Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Cimetidin - Tìm hiểu về tác dụng & Liều dùng

Cập nhật: 30/11/2018 17:12
Người đăng: Nguyễn Trang | 8326 lượt xem

Cimetidin là thường được sử dụng để điều trị bệnh lý gì? Liều dùng thuốc như thế nào? Để hiểu hơn mọi người cùng tìm hiểu những thông tin liên quan dưới đây.

Tác dụng của thuốc Cimetidin là gì?

Cimetidin được biết đến là thuốc ức chế cạnh tranh của Histamin tại thụ thể H2 của tế bào bìa dạ dày, ức chế tiết dịch axit khi đói của dạ dày. Bên cạnh đó, thuốc Cimetidin còn được chỉ định để điều trị ngắn hạn, tá tràng tiến triển hay những chứng trào ngược dạ dày thực quản gây loét, điều trị duy trì loét tá tràng với liều thấp sau khi ổ loét đã lành.

Cimetidin - Tìm hiểu về tác dụng & Liều dùng 1
Tác dụng của thuốc Cimetidin là gì?

Ngoài ra, một số trường hợp khác thuốc còn được dùng để điều trị hội chứng Zollinger-Ellison, phòng và điều trị chảy máu đường tiêu hóa do bị loét thực quản, tá tràng, bệnh đa u tuyến nội tiết, dạ dày, tá tràng,...

Ngoài ra, một số tác dụng khác của thuốc không được liệt kê trên nhãn thuốc đã được phê duyệt. Tuy nhiên, tùy vào từng bệnh nhân cũng như đối tượng các bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng thuốc tương ứng.

Hướng dẫn về liều dùng của thuốc Cimetidin

Tùy vào mỗi đối tượng bệnh nhân khác nhau các bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng thuốc tương ứng. Theo đó, thuốc Cimetidin tùy vào từng đối tượng sẽ được chỉ định dùng thuốc như sau:

Liều dùng thuốc Cimetidin đối với người lớn

- Người bị loét dạ dày tá tràng: khi đó các bạn sẽ dùng liều 800mg/ ngày và thời gian uống vào buổi tối trước khi đi ngủ. Đối với những bệnh nhân này dùng thuốc ít nhất trong vòng 4 tuần đối với bệnh nhân loét tá tràng, 6 tuần đối với bệnh loét dạ dày.

Theo đó, liều dùng thuốc tương ứng là 800mg/ ngày và uống trước khi đi ngủ.

- Người mắc chứng trào ngược dạ dày thực quản: bệnh nhân dùng liều 400mg/ lần và liều dùng tối đa là 2.4mg/ ngày.

- Liều dùng điều trị loét được tiêu hóa do căng thẳng: dùng 200 - 400mg và cách 4 - 6 giờ/ lần.

Liều dùng thuốc Cimetidin đối với trẻ em

Trong những trường hợp cần thiết, trẻ sơ sinh đã đủ tháng và chức năng của thận bình thường khi có có thể dùng liều 10 - 15mg/kg/ngày.

Trong trường hợp cần thiết, trẻ sơ sinh đủ tháng và chức năng thận bình thường có thể dùng liều 10–15mg/kg/ngày. Đối trẻ > 1 tuổi, khi đó các bác sĩ sẽ chỉ định dùng liều 25 - 50mg/kg/ngày và sẽ được chia ra thành nhiều lần dùng.

Tác dụng phụ và một số lưu ý trước khi dùng thuốc Cimetidin

* Tác dụng phụ khi dùng thuốc Cimetidin

Trong thời gian dùng thuốc Cimetidin có thể xảy ra những tác dụng phụ đối với đối với sức khỏe như: đau đầu, tiêu chảy, ngủ gà, lú lẫn hồi phục được, có thể gây nên tình kích động, mất phương hướng, chứng to ở đàn ông,...

Ngoài ra, bệnh nhân trong thời gian dùng thuốc có thể gặp phải một số triệu chứng khác như: nổi phát ban, tăng enzym gan tạm thời, cơ thể nổi sốt, dị ứng kể cả những lúc sốc phản vệ, viêm mạch quá mẫn,....

Cimetidin - Tìm hiểu về tác dụng & Liều dùng 2
Tác dụng phụ khi dùng thuốc Cimetidin

Nên quay lại gặp bác sĩ ngay nếu xảy nha một số triệu chứng hiếm gặp như: chẹn nhĩ - thất tim, mạch chậm, mạch nhanh, giảm bạch cầu đa nhân, giảm tiểu cầu, mất bạch cầu hạt, viêm gan mãn tính, viêm tụy, rối loạn chức năng gan, viêm thận kẽ, nổi ban đỏ nhẹ, rụng tóc, bí tiểu,...

Không phải trong thời gian dùng thuốc không phải đối tượng nào cũng mắc phải những triệu chứng bệnh trên. Bởi vậy, trong thời gian dùng thuốc nếu có bất kỳ thắc mắc nào hay không hiểu rõ về cách dùng thuốc hãy trao đổi rõ cho các bác sĩ/ dược sĩ được biết rõ.

* Những lưu ý trong thời gian dùng thuốc Cimetidin

Trước khi dùng thuốc Cimetidin mọi người cần phải lưu ý một số vấn đề như sau:

- Những trường hợp bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc.

- Những đối tượng dùng những loại thuốc khác gồm thuốc được kê đơn, không kê đơn, thực phẩm chức năng hay thảo dược.

- Những đối tượng đang hay đã từng mắc bệnh về thận/ gan.

- Trước khi có ý định dùng thuốc Cimetidin để điều trị tình trạng viêm loét dạ dày cần loại trừ khả năng ung thư. Lý do khi dùng thuốc này sẽ có khả năng che lấp triệu chứng gây khó chẩn đoán.

- Phụ nữ mang thai: những đối tượng này cũng không được sử dụng nó đi qua nhau thai. Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu nào về sự nguy hiểm đến thai nhi, phải trao đổi kỹ với các bác sĩ về liều dùng thuốc sao cho phù hợp.

- Phụ nữ cho con bú: Cimetidin có thể bài tiết qua sữa mẹ và nồng độ cao hơn nồng độ trong huyết tương của người mẹ.

Mọi người cần phải bảo quản thuốc Cimetidin ở nhiệt độ phòng là thích hợp. Không được để thuốc ở trong phòng tắm hay ánh nắng mặt trời khi đó có thể làm ảnh hưởng đến thành phần của thuốc. Ngoài ra, mọi người cần phải đọc hướng dẫn cách bảo quản thuốc ở thông tin trên bao bì. Hãy trao đổi kỹ với các bác sĩ được biết về liều dùng thuốc cũng như cách bảo quản thuốc sao cho an toàn.

Tổng hợp những thông tin cung cấp trên nhằm giúp mọi người biết được thuốc Cimetidin cũng như liều dùng thuốc như thế nào cho an toàn. Những thông tin này sẽ không thay thế lời khuyên và chỉ định của các bác sĩ, bởi sẽ có thể gây ra những tác dụng phụ đối với sức khỏe.

Cao đẳng Dược Thành phố Hồ Chí Minh tổng hợp!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898