủ/ địa phương về việc không được vứt vừa ống tiêm/ kim tiêm đã qua sử dụng. Hãy bỏ kim tiêm vào trong chai lọ và vứt ở nơi phù hợp. Những chai tránh xa tầm tay của trẻ em và các vật nuôi. Mọi người cần phải xem xét kỹ lượng về liều dùng cũng như quá trình sử dụng trước khi dùng thuốc Clindamycin.

Bệnh nhân cần phải dùng thuốc theo như các bác sĩ kê đơn, tất cả những triệu chứng của bệnh sẽ được thuyên giảm khi tình trạng nhiễm trùng hết hoàn toàn. Đặc biệt, những trường hợp bỏ liều thuốc có thể tăng thêm nguy cơ tình trạng nhiễm trùng hay những khả năng về kháng thuốc của vi khuẩn. Clindamycin không được dùng để điều trị bệnh nhiễm virus như cảm cúm/ cảm lạnh thông thường.

Hướng dẫn về liều dùng của thuốc Clindamycin

Liều dùng thuốc Clindamycin dành cho người lớn

- Sử dụng bằng đường uống:

  • Mức độ nhiễm tùng nghiêm trọng: dùng liều Clindamycin 150 - 300mg và cách 6h/ lần.
  • Nhiễm trùng ở mức độ nặng: dùng thuốc Clindamycin 300 - 450mg và dùng 6h/ lần.
Clindamycin - Thông tin về liều dùng và cách dùng an toàn 2
Liều dùng thuốc Clindamycin dành cho người lớn

- Đường tiêm:

  • Nhiễm trùng ở mức độ nặng hơn: liều dùng 4.800mg và được thông qua đường tiêm tĩnh mạch mỗi ngày.
  • Nhiễm trùng nặng: dùng liều 1.200 - 2.700mg Clindamycin qua đường tiêm tĩnh mạch/ tiêm bắp. Theo đó, các bác sĩ sẽ chỉ định dùng 2 - 4 liều bằng nhau.
  • Nhiễm trùng nghiêm trọng: bác sĩ chỉ định dùng liều 600 - 1.200mg qua đường tiêm tĩnh mạch/ tiêm mạc và dùng 2 - 4 liều bằng nhau.

Hướng dẫn liều dùng thuốc Clindamycin đối với trẻ em

Thuốc Clindamycin dùng để uống:

+ Trẻ < 10kg: liều dùng tối thiểu: 37.5mg và dùng 3 lần/ ngày.

+ Trẻ > 11kg: trường hợp trẻ nhiễm trùng nặng dùng liều 13 - 16mg và được chia thành 3 - 4 lần uống với liều bằng nhau. Nhiễm trùng mức độ nghiêm trọng cho trẻ uống 8 - 12mg/ kg cũng được chia thành 3 -4 liều bằng nhau để sử dụng. Mức độ nhiễm trùng nặng hơn: uống 15 - 17mg/ kg.

Liều thuốc dùng thay thế:

- Tình trạng nhiễm trùng ở mức độ nặng: cho trẻ uống 16 - 20mg/ kg và được chia thành 3 - 4 liều dùng bằng nhau.

- Nhiễm trùng ở mức độ nghiêm trọng: uống liều 8 - 16mg/ ngày.

Clindamycin để tiêm:

Trẻ < 1 tháng tuổi: tiêm liều 15 - 20mg/kg, tiến hành truyền vào tĩnh mạch và được chia thành 3 - 4 liều bằng nhau. Đối với trẻ sơ sinh sẽ phải dùng liều thấp hơn.

Trẻ 1 tháng tuổi - 16 tuổi:

+ Liều dùng theo cân nặng dùng 20 - 40mg/ kg tiến hành tiêm hành tiêm tĩnh mạch/ tiêm bắp mỗi ngày và chia thành 3 - 4 liều bằng nhau.

+ Liều dùng theo diện tích bề mặt cơ thể: nhiễm trùng ở mức độ nghiêm trọng 350mg/m2 và được tiêm tĩnh mạch/ tiêm bắp mỗi ngày. Nhiễm mức độ nặng với liều 450mg/m2 qua tĩnh mạch/ tiêm bắp mỗi ngày.

Trẻ > 17 tuổi:

Đối với những đối tượng này sẽ được chỉ định dùng liều như người lớn.

Đối với Clindamycin thời gian điều trị sẽ ít nhất 10 ngày đối với tình trạng nhiễm trùng liên cầu khuẩn tan huyết nhóm Beta.

Tuy  nhiên, đối với phụ nữ đang mang thai và cho con bú chưa được nghiên cứu về việc sử dụng thuốc Clindamycin. Bởi vậy, trước khi có ý định dùng thuốc mọi người cần phải cân trao đổi kỹ với các bác sĩ/ dược sẽ về liều dùng để không gây ra những tác dụng phụ về sau.

Tổng hợp tất cả những thông tin cung cấp trên nhằm giúp cho mọi người được hiểu về thuốc Clindamycin cũng như cách dùng thuốc an toàn. Tuy nhiên, những thông tin này chỉ mang tính tham khảo về sẽ không thay thế những lời khuyên của các bác sĩ.

Cao đẳng Y Dược Hồ Chí Minh tổng hợp!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898