Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Chảy máu chân răng là bệnh gì? Nguyên nhân gây bệnh

Cập nhật: 15/10/2019 14:48
Người đăng: Nguyễn Trang | 1236 lượt xem

Tình trạng chảy máu chân răng thường gặp ở nhiều người, nếu như không tìm ra nguyên nhân gây bệnh và phương pháp điều trị phù hợp sẽ ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe răng miệng. Mọi người cùng tìm hiểu những nguyên nhân gây bệnh chủ yếu ở bài viết dưới đây.

Bệnh chảy máu chân răng là gì?

Những căn bệnh gây nên tình trạng chảy máu chân răng kéo dài có thể kể đến bao gồm: viêm chân răng, viêm nướu, viêm lợi,... Hoặc tình trạng bệnh lý này còn là triệu chứng của những căn bệnh nguy hiểm khác như: tình trạng thiếu hụt Vitamin PP, tiểu đường, bệnh tim mạch,... Tuy nhiên, nguyên nhân chính gây nên bệnh lý này là do quá trình vệ sinh răng miệng không đúng cách.

chay-mau-chan-rang-1
Chảy máu chân răng là một trong những bệnh lý phổ biến

Việc vệ sinh răng miệng chưa sạch sẽ để lại những mảng bám cao răng ở trên vùng chân răng. Những mảng bám này sẽ là nguyên nhân gây nên bệnh viêm nhiễm. Vùng lợi tiếp xúc với vùng chân răng thường ở trong tình trạng sưng đỏ, đau nhức, xuất hiện mùi hôi khó chịu, dễ bị chảy máu bởi những tổn thương tích tụ trong thời gian dài.

Tìm hiểu những nguyên nhân gây bệnh chảy máu chân răng

Có khá nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên bệnh lý chảy máu chân răng. Vấn đề này phụ thuộc vào tình trạng bệnh lý, chảy máu nướu chỉ vì những thói quen xấu trong quá trình chăm sóc răng miệng gây nên, cụ thể:

1. Mắc bệnh viêm nướu

Tình trạng chảy máu chân răng là một trong những dấu hiệu cơ bản đầu tiên của bệnh viêm nướu. Những mảng bám xuất hiện ở trên răng tại đường viền nướu sẽ không được bàn chải làm sạch, khi sử dụng chỉ nha khoa cũng không loại bỏ sạch, do đó dẫn đến tình trạng vi khuẩn còn tồn động nên dẫn đến tình trạng lây nhiễm ở nướu. Đây chỉnh là nguyên nhân dẫn đến triệu chứng viêm nướu.

Trường hợp nếu của bạn bị đau, sưng hoặc xuất hiện thêm tình trạng chảy máu trong quá trình đánh răng, sử dụng chỉ nha khoa để vệ sinh răng. Trường hợp này kéo dài và không có bất kỳ giải pháp nào điều trị được, khi đó sẽ có nguy cơ lợi bị tụt xuống khiến cho chân răng lộ ra ngoài trông rất xấu và nặng hơn có thể gây rụng răng.

2. Thói quen sử dụng chỉ nha khoa

Trường hợp sử dụng chỉ nha khoa không đúng cách, hoặc là sự thay đổi khi sử dụng chỉ nha khoa sẽ dẫn đến tình trạng chảy máu nướu răng. Nếu như bạn nghỉ một ngày không sử dụng chỉ nha khoa, hoặc tăng cường quá trình sử dụng chỉ nha khoa nhiều hơn mỗi tuần thì đó sẽ xuất hiện tình trạng chảy máu. Nếu như chỉ xuất hiện một vài lần khi đó các bạn có thể bỏ qua. Nhưng nếu như tình trạng này xuất hiện thường xuyên khi bạn sử dụng chỉ nha khoa, hoặc tăm xỉa răng hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ để thăm khám cụ thể.

3. Vệ sinh răng miệng kém

Những lúc lơ là trong quá trình chăm sóc miệng là một trong những nguyên nhân gây nên bệnh chảy máu chân răng. Mọi người không nên vội vàng khi đánh răng, đánh không đủ lâu, đặc biệt không nên bỏ qua thói quen đánh răng vào buổi tối.

Bên cạnh đó, thói quen không sử dụng chỉ nha khoa có thể dẫn đến tình trạng khó lấy đi được những mảng bám nên dễ dẫn đến tình trạng bị sưng hoặc có thể bị viêm nướu. Do đó, mọi người cần phải hết sức lưu ý trong quá trình vệ sinh răng miệng mỗi ngày.

4. Thói quen hút thuốc quá lâu

Đối với những người có thói quen hút thuốc thường xuyên sẽ xuất hiện nhiều cao răng hơn so với những người không hút thuốc. Tất cả những chất độc hại trong thuốc lá sẽ khiến cho các bạn dễ mắc phải bệnh về nướu lợi. Vì vậy, cách tối nhất chính là các bạn cần phải xem lại thói quen hút thuốc của mình.

Hút thuốc lá thường xuyên xuất hiện mùi khó chịu, đồng thời đây là nguyên nhân làm xuất hiện những bệnh về răng miệng, trong đó có bệnh viêm nha chu và gây mất răng sớm hơn.

5. Quá trình thay đổi nội tiết tố ở phụ nữ

Đối với hiện tượng thay đổi nội tiết tố thường xuất hiện ở những giai đoạn đầu của người phụ nữ khi bước vào tuổi dậy thì, trong quá trình mang thai, hoặc ở giai đoạn tiền mãn kinh hay những trường hợp dùng thuốc tránh thai. Quá trình thay đổi nội tiết tố là một trong những vấn đề khá phổ biến khiến cho các bạn có nguy cơ chảy máu nướu.

Đối với nhiều người, tình trạng chảy máu nướu chân răng cũng là một trong những dấu hiệu nhận biết sớm của thai kỳ. Do ở trong giai đoạn này, hàm lượng progesterone được sinh sản nhiều hơn sẽ làm tăng lưu lượng máu đến lợi gây nên tình trạng chảy máu chân răng.

6. Bàn chải vệ sinh răng miệng thô cứng

Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng chảy máu chân răng. Trường hợp nếu như đang sử dụng lại bàn chải thô cứng tốt nhất mọi người cần phải loại bỏ và lựa chọn sản phẩm có chất lượng tốt hơn. Lưu ý khi lựa chọn bàn chải đánh răng chất lượng cần phải chú ý đến đầu lông bàn chải phải mềm, cảm nhận được khi đánh sẽ rất nhẹ nhàng. Ngoài ra, trong quá trình đánh răng quá mạnh cũng là nguyên nhân dẫn đến những tổn thương của lợi, tự làm chảy máu chân răng.

Phương pháp điều trị bệnh chảy máu chân răng

Theo các giảng viên Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ về những giải pháp điều trị hiệu quả bệnh chảy máu máu chân răng bao gồm:

chay-mau-chan-rang-2
Tìm hiểu những phương pháp điều trị bệnh chảy máu chân răng

1. Hãy vệ sinh răng miệng đúng cách

Nhằm sở hữu được một hàm răng khỏe mạnh, các bạn cần phải lưu ý vệ sinh răng miệng đúng cách mỗi ngày. Cần phải ghi nhớ đánh răng 2 lần/ ngày, trước khi đủ ngủ và lúc sáng sớm. 

trong quá trình đánh răng các bạn cần phải lưu ý thực hiện đúng kỹ thuật như: đánh dọc theo chân răng từ trên xuống, từ dưới lên, sử dụng bàn chải đánh răng mềm, không được đánh quá mạnh sẽ làm xây xước, tổn thương đến niêm mạc dẫn đến tình trạng tổn thương niêm mạc lợi và dẫn đến nguy cơ bị chảy máu.

2. Cần phải bổ sung thêm dưỡng chất cần thiết

Mọi người cần phải lưu ý bổ sung thêm những loại Vitamin cần thiết như: Vitamin C nhằm đẩy nhanh quá trình chữa lành mọi vết thương. Vitamin K có khả năng hạn chế được tình trạng chảy máu chân răng. Lời khuyên dành cho các bạn có thể sử dụng những loại trái cây như: cam, bưởi, chanh, ăn nhiều chuối, củ cải,...

Đối với những loại dưỡng chất như: canxi, magie, hãy những chất chống viêm có trong dầu cá cũng giúp ích rất nhiều đối với tình trạng sức khỏe răng miệng. Do đó, mọi người cần phải ăn nhiều rau xanh, bởi nó có chứa nhiều chất xơ nhằm loại bỏ được những mảng bám ở trên răng, bề mặt lợi tương tự như trong quá trình sử dụng bàn chải đánh răng.

3. Hãy từ bỏ quen hút thuốc lá

Đối với những trường hợp bỏ hút thuốc lá các bạn sẽ phòng ngừa được những căn bệnh nguy hiểm như bệnh ung thư. Do đó, các bạn hãy cố gắng từ bỏ để mang lại những lợi ích tốt nhất đối với sức khỏe, trong đó mang lại sức khỏe tốt cho răng miệng và tránh tình trạng chảy máu chân răng.

4. Cần phải giảm thiểu tình trạng căng thẳng

Đây chính là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng chảy máu chân răng kéo dài chính là tình trạng căng thẳng kéo dài. Vì vậy, mọi người hãy cố gắng duy trì tích cực, tránh bị căng thẳng để gây nên tình trạng chảy máu chân răng nhằm nâng cao sức khỏe. Trong những trường hợp tình trạng căng thẳng kéo dài, khi đó hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được thăm khám cụ thể. 

5. Thăm khám sức khỏe răng miệng định kỳ

Nhằm phòng tránh được bệnh chảy máu chân răng hiệu quả, đồng thời sớm phát hiện răng những bệnh răng miệng mọi người cần phải thăm khám sức khỏe nha khoa định kỳ. Đây là giải pháp tốt nhất giúp mọi người có thể sở hữu được hàm răng chắc khỏe, hơi thở thơm mát và phòng ngừa những bệnh về răng miệng hiệu quả.

Trong trường hợp tình trạng chảy máu chân răng kéo dài và sau khi áp dụng những phương pháp điều trị không mang lại hiệu quả, khi đó mọi người hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ để thăm khám. Một số trường hợp sẽ được chỉ định dùng thuốc để sớm điều trị bệnh dứt điểm.

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898