Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Cefazolin - Tác dụng & Cách dùng thuốc tương ứng

Cập nhật: 04/12/2018 17:09
Người đăng: Nguyễn Trang | 1882 lượt xem

Cefazolin được chỉ định để điều trị những chứng bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn. Tuy nhiên, trước khi dùng thuốc mọi người cần phải chú ý tham khảo về dùng cũng như cách dùng thuốc an toàn.

Cefazolin có tác dụng như thế nào?

Cefazolin được biết đến là một loại thuốc kháng sinh thường được các bác sĩ chỉ định về liều dùng đối với những bệnh nhân mắc chứng bệnh nhiễm trùng do những vi khuẩn khác nhau. Cefazolin còn được sử dụng trước và sau khi tiến hành ca phẫu thuật nhằm giúp ngăn ngừa chứng nhiễm trùng. Loại thuốc này được hoạt động bằng cách ngăn không cho những vi khuẩn phát sinh.

Cefazolin - Tác dụng & Cách dùng thuốc tương ứng 1
Cefazolin có tác dụng như thế nào?

Tuy nhiên, trước khi dùng thuốc mọi người cần phải cân nhắc về liều dùng cũng như cách dùng thuốc như thế nào để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cách dùng thuốc Cefazolin an toàn

Dựa vào sản phẩm thuốc đặc trị mà các bạn sử dụng, thuốc Cefazolin sẽ được chỉ định tiêm vào tĩnh mạch/ tiêm bắp. Mọi người hãy dùng thuốc đúng theo hướng dẫn của các bác sĩ về liều dùng cũng như cách sử dụng thuốc. Dựa vào tình trạng sức khỏe của mỗi người các bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng thuốc tương ứng và đáp ứng được khả năng điều trị đối với mỗi bệnh lý.

Những trường hợp dùng thuốc Cefazolin tại nhà, mọi người hãy tham khảo kỹ ý kiến của các bác sĩ về những liều dùng cũng như cách sử dụng thuốc. Trước tiên, mọi người hãy kiểm tra kỹ về tình trạng thuốc hiện tại có dấu hiệu thay đổi về màu sắc hay xuất hiện cặn bã hay không. Nếu phát phát hiện những dấu hiệu này mọi người hãy nhanh chóng ngừng sử dụng thuốc. Đồng thời, nghiên cứu kỹ hơn về cách bảo quản cũng như cách dùng thuốc Cefazolin như thế nào an toàn nhất.

Thuốc kháng sinh Cefazolin sẽ hoạt động hiệu quả nhất khi nồng độ thuốc được duy trì ở mức độ ổn định. Bởi vậy, mọi người hãy cân nhắc dùng thuốc vào những khoảng thời gian đều giữa các ngày.

Hãy tiếp tục dùng thuốc cho đến hết liều lượng được chỉ định, trong trường hợp những triệu chứng bệnh đã biến mất thì các bạn cũng cần phải dùng thuốc cho hết liều dùng. Những trường hợp dùng thuốc Cefazolin quá sớm sẽ khiến vi khuẩn tiếp tục phát triển, điều này sẽ dẫn đến tình trạng tái phát nhiễm trùng. Hãy thông báo cho các bác sĩ được biết nếu tình trạng bệnh trở nên nặng hơn hay dùng thuốc trong một thời gian nhưng tình trạng bệnh không được thuyên giảm.

Tác dụng phụ & Những lưu ý trước khi dùng thuốc Cefazolin

Tìm hiểu về những tác dụng phụ của thuốc Cefazolin

Trong thời gian dùng thuốc nếu gặp bất cứ phản ứng; dị ứng như: phát ban, khó thở, sưng phù ở mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng,.. khi đó mọi người hãy nhanh chóng đến bệnh viện/ Trung tâm Y tế gần nhất để được các bác sĩ hỗ trợ thăm khám cụ thể.

Cefazolin - Tác dụng & Cách dùng thuốc tương ứng 2
Tìm hiểu về những tác dụng phụ của thuốc Cefazolin

Bên cạnh đó, trong thời gian dùng thuốc Cefazolin có thể xảy ra một số tác dụng phụ như:

- Bị tiêu chảy hay đi đại tiện ra máu,

- Xuất hiện những đốm trắng/ vết lở loét ở bên trong miệng/ ở môi.

- Cơ thể bị sốt. những tuyến có thể bị sưng, nổi phát ban/ bị ngứa. Xuất hiện tình trạng đau khớp/ cảm giác bị yếu cơ.

- Cơ thể bị co giật.

- Gặp phải những vấn đề về gan, bị đau dạ dày trên, trẻ biếng ăn. Hay nước tiểu có màu sẫm hoặc phân có màu đất sét.

- Bị vàng da/ vàng mắt.

- Xuất hiện những phản ứng nghiêm trọng hơn như: bị sốt, sưng phù ở mặt, cay mắt, bị đau da hay đau họng,... Tiếp đến sẽ nổi phát ban đỏ/ tím ở phần da trên diện rộng.

Những tác dụng phụ thường gặp khi dùng thuốc Cefazolin như:

+ Gây nên tình trạng biếng ăn, bị đau dạ dày.

+ Đối với phụ nữ có thể xuất hiện tình trạng ngứa âm đạo.

+ Bị ngứa trực tràng trong khi dùng thuốc.

Không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Cefazolin không phải ai cũng gặp phải những tác dụng phụ kể trên. Bởi vậy, tốt nhất mọi người hãy dùng dùng thuốc theo đúng chỉ định. Trong những trường hợp không hiểu về cách dùng hay có những dấu hiệu bất thường đối với tình trạng sức khỏe mọi người hãy quay trở lại gặp bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn cụ thể.

Những lưu ý trước khi dùng thuốc Cefazolin

Trước khi dùng thuốc Cefazolin mọi người cần phải lưu ý một số vấn đề như sau:

- Hãy báo cáo với các bác sĩ được biết nếu các bạn bị dị ứng với những thành phần như: cefditoren; cefpodoxime; cephradine; cephalexin; cefmetazole; ceftizoxime; cefonicid; ceftriaxone; loracarbef; cephapirin; cefprozil; cefuroxime;... hay bất kỳ những thành phần khác có trong thuốc.

- Hãy báo cáo với các bác sĩ được biết về những loại thuốc mà các bạn đang dùng hay có ý định dùng, trong đó bao gồm những loại Vitamin, những sản phẩm dinh dưỡng hay thảo được. Đặc biệt là những loại thuốc như: thuốc chống đông máu như Warfarin hay Probenecid.

- Nói rõ cho các bác sĩ được biết nếu bạn từng bị dị ứng hay mắc bệnh thận, viêm ruột kết. Những đối tượng gặp phải những vấn đề về dạ dày hay suy dinh dưỡng dùng cần phải khai báo rõ cho các bác sĩ được biết.

- Phụ nữ mang thai hay đang trong thời gian cho con bú cũng cần phải khai báo rõ. Khi đó các bác sĩ sẽ xem xét để cân nhắc về liều dùng hay đưa ra lời khuyên có nên dùng thuốc hay không.

Tổng hợp tất cả những thông tin cung cấp trên nhằm giúp cho mọi người được biết thông tin về thuốc Cefazolin. Tuy nhiên, những thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời khuyên của các bác sĩ.

Cao đẳng Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh tổng hợp!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898