Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Cefalexin - Liều dùng & Cách dùng thuốc an toàn

Cập nhật: 05/12/2018 10:11
Người đăng: Nguyễn Trang | 6211 lượt xem

Cefalexin được chỉ định để điều trị bệnh lý gì? Liều dùng thuốc tương ứng như thế nào? Để sử dụng thuốc an toàn mọi người cần phải giải đáp những thắc mắc trên.

Cefalexin có tác dụng như thế nào?

Cefalexin được các bác sĩ chỉ định điều trị chứng bệnh nhiễm trùng do những vi khuẩn khác nhau gây bệnh. Thuốc Cefalexin còn được biết đến như một loại thuốc kháng sinh Cephalosporin. Cefalexin được hoạt động bằng cách ngăn chặn sự phát triển của những vi khuẩn có hại.

Tuy nhiên, loại thuốc này không mang lại hiệu quả đối với những bệnh về nhiễm trùng do virus. Việc sử dụng thuốc không cần thiết/ lạm dụng thuốc kháng sinh sẽ làm giảm tính tăng của thuốc.

Cefalexin - Liều dùng & Cách dùng thuốc an toàn 1
Cefalexin có tác dụng như thế nào?

Cefalexin còn được chỉ định dùng trước khi tiến hành phẫu thuật nha khoa ở những bệnh nhân mắc những tình trạng bệnh lý về tim mạch. Việc làm này nhằm ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng tim mạch nghiêm trọng.

Tuyệt đối không được sử dụng thuốc Cefalexin nếu các bạn bị dị ứng với Cephalexin/ những kháng sinh tương tự như: Omnicef®; Ceftin®; Cefzil® hay những loại thuốc khác. Hãy trao đổi kỹ với các bác sĩ nếu bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc, nhất là Penicillin/ kháng sinh khác đối với những người bị bệnh gan/ thận/ dạ dày/ rối loạn đường ruột như: tiểu đường, viêm đại tràng, suy dinh dưỡng.

Tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ dẫn của các bác sĩ theo đúng thời gian và liều lượng. Những triệu chứng bệnh có thể cải thiện trước khi tình trạng nhiễm trùng được điều trị hoàn toàn, khi đó mọi người cần phải ngừng sử dụng thuốc.

Hướng dẫn về liều dùng của thuốc Cefalexin

Đối với những bệnh nhân bị bệnh nhiễm trùng: đối tượng là người lớn và thanh thiếu niên khi đó sẽ có liều dùng thuốc là 1.000 - 4.000mg/ ngày và được chia ra thành nhiều liều dùng bằng nhau.

Đối với trẻ em: quá trình dùng thuốc cũng như liều lượng dùng phải được các bác sĩ chỉ định dùng phù hợp. Trước khi kê liều các bác sĩ sẽ dựa vào cân nặng cơ thể và phải được xác định cụ thể bởi bác sĩ. Tuy nhiên, liều dùng thuốc không được vượt quá 25- 100mg/kg/ngày và được chia ra thành nhiều liều dùng.

Cách dùng thuốc Cefalexin an toàn

Tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ dẫn của các bác sĩ về liều dùng lượng các bác sĩ đã chỉ dẫn. Thông thường dùng 6 - 12h và mọi người có thể dùng kèm hoặc không cùng với thức khỏe.

Những trường hợp dùng thuốc ở dạng hỗn hợp khi đó mọi người hãy lắc đều chai thuốc trước khi sử dụng. Đặc biệt cần phải đo liều lượng dùng bằng thiết bị/ muỗng đo lường đặc biệt. Tuyệt đối không được dùng muỗng ăn thông thường bời khi đó không thể đo lường chính xác được liều lượng dùng của thuốc.

Liều lượng dùng thuốc Cefalexin còn được dựa vào tình trạng bệnh lý cũng như khả năng đáp ứng điều trị của bạn. Đối với trẻ em, liều dùng thuốc sẽ dựa vào cân nặng để kê liều.

Thuốc kháng sinh Cefalexin sẽ hoạt động hiệu quả nhất khi liều lượng thuốc được duy trì ở mức độ ổn định. Bởi vậy, hãy dùng thuốc ở những khoảng thời gian bằng nhau để phát huy được hiệu quả của bệnh lý.

Mọi người hãy tiếp tục dùng thuốc hết liều dùng do các bác sĩ chỉ định, ngay cả những trường hợp bệnh lý đã có những dấu hiệu biến mất sau vài ngày điều trị. Việc ngừng sử dụng thuốc quá sớm sẽ làm cho vi khuẩn tiếp tục phát triển, vì vậy nguy cơ tái phát nhiễm trùng sẽ ở mức độ cao. Hãy báo cáo cho các bác sĩ được biết khi trong thời gian dùng thuốc có những dấu hiệu bất thường đối với tình trạng sức khỏe, hay dùng thuốc trong một thời gian nhưng không mang lại kết quả như mong đợi.

Tìm hiểu những tác dụng phụ khi dùng thuốc Cefalexin

Mọi người hãy nhanh chóng đi cấp cứu ngay nếu trong thời gian dùng thuốc Cefalexin gặp phải những tình trạng như: bị nổi phát ban, tức ngực khó thở, bị sưng, phù mặt/ môi/ lưỡi/ cổ họng.

Cefalexin - Liều dùng & Cách dùng thuốc an toàn 2
Tìm hiểu những tác dụng phụ khi dùng thuốc Cefalexin

Hãy nhanh chóng báo cáo cho các bác sĩ được biết nếu trong thời gian dùng thuốc Cefalexin gặp phải những tác dụng phụ như:

- Cơ thể bị co giật.

- Bị tiêu chảy/ có thể bị chảy máu.

- Cơ thể bị sốt/ đau họng và kèm theo triệu chứng đau đầu, rộp da hay bị lột da; nổi phát ban đổi ở da.

- Bị vàng da/ xanh xao, nước tiểu có màu sẫm và cơ thể bị yếu ớt.

- Cơ thể dễ bị thâm tím/ chảy máu, yếu ớt bất thường.

- Một số trường hợp có thể bị lú lẫn, kích động hay có thể gặp ảo giác.

- Đi tiểu tiện nhiều lần/ không có nhu cầu tiểu tiện.

Những tác dụng phụ ở mức độ ít nghiêm trọng hơn như:

  • Cảm giác bị choáng váng, cảm giác mệt mỏi.
  • Bị tiêu chảy hay có thể bị buồn nôn nhẹ, nôn mửa.
  • Bị đau khớp.
  • Cơ thể bị ngứa hoặc tiết dịch ở âm đạo.

Không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc Cefalexin cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất mọi người hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định về liều dùng và cách dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ. Không được ngừng sử dụng liều, tăng/ giảm liều khi chưa được các bác sĩ chỉ định.

Những thông tin trên liên quan đến thuốc Cefalexin chỉ mang tính chất tham khảo và sẽ không thay thế những lời khuyên của các bác sĩ. Trước khi dùng thuốc mọi người cần phải cân nhắc về liều dùng cũng như cách dùng thuốc để sớm điều trị bệnh dứt điểm.

Cao đẳng Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh tổng hợp!

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898