Tổ chức đoàn thể | Thư viện Media | Hợp tác quốc tế
Hotline:
0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898
| Email:[email protected]

Kiến Thức Y Dược

Bật mí cách trị viêm xoang mũi mùa đông

Cập nhật: 13/12/2022 11:36
Người đăng: Trần Thị Mai | 452 lượt xem

Viêm xoang là căn bệnh gây ra rất nhiều ảnh hưởng đến đời sống và sức khỏe của người bệnh, đặc biệt trong mùa đông trời trở lạnh. Vậy cách trị viêm xoang mũi mùa đông như thế nào? Bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để có  thêm nhiều thông tin về sức khỏe hữu ích.

cách trị viêm xoang mũi mùa đông
Có rất nhiều nguyên nhân gây ra viêm xoang mũi vào mùa đông

Vì sao viêm xoang mũi dễ tái phát vào mùa đông?

Xoang mũi là một trong những cơ quan thực hiện chức năng làm sạch, điều hòa không khí khi đưa vào phổi. Các chất thải trong xoang sẽ được đẩy ra ngoài qua lỗ mũi xoang và hạn chế tình trạng ứ đọng dịch gây viêm xoang.

Vào mùa đông các tác nhân dễ làm gia tăng nguy cơ mắc viêm xoang mũi như:

Do sự thay đổi đột ngột của thời tiết và nhiệt độ: Mũi là cơ quan quan trọng của hệ hô hấp và tiếp xúc trực tiếp đón không khí lạnh, hanh khô từ đó dẫn đến niêm mạc mũi vốn đã mỏng lại càng dễ bị tổn thương đau mũi, gây viêm. Niêm mạc mũi bị phù nề sẽ gây ra tắc lỗ thông mũi xoang và oxy trong xoang bị hấp thu vào các mạch máu của niêm mạc. Chính điều này sẽ dẫn đến tình trạng áp suất âm trong xoang là khởi đầu của tình trạng viêm xoang.

  • Hệ miễn dịch suy giảm: Trong thời điểm giao mua hệ miễn dịch sẽ bị suy yếu và lâu dần sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho tác nhân gây hại tấn công và hình thành  tình trạng viêm mũi xoang.
  • Vi khuẩn, virus: Thời tiết thay đổi tạo điều kiện cho vi khuẩn, virus, nấm mốc phát triển. Khi cơ thể không được bảo vệ vi khuẩn, virus sẽ dễ dàng xâm nhập và gây ra bệnh.
  • Do cơ địa dễ bị dị ứng: Người có cơ địa nhạy cảm, dễ bị dị ứng sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với những người bình thường. Bệnh sẽ  gặp nhiều ở những người bị dị ứng thời tiết, dị ứng phấn hoa…

Còn có nhiều nguyên nhân khác gây ra tình trạng viêm xoang mũi như: Không giữ ấm cơ thể, vệ sinh mũi kém. Các đối tượng có nguy cơ mắc viêm xoang mũi như:

  • Người có thói quen hút thuốc lá.
  • Thường xuyên phải tiếp xúc với môi trường ô nhiễm.
  • Người có cơ địa dễ bị dị ứng.
  • Hệ thống miễn dịch suy giảm.
  • Người có chế độ dinh dưỡng kém khiến cho cơ thể dễ bị mắc bệnh.
cách trị viêm xoang mũi mùa đông
Rửa mũi bằng nước muối sẽ giúp cải thiện các triệu chứng khó chịu của bệnh viêm xoang 

>>>> Xem ngay: Mẹo dân gian điều trị hiệu quả bệnh viêm xoang ở trẻ em

Cách trị viêm xoang mũi mùa đông

Người mắc tình trạng viêm xoang cần được điều trị sớm và kịp thời, trường hợp bị xoang nặng nếu không được điều trị có thể  dẫn đến các biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe như viêm phế quản mãn tính, lao phổi, viêm họng mạn hoặc viêm dây thần kinh thị giác… 

Khi bị viêm xoang mũi dùng thuốc trong điều trị sẽ giúp cải thiện các triệu chứng khó chịu, ngăn ngừa. Để điều trị triệt để tình trạng bệnh nên thăm khám tại các cơ sở chuyên khoa để được điều trị đúng cách.

Thông thường khi xác định mức độ mắc viêm xoang mũi bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh thực hiện các loại thuốc như thuốc kháng histamin, thuốc co mạch, chống sung huyết, thuốc xịt mũi chứa corticoid, thuốc giảm đau, thuốc kháng sinh… 

Song song với quá trình điều trị viêm xoang mũi bằng thuốc bạn cần thực hiện một số cách dưới đây để cải thiện nhanh chóng các triệu chứng khó chịu của bệnh. Cụ thể như:

Giữ ấm cơ thể

Vào mùa đông lạnh cần chú ý mặc ấm trước khi ra khỏi nhà, đặc biệt giữ ấm cổ, ngực, mũi bằng khăn quàng cổ, tất tay chân, áo ấm…

Tắm nhanh chóng lau khô người và mặc quần áo ngay khi tắm xong.

Lưu ý giữ vệ sinh mũi bằng cách rửa mũi, họng 2 - 3 lần/ ngày. Rửa sạch tay thường xuyên để không gây lây lan vi khuẩn ra mũi, miệng.

Massage mũi vào buổi sáng

Vào buổi sáng khi thức dậy hãy làm nóng đôi bàn tay bằng cách xoa tay và áp vào mũi, miệng, massage trong 5 phút. 

Đây là động tác giúp ích rất nhiều cho người bị viêm xoang  và cũng sẽ giúp tỉnh ngủ nhanh chóng.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý

Vào mùa đông chú ý xây dựng thực đơn gồm các thực phẩm giàu Vitamin C, A, kẽm, Omega 3… giúp  tăng cường sức đề kháng  chống lại các tác nhân gây bệnh.

Ngâm chân vào buổi tối

Đây là một trong những bí kíp giúp phòng ngừa viêm xoang mũi trong mùa lạnh.  Bạn có thể bỏ muối vào nước ấm và ngâm chân trong đó khoảng 30 phút. 

Cách này giúp khí huyết lưu thông và phòng ngừa các bệnh về xương khớp, thư giãn đầu óc, giảm stress…

Đối với trường hợp nghi ngờ hoặc đang có các triệu chứng của bệnh viêm xoang thì nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám đúng kỹ thuật và có cách điều trị phù hợp. Tuyệt đối không nên tự chữa trị tại nhà theo các mẹo dân gian  vì như  vậy sẽ gây ra tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng và có thể biến chứng nguy hiểm.

Trên đây là thông tin những cách trị xoang mũi vào mùa đông, hy vọng từ đó bạn đọc sẽ có một mùa đông ấm áp, mạnh khỏe, an vui bên người thân và gia đình mình nhé. Tuy nhiên những thông tin ở trên chỉ mang tính chất tham khảo và không thay thế chỉ định cho bác sĩ chuyên khoa.

Cao Đẳng Dược TPHCM

 

Tin Liên quan

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn được thành lập theo Quyết định số 935/QĐ-LĐTBXH ngày 18/07/2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, với nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu nguồn nhân lực y tế.

  Cơ sở 1: Toà nhà : PTT - Đường số 3- Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường: Tân Chánh Hiệp, Quận: 12, TP.HCM

  Cơ sở 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14,  Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A).

  Website: caodangyduochcm.vn

  Email: [email protected]

  Điện thoại: 0287.1060.222 - 096.152.9898 - 093.851.9898

  Ban tư vấn tuyển sinh: 0338293340 - 0889965366

LIÊN KẾT MẠNG XÃ HỘI
DMCA.com Protection Status
0961529898